Article Story

Dimming Air ปล่อยความรักให้ซึมหายไปในเม็ดทรายกับอัลบั้ม ‘Love Letters In The Sand’

ยูกิ สุวรรณโสภา อดีตมือกีตาร์วง Fwends ที่ออกโปรเจกต์เดี่ยวในนาม Dimming Air ออกมาได้สักพักใหญ่ ๆ ล่าสุดก็ได้ปล่อยคอนเซ็ปต์อัลบั้ม Love Letters In The Sand มาให้เราได้ซึมซับความงดงามที่เขาได้บันทึกบรรยากาศของชายหาดและสิ่งรายรอบตัวเขา ณ ขณะนั้นได้ราวกับว่าเรากำลังอยู่ในสถานที่และเวลาเดียวกันกับเขา

ก่อนหน้านี้เขาปล่อยเพลง First Sat On The Beach มาแล้วเพลงนึงเพื่อเป็นตัวเกริ่นนำเข้าสู่เรื่องราวของอัลบั้มนี้ ดังนั้นเราจะขอพูดถึงเพลงที่เหลืออีก 7 เพลง มาลองฟังเพื่อพิสูจน์สิ่งที่หลายคนบอกว่าดนตรีจะพาเราเดินทางนั้นเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า

Playing Favorites

เสียงเพอร์คัสชันคล้ายโมบายไม้ไผ่ดังเป็นลูปวนไปพร้อมกับเสียงกีตาร์โปร่งเบาสบาย ร่วมด้วยเปียโนกังวานทุ้มคอยกล่อมให้หูของเราได้พักผ่อน

Low Security Decent

แทร็คสั้น ๆ มีเสียงกีตาร์พร่างพรายบรรเลงขึ้นมาหลาย ๆ เลเยอร์คล้ายสะกดจิต มีเสียงเคาะบางอย่างทำให้รู้สึกถึงความเปราะบาง

Nudity Nonsense

คอร์ดกีตาร์ที่เล่นออกมาได้กลิ่นอายดนตรีไซเคเดลิกโฟล์ก แต่ความดิบกร้านก็ถูกชุบชูด้วยเสียงเปียโนที่พรมนิ้วมาแต่น้อย แล้วยังมีการผิวปากแว่วเข้ามาประกอบเสียงร้องกังวาน ประทับใจกับไลน์กีตาร์อีกไลน์ หรือไลน์เปียโนที่เติมเข้ามาช่างแสนจรรโลงใจ ยิ่งช่วงบริดจ์ที่เปียโนกลายมาเป็นตัวชูโรงคือทำให้นึกถึง Don’t Have To Be So Sad ของ Yo La Tengo มาก

Love Letters In The Sand

ชื่อเพลงเดียวกับชื่ออัลบั้ม โดดเด่นด้วยเสียงคีย์บอร์ดใส ๆ เล่นวนลูป มีเสียงคล้ายเสียงลมหายใจ เสียงจ๋อม ๆ เหมือนจุ่มอะไรลงไปในน้ำ ได้บรรยากาศเย็นชื่นใจบอกไม่ถูก

An Attachment In The Letters

คราวนี้กลายมาเป็นเสียงซินธิไซเซอร์เครื่องสายประสานกับเสียงออแกนไฟฟ้าเคว้งคว้าง ให้ความรู้สึกสับสน โหยหา เหมือนเป็นการประโคมออเคสตราแห่งความเสน่หา แต่ท้ายเพลงมีเซอร์ไพรส์เป็นกีตาร์โปร่งและการร้องกระซิบกระซาบ ได้ฟีลแบบ Somewhere Over The Rainbow เบา ๆ แล้วก็เป็นเมโลดี้แบบต้นเพลงที่เปลี่ยนซาวด์เครื่องดนตรีที่ใช้ ทำให้เพลงดูมิติขึ้นมาก ส่วนช่วงหลังก็แทรกเสียงเมาท์ออร์แกนเข้ามาสร้างบรรยากาศแปลกใหม่ให้กับเพลง

Still Coloring

ฉีกไปจากแทร็คก่อนหน้าทุกแทร็ค กับซาวด์อิเล็กทรอนิกฉ่ำ ๆ ลูปซินธ์วิ่งวน และเลเยอร์พร่าหูหนา ๆ กลายมาเป็น chill wave ที่ปล่อยให้เบสดรัมคอยสะกดจิตเราไปพร้อม ๆ กับเสียงมาราคัส ลักษณะของเพลงในตอนนี้เหมือนอยู่ในภาวะจิตหลุดก็ไม่ปาน แต่ช่วงท้ายของเพลงก็กลับมาสงบด้วยการบรรเลงคีย์บอร์ดไลน์ไม่ซับซ้อนเหมือนเราได้สงบลงแล้ว

Almost Waking Up

ดนตรีในเพลงนี้ทำให้เรานึกถึงเพลง Good Morning ที่เขาปล่อยมาเป็นเพลงแรก ซึ่งเอาเข้าจริงพอลองฟังต่อกันมันก็ดู make sense มาก ๆ ว่านี่เป็น prelude ของเพลงดังกล่าว คือเรื่องราวก่อนที่เราจะตื่นมาจากภวังค์อันว้าวุ่นเมื่อครู่ แล้วนำเข้าสู่เช้าอันสดใสในอีกเพลงหนึ่ง

อัลบั้มนี้เหมาะกับจะเป็น sound therapy มาก คือฟังแล้วผ่อนคลายจริง ๆ ใครอยากพักหัวก็ให้เปิดเพลงในอัลบั้ม Love Letters In The Sand นี้วนไป แล้วลองหลับตาปล่อยใจให้ไหลไปกับดนตรีที่กล่อมเกลาเราเถอะนะ

สั่งซื้ออัลบั้มของ DIMMING AIR ได้ที่ official fanpage ได้เลย

Love Letters In The Sand

อ่านต่อ

Dimming Air เสียงกระซิบผ่านอากาศในเพลง Good Morning ที่ทำให้รู้ว่ายามเช้าสดใสเพียงไร
DIMMING AIR บันทึกห้วงขณะสั้น ๆ บนหาดทรายได้อย่างงดงามใน First Sat On The Beach

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้