Article Story

ฟังใจคือผู้คน ไม่ใช่สถานที่ เรื่องราวดี ๆ จากการเป็นเด็กฝึกงานที่ฟังใจ

  • Writer: Donratcharat Phromsoonthornsakul

การเป็นเด็กฝึกงานที่ฟังใจ ตลอด 4 เดือน เป็นอะไรที่ท้าทายตัวเองและมีความสุขมาก ๆ ถึงแม้ก่อนจะมาจะกังวลมากกับการต้องเริ่มต้นใหม่ และกังวลว่าเราจะทำงานออกมาได้มั้ยนะ แต่เมื่อมาถึงก็ได้รับการต้อนรับที่อบอุ่นจนวันสุดท้าย เราก็เลยอยากจะแบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่เราได้รับจากฟังใจให้ทุกคนได้อ่าน
เตรียมลืมภาพออฟฟิศแบบที่เคยดูในละครไปได้เลย! 
fungjai logo

ฟังใจคือผู้คน ไม่ใช่สถานที่?

ใช่แล้วจ้า พี่ ๆ ทุกคนมีคาแร็กเตอร์ที่ชัดราวกับเป็นตัวละครในหนัง มีตั้งแต่ พี่ที่หลีกเลี่ยงการใช้พลาสติกจนมีฉายาว่า ‘อีโมรักษ์โลก’ (เป็นเรื่องที่ดีมากเลยนะ พี่เขาทำให้เราเริ่มตระหนักเรื่องนี้มากขึ้น) พี่ที่ถูกทุกคนแกล้งแทบตลอดเวลา (สงสารพี่เขาเหมือนกัน แต่ถ้ามีโอกาสได้แกล้งเขาเราก็ร่วมแกล้งด้วยทุกที) พี่ที่ไม่อยากให้ทุกคนกินโซเดียมเพราะมันไม่ดี จนมีคติประจำว่า ‘ANTI SODIUM SODIUM CLUB’ พี่ที่กลัวความล้ำสมัยของเทคโนโลยีในปัจจุบัน จนได้ชื่อว่า ‘อีโมออฟไลน์’, อีโมปลอม’  ไปยันพี่ที่ตามหา meaning of life (ที่ทุกวันนี้ก็ยังหาไม่เจอ) ยังไม่ใช่เพียงแค่นี้ พี่ ๆ ทุกคนเหมือนเกิดมาเพื่อเล่นมุก แล้วไม่ใช่มุก 5 บาท 10 บาทนะ เป็นมุกแบบครีเอทีฟจ้า เรียกได้ว่าคำว่า ‘ขำจนปวดหัว ขำจนเหนื่อย’ มีอยู่จริงที่ฟังใจ ส่วนเราเหรอ ทุกวันนี้พยายามเล่นมุก แต่ก็แป้กทุกอัน แป้กจนพี่ ๆ ขู่จะไม่ให้ผ่านฝึกงาน ใครอยากมาฝึกงานที่ฟังใจ ต้องเป็นคนตลกด้วยหรอพี่ ฮือ

ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา?

พี่ ๆ ทุกคนมีความสนใจที่หลากหลายมาก จนทำให้เราก็อยากรู้ไปด้วย เลยทำให้สนใจทุก ๆ อย่างที่พี่พูดกันออกมา จนตามไปหา ไปดู ไปฟัง จนพบว่า โห โลกนี้มันกว้างจริง ๆ ยังมีเพลงดี ๆ หนังดี ๆ ที่เรายังไม่ได้พบมันอีกเยอะมาก แม้แต่คำพูดที่พี่ ๆ พูดกันบ่อย ๆ พอฟังทุก ๆ วัน เราก็ติดปากมาบ้างเหมือนกัน
งานที่เราได้ทำ: คิดคอนเทนต์ลงในเพจ, ทำรูปและวิดีโอในเพจ SongShakes, ช่วยพี่ ๆ จัดพร็อพถ่ายโปสเตอร์งานฟังยังมีตติ้ง, เป็นพิธีกรงานฟังยังมีตติ้ง, ตัดวิดีโอ Fungjai developer อ่าน feedback,
สำหรับใครที่กลัวว่ามาฝึกงานจะโดนใช้ให้ถ่ายเอกสารแบบในละคร ไม่ต้องห่วงเลยนะจ๊ะ ฝึกงานที่ฟังใจได้ทำงานจริง ๆ แน่นอนจ้า

เตรียมพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงเสมอ?

“ตั้งแต่ทำงานมายังไม่เคยได้นั่งที่หลายที่เท่านัทเลย” เป็นคำพูดของพี่หัวหน้าทีม หรือ ‘หัวหน้าห้อง’ ที่บอกกับเรา ที่พี่เขาพูดแบบนี้นั่นเป็นเพราะ ฟังใจเป็นออฟฟิศที่ไม่ได้ใหญ่มากนัก แต่คนน่ะเยอะมากกกก ก็เลยต้องมีการสับเปลี่ยนกันเล็กน้อย ไม่มีโต๊ะประจำ แต่สนุกดีนะ ได้เห็นหลายวิวเลยแหละ

5 เพลงที่ฟังแล้วจะต้องคิดถึงพี่ ๆ ในออฟฟิศ

แน่นอนว่าเพลงแรกต้องเป็นเพลงนี้ เพราะถึงแม้ไม่ได้เปิดเพลง แต่ถ้ามีใครสักคนตะโกนขึ้นมาว่า ‘Tell me why’ ทุกคนก็พร้อมจะร้องต่อทันทีมาก ๆ ‘เถ่ลมีว้ายยยยย เถ้ลลลมีวายยยย’ และไม่ใช่แค่นั้น ตอนปาร์ตี้พอได้ยินเพลงนี้ พี่ ๆ ก็พร้อมใจแอคติ้งเป็น Backstreet Boys ทันที ด้วยการโผล่มาคนละท่อน หล่อ ๆ เหมือนใน mv เด๊ะ ๆ

คำว่า ‘เอ๊ โอ่’ ของ Freddy Mercury วง Queen ใน Live Aid ติดปากทุก ๆ คนในออฟฟิศมาก พอมีคนไหนเริ่มร้อง เอ๊ โอ่ ขึ้นมา คนอื่นก็จะ เอ๊ โอ่ ตามมาทันที มีอยู่ครั้งหนึ่ง ที่พี่เปิดดู Live Aid เพียงแค่รอฟังถึงคำว่า เอ๊ โอ่ พอจบก็ปิด พี่ให้เหตุผลว่า อยากฟังแค่ เอ๊ โอ่ เฉย ๆ

เป็นเพลงที่ติดปาก แทบจะทุกท่อน เกิดอาการ earworm กันหมด เลิกร้องไม่ได้ ทุกวันนี้ก็ยังขำคิกคักเวลาที่ได้ยินเพลงนี้ เพราะจะคิดถึงภาพพี่ ๆ ร้อง และบางคนก็คือเต้นด้วยนะ ยังโอมรู้ยังโอมต้องดีใจเป็นแน่

ขาดไม่ได้อีกเหมือนกัน เพราะออฟฟิศนี้ทุกคนล้วนเคยเป็นเด็กอีโม พอขึ้นมาแค่ ‘When I was’ ก็ร้อง ‘a young boy’ ต่อแบบอัตโนมัติแล้วอะ ไม่ต้องถามถึงท่อนต่อ ๆ ไปนะ เพราะพี่ ๆ ร้องได้ทั้งเพลงจ้า

ขอปิดท้ายไปด้วยเพลงนี้ของ S.O.L.E เมื่อเพลงนี้ขึ้นทุกคนก็พร้อมจะตะโกนคำว่า ‘S O L E’ พร้อมกัน เป็นเพลงที่เท่มาก ๆ สำหรับเรา และสนุกทุกครั้งที่ได้ดู S.O.L.E เล่น เป็นอีกวงที่ต่อจากนี้จะติดตามและอุดหนุนค่ะ

อยากฝึกงานที่ฟังใจ?

  1. ตั้งใจทำพอร์ต และตั้งใจตอบคำถามตอนสมัคร เพราะพี่ทุกคนตั้งใจอ่านมาก ๆ และเลือกกันอย่างจริงจัง
  2. ในเรซูเม่ ไม่ต้องใส่แถบพลังมานะ ใช้วิธีเขียนบอกเอาเลยว่าแต่ละโปรแกรมที่เราทำเป็น เราทำอะไรเป็นบ้างในโปรแกรมนี้ จะได้เข้าใจได้เลยทีเดียว ไม่ต้องเดา
  3. อยู่ที่นี่ไม่ต้องกังวลนะ โดนแกล้งแน่ ๆ แต่เดี๋ยวก็จะอยู่เป็นเองแหละ ฮ่า ๆ
  4. ของกินเยอะมาก กินกันแทบจะทั้งวัน เดี๋ยวไปเซเว่น เดี๋ยวสั่งเดลิเวอรี่ หรือขนมของฝากจากทุก ๆ คน เตรียมขากรรไกรไว้มาเคี้ยวได้เลย
  5. คนที่นี่ฟังเพลงเยอะมาก ๆ และฟังอย่างจริงจัง จะได้รู้จักเพลงใหม่ ๆ เยอะมาก
  6. นอกจากเรื่องเพลงแล้ว ก็ยังมีเรื่องหนัง และซีรีส์ ที่นี่ดูกันจริงจังมากนะ คุยได้แทบทุกเรื่อง น้อยเรื่องมากที่พี่ ๆ เขาจะไม่ได้ดู
  7. อยู่แล้วก็จะรักที่นี่ รักคนที่นี่ด้วย เพราะทุกคนน่ารักจริง ๆ อยากมาทำงานทุกวัน ไม่อยากเลิกทำงานเลย
  8. ฟังใจมีหลายเพจมากตอนนี้ ไม่ได้มีแค่ Fungjai แล้วนะ มี Slice by Fungjai และ Maho Rasop Festival ด้วย สามารถติดตามอ่าน และศึกษาก่อนจะมาเป็นเด็กฝึกงานได้ อิอิ
Facebook Comments

Next:


Donratcharat

นัท มีหมาน่ารักสองตัวชื่อหมูตุ๋นกับหมูปิ้ง กาแฟดำยังจำเป็นต่อชีวิต และยกให้กาแฟใส่นมเป็นรางวัล