HED HED da BEAT

Article Story

‘HED da BEAT’ ผสมผสานเบสและกลองเข้ากับพิณและแคนได้ลงตัวเพราะ HED ในสิ่งที่เชื่อ

‘เซื่อในสิ่งที่เฮ็ด เฮ็ดในสิ่งที่เซื่อ’ ยังคงเป็นวลีอมตะจากหนังเรื่อง ’15 ค่ำ เดือน 11′ ที่หลายคนยังจำขึ้นใจ ถึงมันจะเป็นประโยคธรรมดา แต่ความหมายของมันไม่มีสิ้นสุด อยู่ที่ใครจะมีความเชื่อในสิ่งไหน เขาก็จะทำสิ่งนั้นสำเร็จได้จริง ๆ โดยเฉพาะคนที่เชื่อว่าดนตรีพื้นบ้านของอีสานจะลงตัวกับสไตล์ดนตรีตะวันตกได้อย่างลงตัว แบบที่วง HED ทำให้เราฟังด้วยตัวเองนี่แหละ

HED da BEAT เป็น EP ที่ประกอบด้วยเพลง 4 เพลงที่มีชื่อเป็นภาษาอีสานทั้งหมด แต่ยังเข้ากับบริบทของยุคสมัยนี้ได้ รวมถึงกลิ่นอายทางดนตรีที่ถ่ายทอดเอกลักษณ์ของวงออกมาได้ชัดเจนมาก จากเครื่องดนตรีสามชิ้นที่ประกอบด้วยกลอง เบส และพิณกับแคนเท่านั้น แต่พวกเขารังสรรค์ดนตรีได้หลากหลายสไตล์ ไม่ยึดติดกับความเป็นอีสานเท่านั้น ทำให้ทุกคนเข้าถึงเสียงแคนและพิณได้มากขึ้น ทั้ง 4 เพลงก็ยังม่วนในแบบของตัวเองมาก

เ ฮ็ ด (Rain Check)

กลองเข้ามาได้กรู๊ฟสุด เบสก็คมคายเอาเรื่อง พิณก็ค่อย ๆ ประกอบร่างตัวเองขึ้นมาเป็นดนตรีสนุก ๆ ชวนโยกย้ายตามทุกจังหวะ โดยเฉพาะฮุกที่ครึกครื้นสุด ๆ ท่อนที่ขยี้พิณคือโคตรเอา เครื่องดนตรีทั้งสามชิ้นก็ล้อเล่นกับหูของเราไปได้อย่างเพลินใจ ท่อนสุดท้ายก็เค้นเสียงพิณออกมาได้หวานจ๋อย ถ้ายังไม่ได้ลอง ‘เฮ็ด’ ก็อย่าเพิ่งคิดว่าทำไม่ได้ ใครจะคิดว่าเครื่องดนตรีอีสานจะลงตัวกับเบสและกลองขนาดนี้

โ พ ด (Find Your Feet)

แค่เสียงแคนม่วน ๆ ม้วนขึ้นมาใส่หูแบบนี้ก็รู้สึกสนุกแล้วอะ จังหวะกลองขึ้นมาก็คืนโยกตัวตามทันที ระบายเข้ามาด้วยเบสกับแคนได้บันเทิง ‘โพด’ เซิ้งโคตร ๆ มีสลับจังหวะนิดหน่อยโชว์กึ๋น แต่เสียงรูดเบสนี่มันเซ็กซี่ซะเหลือเกิน ก่อนจะลงได้ชมชื่นมาก อยากจะร้อง ‘กรู๊วววว’ ออกมาดัง ๆ ชอบการจบแบบเพลงพื้นบ้านมาก ไม่มีคำว่าสนุกเกินไปสำหรับเพลงของ HED เลย

เ เ ล ง (City Lights)

เบสค่อย ๆ ถักทอบรรยากาศอันขมขื่นขึ้นมาพร้อมกลอง ก่อนแคนจะตามเข้ามาได้อย่างอ่อนช้อยมาก ๆ ประกอบกันเป็นดนตรีเหงา ๆ ขึ้นมา แล้วขยี้อารมณ์เพลงให้คุกรุ่นอย่างนุ่มนวล บีบเค้นอารมณ์กันสุด ๆ ด้วยเสียงกรีดร้องของแคนอันบาดใจ ‘แลง’ เป็นภาษาอีสานพูดถึงตอนเย็น ๆ ดนตรีก็อธิบายความเงียบเหงาท่ามกลางแสงนีออนในเมืองออกมาได้รันทดเหมือนกัน

จ้ ว ด (Plateau)

เบสเข้ามาแบบเข้ม ๆ ท่ามกลางเสียงกลองและลูกแซก แล้ว ‘จ้วด’ หรือสนุกไปกับเสียงพิณก็เข้ามาแย่งซีนไปแบบเนียนกริ๊บมาก ชวนม่วนคักม่วนหลาย มีลูกล่อลูกชนด้วยไลน์เบสที่เท่สุด ๆ เพลินใจไปกับการสังสรรค์ของเครื่องดนตรีอีสานปะทะตะวันตกได้ ยิ่งสลับจังหวะขึ้นมาได้จ้วดจ้าดสุดขีด ไม่โยกหัวตามได้ไงเนี่ย ช่วงกลางเพลงก็ฟาดด้วยไลน์เบสเท่ ๆ กับจังหวะกลองมัน ๆ เข้าไปอีก แล้วเร่งจังหวะให้มันถึงใจขึ้นไปอีก มีพิณเข้ามาเติมปุ๊บทุกคนก็ซัดกันเต็มที่จนมันจ้วดสุดอะไรสุด ปาดด้วยไลน์พิณสนุก ๆ ในตอนท้ายอีกหน่อยให้ประทับใจไม่ลืม

หนึ่งในสมาชิกที่เราคุ้นหน้ากันดีก็คือ ต้นตระกูล แก้วหย่อง ที่มีโปรเจกต์เพลงอีสานประยุกต์ Tontrakul ของตัวเองและเป็นสมาชิก Asia 7 กับ Nisatiwa ด้วย ไม่แปลกใจที่ดนตรีของวงจะมีความเฮี้ยนขนาดนี้อยู่ แล้วในโปรเจกต์นี้ยังประกอบด้วยสมาชิกอีก 2 คนที่ฝีมือดีไม่แพ้กัน ใครชอบ world music หรือชอบดนตรีอีสานต้องลองฟัง HED ไว ๆ เลย EP นี้ก็สามารถฟังได้แล้วบน ฟังใจ หรือสั่งซื้อซีดีลายผ้าขาวม้าน่ารักได้ที่เพจ HED

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา