cut the crab รีวิว

Article Story

คลอดมาให้ฟังแล้ว! อัลบั้มแรกของ Cut The Crab วงอิเล็กทรอนิกสุดแพรวพราว

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Tas Suwanasang

อีกหนึ่งวงที่สายอิเล็กทรอนิกอาจจะเคยผ่านหูกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะเพลง ไม่มีคำตอบ ที่มีซาวด์โดดเด้งชวนเต้นสุด ๆ ทำให้ Cut The Crab ยังเป็นชื่อที่ติดอยู่ในหูตลอดเวลา แต่พี่ ๆ เขาไม่ค่อยมีข่าวคราวออกมาเท่าไหร่เลยช่วงหลัง ๆ กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็ปล่อยอัลบั้มแรกในชื่อ Cut The Crab ชื่อเดียวกับชื่อวงซะแล้ว พอไล่ดูชื่อเพลงแล้วก็พบว่าเป็นอัลบั้มที่มีเพลงใหม่และรวมเพลงที่พวกเขาเคยปล่อยมา แต่คนที่ยังไม่เคยฟังมาก่อน นี่ก็เป็นโอกาสดีที่จะไปไล่ฟังให้รู้จักพวกเขามากขึ้น

cut the crab ep

I Should Have Seen

เปิดมาด้วยอารมณ์ที่กรู๊ฟเว่อ สดใสดีดดิ้นชวนเต้นสุด ๆ จังหวะเฮ้าส์ลูปคือลื่นหูมาก แค่ซินธ์สองตัวคือเอาอยู่เลย ก่อนจะดร็อปดนตรีแล้วรีดเสียงหล่อเซ็กซี่ ๆ ออกมาให้ใจละลาย แล้วขยี้จังหวะมัน ๆ ในท่อนหลังได้อย่างสนุกสุด ๆ เติมเสียงหวาน ๆ เข้าไปให้เราเพลิดเพลิน หลังฮุกสองก็ซัดจังหวะ ๆ เข้ามาอีกรอบ

ไม่มีคำตอบ (Without Doubt)

อินโทรมาถึงก็กระแทกด้วยเสียงสังเคราะห์เท่ ๆ ถึงใจ ลูบไล้เราด้วยเสียงแหลม ๆ น่าฟังกับเสียงกลองและเบสตึ้บ ๆ ชวนโยกตาม เพลงนี้ก็ได้ ดิว Kidnapper มาเติมความหวานน่ารักให้เพลงด้วยเสียงร้องที่สดใสสุด ๆ ท่อนฮุกก็ดร็อปดนตรีลงแล้วขยี้ซาวด์เจ๋ง ๆ ขึ้นมาอีกครั้งได้เฉียบมาก ๆ พรอมโปรยปรายด้วยเสียงสวย ๆ ก่อนเข้าฮุกสุดท้ายแล้วซัดโซโล่ในตอนท้ายได้โดดเด้งสุด ๆ ไล่อารมณ์ขึ้นไปถึงจุดพีค จบด้วยคีย์สนุก ๆ ได้ประทับใจมาก

ถ้าคิดเหมือนกัน

สาดเข้ามาด้วยซาวด์หวาน ๆ แล่นไปมาในหูก่อนจะกระแทกเสียงทุ้มเข้ามาขยี้อารมณ์เศร้า ๆ ใส่เรา หยิบดนตรีโซลมาใส่องค์ประกอบของความเป็นอิเล็กทรอนิกเข้าไปได้น่าสนใจ ทั้งจังหวะและอารมณ์เพลง ใช้แค่กลองให้จังหวะแล้วเลี้ยงอารมณ์ด้วยเสียงไม่กี่คีย์ ใครไม่เคยเข็ดกับความรักซักทีจะต้องหลงรักเพลงนี้แน่นอน

ต่อไปแบบนี้ต่อไป (What Else Can I Do)

“และแล้วก็ไม่มีใครที่เข้าใจกัน
เพราะมันไม่ได้ง่ายดาย ที่จะฝากใจ”

ซาวด์ลูปแบบเฮ้าส์เท่ ๆ ก็มาจ้า ขยี้ซินธ์ไปมาอย่างนุ่มนวล ขีดเขียนด้วยเสียงแหลมอยู่ข้างหลัง แล้วเติมเสียงระยิบระยับหวานหูในท่อนฮุกเข้าไป โซโล่ทั้งสองช่วงก็เฟี้ยวมาก ๆ ยิ่งโซโล่สองที่ใส่เสียงกลองเข้ามาด้วยคือสุดจริง เนื้อเพลงก็ช่วยเสริมให้เพลงดูเก๋โฉบเฉียวขึ้น

Try To Forget

“I try to forget
But I can’t really get my mind
To be what I want it to be”

เพลงนี้มาเหนือด้วยเนื้อเพลงภาษาอังกฤษและซาวด์ฟุ้ง ๆ ยั่วยวนสุด โดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์กรู๊ฟ ๆ มัน ๆ ก็ทำให้เราใจเต้นจนต้องเต้นตามเพลงทันที เสียงกลองคอยสร้างจังหวะให้เราเด้งอวัยวะตาม โดยมีลวดลายอันแพรวพราวของกีตาร์ที่ล้อเล่นกับหูเราไปตลอดทั้งเพลง ซินธ์ก็ยิงซาวด์นุ่ม ๆ ออกมาเสริมอารมณ์ของเพลงให้สนุกสุด ๆ พอรู้ว่าเพลงนี้ก็ได้ ปั๊ม อพาร์ตเมนต์คุณป้า มารังสรรค์กีตาร์เท่ ๆ ให้ด้วยก็ยิ่งชอบเพลงนี้ขึ้นไปอีก

Things Go Bad

เพลงช้าเพลงเดียวในอัลบั้มนี้ก็มีซาวด์ที่ขึงขังพอสมควร เสียงที่ค่อย ๆ บิดตัวและปริแตกออกมาเป็นเสียงแหลมแซบทรวงพร้อมเสียงกลองทุ้ม ๆ คอยร้อยเรียงเสียงทั้งหมดให้คมคาย งดงาม กดดันอารมณ์ของเราด้วยการรัวเสียงสังเคราะห์อันแปลกประหลาดใส่ คุกคามเราด้วยเสียงซินธ์แสนหวือหวา กระแทกใจเราแบบเอาให้ตาย เนื้อเพลงไม่ต้องเยอะ ให้ซาวด์มันเล่าความรู้สึกอันเลวร้ายของมันเอง

ต้องยอมรับว่าแต่ละเพลงก็มีลูกเล่นที่น่าสนใจมาก ๆ แถมซาวด์ก็สนุก วาไรตี้สุด ๆ ในแนวดนตรีและรสนิยมในการหยิบจับซาวด์มาร้อยเรียงให้เราได้เสพ ฟังแล้วก็อยากให้วงกลับมาแอคทีฟเยอะ ๆ เหมือนกัน ถ้าได้ดูเล่นสดคงฟินมาก ๆ เลย หรือถ้ามีเพลงใหม่ ๆ ออกมาเร็ว ๆ ก็จะดีมาก ใครชอบก็ไปกดไลก์เพจ Cut The Crab เอาไว้ก่อนก็ได้เผื่อจะมีความเคลื่อนไหวอะไรจะได้ไม่พลาด

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา