Article Story

DABOYWAY อัลบั้มเต็มชุดแรก บันทึกการเดินทางจากนิวยอร์กสู่กรุงเทพ ฯ เพื่อก้าวตามความฝันของ เวย์ Thaitanium

เปิดศักราชปี 2020 DABOYWAY หรือ เวย์ Thaitanium ออกผลงานเดี่ยวอัลบั้มเต็มชุดแรก DABOYWAY กับ 16 แทร็ค บันทึกการเดินทางเพื่อวิ่งหาความฝัน จากบรูคลิน นิวยอร์ก สู่กรุงเทพมหานคร โดยเล่าว่าการทำในสิ่งที่เชื่อมากว่า 20 ปี ต้องต่อสู้ฝ่าฟันพบเจออะไรมาบ้าง และผลสุดท้ายเขาก็ค่อย ก้าวขึ้นบันไดความสำเร็จจนกลายมาเป็นแร็ปเปอร์ที่ได้รับการยอมรับในวงการเพลง ในอัลบั้มมีการใช้ symbolic เล่าเรื่อง ซาวด์ต่าง รวมถึงการเรียงลำดับเพลง เพื่อทำให้อัลบั้มนี้สามารถเล่าคอนเซ็ปต์ที่เขาต้องการจะสื่อออกมาได้สมบูรณ์ที่สุด

ในอัลบั้มนี้เราจะได้พบกับดนตรีฮิปฮอปหลากสไตล์ มีทั้ง chill r&b ป๊อป แร็ป dancehall เพราะตลอดระยะเวลาในวงการที่เขาทำเพลงมา ก็ได้อิทธิพลดนตรีที่หลากหลาย รสนิยมเพลงเองก็ผันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จึงมีความตั้งใจที่จะทำให้อัลบั้มนี้เป็น world music และเขาต้องการจะถ่ายทอดตัวตนของเขาออกมาผ่านแนวเพลงต่าง เพื่อที่จะได้เห็นมุมมองของ DABOYWAY ที่ต่างออกไป และยังได้ซึมซับ hiphop culture บางอย่างที่เขาซ่อนไว้ในอัลบั้มโดยที่ไม่รู้ตัวด้วย

Intro

เสียงลมปะทะเข้ากับใบหน้าเมื่อเขาขึ้นมายังตึกสูง มองทอดออกไปเห็นวิวที่สวยงามสุดลูกหูลูกตา วินาทีนั้นเขาตัดสินใจว่าจะมาทำตามความฝัน สร้างสิ่งที่เขาหวังให้เป็นจริงที่ประเทศไทย

มันเริ่มต้นที่นิวยอร์ก ตอนคุยกับเพื่อนจะไปเมืองไทยทำนู่นทำนี่ ทุกคนเขายังไม่รู้จักเมืองไทยมาก เมื่อ 20 ปีที่แล้ว มันก็เริ่มจากตรงนั้น แล้วมีบทสนทนากับแม่ว่าเดี๋ยวจะกลับมาเมืองไทย มาทำงาน แม่ก็อวยพรให้โชคดี

Break U Down feat. Violette Wautier

คนจะพูดเสมอมาตั้งแต่ต้นเวลาผมเล่าความฝันให้ใครสักคนฟัง เขาจะถามว่าจะทำได้หรอคำนี้มักจะเป็นคำจากคนรอบข้างตอนนั้น เป็นแง่ลบก่อนเลย แต่จริง แล้วเราไม่ได้กลัวที่จะทำ จะไม่ใช่ผมแน่ ที่พูดว่าผมทำไม่ได้ คนที่บอกว่าทำไม่ได้ เขากลัวเองมากกว่า

วีเป็นนักเขียนที่ดีมากครับ วีกับผมเคยทำโปรเจกต์อันนึงร่วมกันเมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว แล้วก็ชวนร่วมงานกันไปกันมา จนล่าสุดวีก็มาร่วม Def Jam Thailand Writing Camp อยู่ 3-4 วัน มันเป็นค่ายที่ผมไปเช่า Karma Studio 10 วัน ชวนนักเขียนเพลง นักดนตรี โปรดิวเซอร์ แร็ปเปอร์ เข้ามาทำงานด้วยกัน ในนั้นก็มี Big Calo, Twopee Southside, Radio3000, Younggu, Diamond, FIIXD แล้วก็ Young Lyxx จาก San Diego กับโปรดิวเซอร์จากอเมริกา 2 คน กับอีกหลายคนเลย จุดประสงค์ก็คืออยากจะทำอัลบั้มเนี่ยแหละ ก็ชวนเพื่อน มาแชร์ไอเดียกัน สุดท้ายก็ทำเพลงออกมา 5-6 เพลง ในนั้นก็คือมีเพลงนี้ กับอีกเพลง Deep Down ที่ได้ทำกับวี

Way Up

ตอนนี้ผมอยู่ค่าย Def Jam แล้วก็มาเปิดเป็น regional label ที่ South East Asia ก็เลยได้ร่วมงานกับศิลปินมาเลเซียอย่าง Joe Flizzow และ Zamaera ส่วน Young Lyxx กับ Twopee ก็เป็นเพื่อน กัน ชวนมาทำเพลงที่พูดถึงการค่อย ไต่ขึ้น กำลังจะไปทำสิ่งที่เรารักให้เป็นจริง

Interlude

เสียงประกาศตามสานในสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นสัญญาณว่าเวย์ได้เดินทางมาถึงเมืองไทย พร้อมหอบกระเป๋าใบใหญ่ที่บรรจุความฝันเตรียมที่จะสร้างสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้นในที่แห่งนี้

KAOW MA

ในที่สุดก็เข้ามาเมืองไทย ผมก็เริ่มทำงาน ทำเพลง ผมได้ฟังเพลงของคุณป้าอังคณา คุณไชย เป็นศิลปินหมอลำที่ผมชอบงานอันนึงของเขามาก ตอนแรกจะใช้เป็นแซมพ์เพลงเก่า แต่พอติดต่อเขาไปก็เลยชวนคุณป้ามา featuring ด้วยกันไหม คุณป้าก็ตอบตกลง ก็เลยได้มาร้องอัดใหม่ เปลี่ยนเนื้อใหม่ด้วยกัน

วันอะไร

มันมีหลาย  วันที่ทำอะไรเหมือน  เดิมแต่จริง  แล้วมันไม่เหมือนเดิม เหมือนว่าผมทำงานตลอด เพื่อตามความฝัน ทำเพราะ passion ทำเพราะรัก จนมันหมกมุ่นอยู่ตรงนั้นแล้วก็เกิดคำถามว่า ‘วันนี้วันอะไรวะ’ เพราะผมอยู่แต่ในที่ของผม บางทีวันอาทิตย์ก็เหมือนวันศุกร์เลย อยู่ตรงไหนของโลกก็เหมือนกันเพราะทำงานตลอด แล้วในตัวเพลงมันก็พูดถึงว่าเราขยัน เรามีเป้าหมาย ล้มแล้วลุก สู้ต่อ ทำผิดทำถูกจนลืมวันลืมคืน เพื่อตามหาฝัน

GANGSH!T feat. Radio3000

เพลงนี้เป็นเพลงหลังจากที่ทำ Same Thing (Every Night) กับ Radio3000 ก็ได้ร่วมงานกับเขาอีกครั้ง และเพลงนี้ก็เป็นเพลงแรกที่อัดตอนจะเริ่มทำอัลบั้ม แล้วก็พักไว้ก่อน จนกลับมาจะเอามารวมเข้ากับเพลงอื่น ก็เจอว่ามันมีคำว่า bang bang ในประโยคท่อนฮุก เลยคิดว่าจะทำเวอร์ชันไทยให้ร้องว่า ‘I’m from Bang Bang(kok)’

BangBang – Skit

“It’s just a skit. ตอนนั้นผมอยู่ในสตูดิโอ Just want to take it back to old school. นั่งเคาะโต๊ะ เคาะกลอง บีตบ็อกซ์กัน อัดสกิตเผื่อได้ไอเดียอะไรก็ ก็แร็ปออกมา

Baby You

ไม่บ่อยนักที่เราจะได้ยินเสียงกีตาร์โดดเด่นขึ้นมาในเพลงฮิปฮอปไทย หรือที่เซอร์ไพรส์ที่สุดเห็นจะเป็นเสียงร้องของเวย์ ที่ปกติเราจะได้ยินเขาแร็ปมากกว่า แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าเขาทำไว้ได้ดีมาก

ผมทำมาหลายเพลงแล้วในชีวิต ก็อยากลองทำอะไรใหม่ ขึ้นมาครับ challenge ตัวเอง อย่างเพลงนี้เป็นเพลงที่เรามอบให้ผู้หญิงที่รู้สึกว่าเขาแสบ hot เซ็กซี่ อยากจะเข้าไปคบ ไปคุย แต่รู้ว่าสุดท้ายพวกเขาเป็น trouble แน่ เหมือนเป็นเพลงที่เตือนตัวเองว่าอย่าไปยุ่ง (หัวเราะ)”

Interlude II

อีกแทร็คที่เป็นตัวเล่าว่าเขาเริ่มออกเดินทางอีกครั้ง ด้วยเสียงประกาศ final call ขึ้นเครื่อง คราวนี้เป็นที่ใหม่ ที่เขาต้องออกไปถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนผลงานกับคนอื่น ออกไปทัวร์ ไปทำงาน ราวกับว่าชีวิตของเขาติดปีก อย่างในเพลง Air ที่เล่าอย่างตรงไปตรงมาว่า

The air is where I live
Got to catch another flight
A different city that we land in each n every other night

ตรงกับชีวิตผม ผมเดินทางเยอะมาก ไปนู่นไปนี่ แล้วเหมือนใช้ชีวิตในอากาศ อยู่แต่ในเครื่องบิน และที่ผมต้องใช้ออโต้จูนเพราะผมจะร้องเพลงเพราะแค่ในบางอารมณ์ (หัวเราะ) ออโต้จูนมันไม่ได้แย่ไปซะหมด แค่ต้องใช้ให้เป็น ใช้ให้ถูกที่

คืนนี้ (Tonight) feat. WONDERFRAME

ตอนแรกเพลง คืนนี้ มีแค่เสียงของผม ผมรู้สึกว่าอะไรบางอย่างมันหายไป ก็เลยคิดว่าน่าจะมีเสียงผู้หญิงโต้ตอบมาหน่อย เดี๋ยวเลี่ยนตัวเอง แต่ก็คือมีวีร้องไปสองเพลงแล้ว (หัวเราะ) นึกไปนึกมาเลยลองเสนอ WONDERFRAME ไป พอส่งไป น้องเขาก็ส่งท่อนของเขากลับมาภายใน 24 ชั่วโมง ผมฟังแล้วก็ เออเข้าท่า เลยนัดมาอัดที่ ​Studio 28 รู้สึก energy ได้ vibe ได้ ก็เลยออกมาเป็นเพลงนี้

ถ้าถามผมว่าอยากร่วมงานกับใครอีก คงตอบไม่ได้ เพราะว่าผมทำเพลงผมจะเริ่มจากตัวเองก่อนทั้งหมดในสตูดิโอ แล้วพอเพลงออกมาเราคิดว่าพอดีหรือยัง ถ้าไม่พอจะค่อยคิดว่าต้องมีใครมาแจม แล้วจะเป็นใครดี ถึงจะไปชวนเขามา จะไม่ได้คิดว่า วันนี้เราจะแต่งเพลงผู้หญิง เราจะเอานักร้องผู้หญิงมาร้องตั้งแต่แรก

Deep Down feat. Violette Wautier

ก็เป็นการให้กำลังใจตัวเองนะ เพลงนี้เกี่ยวกับ haters คนที่ไม่ชอบเราเขาจะพูดนั่นนี่ แต่จริง เขาอาจจะแอบปลื้มเรา เพราะเราอยู่ในสมองเขาอยู่เป็นประจำเขาเลยพุดถึงเรา แล้วคนพวกนี้จะเป็นคนเล่าเรื่องของเราต่อ ไปถึงคนอื่น (หัวเราะ) นั่นเปนคอนเซ็ปต์

ส่วนมิวสิกวิดิโอ ด้วยความที่เพลงมันฉีกจากเพลงอื่นมาก ป๊อปมาก ดูใส ทั้งที่จริง แล้วเนื้อหามันค่อนข้างดาร์ก ก็ลองคุยกับวีว่าถ้าทำ mv ต้องหลุดเลย ไม่เอาเท่ ให้มันน่ารัก อยากจะฉีกแนว ให้ได้มี acting หน่อย พอปล่อยออกไปทุกคนก็ชอบ บอกว่าฮาดี คนที่ไม่ชอบคนเดียวคือคุณนานา ถามว่าทำไมต้องใส่วิก (หัวเราะ) แต่เราเต็มใจและเต็มที่ในการแสดง

Mountain Tops feat. Vincent Berry

Vincent Berry เป็นนักแต่งเพลงที่ชนะรางวัลแกรมมี่มา 6 ครั้ง เขาเขียนให้ Beyonce, J. Cole แล้วเรามีโอกาสเจอกันที่ LA แล้วติดต่อกันมาสองปีแล้ว พอได้เพลงนี้มา ผมก็คิดว่าจะใช้เสียงผู้หญิง หรือเป็นเขาดี ก็ดีใจที่สุดท้ายเราเลือกส่งไปให้วินเซนต์ แล้วมันออกมาดีมาก ผมชอบเพลงนี้มาก

Mountain Tops เป็นการรวบธีมของอัลบั้ม จากจุดเริ่มต้น มาถึงปัจจุบัน ว่ากว่าจะปีนมาถึงยอดของภูเขาลูกนึง มันต้องปีนขึ้นมาจากลูกข้างล่าง ชันหน่อย เหนื่อยหน่อย พอขึ้นมาถึงแล้วก็ได้ชมวิวสวย และรู้สึกภูมิใจ แต่พอมองออกไปไกล ก็จะเห็นภูเขาลูกอื่น แล้วก็มาคิดว่า เฮ้ย ถ้าเราจะไปเขาลูกจะทำยังไง สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือต้องลงไปข้างล่างก่อน แล้วไต่ขึ้นมาใหม่ เหมือนจะบอกว่า แม้อัลบั้มนี้จะจบ แต่มันไม่ได้แปลว่าเราหยุดจบเลย เราก็ยังจะไปภูเขาลูกอื่นต่อ

Ending

ตอนแรกนึกว่าจะฉลองอัลบั้มเสร็จโดยเข้าห้องอัดเลย (หัวเราะ) ตอนอัลบั้มออกวันที่ 6 อันที่จริงผมเตรียม album release event ไว้แล้ว ไม่ได้จะทำยิ่งใหญ่แต่กะจะให้พิเศษมาก แต่ทำไม่ได้เพราะไวรัส เลยหยุดพักแปปนึง ตั้งตัวแปปนึง แล้วก็ยังไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อ ก็คงหาอะไรทำ เพราะเป็นคนอยู่ไม่นิ่ง

จากที่เราฟังเวย์พูดถึงอัลบั้มของเขา และการที่ได้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบอัลบั้ม ทำให้เรารู้สึกได้จริง ถึงความตั้งใจที่จะปั้นแต่งให้ทิศทางของ self-titled album นี้ออกมาเป็นเหมือนบันทึกการเดินทาง และเป็นการเดินทางที่ไม่ปิดกั้นสิ่งใหม่เข้ามาเสมอ สังเกตได้จากการร่วมงานกับศิลปินหลากแนว หรือการที่เขาไปร่วมงานกับคนอื่นก็ตาม หรือแม้แต่ดนตรีที่เป็นพื้นหลังเรื่องราวที่เขาแร็ปก็มีรายละเอียดต่างกันไปตามช่วงชีวิตที่เขาได้ประสบมา ลองฟังดูแล้วจะพบว่า DABOYWAY อาจไม่ใช่บทสรุปของชีวิตในวงการ 20 ปี แต่เป็นหมุดหมายใหม่ที่เขาจะไปต่อในทางที่เขาเชื่อ อยากรู้เหมือนกันว่าภูเขาลูกหน้าที่เขาจะไปพิชิตยอดจะสวยขนาดไหน

ก็ขอให้ทุกคนสุขภาพแข็งแรง แล้วก็ระมัดระวัง สามารถช่วยประชาชนคนอื่นได้ยังไง ก็ห่าง กันไว้ก่อนจะได้ช่วยลดการติดต่อของเชื้อโรค ช่วยกันล้างมือ ถ้าไม่รู้จะทำอะไรก้ไปฟังอัลบั้ม DABOYWAY เป็นอัลบั้มเต็มงานเดี่ยวชุดแรกในชีวิต ออกแล้วทุกช่องทาง ฝากติดตามด้วยครับ

อ่านต่อ

DaBoyWay ศิลปินไทยคนแรกแห่ง Def Jam Recordings สู้เพื่อฝันจนไม่รู้ว่าวันนี้ ‘วันอะไร’ แล้ว
เวย์ THAITANIUM กับร้านตัดผม Never Say Cutz

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้