Electra Complex ELEVEN cover

Article Story

‘ELEVEN’ อัลบั้มพังก์ร็อกที่ Electra Complex ใช้เวลาบ่มเพาะมากว่า 11 ปี

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Tas Suwanasang

Electra Complex น่าจะเป็นวงร็อกที่วนเวียนอยู่ในซีนดนตรีนอกกระแสมานมนาน กับการเดินทางผ่านมาแล้วหลายอีพี จนได้สังกัดค่าย Brand New Me Records ที่เต็มไปด้วยศิลปินมากฝีมือในสายร็อก ในที่สุดพวกเขาก็มีอัลบั้มเต็มอัลบั้มแรกในชื่อ ELEVEN กับ 11 เพลงที่บ่งบอกสไตล์และความเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขาได้ชัดเจนที่สุด หลายเพลงอาจจะเป็นเพลงเก่าที่จับมาเรียบเรียงใหม่ให้ชัดเจนในสไตล์ของตัวเองมากขึ้น แต่ก็ยังมีเพลงใหม่ ๆ ที่เท่และฉูดฉาดทางดนตรีไม่แพ้กัน

Electra Complex ELEVEN 01

ในอัลบั้มของพวกเขามีตัวละครผู้ชายคนหนึ่งที่เหมือนเป็น persona ของอัลบั้มนี้ มาในชุดดำกับเลข 11 บนหน้าอก แม้จะมีความดุดันในดนตรีและเนื้อเพลง แต่พวกเขายังมีด้านที่สนุกสนานและนุ่มนวลอยู่เหมือนกัน ข้างในเป็นพิมพ์เขียวของตึกที่เหมือนสิ่งที่วงก่อสร้างมากว่า 11 ปี ลองไปฟังว่าดนตรีที่บ่มเพาะมากว่า 11 ปีจะได้ใจเรามากแค่ไหน

(comfort zone)

ส่วนใหญ่เพลงแรกของอัลบั้มมักจะเป็นอินโทรที่อธิบายสิ่งที่เรากำลังจะฟังต่อ ๆ ไปได้ แต่วงกลับใส่เทปคลาสสิก และปล่อยเสียงคีย์บอร์ดเพราะ ๆ ให้ล่องลอยขึ้นมาแทน อาจจะเป็นอีกด้านหนึ่งของวงที่ไม่เคยเปิดเผยให้ใครรู้ก็ได้ หรือเป็นจุดที่เอาไว้ฟังหูตัวเองตอนฟังอัลบั้มนี้ก็เป็นได้

คำสารภาพ (Love Letter No. 11) Feat. Tle Nobuna

ไลน์กีตาร์ที่แพรวพราวของ เติ้ล Nobuna ประกอบเสียงกลองและเบสขึ้นมาเป็นจังหวะมัน ๆ ขึ้นมาได้น่าตื่นเต้นมาก powerpop พุ่ง ๆ ของพวกเขาก็มีกลิ่นอายของความสดชื่นในแบบ opening song ของอนิเมะญี่ปุ่นอยู่เต็มเปี่ยม ท่อนเชื่อมที่สับจังหวะกลองสนุก ๆ ทำให้ฟาดเข้าฮุกได้สะใจดี ยิ่งท่อนโซโล่ก็ขยี้เราด้วยกีตาร์แบบเอาตาย

นักข้ามเวลา (Timeline) Feat. Tas Pretty Punks

เสียงกีตาร์ระบายขึ้นมา เติมด้วยกลองกับเบสเบา ๆ แล้วค่อยถักทอขึ้นมาเป็นอินโทรที่ต้องโยกหัวตาม ดรอปหน่วยช่วงท่อนแรกแล้วจัดเต็มในท่อนเชื่อมกับฮุกที่ซัดดนตรีมัน ๆ เข้ามา โซโล่แรกก็ปล่อยของทันทีด้วยจังหวะกลองเท่ ๆ แล้วฟาดไลน์กีตาร์สวย ๆ เข้ามาหน่อย คำรามถึงพลังเหนือธรรมชาติที่จะทำให้เราไม่ต้องมานั่งเสียใจ ไม้เด็ดอยู่ที่ท่อนสุดท้ายที่กีตาร์เริ่มแผลงฤทธิ์แบบขึ้นแล้วลงแล้วขึ้นอีกครั้งได้โดยใจวัยรุ่นมาก

รักษาน้ำใจ (Without Me)

จังหวะกลองแน่น ๆ คืบคลานเข้ามาด้วยคอรัสบาง ๆ แล้วตบด้วยสับกีตาร์มัน ๆ ชวนโยกหัว ก่อนสลับจังหวะให้ช้าลงหน่อยเพื่อให้เสียงร้องโดดเด่นขึ้นมา ท่อนร้องที่เน้นคำว่า ‘จบกันซักที’ ไปตามจังหวะกลองก็เท่ไม่หยอก แล้วฟาดเราในท่อนฮุกได้สุดพลังมาก หลังฮุกยังจัดเต็มด้วยดนตรีมัน ๆ ต่อกันเลยทีเดียว ชวนบอกลาอย่างปล่อยให้เรามันค้างคาอยู่เลย ท่อนสุดท้ายยิ่งดุด้วยจังหวะกลองเข้ม ๆ แล้วเข้าด้วยฮุกสุดท้ายอีกที ได้ใจเราไปเลย

กลับไปรู้จักตัวเอง (Re:treat) Feat. Win The Ginkz

เปลี่ยนอารมณ์กันด้วยป๊อปพังก์สนุก ๆ จังหวะกลองกับกีตาร์ก็ฟังได้เพลิน ๆ ท่อนฮุกที่มีกลิ่นอายของความเป็นเมกันมาก ๆ กลางเพลงก็มีพี่วิน The Ginkz มาช่วยร้องด้วย ท่อนเชื่อมสุดท้ายที่สองคนร้องประสานกันก็เท่มาก ๆ ก่อนฮุกสุดท้ายจะแวะมาทำให้เรายิ้มได้

Electra Complex ELEVEN 04

19Hz

จังหวะกลองเข้ม ๆ เป็นแกนกลางให้กีตาร์กับเบสเข้ามาระบายเบา ๆ ไปกับเสียงร้องนุ่ม ๆ แล้วเซอร์ไพรส์เราด้วยท่อนก่อนฮุกที่สลับจังหวะกลองได้ว๊าวมาก มีความเป็นแมธร็อกเท่สุด มีกีตาร์ขยี้อยู่ข้าง ๆ ทำให้จังหวะการร้องยิ่งเท่ขึ้นไปอีก ท่อนฮุกคือเท่สุด ๆ ตอนเล่นสดต้องเท่มากแน่นอน หลังฮุกสองยิ่งเท่โคตร ๆ กับการนับจังหวะที่แปลกประหลาดน่าฟังสุด ๆ ช่วงท้ายก็ยังซัดดนตรีมัน ๆ ทิ้งไว้อีกด้วย ชอบเพลงนี้ที่สุดในอัลบั้มละ

หลุมอากาศ (Hyperspace) Feat. Chai BrandNew Sunset

กลองเท่ ๆ ก็ซัดเข้ามาเต็ม ๆ ก่อนกีตาร์ทั้งสองตัวจะเบียดเข้ามาแย่งพื้นที่ในหูเราอย่างบ้าคลั่ง เสียงร้องล้อไปกับกระเดื่องได้เท่มาก ท่อนก่อนฮุกก็ขยี้กีตาร์อยู่ข้างหูแล้วฟาดเข้ามาด้วยดนตรีแน่น ๆ ทุกชิ้นหลังฮุกยิ่งเค้นพลังทุกอนูออกมาได้สุดใจ แต่พอมาเจอครึ่งหลังของเพลงก็ต้องยิ่งกรี๊ดกับโซโล่แบบโคตรร็อก แล้วตบด้วยฮุกสุดท้ายแบบมันกว่าเดิม มีลวดลายก่อนจบเพลงอีกนิดหน่อยด้วย

บนโลกของเธอ (2W1Q)

กีตาร์เท่ ๆ คลี่คลายตัวเองออกมาพร้อมจังหวะกลองดุ ๆ แล้วเบียดเสียดกันขึ้นมาเป็นจังหวะมัน ๆ แน่นอนว่าท่อนฮุกก็วางจังหวะได้สนุกเหมือนเดิม

หมดเวลา (Timeless) Feat. Kisd Pistols99

เพลงนี้มาแปลก กับอินโทรด้วยซินธ์หวาน ๆ และดรัมแมชชีนที่พุ่ง ๆ หน่อย เรียบเรียงดนตรีออกมาได้หวานเจี๊ยบชวนยิ้มเลย แต่เนื้อเพลงก็ยังปลดปล่อยอารมณ์ข้างในได้รุนแรงเหมือนเดิม แต่ก็ยังมีกลิ่นอายของความร็อกอยู่บ้างในเมโลดี้พวกนั้น

Electra Complex ELEVEN 03

ตัวละครลับ (End-Credits)

อินโทรเท่มากด้วยกีตาร์ที่ฟาดไปมาและกลองนุ่ม ๆ จังหวะกลองในฮุกก็เหลือร้ายมากก่อนจะกระชากเข้าโซโล่หลังฮุกที่ดนตรีสนุกมาก กีตาร์ก็โดดเด้งเหลือเกิน วงยังอุบลูกเล่นเท่ ๆ ไว้ในช่วงโซโล่ท่อนหลังของเพลงด้วย ขยี้กีตาร์ได้สุด

Continue [Bonus Track]

วงหยิบเพลงยุคแรกของตัวเองมาทำใหม่แบบภาษาอังกฤษ แล้วเรียบเรียงใหม่ให้เนี้ยบขึ้น แต่ดนตรีก็ไม่แตกต่างจากเพลงอื่นเท่าไหร่

อย่างที่บอกว่าในอัลบั้มนี้มีหยิบเพลงเก่า ๆ มาทำใหม่ให้เป็นสไตล์ตัวเองมากขึ้น แต่สำหรับเรารู้สึกหลาย ๆ เพลงมีโครงสร้างเพลงหรือจังหวะที่เหมือนกันเกินไป พอฟังไปเรื่อย ๆ ทั้งอัลบั้มแล้วแอบหลุด ๆ เหมือนกัน จะชอบเป็นเพลง ๆ ไปจากเนื้อเพลงที่โดนใจเรามากกว่า เพราะฉะนั้นเพลงที่มันโดดเด้งขึ้นมาจากเพลงอื่นเลยก็จะได้ใจเราไปเต็ม ๆ อย่าง 19Hz แต่โดยรวมแล้วก็ไม่สงสัยในฝีมือของวงนี้เลย ถ้าได้ดูตอนเล่นสดน่าจะสนุกไปกับเพลงทั้งหมดได้เหมือนเดิม

สามารถจับจองอัลบั้ม ELEVEN ได้ที่เพจของวง Electra Complex เลยจ้า

บทความใกล้เคียง

Self Strength ปลุกป๊อปพังก์มัน ๆ ขึ้นมาให้เราได้โดดกันอีกครั้งใน EP Indigo Sunset

‘Death of Heather’ จาก Pop Punk สู่ Dream Pop จาก  Blink-182 สู่ Turnover

‘Coming of Age’ อัลบั้มล่าสุดจาก Pistols99 ที่สอนให้ไม่ย่อท้อต่ออะไรง่าย ๆ

Electra Complex ELEVEN 02

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา