เรียนดนตรี, มหาวิทยาลัย,​ มหาลัย

Article Story

เรียนดนตรีที่มหาลัยไหนดี?

  • Writer: Malaivee Swangpol

วงการเพลงไทยกำลังเติบโตแลหลากหลายมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นเพราะความนิยมในการเรียนดนตรีในระดับมหาวิทยาลัยและจำนวนบัณฑิตจบใหม่ก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี วันนี้เราขอรวบรวมสถาบันที่เปิดสอนดนตรีในระดับมหาวิทยาลัยมาให้ลองเลือกกันคร่าว ๆ สำหรับน้องมัธยมปลายที่สนใจ อาจจะไม่ครบทุกมหาลัย ยังไงลองหาข้อมูลเพิ่มเติมกันดูน้า


คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

swu

ที่ตั้ง: ใจกลางถนนอโศก ข้างตึกแกรมมี่ ตรงกลางระหว่างรถไฟฟ้าอโศก/สุขุมวิทกับ airport link มักกะสัน

เครื่องดนตรีที่เปิดรับ: เครื่องสาย (String), เครื่องลมไม้ (Woodwind), เครื่องลมทองเหลือง (Brass), เครื่องกระทบ (Percussion), เปียโน (Piano), กีตาร์ (Guitar), ขับร้อง (Voice) และกลุ่มเครื่องดนตรีแจ๊ส (เปียโน, กีตาร์,​ เบส,​ กลอง และ แซ็กโซโฟน)

สาขาที่เปิดรับ:

สาขาดุริยางคศาสตร์สากล คือสาขาที่เน้นการปฏิบัติดนตรี มี 3 สาขาคือ ดนตรีคลาสสิก, การผลิตงานดนตรีเชิงธุรกิจ และดนตรีแจ๊ส เปิดรับสมัครทั้งหมด 32 คน โดยต้องสอบปฏิบัติ อ่านโน้ต ความเข้าใจในดนตรี และอื่น ๆ ตามที่สาขากำหนด ค่าเล่าเรียน 30,000 บาท ต่อเทอม

สาขาดนตรีศึกษา สาขาที่เรียนเพื่อเป็นครูสอนดนตรี เปิดรับสมัคร 50 คน สอบข้อเขียนเกี่ยวกับประวัติดนตรีไทยและดนตรีตะวันตก ทฤษฎีดนตรี ดนตรีศึกษา ความรู้ทั่วไปทางดนตรี ค่าเล่าเรียน 20,000 บาทต่อเทอม ใช้เวลาเรียน 5 ปี

ศิลปินรุ่นพี่: เป๊ก ผลิตโชค, นรเทพ มาแสง, ปอนด์ Polycat, นัท The Star 5, เคน Zeal

ข้อมูลเพิ่มเติม: คณะศิลปกรรมศาสตร์  

 

คณะคณะครุศาสตร์, คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

cu

ที่ตั้ง: ติดกับสยาม จะนั่ง BTS ไปลงสยามหรือ MRT ไปลงสามย่านก็ได้จ้า

คณะที่เปิดสอน:

สาขาวิชาดนตรีศึกษา คณะครุศาสตร์ สาขานี้เรียนเพื่อเป็นครูดนตรี รับสมัครสาขาดนตรีไทย 8 คน และสาขาดนตรีสากล 8 คน ต้องสอบทฤษฎี ปฏิบัติ และ GAT/PAT5 ค่าเล่าเรียน 17,000 บาทต่อเทอม ใช้เวลาเรียน 5 ปี

สาขาวิชาดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาดุริยางคศิลป์ไทยรับจำนวน 10 คน ส่วนสาขาดุริยางคศิลป์ตะวันตกรับสมัคร 20 คน ทั้งสองสาขาต้องสอบทฤษฎี ประวัติศาสตร์ดนตรี ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับดนตรี รวมถึงสอบปฏิบัติ ในปัจจุบัน ค่าเล่าเรียน 21,000 บาทต่อเทอม

ศิลปินรุ่นพี่: อิงค์ วรันธร, ขนมจีน, มัดหมี่ พิมดาว, ซิลวี่ เดอะสตาร์, ฮาร์ท โพสต์ วง Marathon, ฟลุ๊ค Stoic

ข้อมูลเพิ่มเติม: คณะครุศาสตร์ / คณะศิลปกรรมศาสตร์ / จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

 

วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

mu

ที่ตั้ง: สายสี่ ศาลายา นครปฐม มารฟฟ. บางหว้า แล้วต่อ shuttle bus ได้จ้า

สาขาที่เปิดสอน:

สาขา Perform: ปฏิบัติดนตรีคลาสสิก, ดนตรีแจ๊ส, การประพันธ์ดนตรี, ละครเพลง, ดนตรีสมัยนิยม, ดนตรีไทยและดนตรีตะวันออก

สาขา Non-Perform: ธุรกิจดนตรี (เรียนธุรกิจ), ดนตรีศึกษาและการสอน (เรียนเป็นครูดนตรี), เทคโนโลยีดนตรี (เรียนเพื่อเป็น Sound Engineer)

ค่าเล่าเรียนโดยประมาณ: 580,000 บาท

ศิลปินรุ่นพี่: วงสมเกียรติ, วง De Flamingo, วง Bomb At Track, วง In This Peace, Old Fashioned Kid

ปัจจุบันสามารถสมัครสอบที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ได้ 4 รอบ และสามารถสอบเพื่อเข้าเรียนในภาคการศึกษาที่ 2 ได้ การสอบใช้แค่คะแนนสอบ ทฤษฎี โสตทักษะ คะแนนสอบปฏิบัติ และคะแนนสอบวิชาเฉพาะสาขา อย่าลืมว่าที่นี่เปิดเทอมเหมือนมัธยมปลายทั่วไป รอบแรกสอบกันยาและรอบสุดท้ายสอบมีนาจ้า ซึ่งสาขาที่ไม่เหมือนใครก็คือสาขาธุรกิจดนตรี ที่เปิดเป็นที่แรกในไทย และได้เรียนดนตรีจริง ๆ เหมือนเพื่อน ๆ สาขาปฏิบัติดนตรี และยังมีสาขาละครเพลง ซึ่งเรียนทั้งร้องเพลงและการแสดง มีที่นี่ที่เดียวในไทยจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม: วิทยาลัยดุริยางคศิลป์

 

วิทยาลัยดนตรี มหาวิทยาลัยรังสิต

rsu

ที่ตั้ง: เมืองเอก ปทุมธานี ห้างใกล้ ๆ คือเซียร์รังสิตจ้า

แขนงวิชาที่เปิดสอน: แขนงวิชาการแสดงดนตรี, แขนงวิชาการแสดงขับร้อง, แขนงวิชาดนตรีแจ๊สศึกษา, แขนงวิชาการสอนดนตรี (เรียนเพื่อเป็นครูสอนดนตรี), แขนงวิชาการประพันธ์เพลง (เรียนเพื่อเป็นนักประพันธ์เพลง), แขนงวิชาการผลิตดนตรี (เรียนเพื่อผลิตงานดนตรี โปรดิวเซอร์)

ค่าเล่าเรียนโดยประมาณ: ทั้งหมด 644,700 บาท สำหรับสาขาวิชาดนตรี (แขนงวิชาการประพันธ์เพลง, แขนงวิชาการแสดงดนตรี, แขนงวิชาดนตรีแจ๊สศึกษา) และทั้งหมด 521,000 บาท สำหรับสาขาการผลิตดนตรี

ศิลปินรุ่นพี่: The Kastle, Phil_wc, ตอง และ ฟ้าใส Fwends, แนท The Voice, O-Pavee

ข้อดีของการเรียนที่นี่คือมีสาขาให้เลือกหลายสาขา และมีทุนให้เปล่าถึง 10 ทุนทุกปี (แต่น้อง ๆ ต้องรีบมาสอบในรอบ 1 หรือรอบ 2 เท่านั้นนะ) ซึ่งแขนงวิชาที่น่าสนใจคือแขนงวิชาการผลิตดนตรี ซึ่งสอนให้เป็นโปรดิวเซอร์ที่เข้าใจธุรกิจด้วย เน้นเรียนเพื่อผลิตงานดนตรี ทำให้ทำงานได้หลากหลายทั้งทำเพลงประกอบ หรือจะไปฝั่งซาวด์เอ็นจิเนียร์ก็ได้จ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม: วิทยาลัยดนตรี

 

คณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

su

ที่ตั้ง: ตลิ่งชัน ใกล้ ๆ ช่างชุ่ยและเซนทรัลปิ่นเกล้า

สาขาที่เปิดสอน: สาขาการแสดงดนตรี, สาขาวิชาดนตรีแจ๊ส, สาขาวิชาดนตรีเชิงพาณิชย์, สาขาวิชาดนตรีและธุรกิจบันเทิง

ค่าเล่าเรียนโดยประมาณ: 69,000 บาท ต่อเทอม เป็นระบบเหมาจ่าย

ศิลปินรุ่นพี่: Summer Dress, Petite, Whal And Dolph, The Ginkz, เอ้ กุลจิรา, พัด Zweedz n’ Roll

ข้อดีของการเรียนที่นี่คือ มีสาขาที่ไม่จำเป็นต้องเล่นดนตรีเป็น ก็สามารถสมัครได้ และสามารถสอบเข้าในรอบ Admission ได้อีกด้วย คือสาขาวิชาดนตรีและธุรกิจบันเทิง ซึ่งจะสอนให้เป็นนักธุรกิจดนตรีที่เข้าใจภาพรวมของวงการดนตรี ส่วนสาขาดนตรีเชิงพาณิชย์ จะเน้นผลิตทีมงานเบื้องหลังและนักดนตรีคุณภาพ ซึ่งแต่งเพลงเป็นและอัดเพลงตัวเองได้ด้วยจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม: คณะดุริยางคศาสตร์

 

สาขาวิชาดนตรีสากล คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม

chandrakasem

ที่ตั้ง: ถนนรัชดา ใกล้ ๆ ศาลอาญา ตึกช้าง เมเจอร์รัชโยธิน

สาขาที่เปิดสอน: สาขาวิชาดนตรีสากล และสาขาวิชาดนตรีไทยศึกษา

ค่าเล่าเรียนโดยประมาณ: 10,900 บาท ต่อเทอม

ศิลปินรุ่นพี่:  Clockwork Motionless, วงกล้วยไทย, Roses Fall

มุมที่น่าสนใจของสาขาวิชาดนตรีสากลคือ เป็นสาขาที่เน้นแนวทางการศึกษาทางด้านปฏิบัติเครื่องดนตรีและการแสดงดนตรี แล้วได้เรียนด้านเทคโนโลยีดนตรีต่างๆ เช่น การจัดการแสดงดนตรี การแต่งเพลงด้วยโปรแกรม การผลิตและซ่อมแซมอุปกรณ์ดนตรี ส่วนสาขาดนตรีไทยศึกษา นักศึกษาก็สามารถเรียนต่อโทได้ทั้งสาขาวิชาดนตรีไทย ดนตรีศึกษา และ ดนตรีวิทยา

ข้อมูลเพิ่มเติม: สาขาวิชาดนตรีสากล / Facebook สาขาวิชาดนตรีสากล / สาขาวิชาดนตรีไทย / Facebook สาขาวิชาดนตรีไทย

วิทยาลัยการดนตรี มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา

bsru

ที่ตั้ง: ฝั่งธน ใกล้ ๆ วงเวียนใหญ่จ้า

สาขาที่เปิดสอน:

หลักสูตรดุริยางคศาสตร์บัณฑิต เรียน 4 ปี: สาขาดนตรีตะวันตก (มี 8 แขนง ดนตรีคลาสสิค, ดนตรีโยธวาทิต, ดนตรีแจ๊ส, เทคโนโลยีดนตรี, ดนตรีสมัยนิยม, ดนตรีวิทยา, การสอนดนตรี) และสาขาดนตรีไทย

หลักสูตรครุศาสตร์บัณฑิต เรียน 5 ปี: ดนตรีตะวันตกศึกษา, ดนตรีไทยศึกษา

ค่าเล่าเรียนโดยประมาณ: สาขาดนตรีไทย 13,500 นอกจากนั้น 15,600 บาท ต่อเทอม

ศิลปินรุ่นพี่: Sacrifice, Nighttrain, Dead Man’s Chest, Lose Out, Valley Runner 

การสอบเข้าในหลาย ๆ สาขาไม่ดูเกรด และแผนการเรียน ยังไงลองหาข้อมูลเพิ่มเติมดูน้า ข้อดีคือค่าเล่าเรียนที่นี่ค่อนข้างถูก และถ้าเรียนหลักสูตร 5 ปีก็จะได้รับใบปริญญาครุศาสตร์บัณฑิต ซึ่งสามารถไปเป็นครูได้เลยจ้า นอกจากนี้นี่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2513 อีกด้วยจ้า

ข้อมูลเพิ่มเติม: มหาวิทยาลัยราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา / Facebook


คำแนะนำคืออยากให้น้อง ๆ ตั้งใจติวน้า ถ้าเข้าไปโดยที่คิดแค่ว่าเรียนชิล ๆ ขอบอกว่าไม่ใช่เลย เรียนหนักพอ ๆ กันทุกที่ ขึ้นอยู่กับความอดทน ความขยันที่เรามีนะ อีกอย่างคือดูชื่อปริญญาที่จะได้รับดี ๆ เพื่อโอกาสในการเรียนต่อปริญญาโท บางที่อาจจะรับสมัครเฉพาะผู้ได้ปริญญาดุริยางคาสตร์บัณฑิต โดยการศึกษาดนตรีในระดับมหาวิทยาลัย มีปริญญาชื่อ ดุริยางคสาสตร์บัณฑิต ศิลปศาสตร์บัณฑิต และครุศาสตร์บัณฑิตจ้า

ส่วนเรื่องระบบการสอบแบบ TCAS ยังไงน้อง ๆ ไปทำความเข้าใจเองให้เรียบร้อยนะจ๊ะ ตามไม่ทันแล้วจ้าาา ลองอ่านเล่น ๆ ได้ ที่นี่

อ้างอิงรูป

1 / 2 / 3 / 4 / 5 / 6 7

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่