Article Story

‘RAIN HAS COME, MY FRIENDS’ สำเนียงความเศร้าในแบบ BEAM WONG

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: BEAM WONG

BEAM WONG กลายเป็นวงดนตรีอีกหนึ่งวงที่เราก็จับตามองตลอดในฐานะวง experimental ที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับหู มันคือโปรเจกต์เดี่ยวของ เม้ง—ธีรภาส ว่องไพศาลกิจ กับการทดลองเสียงต่าง ๆ ในจักรวาลด้วยเครื่องดนตรีอันหลากหลาย ล่าสุดเขาก็ผนึกกำลังกับเพื่อน ๆ คอเดียวกันเป็นศิลปินนาม BEAM WONG and FRIENDS ออก EP แรกในชื่อ RAIN HAS COME, MY FRIENDS ที่เป็นการบอกใบ้กลาย ๆ ว่าความเศร้าจะไล่ตามเราทันซักวันหนึ่ง กับสี่แทร็คที่น่าสนใจมาก ลองไปฟังกันดู

Caffeine

เสียงกีตาร์ที่แหบพร่าเสียดแทงเราเป็นจังหวะ ก่อนกลองจะเข้ามาเติมให้ดนตรีแน่นขึ้น กลายเป็นดนตรีโพสต์ร็อกมัน ๆ ช่วงท้ายเพลงก็ใส่ลูกเล่นลวดลายแพรวพรายลงไปด้วยซาวด์ลูปเด้ง ๆ

Postmodern Loneliness

แค่ชื่อเพลงก็กินขาดแล้ว ยิ่งมีกลิ่นอายของความเป็นชูเกซเจืออยู่คือถูกต้องมาก อินโทรด้วยกีตาร์เหงา ๆ กับคำร้องชวนวุ่นวายใจ สับกลองเบา ๆ ล้อไปกับดนตรี ก่อนกระชากเข้าท่อนโซโล่หนัก ๆ ฮุกหลังก็เติมกีตาร์โดดเด้งก่อนจะเฟดออกไป

Blue Light Baby

บทสนทนาของชายหญิงสองคนเป็นภาษาจีนช่างงดงามท่ามกลางซาวด์อันหว้าเหว่ ประหนึ่งทั้งคู่จะได้อยู่ด้วยกันเป็นครั้งสุดท้ายก่อนจะจากกันไปภายใต้ไฟสีฟ้าตอนเที่ยงคืน เสียงคีย์บอร์ดช่วยสร้างบรรยากาศของการจากลาครั้งนี้ให้ลืมไม่ลง มีซาวด์สังเคราะห์เข้ามาเติมเต็ม กีตาร์แสนละมุนก็เข้ามาประคองความสัมพันธ์ครั้งนี้ไว้ไม่ให้เลือนหายไป ก่อนจะค่อย ๆ แหบพร่าด้วยเอฟเฟคลูป มีเสียงแหลม ๆ หล่อเลี้ยงความเศร้านี้ไว้ก่อนทั้งคู่จะต้องเอยคำลาครั้งสุดท้าย

Rain or Shine

เสียงหญิงสาวที่พร่ำบ่นถึงโชคชะตาอันไม่ยุติธรรมของคนที่เธอรักเป็นภาษาจีนท่ามกลางฝนพรำ ถักทอเป็นเสียงคีย์บอร์ดหวาน ๆ อันขมขื่น ก่อนกลองจะเข้ามากับจังหวะช้า ๆ ชวนเศร้า โดดเด่นด้วยคีย์บอร์ดที่มีซินธ์สร้างบรรยากาศหน่วง ๆ ไปด้วย ดนตรีค่อย ๆ รุนแรงขึ้นเมื่อเข้าถึงท่อนฮุคก่อนจะดรอปลงด้วยบทกวีสั้น ๆ แล้วบดขยี้ดนตรีให้หนักหน่วงขึ้นในช่วงท้าย

น่าสนใจที่ EP มาในรูปแบบของความเป็นวงดนตรีมาก ๆ ไม่ค่อยมีซาวด์ทดลองอะไรรุนแรงเท่าไหร่ แต่มันทำให้เราตระหนักในฝีมือของพวกเขาได้เลยว่าเข้าถึงดนตรีได้หลากหลายจริง ๆ ใครสนใจอยากลองท้าทายขอบเขตในการฟังเพลงของตัวเองดูก็เข้าไปฟังได้เลย >ที่นี่< แล้วถ้าถูกใจก็อย่าลืมไปสั่งซื้อซีดีของพวกเขาได้ที่เพจ Beam Wong เลยจ้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา