Article Story

Showhuay EP โชว์ความเจ๋งกับ 5 เพลงเด็ดหลากสไตล์จาก Somkiat

ทยอยปล่อยออกมาให้ฟังเพลงต่อเพลงจนติดใจทั่วบ้านทั่วเมืองไปแล้วสำหรับ Showhuay EP ล่าสุดจาก Somkiat บรรจุ 5 เพลงหลากรส ถูกมัดรวมไว้ในแผ่นเดียว ด้วยคอนเซ็ปต์ ‘ร้านโชว์ห่วย’ (ร้านขายของของอาม่า อาแปะ มีของสารพัดนึกให้เราได้จับจ่ายกันตามชอบ) แต่เคยสังเกตไหมว่า ของในร้านโชว์ห่วยมักจะเป็นของแรร์ ๆ ที่ไม่ได้เห็นกันทั่วไปตามร้านสะดวกซื้อหรือซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้งกระเทียมปา ดอกไม้ไฟ ลูกโป่งวิทยาศาสตร์ ลูกข่าง ฯลฯ แก๊งสมเกียรติเขาก็เลยเทียบเพลงของพวกเขาว่าเป็นของที่ขายในโชว์ห่วย ให้เราได้ลองฟัง ลองชิมรสชาติใหม่ ๆ นี้กันดู

1-100

ด้วยดนตรีสนุกสนานตามแบบฉบับของวง ทำให้เนื้อหาเพลงที่บอกเล่าความเจ้าแง่แม่งอนของแฟนสาวที่มักจะแสดงความไม่พอใจออกมาแม้มีเรื่องไม่สบอารมณ์เล็ก  น้อย  แต่ฝ่ายชายก็ยอมเธอทุกอย่างเพราะถ้าไม่เอาใจคนนี้แล้วจะให้ไปเอาใจใครที่ไหนนนน นอกจากนี้แล้ว การเรียบเรียงดนตรีจังหวะสนุก  ก็ไม่ได้มีแค่ความอัพบีตโดด  ดิ้น  แต่ยังมีลูกกรูฟให้เราได้โยกและเพลินไปกับเมโลดี้เพราะ  ด้วย

มึงนี่มัน

ขั้นกว่าของเพลง ช่างมัน จากอัลบั้มก่อนหน้า เขาประมาณว่าช่างมันอย่างเดียวไม่พอ ขอด่าหน่อยนะ แล้วแต่ละท่อนที่ระบายความอัดอั้นออกมาคือถึงลูกถึงคนมาก ไม่ว่าจะเป็นวิธีการร้องแบบกึ่งแร็ปบ่น ๆ ในเวิร์สสองที่เท่มาก ๆ ประมาณว่า กูขี้เกียจจะด่ามึงเหมือนกันแต่ก็ขอสักนิดเฮอะ! แล้วก็ถึงคราวเปิดเครื่องด่า มาแบบรัว ๆ ทุกบรรทัด เอ้า ใครกำลังหงุดหงิดคนที่กำลังเอาเปรียบอยู่ ได้มาฟังเพลงนี้คงสะใจน่าดู

ดาวกระพริบ

เมโลดี้เพราะ ๆ คลอไปด้วยซินธ์เบสสร้างมิติให้กับเพลงไม่ให้เราหลุดลอยไปไกลนัก แล้วก็เป็นบีตปีอปย่อง ๆ ให้เราได้เพลิดเพลินสำรวจเนื้อเพลง ที่ต้องบอกว่าเขียนมาได้ละเมียดละไมมาก โดยเฉพาะกับท่อนโซโล่คือดนตรีหวานมาก จนลืมไปเลยว่านี่เป็นเพลงของคนเหงา ฟังแล้วอบอุ่นใจเหลือเกิน

Showhuay

คำหวาน

กลิ่นอายกีตาร์แบนด์ต้น 2000s ที่เราคิดถึงฟุ้งกระจายในเพลงมัน ๆ เพลงนี้ เอามาสร้างเมโลดี้สุดมัน เบสวิ่ง ๆ ก็บรรเลงล้อกับเสียงกีตาร์แหลม ๆ สุดดีดดิ้น เนื้อเพลงก็ตัดพ้อได้สุดลิ่มทิ่มประตูมาก ชอบที่เล่นกับคำว่าหวาน หวานกับทำนองเพลง และล้อต่อกับท่อนให้หวั่นไหวกลายเป็นการเล่นการออกเสียงไปด้วย เก่ง ๆ

คิดถึงขนาด

เพลงจังหวะช้าหนึ่งเดียวใน EP ที่เล่นกับคำว่าขนาดที่แปลว่ามากในภาษาเหนือ กับดนตรีชวนโยก เบสสุดหนืบ ได้ฟีลแบบเพลงป๊อป 90s ใส ๆ ฟังแล้วอ่อนย้วยตัวยวบไปได้ง่าย ๆ กับซาวด์กีตาร์ และบางคนก็อินเชียวล่ะกับเนื้อหาเพลงโดนใจชาวแอบรักเพื่อน

Showhuay

ความพิเศษคือไม่ใช่แค่เพลงที่กลิ่นอายต่างกันไป แต่แพคเกจจิ้ง Showhuay EP ก็คิดมาแล้ว กางออกมาตั้งเป็นร้านโชว์ห่วยก็ได้ จะเอาไปใส่กล่องทิชชู่ก็พอดี แล้วด้านในเขายังให้ตุ๊กตากระดาษ Somkiat อีกไอเท็มที่พบเห็นได้ในร้านโชว์ห่วย เอามาแต่งตัวแล้วจับไปใส่ในร้านโชว์ห่วย (ปกซีดี) ที่เพิ่งประกอบก็ได้ แล้วแผ่นซีดีก็ยังสกรีนคละแบบเป็นหน้าสมาชิกแต่ละคนด้วย ลูกเล่นเยอะจริง ๆ วงนี้ ไปจับจองกันได้แล้วที่ Smallroom Shop นะ

Showhuay

Showhuay

อ่านต่อ

Somkiat ชวนฟังงานใหม่ Showhuay เจาะลึกเบื้องหลัง EP สุดวาไรตี้
เพราะ ‘คิดถึงขนาด’ จึงขอพูดคุยกับ ‘Somkiat’ ในการกลับมาครั้งนี้
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้