Article Story

Gerard Way ฟรอนต์แมนแห่งวงอีโม My Chemical Romance กับบทบาทนักเขียนการ์ตูนอัจฉริยะที่หลายคนไม่เคยรู้

  • Writer: Geerapat Yodnil

ในช่วงต้นของยุค 2000s สิบปีให้หลังจากดนตรีอัลเทอร์เนทีฟรุ่งเรือง โลกของเราได้โคจรมาถึงช่วงที่เสียงเพลงอุดมไปด้วยเสน่ห์แห่งยุคสมัย และนับว่ามีความสวยงามที่สุดเพราะการมาถึงของศิลปินหลากหลายตัวตน (The Black Keys, Kings Of Leon, Arcade Fire และอีกมากมายต่างก็ปล่อยอัลบั้มแรกกันในช่วงนี้) แน่นอนว่าสมการของ ‘การเกิดคลื่นลูกใหม่’ นั้นจะเท่ากับการเกิดของ ‘กระแสนิยม’ ที่มากมายเสมอ แต่หนึ่งในกระแสดนตรีที่ผู้คนต่างคลั่งไคล้ในช่วงนี้กลับเป็น ‘emocore’ หรือ ‘emotional hardcore’ ในชื่อเต็ม ซึ่งเป็นแนวดนตรีที่มีรากมาจาก punk music (1980)

ภายใต้ภาพลักษณ์ที่แสดงถึงความรุนแรงของดนตรีแนวนี้ กลับมีวงดนตรีวงนึงที่แสดงเจตนาต่อต้าน ‘ความรุนแรง’ จากภายในผ่านลุคที่ดูรุนแรงจากภายนอก ในชื่อ My Chemical Romance อีกวงที่ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า ‘เป็นหัวแถว’ ของวงในช่วงเวลานั้น

5735053835

ถ้าพูดถึง MCR แล้วไม่พูดถึง Gerard Way ฟรอนต์แมน, คนเขียนเพลง และผู้ก่อตั้งวง ก็คงจะเป็นเรื่องที่แปลกดี งั้นเราพูดถึง Bob Bryar มือกลองของวงแทนละกัน…

เดี๋ยว! ล้อเล่นเฉย ๆ เราจะพูดถึงเจอร์ราร์ด เวย์นี่แหละ แต่ไม่ใช่ในมุมมองของ MCR เพราะเป็นสิ่งที่คนโดยส่วนมากรู้กันอยู่แล้ว เราเลยจะพูดถึงเขาในบทบาทของ ‘นักเขียนการ์ตูน’ อีกหนึ่งสิ่งที่เขารักไม่น้อยไปกว่าดนตรีเลย

gerard_way_072314_shot_03_0117-pub2

ย้อนกลับไปที่ปี 1993 Gerard Arthur Way ในวัย 16 วัยรุ่นผู้มีใจรักในศิลปะ ได้ใช้ความพยายามอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนเขียนคอมมิกเรื่องแรกในชีวิตจนสำเร็จในชื่อ ‘On Raven’s Wings’ (โดยใช้ชื่อ Garry Way เป็นนามปากกา) การ์ตูนสายสยองขวัญภายใต้สังกัด ‘Boneyard Press’ ที่มี Hart D. Fisher ชายผู้มาพร้อมกับฉายา ‘The Most Dangerous Man In Comics’ เป็นเจ้าสำนักพิมพ์ แต่ผลงานชิ้นแรกของเวย์ก็มีอายุขัยอยู่แค่ 2 ฉบับเท่านั้นก็เป็นอันต้องบอกลาแผงเพราะการสูญเสียทีมฝ่ายศิลป์ของโปรเจกต์ไป แต่ทว่าความฝันของเวย์ไม่ได้ถูกหยุดตีพิมพ์เหมือนกับงานชิ้นนี้หรอกนะ

6c093f92407a63f7a68ec4d4f6160415_xl

6 ปีต่อมา (1999) เวย์สำเร็จการศึกษาจาก The School of Visual Arts ในนิวยอร์กได้สำเร็จ แม้จะเคยมีผลงานในอดีตแต่ก็ไม่ได้เป็นที่รู้จักมากมายนัก เวย์จึงเริ่มชีวิตงานประจำเป็นคนขายการ์ตูนก่อนที่จะได้ไปมีส่วนร่วมกับช่องรายการการ์ตูนสุดฮิตของทุกบ้านอย่าง ‘Cartoon Network’ โดยมีผลงานเด่น ๆ คือได้เป็นผู้ร่วมสร้างการ์ตูนสั้นที่ชื่อ ‘The Breakfast Monkey’ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นหนึ่งในไวรัลวิดีโอตัวแรก ๆ บน YouTube (ถ้าชอบอะไรหลุด ๆ ขอแนะนำให้ไปหามาดูซะ)

11 กันยายน 2001 หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ ‘9/11’ วันที่เกิดโศกนาฏกรรมที่เวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์กทำให้โลกไม่หมุนไปในทิศทางเดิมอีกต่อไป เช่นเดียวกันกับโลกในสายตาของเวย์ สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้ตัวเค้าเองคิดทบทวนกับอาชีพที่กำลังทำอยู่และพบว่า ‘มันไม่ได้ทำอะไรให้มนุษยชาติเลย’ เขาจึงลาออกจากงานประจำของตัวเอง (ณ ตอนนั้นเวย์เป็นนักเขียนการ์ตูนของ Cartoon Network อยู่) อาทิตย์ต่อมาหลังจากวันนั้น เวย์ก็ชวนเพื่อนสมัยมัธยม Matt Pelissier (ในตำแหน่งมือกลองคนแรก) ร่วมกันฟอร์มวงในชื่อ My Chemical Romance โดยหวังจะใช้พลังของดนตรีต่อต้าน ความรุนแรงในทุกรูปแบบ ซึ่งในเวลาต่อมาทุกคนรวมถึงเขาเองก็รู้ดีว่ามันได้ผล

สิ่งที่พิสูจน์ว่าการเป็นนักเขียนคอมมิกของเวย์ไม่ใช่แค่งานอดิเรก คือเหตุการณ์ต่อไปนี้หลังจากที่ MCR ประสบความสำเร็จสูงสุดจากคอนเซ็ปต์อัลบั้มชุดที่ 3 The Black Parade ในปี 2006   

ปี 2007 เวย์เดินทางมาถึงจุดที่ชีวิตการเป็นนักเขียนคอมมิกของตัวเองรุ่งโรจน์ที่สุด ถึงแม้จะหายจากเส้นทางนี้ไปนานแต่เวย์ได้กลับมาอีกครั้งพร้อมกับความพยายามที่มากขึ้นเป็นเท่าตัว ‘The Umbrella Academy’ ซีรีส์คอมมิกขนาดยาวคือผลผลิตของความพยายามนั้น ค่าตอบแทนที่นอกจากจะทำให้ชื่อ Gerard Arthur Way ได้กลายเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางแล้ว ซีซั่นแรกของคอมมิกเรื่องนี้ที่ใช้ชื่อว่า ‘The Umbrella Academy : Apocalypse Suite’ ยังชนะรางวัล Best Finite Series/Limited Series ของ ‘Eisner Award’ ซึ่งเป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ระดับออสการ์ของอุตสาหกรรมหนังสือการ์ตูนอเมริกัน ล่าสุด ‘Netflix’ (ชื่อที่ไม่ต้องอธิบายสรรพคุณแล้ว ณ ตอนนี้) จะนำคอมมิกเรื่องนี้ไปทำเป็นซีรี่ส์ฉบับคนแสดงจำนวน 10 ตอน ซึ่งมีกำหนดฉายครั้งแรก 2018 หรือก็คือปีหน้าที่จะถึงนี่เอง ส่วนเรื่องย่อคร่าว ๆ นั้น จะเกิดขึ้นในตอนเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์หน้าสำคัญของโลกซึ่งก็คือตอนที่ประธานาธิบดีสหรัฐ John F. Kenedy ถูกสังหาร แต่เขาจะไม่ถูกสังหาร โดยเรื่องราวทั้งหมดจะถูกเล่าผ่านครอบครัวประหลาดครอบครัวหนึ่งที่ทุกคนมีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ และพวกเขามีหน้าที่ปกป้องความสงบสุขของโลกจาก ‘The Umbrella Academy’

umbrellaacademy

ปัจจุบันชายผู้มากความสามารถคนนี้มีเครดิตในทุกสำนักพิมพ์คอมมิกชื่อดังที่หลาย ๆ คนพอจะนึกออก เช่น Dark Horse Comics (The Umbrella Academy), DC Comics (ปี 2016 ที่ผ่านมาถูกเซ็นสัญญาเพื่อเค้าไปคุม ‘Young Animal’ ซีรี่ส์คอมมิคสายฮาร์ดคอร์), Marvel Comics (Edge Of Spider-Verse) เวย์มีชื่อเป็นเครดิตอยู่ในคอมมิกมากกว่า 70 เรื่อง และหนึ่งในนั้นก็มี The True Lives Of The Fabulous Killjoys (2013) การ์ตูนที่มีเนื้อเรื่องมาจากสตูดิโออัลบั้มชุดที่ 4 Danger Days: The True Lives of the Fabulous Killjoys (2010) ซึ่งเป็นอัลบั้มสุดท้ายในชื่อของ My Chemical Romance

อย่างที่แฟนเพลงทราบกันดีว่าสมาชิกวง MCR ได้แยกย้ายกันไป แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้ก็มีกระแสข่าวลือมากมายถึงความเป็นไปได้ในการ reunion ของทางวง ตั้งแต่การขึ้นโชว์ด้วยกันอีกครั้งของสมาชิกยุคแรกเริ่ม Mikey Way, Ray Toro และเวย์ในงานฉลองครบ 10 ปี อัลบั้ม The Black Parade ที่ลอสแองเจลลิสเมื่อปีที่ผ่านมา รวมไปถึงคำพูดของเวย์กับนิตยสาร Billboard “ผมไม่ได้บอกว่าจะไม่รียูเนี่ยน เพียงแต่ว่าในเวลานี้ทุกคนต่างก็มีความสุขกับหลาย ๆ สิ่งที่ได้ทำอยู่เพียงเท่านั้นเอง” ก็ต้องคอยดูกันต่อไปว่าในวันข้างหน้าจะเป็นยังไง แต่ที่แน่ ๆ คือผลงานทางด้านคอมมิกของเวย์จะยังคงมีต่อไปเรื่อย ๆ เหมือนกับที่เคยมีมาโดยตลอด

ไม่ว่าจะ MCR หรือว่างานคอมมิก ทั้ง 2 อย่างต่างก็มีจุดเชื่อมโยงที่คล้าย ๆ กัน ทั้งในเรื่องของโทนที่มืดมนและการพูดถึงความเป็นความตายอยู่บ่อยครั้ง อิทธิพลส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการที่เขาเป็นคนที่หมกมุ่นใน ‘ความตาย’ มาตั้งแต่เด็ก ๆ แต่ถึงอย่างไรก็ตามเราก็ไม่อาจปฏิเสธได้เลยว่าเวย์คือแบบอย่างของคนที่ประสบความสำเร็จในทุกเส้นทางที่ต้องการจะไปด้วยพยายามและตั้งใจอย่างไม่ย่อท้อจริง ๆ           

อ้างอิง

https://comicvine.gamespot.com/gerard-way/4040-44898/

http://www.nme.com/news/music/gerard-ways-comic-umbrella-academy-turned-netflix-series-2108497

http://marvel.wikia.com/wiki/Gerard_Way

http://www.fuse.tv/2014/09/things-you-did-not-know-about-gerard-way

https://en.wikipedia.org/wiki/Gerard_Way

https://www.britannica.com/art/emo

https://en.wikipedia.org/wiki/Emo#Emo_pop

http://www.rollingstone.com/music/lists/100-best-songs-of-the-aughts-20110617/coldplay-viva-la-vida-20110617

http://www.rollingstone.com/music/news/gerard-way-talks-new-dc-comics-imprint-im-here-for-the-long-haul-20160407

http://www.rollingstone.com/music/artists/my-chemical-romance/biography

http://bloody-disgusting.com/news/3274985/interview-hart-d-fisher-the-most-dangerous-man-in-comics-talks-american-horrors-boneyard-press/

https://en.wikipedia.org/wiki/Eisner_Award

https://en.wikipedia.org/wiki/Danger_Days:_The_True_Lives_of_the_Fabulous_Killjoys

http://www.nme.com/news/music/chemical-romance-reunite-show-2069838

http://www.nme.com/news/music/gerard-way-talks-my-chemical-romance-reunion-2084944

Facebook Comments

Next:


Geerapat Yodnil

จี Loser boy ผู้หลงไหลในหนังของ Woody Allen มี Mac DeMarco เป็นศาสดา และยังคงเชื่ออยู่เล็ก ๆ ว่าตัวเองจะสามารถเป็น William Miller ได้ในซักวัน