มดตั้งชื่อตาม radiohead

Article Story

ขอแนะนำให้รู้จักมดสายพันธุ์หนึ่ง ที่ถูกตั้งชื่อว่า ‘Radiohead’

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

เวลาเราเห็นมดขึ้นตามโต๊ะหรือพื้นบ้าน มักเป็นสัญญาณของความสกปรก และมดเหล่านี้โดนเหมารวมว่าเป็นผู้ร้ายตลอด หารู้ไม่ว่ามดบางชนิดก็เป็นมิตรกับโลก หรือมดบางตัวก็น่าทึ่งเกินกว่าจะฟาดด้วยหนังสือให้สิ้นซาก อย่าเพิ่งงงว่า Fungjaizine จะพูดถึงเรื่องมดทำไม เพราะมีมดสายพันธุ์หนึ่งถูกตั้งตามชื่อวงระดับโลกที่พวกเรารู้จักกันดี และเรื่องราวของมดตัวนี้ก็น่าสนใจมาก ชื่อมดพันธุ์นี้ก็คือ Sericomyrmex radioheadi แน่นอนว่ามันตั้งชื่อตามวง Radiohead นั่นเอง

หลังจากยืนยันมดตัวนี้ว่าเป็นพันธุ์ใหม่ล่าสุดจริง ๆ ด้วยกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนส่อง DNA ของมันแล้ว เอกลักษณ์ที่น่าสนใจคือบนตัวมดตัวเมียสายพันธุ์นี้จะมีคริสตัลประหลาดประดับตามตัวสวยงามไปหมด และมดสายพันธุ์นี้สามารถเลี้ยงเชื้อราเพื่อสร้างอาหารให้ตัวเองได้ด้วย ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่เคยเจอในมดตัวไหนเลย พวกมันมีถิ่นอาศัยอยู่ในป่าอเมซอน (ไม่รู้ตอนนี้โดนเผาตายหมดยัง แง) ซึ่งมด Radiohead ตัวนี้ฉายแววการวิวัฒนาการจากสายพันธุ์ของตัวเองจากสี่ล้านปีก่อนมาไกลมาก เป็นกรณีศึกษาที่ทำน่าสนใจสุด ๆ

แน่นอนว่ามดสายพันธุ์ใหม่นี้ ก็ตั้งตามวงที่ชอบนักวิทยาศาสตร์ชอบนั่นเอง เธอบอกว่าต้องการตั้งชื่อมดสายพันธุ์ที่ค้นพบเพื่อเป็นเกียรติให้กับวง Radiohead แต่ที่สำคัญที่สุดคือเธออยากให้ประเด็นที่วงกำลังเคลื่อนไหว เป็นที่รับรู้ในวงกว้างมากขึ้นทั้งวงการวิทยาศาสตร์และวงการอื่น ๆ ด้วย เพราะวงเคยนำเพลง Pyramid Song และ No Surprises มาหาเงินเพื่อการกุศล และสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาโลกร้อนในวงกว้าง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลย

ใครเป็นแฟน Thom Yorke คงรู้ว่าเขาต่อสู้เรื่องโลกร้อนมาตลอด และใช้ชีวิตที่ลดการใช้จ่ายสิ่งที่ปล่อยคาบอนได้ ร่วมถึงวง Radiohead ของเขาที่แสดงออกทางสินค้าของวง

อ้างอิง

Revision of the fungus-farming ant genus Sericomyrmex Mayr (Hymenoptera, Formicidae, Myrmicinae)

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา