Article Story

‘The Story’ บันทึกการตามหาความหมายชีวิตในอัลบั้มที่สองของ ดวงดาวเดียวดาย

  • Writer: Peerapong Kaewthae

ดนตรีเป็นศิลปะที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวแตกต่างจากศิลปะอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการย่อย่อยความรู้สึกของคน ๆ หนึ่งให้อยู่ในเวลาแค่ไม่กี่นาที ก้าวข้ามความเป็นวิทยาศาสตร์จากการสั่นสะเทือนของเสียงให้เหลือเพียงทำนองที่หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของคนฟัง สร้างโมเมนต์ที่พิเศษในช่วงเวลาสั้น ๆ ได้ ดวงดาวเดียวดาย เลยบันทึกการเดินทางของเขาไว้เป็นเสียงเพลงในอัลบั้มที่สองเขาอย่าง The Story ที่ร้อยเรียงสาระสำคัญและกำลังใจในชีวิตที่สะสมมาผ่านสมุดบันทึกที่พกติดตัวไปพร้อมกับกีตาร์เมื่อชีวิตพัดพาเขาไปที่ใดก็ตาม

สมุดบันทึกเล่มนี้เหมือนชีพจรชีวิตของคน ๆ หนึ่งที่โบยบินจากบ้านจากอ้อมกอดที่คุ้นเคยออกไปพบเจอเรื่องราวมาก ทั้งความรัก ความเศร้า จนเข้าใจความหมายของชีวิตที่หนีไม่พ้นการพบพาลาจาก ก่อนจะย้อนกลับมาที่จุดเริ่มของการใช้ชีวิตอีกครั้ง แม้เรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่งคงไม่ได้สวยงามหวือหวาอะไร แต่เรื่องเล่าที่เขาอยากบอกต่อก็ช่วยเติมเต็มกำลังใจให้ใครหลายคนได้ผ่านกีตาร์โปร่งและคำร้องเรียบง่ายน่าฟัง สรุปใจความสำคัญออกมาเป็นอัลบั้มนี้ โดยแบ่งการเดินทางครั้งนี้ออกเป็นสามช่วงเล่าคล้ายภาพยนตร์ ผ่านการอัดเสียงตามรายทางแม้บางครั้งไม่เอื้ออำนวย เพื่อบันทึกความทรงจำและความรู้สึกตรงนั้นไว้ให้สดใหม่ที่สุด

ช่วงที่หนึ่ง: ได้เรียนรู้

นก

เสียงไขลานเหมือนเป็นการเติมกำลังใจให้กับการเดินทางอันยาวไกลครั้งใหม่ พูดถึงนกที่ยังคงอยากตามหาความหมายของชีวิตไปเรื่อย ๆ ยังไม่ตัดสินใจลงหลักปักฐานอยู่ไหนเพราะยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย ท่อนฮุกที่เปรียบท่าทางการบินของนกกับการขยับขยายชีวิตของคนลงตัวกับเสียงกีตาร์หวาน ๆ ชวนเคลิ้ม

ฟ้า

อินโทรเท่ ๆ ของกีตาร์ชักชวนให้เราโยกตัวตามเบา ๆ ชวนทำความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงไปกับสีของฟ้า ดอกไม้ยังมีวันร่วงโรย นับประสาอะไรกับชีวิตของคนเราที่ต้องเคลื่อนไหวตลอดเวลา ทำใจและเดินต่อไปดีกว่า กีตาร์สองตัวในท่อนฮุกก็ผ่อนคลายดี

ใจ

การเดินทางให้ถึงจุดหมายก็สำคัญ แต่การหยุดพักหรือสนุกไปกับวิวข้างทางก็สำคัญเหมือนกัน เหมือนชีวิตของทุกคนที่มัวแต่ทำงานเพื่อพิสูจน์ตัวเองจนไม่มีเวลาให้กับความรู้สึกของตัวเอง เสียงกีตาร์ก็ชวนเบิกบานสุด ๆ เหมาะไว้เปิดฟังเวลาขับรถออกจากเมืองในเช้าวันเสาร์ที่ทิ้งงานทุกอย่างไปและเอาใจตัวเองบ้าง

รัง

เพราะบางครั้งการที่เรากล้าที่จะเดินทางเพราะเรายังมีอ้อมกอดที่อบอุ่นของคนที่บ้านรอเรากลับไปซบเพื่อหนีปัญหาในชีวิตที่รุมเร้า อย่างน้อยที่บ้านก็ยังมีคนที่เข้าใจเราเสมอ บรรยากาศการอัดเสียงจากการเล่นสดช่วยให้ได้เสียงกีตาร์ที่กังวานน่าฟังขึ้น

ทำ

เสียงกีตาร์ผสมเสียงออแกนก็ทำให้ดนตรีสนุกขึ้นมาก เนื้อหาก็ให้กำลังใจคนที่กำลังลงมือทำอะไรซักอย่างแบบมีอารมณ์ขันมาก ได้อารมณ์เพลงของ ดวงดาวเดียวดาย ไปอีกแบบ

หวน

เป็นอีกหนึ่งเพลงที่พูดถึงความเปลี่ยนแปลงได้อย่างคมคาย ต่างคนต่างต้องเดินไปตามทางของตัวเองค้นหาความต้องการในชีวิตของตัวเอง แต่ความรู้สึกที่เคยมีร่วมกันจะไม่วันเปลี่ยนไป ถ่ายทอดผ่านเสียงกีตาร์เหงา ๆ และเสียงร้องเศร้า ๆ ได้กินใจมาก

ช่วงที่สอง: ได้รัก

ภา

เปรียบเปรยคนรักได้โรแมนติกสุด ๆ แสงยามเช้านั่นอบอุ่นไม่ร้อนเกินไป แถมยังเป็นสิ่งแรกที่เราจะได้เจอทุกเช้าด้วย ยิ่งมีเสียงกีตาร์หวานเยิ้มแบบนี้คลอไปด้วยก็ทำให้เราเผลออมยิ้มเวลาฟังนี้โดยไม่รู้ตัว

เขา

อย่าถามหาเหตุผลที่ได้รักใครเพราะไม่มีใครตอบได้แม้แต่ตัวเราเอง แค่ทุกวันนี้มีความสุขที่ได้อยู่ด้วยกันก็ไม่จำเป็นต้องหาคำตอบหรอก ความรักที่ดีคงจะก้าวข้ามทุกปัญหาและชนชั้น ไม่มีอะไรมาฉุดรั้งไว้ได้แน่นอน เสียงกีตาร์เบา ๆ ช่วยทำให้เนื้อเพลงมันดูศักดิ์สิทธิ์ขึ้นจริง ๆ

ทราย

เสียงกีตาร์เศร้า ๆ คลอไปกับเสียงร้องอันห่วงหาอาทร พร้อมจะเป็นที่พักใจเธอทุกนาทีแม้เธอจะไม่ต้องพึ่งพาเราอีกแล้วก็ตาม บาดลึกลงไปด้วยเนื้อเพลงที่เปรียบตัวเองเป็นเพียงกรวดทรายที่ต่ำต้อย แต่ยังรอโอบกอดทะเลทุกครั้งที่มันกลับมา ไม่ต้องห่วงว่าจะหนีหาย จะรออยู่ตรงนี้ไม่มีวันไปไหน ก่อนเข้าเพลงนี้ยังมี interlude เปียโนเศร้า ๆ ที่สะเทือนใจไม่แพ้กันให้ได้ฟังกันก่อนด้วย

ช่วงที่หนึ่ง: ต้องจาก

เรื่อง

ถ่ายทอดความทรงจำเก่า ๆ ที่ไม่หวนคืนมาอีกแล้วได้หดหู่มาก แค่เสียงร้องก็สะกดคนฟังได้อยู่หมัดแล้วยิง่มีเสียงกีตาร์มาช่วยกรีดให้บาดลึกอารมณ์ลงไปอีก

คนึง

แค่ได้ยินเสียงผู้ชายร้องไห้ในอินโทรก็พาเราดิ่งละ บอกเล่าความทรงจำที่ตามหลอกหลอนไปทุกที่ผ่านเสียงร้องที่คร่ำครวญ กับการขยี้กีตาร์ที่ปลดปล่อยอารมณ์ออกมา เนื้อเพลงยังสวยงามเหมือนเดิมยิ่งมีคอรัสมาช่วยร้องก็ทำให้รู้สึกถึงความทรงจำที่แสนเศร้าได้แจ่มชัด

บทเพลงสุดท้าย (Hidden Track)

เป็นเพลงที่ซ่อนอยู่ในอัลบั้มเต็ม เหมือนเป็นบทสรุปของการเดินทางครั้งนี้ว่างานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา มีพบพามีลาจาก แต่ชีวิตก็ยังต้องเดินต่อไปคือวัฏจักรที่ต้องย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นอีกครั้ง แต่ประสบการณ์ที่สั่งสมมาอาจทำให้เราใช้ชีวิตได้ดีขึ้นก็ได้ ถ้าฟังเพลงนี้จบแล้วกลับไปฟังตั้งแต่เพลงแรกใหม่อาจจะให้ความรู้สึกที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

ดวงดาวเดียวดาย ยังมีลูกเล่นทางภาษาที่น่าตื่นตาทุกครั้ง แถมยังบ่มเพาะและถ่ายทอดเรื่องราวหลังจากผ่านมรสุมอะไรมากมาย อัลบั้ม The Story เลยทำงานกับทุกคนได้จริง ๆ ทั้งให้กำลังใจ ปลอบโยนหรือสั่งสอนเราได้อย่างแยบยล ใครชอบโฟล์กที่โดดเด่นด้วยเนื้อเพลงกินใจ ก็ต้องตกหลุมรักเขาแน่นอน ติดตามข่าวสารหรือสั่งซื้ออัลบั้มนี้ได้ผ่านเพจ ดวงดาวเดียวดาย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา