Hans Zimmer ออกแบบเสียงในรถ BMW

Article Story

เสียงภายใน BMW รุ่นใหม่ ออกแแบบโดย Hans Zimmer นักแต่งเพลงระดับโลก

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Kanchanok Wongprasit

สำหรับคนเล่นรถ เสียงเร่งเครื่องโชว์แรงม้าอาจจะทำให้ฟินได้เหมือนฟังคีย์เปียโนอันงดงามของโมซาร์ตเลยทีเดียว แต่เมื่อรถยนต์ไฟฟ้ากำลังมาแรงในสายตาชาวโลกตอนนี้ แม้จะมีดีไซน์ล้ำเกินใครแต่ก็ช่วยลดมลพิษให้กับโลกไปในตัว เสียงเร่งเครื่องยนต์สุดเซ็กซี่ก็เลยถูกแทนที่ด้วยความเงียบไปโดยปริยาย BMW เลยอยากเติมเต็มความรู้สึกโหวง ๆ ภายในรถนี้ด้วยเสียงแห่งอนาคตจาก Hans Zimmer นักแต่งเพลงระดับโลกที่ทุกคนไว้ใจ

เขาฝากผลงานอันน่าตราตรึงไว้ในหนังหลายเรื่องทั้ง ‘The Dark Knight’, ‘Inception’, ‘Interstellar’, ’12 Years a Slave’ และ ‘The Lion King’ ภาคแอนิเมชัน ซึ่งทุกคนก็น่าจะจดจำเขาได้ในฐานะนักออกแบบซาวด์ไซไฟได้อย่างน่าถึง กับการร่วมมือกันแบบเหนือความคาดหมายกับ Renzo Vitale ที่ถูกขนานนามว่าเป็น acoustic engineer ที่เก่งที่สุดในเยอรมัน มีหน้าที่ออกแบบเสียงและการสั่นสะเทือนภายในรถทั้งหมด มาช่วยกันเนรมิตรถ BMW รุ่นใหม่ชื่อว่ารุ่น Vision M Next

ทั้งสองมีหน้าที่ออกแบบเสียงอันเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต ช่วยสร้างอารมณ์ร่วมในการขับขี่ดีไซน์ที่ล้ำยุคตั้งแต่สายตาจนถึงสัมผัสบนพวงมาลัยและเบาะรถ อธิบายง่าย ๆ คือไม่ทำให้เจ้าของรถรู้สึกแปลกแยกจากรถของตัวเอง วีดีโอข้างล่างคือโปรโมตหลักของรถรุ่นนี้ โดยเขาบอกว่าเสียงที่อยู่คลิปคือเสียงที่มีอยู่ในรถเแล้ว ส่วนตัวแค่เห็นพวงมาลัยก็คือกินขาดแล้ว แต่เสียงแห่งอนาคตที่ Hans ได้ออกแบบไว้ก็ยกระดับดีไซน์ทั้งหมดขึ้นมาให้หรูหราขึ้นเยอะเลย แถมเพลงในคลิป Hans ก็เป็นคนแต่งเอง ลองไปชมด้วยตัวเองเลยดีกว่า

BMW พยายามปรับปรุงเสียงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ามานานแล้ว การได้ Hans Zimmer มาร่วมงานไม่เพียงแต่สร้างบรรทัดฐานใหม่ได้โดดเด่น และแสดงให้เห็นถึงการออกแบบเสียงใหม่ ๆ ได้อย่างไม่สิ้นสุด นักออกแบบเองก็มีลูกเล่นในการเฉิดฉายความเท่ของตัวรถให้กับคนขับหรือคนเดินถนนไม่ว่าจะที่ไหนก็ตาม แต่ที่สำคัญคือมันเปิดเส้นทางอาชีพและทางเลือกใหม่ ๆ ให้กับนักดนตรีหรือนักแต่งเพลง อยากให้สายงานนี้มาถึงบ้านเราเร็ว ๆ จัง

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา