Björk ร่วมมือกับ Microsoft สร้าง AI มาเรียบเรียงดนตรีที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ

Article Story

Björk ร่วมมือกับ Microsoft สร้าง AI มาเรียบเรียงดนตรีที่เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ

เวลาพูดถึงศิลปินหัวก้าวหน้าที่กล้าจะออกจากทุกกรอบ จะต้องมีคนพูดชื่อ Björk ขึ้นมาทุกครั้ง เจ้าแม่อาวองการ์ดสายทดลอง ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำ ๆ ในการสร้างเสียงดนตรีที่จะถ่ายทอดอารมณ์อันซับซ้อนและงดงาม เล่นแร่แปรเพลงป๊อปของเธอให้เหนือจินตนาการอยู่เสมอ รวมถึงโปรเจกต์ล่าสุดของเธอก็ไม่เว้นเหมือนกัน ด้วยความร่วมมือของ Microsoft หนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการเทคโนโลยีมาช้านาน พวกเขาช่วยกันสร้าง AI หรือปัญญาประดิษฐ์ชื่อว่า ‘Kórsafn’ ที่ค่อยสร้างเสียงดนตรีที่เปลี่ยนไปตามสภาพอากาศได้

ชื่อของโปรเจกต์ Kórsafn แปลเป็นภาษาไอซ์แลนด์ว่า ‘choir archive’ โดยเรียบเรียงเสียงของ Björk ที่เคยอัดไว้มาตลอด 17 ปี ในชีวิตการเป็นศิลปินของเธอ พร้อมความช่วยเหลืออีกนิดหน่อยของ Hamrahlid Choir กลุ่มนักร้องประสานเสียงจากไอซ์แลนด์กว่า 50 ชีวิต ซึ่งเป็นวงเก่าที่เธอเคยอยู่สมัยเด็ก ๆ กลายเป็นโอเปร่าอันลุ่มลึก พิศวง ชวนหลงใหล ให้ติดอยู่ในล็อบบี้ของโรงแรม Sister City ไปตลอดกาล

การทำงานของเจ้า Kórsafn จะมองผ่านกล้องที่ติดอยู่บนดาดฟ้า เฝ้ามองท้องฟ้าของนครนิวยอร์ก คอยคัดเลือกเรียบเรียงเสียงอันไพเราะผ่านสภาพแวดล้อมหรือความเครื่องไหวบนนั้น ลำโพงภายในล็อบบี้ของโรงแรมจะกังวานไปด้วยเสียงคีย์สูงที่ทรงพลังเมื่อแสงอาทิตย์สาดส่องมา ก่อนจะค่อย ๆ อ่อนโยนลงเรื่อย ๆ ตามองศาของดวงอาทิตย์ ไล่สเกลคีย์ไปตามการเคลื่อนไหวของเมฆกับทิศทางลม หรือเปล่งเสียงอันอบอุ่นออกมา เมื่อเห็นฝูงนกบินผ่านมาก็เป็นสัญญาณของฤดูใบไม้ผลิ เครื่องบินที่กำลังบินผ่านก็มีเสียงในแบบของมันด้วย ไม่ว่าจะบินมาจากทิศไหน

AI ก็จะค่อย ๆ เก็บข้อมูล เอามาประมวลผลผ่านการเรียนรู้จากสิ่งที่เกิดขึ้น จัดสรรเลือกใช้เสียงที่สอดคล้องกับสภาพอากาศ ณ ตอนนั้น ให้ผู้ใช้บริการโรงแรมผ่อนคลาย ปลดปล่อยอารมณ์ไปกับบรรยากาศอันรื่นรมย์ระหว่างวันพักผ่อนอยู่กลางเมืองใหญ่ ทีม Microsoft บอกว่าเจ้า AI ตัวนี้ไม่ใช่แค่มองหาเมฆไปทั่วเฉย ๆ แต่มันยังค่อย ๆ แยกแยะได้ว่าเมฆที่เห็นคือเมฆประเภทไหน cumulus หรือ nimbus แล้วต้องใช้เสียงยังไง แล้วไม่ได้มองหาฝูงนกอย่างเดียว มันยังแยกแยะได้ว่ากำลังมองนกชนิดไหนอยู่ แล้วรังสรรค์เสียงที่เหมาะกับนกตัวนั้นออกมาด้วย

รองประธานด้านแบรนดิ้งของโรงแรม Sister City เล่าว่า Björk เคยมาแสดงในนิวยอร์กเมื่อปีที่แล้ว พร้อมด้วยทีมงานอีกมากมายที่มาพักผ่อนกันอยู่ในโรงแรมนี้ถึง 50 ห้อง ตลอดทั้งเดือนที่พวกเขาอยู่ที่นี่ เขาและพนักงานทุกคนได้ยินเสียงร้องเสนาะหูที่มีมนต์เสน่ห์ทั้งวันทั้งคืน ถึงกับถามตัวเองเล่น ๆ ว่า ถ้า Björk ได้มาอัดเพลงในโรงแรมของเขามันจะดีแค่ไหนนะ เขาคงดีใจมากที่มีเสียงของเธออยู่ในโรงแรมนี้

Kórsafn กลายเป็นส่วนหนึ่งของโรงแรม Sister City และสร้างบรรยากาศอันงดงามได้อย่างไม่น่าเชื่อ ดนตรีของมันแปรเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลาไม่มีรูปแบบตายตัว ทำให้ลูกค้าอยู่ในล็อบบี้ได้ทั้งวันโดยไม่เบื่อ เป็นไอเดียที่น่าสนใจ น่าหยิบมาต่อยอดได้อีกมากมาย แล้วที่น่าดีใจคือต่อให้อยู่เมืองไทย เราก็สามารถสำรวจวิวนิวยอร์กพร้อมฟังเสียงร้องอันไพเราะของ Björk ได้ที่เว็บไซต์ sistercitynyc.com ด้วย

อ้างอิง
microsoft.com
cnet.com
engadget.com
mymodernmet.com

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา