And Vinyly บริการรับเปลี่ยนอัฐิ

Article Story

And Vinyly บริการรับเปลี่ยนอัฐิของคนที่จากไป ให้กลายเป็นแผ่นไวนิล

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

เราอาจเก็บคนที่เรารักที่จากไปตลอดกาลไว้ในความทรงจำ ย่อส่วนเขาเอาไว้อยู่ในของซักชิ้นและเพลงบางเพลงที่เขาชอบฟังก็อาจทำให้เห็นหน้าเขาได้ชัดเจนกว่าตอนหลับตาหรือในความฝันซะอีก ปัจจุบันก็เริ่มมีนวัตกรรมมากมายมารองรับการระลึกถึงผู้ที่จากไป ให้คนที่ยังอยู่ได้ใกล้ชิดกับคนที่พวกเขารักให้มากที่สุด เช่นทำเป็นเครื่องประดับ หรือเปลี่ยนให้กลายเป็นต้นไม้ แต่มีบริษัทหนึ่งในประเทศอังกฤษ อาสานำอัฐิของคนที่เรารักมาอัดเป็นแผ่นไวนิลที่มีแผ่นเดียวในโลกสำหรับคนรักเสียงเพลงโดยเฉพาะ

Jason Leach เล่าว่า ตอนแรกมันอยเป็นไอเดียขำ ๆ ที่เขาากตระเตรียมไว้สำหรับการไปจากโลกของตัวเอง โดยทิ้งอะไรไว้ให้เพื่อน ๆ หรือคนที่เขารักบ้าง แต่เมื่อเอาไอเดียนี้ไปเล่าให้คนอื่นฟัง บางคนชอบใจมาก และบางคนอยากให้เขาทำจริง ๆ เลยตัดสินใจเปิดร้าน And Vinyly ขึ้นมาเพื่อรับทำไวนิลจากเถ้าอัฐิที่ได้จากการเผาศพให้ทุกคนสามารถเก็บคนที่เขารักไว้ได้ตลอดกาล

Jason เล่าวิธีการทำงานของเขาไว้ในสารคดีสั้นที่มีชื่อว่า Hearing Madge โดยเล่าผ่าน John Hobson นักดนตรีที่เขารู้จัก และเอาอัฐิแม่ของตัวเองที่เก็บไว้กว่า 20 ปี มาให้ Jason ทำไวนิลให้ โดยบันทึกเสียงของแม่เขาที่เคยเล่าเรื่องเกี่ยวกับครอบครัวและความเป็นมาของสายตระกูลตัวเองเก็บไว้ลงในแผ่นเสียงนั้น Hobson เชื่อว่าหลายคนคิดว่าวิธีนี้น่าขยะแขยงและลบหลู่คนตาย แต่เขาคิดว่าถ้าแม่เขายังอยู่แม่เขาคงไม่คิดแบบนั้น และคิดว่ามันเป็นไอเดียที่น่าทึ่งแน่นอน Jason อธิบายเพิ่มว่าหลายคนเข้ามาใช้บริการ ต้องการบันทึกเรื่องราวของตัวเองหรือใครซักคนเอาไว้ให้คนรุ่นลูกรุ่นหลานได้เปิดฟัง พร้อมกับอ่านปกไวนิลไปด้วยว่าพวกเขาอยากส่งต่ออะไราสักอย่างให้กับคนรุ่นต่อไป

ซึ่งราคาก็เอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะ กับการทำไวนิล 30 แผ่นพร้อมปกแบบมาตรฐานเริ่มที่ 2,000 หรือประมาณ 71,000 บาท แต่มันมีคุณค่าทางจิตใจแบบประเมินค่าไม่ได้เลย เพื่อเก็บน้ำเสียงและอารมณ์ของคนที่จากไปเอาไว้ให้คนที่เขารัก หรือเลือกเพลงที่พวกเขาชอบมาใส่เพื่อหยิบมาเล่นให้หายคิดถึง หรือบางคนอาจจะไม่บันทึกอะไรลงไปในแผ่นเลย แต่ใช้วิธีปั้มเถ้ากระดูกไปบนแผ่นเสียง เมื่อนำไปเล่นเข็มก็จะขีดเสียดสีลงบนอัฐิเกิดเป็นเสียงประหลาด ที่สร้างช่องว่างความทรงจำระหว่างเราไว้ด้วยกันจากจังหวะดนตรีอันเหนือจริง

ได้คิดไว้หรือยัง ถ้าต้องจากโลกนี้ไปจะทิ้งอะไรไว้ให้คนที่รักเราบ้าง ถ้าทิ้งเพลงดี ๆ ไว้ซักเพลงหนึ่งคอยเป็นกำลังใจให้คนที่ต้องอยู่ต่อ ก็คงจะน่ารักดีเหมือนกันนะ

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา