Article Story

เห็ดสดในความทรงจำ… เพราะเห็ดสด 6 ที่จะถึงนี้อาจเป็นเห็ดสดครั้งสุดท้าย

  • Writer: Fungjai Staff

ในเมื่อโลกยังคงหมุนรอบตัวเองตลอดเวลา วงดนตรีดีดีก็มีโผล่ขึ้นมาจากพื้นโลกให้เราได้รู้จักกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ต่างอะไรจาก ‘เห็ด’ เพราะฉะนั้น ฟังใจ จะเด็ดดอกเห็ดเหล่านั้นมาทำการแสดงให้คุณได้ดูดนตรีจากพวกเขากันแบบสด ๆ เพื่อให้คุณได้รู้จักดนตรีแบบพวกเขากันดียิ่งขึ้น

ข้างต้นคือสโลแกนหลักของ ‘คอนเสิร์ตเห็ดสด’ ซึ่งหลาย ๆ คนอาจทราบแล้วว่างาน เห็ดสด คอนเสิร์ตครั้งที่ 6 นี้ อาจจะเป็นเห็ดสดครั้งสุดท้าย เนื่องด้วยเหตุผลหลาย ๆ ประการที่เราไม่อยากพูดถึงให้เสียเวลา เพราะวันนี้ เราจะมารื้อฟื้นความทรงจำเก่า ๆ จากงาน เห็ดสดทั้ง 6 ครั้งที่ผ่านมา ใครที่เคยผ่านเห็ดสดครั้งก่อน ๆ ร่วมกันมาน่าจะมีแว้บหนึ่งที่ภาพในวันงานย้อนขึ้นมาในจิตใต้สำนึกกันบ้าง (หวังว่านะ)

เห็ดสดครั้งที่ 1

สถานที่ : Voice Space
วันที่ :10 มกราคม 2015 (เป็นวันเด็กแห่งชาติด้วยในปีนั้น)
ระยะเวลานับจากวันนั้นถึง เห็ดสด 6 :1,337 วัน
Line up : ดูในรูปโปสเตอร์ด้านบนเอาเถอะ

เป็นการเปิดประเดิม คอนเสิร์ตครั้งแรกของฟังใจ ภายในคอนเซ็ปต์อันแข็งแกร่งของทีมงานในตอนนั้นว่า ‘จุดพลุครั้งแรกต้องจุดให้ดังที่สุด’ จึงเกิดเป็นคอนเสิร์ตรวมไลน์อัพระดับพระกาฬในช่วงปี 2014 เข้าไว้ด้วยกันในงานเดียวภายใต้ราคาบัตร early bird เพียง 500 บาท

Polycat เป็นศิลปินที่กำลังมาแรงมากในช่วงที่เราประกาศไลน์อัพเพราะเพิ่งปล่อยซีรีส์ The Ordinary Love Story 3 เพลงที่หลายคนร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง เพื่อนไม่จริง, เวลาเธอยิ้ม และ พบกันใหม่ ผนวกด้วยสองวงรุ่นใหม่ ที่กำลังมาแรงมาก ๆ อย่าง Solitude Is Bliss จาก Minimal Records และ  The Whitest Crow (สังกัด Rats Record ในขณะนั้น) บริตร็อกพลังล้นเหลือที่หลาย ๆ คนอยากดูการแสดงสดของพวกเขา แล้วเรายังมีวงเปิดเป็นวงรุ่นพี่อย่าง Desktop Error ที่การรันตีคุณภาพทุกการแสดงสดของพวกเขา รวมถึงวงดนตรีเนิร์ดป๊อปขวัญใจเด็กมัธยม คนหนุ่มสาว วัยทำงาน และแม่บ้านวัยเกษียณ อย่าง electric.neon.lamp ปิดด้วยการ comeback ของ Death of a Salesman ที่ทำให้หลาย ๆ คนแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเมื่อเห็นชื่อของพวกเขาบนโปสเตอร์งานนี้

นอกจากไลน์อัพข้างต้นเรายังโชคดีที่ได้ทำงานร่วมกับ เทพเจ้าแห่งแสงอย่าง กลุ่มเป็ด Duck Unit ที่ทำงานร่วมกับเรามาตลอดในทุก ๆ ครั้งของงานเห็ดสด ทำให้ทุกคนเชื่อมั่นได้เลยว่านอกจากเสียงเพลงจากการแสดงแล้ว แสงไฟของ Duck Unit ก็ช่วยขับเน้นให้ทุก ๆ เพลงในทุก ๆ โชว์ของงานเห็ดสดเปล่งประกายศักยภาพของมันออกมาได้อย่างเต็มที่

ซึ่งทั้งหมดนี้รวมกันก็คงเป็นพลุที่ดังในระดับหนึ่ง พอที่จะทำให้เราและหลาย ๆ คนได้มารู้จักกันด้วยเสียงพลุครั้งนี้ พลุนัดที่ทำให้เราได้เวลาอยู่ร่วมกันในงานคอนเสิร์ตเป็นระยะเวลาร่วม 6 ชั่วโมง

เห็ดสดครั้งที่ 2

สถานที่ : Voice Space
วันที่ : 6 มิถุนายน 2015 (ไม่น่าจะเป็นวันสำคัญอะไรในตอนนั้น)
ระยะเวลานับจากวันนั้นถึง เห็ดสด 6 :1,190 วัน
Line up (ป้าย sold out ที่แปะมาอวดมันบังเลยต้องบอก)
Part Time Musicians / Yellow Fang / Summer Dress / DCNXTR / Srirajah Rockers และ Goose

เพราะประสบความสำเร็จจากครั้งแรก ภายในระยะเวลาห่างกันไม่ถึง 5 เดือนเราเลยบ้าพลังจัดครั้งที่ 2 ต่อเลย โดยยังคงคอนเซ็ปต์ผสมผสานวงหน้าเก่า หน้าใหม่ และวงที่หายหน้าไปนานเข้าไว้ด้วยกันด้วยงาน ซึ่งก็คงถือว่าประสบความสำเร็จไม่ใช่น้อยในฐานะผู้จัดตัวเล็ก ๆ อย่างฟังใจ (ขยับขึ้นไปดูป้าย sold out เอาได้ถ้าไม่เชื่อ) การกลับมาของ สิ่งดีดี ที่ไม่ได้เป็นแค่เพียงความทรงจำ ที่เคย ที่ฉันและเธอเคยมีต่อกันอย่าง Goose ก็สร้างความน่าสนใจให้งานครั้งที่สองนี้อย่างถล่มทลาย แถมด้วยวงที่กำลังมาแรงมาก ๆ ขณะนั้นด้วยดนตรีป๊อปเนื้อร้องโกอินเตอร์อย่าง Part Time Musician และสามสาวที่เล่นสดได้อย่างร้ายกาจเหลือเกินอย่าง Yellow Fang แถมด้วยซีเรียสมิวสิเชียนอย่าง Summer Dress และวงขวัญใจนักกินผักอย่าง Srirajah Rockers แต่ที่เซอร์ไพรส์ที่คนในวันงานที่สุดคงไม่พ้นหนุ่มสาวที่ก่อนหน้านั้นแทบไม่มีใครรู้จัก แทบไม่มีใครรู้ว่า ไอชื่อวงนี้มันอ่านออกเสียงว่าอะไรอย่าง DCNXTR  ที่เสียงเพลงอิเล็กทรอนิกของพวกเขาทำให้ทุกคนในงานวันนั้นจดจำคำว่า เดอคอนเน็กซเตอร์ ไปอีกนานแสนนาน

 

เห็ดสดครั้งที่ 2.5

สถานที่ : ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา เชียงใหม่
วันที่ : 24 ตุลาคม 2015 (เมื่อวานวันปิยมหาราช)
ระยะเวลานับจากวันนั้นถึง เห็ดสด 6 :1,050 วัน
Line up  : ดูในโปสเตอร์เอานะฮะ

นี่คือเห็ดสดครั้งแรกและครั้งเดียวที่ไม่ได้ถูกจัดขึ้นในกรุงเทพมหานคร

ครับ ด้วยความสำเร็จจากสองครั้งแรก เราเลยอยากให้ชาวเชียงใหม่ได้สัมผัสกับคอนเสิร์ตในรูปแบบนี้บ้าง ซึ่งก็อาจไม่โดนใจชาวเชียงใหม่และพี่น้องชาวเหนือเท่าไหร่นัก เพราะยอดขายบัตรอะไรพวกนั้นบอกเลยว่าค่อนข้างจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่เราก็ดีใจที่สักครั้งหนึ่งในช่วงอายุขัยของเห็ดสดได้มีโอกาสไปเจอกับพี่น้องต่างจังหวัดบ้าง

ด้วยฝนที่เทกระหน่ำอย่างบ้าคลั่งในวันนั้นและ ใช่ครับ เห็ดสดครั้งนี้เป็นครั้งแรกและครั้งเดียวที่เป็นคอนเสิร์ตกลางแจ้ง ผลคือความทุลักทุเลดั่งผู้ประสบมหาวาตภัยของทั่งคนจัดงาน ผู้ชม ศิลปิน เครื่องสงเครื่องเสียง อุปกรณ์ไฟเฟยอะไรต่าง ๆ พังกันเป็นแถบ ๆ แต่สุดท้ายด้วยความมุ่งมั่นและพลังมิตรภาพประดุจการ์ตูนโชเน็นของทุกคนทำให้ศิลปินทุกคนขึ้นแสดงสดอย่างเต็มที่และงานวันนั้นก็จบลงด้วยดี

ขอบคุณชาวเชียงใหม่อีกครั้ง แม้นี่อาจเป็นครั้งเดียวที่เราได้เจอกัน เพราะอาจไม่มีงานเห็ดสดอีกแล้วบนโลกนี้ แต่ภาพฝนถล่มวันนั้น ยังเป็นความทรงจำอยู่ในใจดวงน้อย ๆ ของเห็ดสดคอนเสิร์ตเสมอ

เห็ดสดครั้งที่ 3

สถานที่: Voice Space
วันที่ : 13 กุมภาพันธ์ 2016 (พรุ่งนี้วาเลนไทน์ ฮิ้วววว)
ระยะเวลานับจากวันนั้นถึง เห็ดสด 6 :938 วัน
Line up  : ดูในโปสเตอร์เอานะฮะ

กลับสู่เมืองหลวงกันอีกครั้งกับสถานที่ที่คุ้นเคยอย่าง Voice Space มาคราวนี้เพราะเป็นเห็ดสด 3 ก็เลยมาในธีม เห็ดสดสามมิติ (ดูความสามมิติได้ในโปสเตอร์) กับไลน์อัพที่พิเศษกว่าครั้งไหน ๆ เพราะมีการกลับมาของวงดนตรีที่หลาย ๆ คนคิดถึงถึงสองวงได้แก่  Morning Surfers และ Soundlanding จากสังกัด No More Belt แถมด้วยวงแมธร็อกที่อาจเป็นตำนานไปแล้วอย่าง aire ที่อาจกลายเป็นวง comback แทนสำหรับเห็ดสดครั้งต่อ ๆ ไป (ถ้ามีอะนะ) วงระดับโลกที่ไปเล่นตามเฟสติวัลและคอนเสิร์ตในหลาย ๆ ประเทศมาแล้วกับวงชื่อสั้น ๆ อย่าง Paradise Bangkok Molam International Band กับวงร็อกรุ่นพี่สุดแสบที่เพิ่งออกอัลบัมใหม่ B ในช่วงนั้นอย่าง Slur ซึ่งแขกรับเชิญพิเศษ ขึ้นมาแร็ปแบบทุกคนต้องตกตะลึงในเพลง อ้วนเตี้ย คือแร็ปเปอร์ที่เพิ่งคว้าแชมป์มาหมาด ๆ จากรายการ Rap is Now season 2  อย่าง เก่ง Repaze แถมด้วยวงทรอปิคัลป๊อปที่เล่นสดได้อย่างสนุกสนาน ความเอ็นเตอร์เทนเต็มร้อยอย่าง Gym and Swim เป็นอีกครั้งที่เราคิดว่า เราได้ทำคอนเสิร์ตดี ๆ ที่สร้างความสุขให้กับผู้ชมทุกคนส่งท้ายคืนก่อนวันวาเลนไทน์สำหรับเห็ดสดในครั้งที่ 3 นี้  (ถึงเราอาจจะคิดไปเองคนเดียวก็เถอะ)

เห็ดสดครั้งที่ 4

สถานที่ : Voice Space
วันที่: 8 ตุลาคม 2016
ระยะเวลานับจากวันนั้นถึง เห็ดสด 6 : 700 วัน
Line up: ดูในโปสเตอร์เอานะฮะ

กลับมาอีกครั้งต่อเนื่องในปีเดียวกัน ห่างกันเพียง 8 เดือนจากเห็ดสดครั้งที่ 3 สำหรับ เห็ดสดครั้งที่ 4 ที่คราวนี้มาในธีม แล็บ ห้องทดลองวิทยาศาสตร์ กับไลน์อัพที่เป็นการคัมแบ็คของวงดนตรีอย่าง 7th SCENE  ที่มีนักร้องนำอย่าง แสตมป์ อภิวัชร์ เป็นตัวชูโรง และพี่แสตมป์ก็เล่นเต็มที่ทั้งบนเวทีและการช่วยโปรโมตงานบนสื่อโซเชี่ยลแบบที่ทีมงานทุกคนไม่รู้จะกล่าวขอบคุณพี่เขาอย่างไร เห็ดสดครั้งนี้นอกจาก The Yers / Mattnimare / Greasy Cafe’ ที่ขนเพลงแสนเศร้าเจ็บปวดทนทุกข์ทรมานมาเรียกน้ำตาและความซาดิสม์ทางอารมณ์ของผู้ชมซึ่งทั้งสามวงล้วนรักษามาตรฐานของตัวเองไว้ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ที่เหลือก็แทบจะเป็นการปะทะกันอย่างบ้าคลั่งของพายุสองลูกอย่างอีสานโซลในนาม RASMEE และ theatrical rock ตัวแม่ที่อย่าง Chanudom ที่ทำให้เวทีเห็ดสด 4 เป็นมากกว่าแค่เวทีคอนเสิร์ต เพราะมันคือการแสดงออกทางจิตวิญญาณมันคือ การปลดปล่อยอารมณ์ผ่านนาฏกรรมทั้งหลายทั้งมวลออกมาอย่างงดงาม และทำให้ทั้งสองวงได้ใจผู้ชมในงานวันนั้นไปอย่างง่ายดาย

เห็ดสดครั้งที่ 5

สถานที่ : Voice Space
วันที่ : 23 กันยายน 2017
ระยะเวลานับจากวันนั้นถึง เห็ดสด 6 : 350 วัน
Line Up  : ดูในโปสเตอร์เอานะฮะ

พักไปร่วมปี เราก็กลับมาแล้วในธีมสุดร้อนแรงโคตรจะเดือด ทุกอย่างลุกเป็นไฟ กับไลน์อัพที่หลาย ๆ คน อาจคาดไม่ถึง อย่าง พี่ปู—พงษ์สิทธิ์ คําภีร์ ที่เล่นแบบไม่มีเซ็ตลิสต์ ไม่มีใครในงาน บนเวที (หรือแม้แต่ตัวพี่ปูเอง) คาดเดาได้ว่าจะเล่นเพลงอะไรเป็นเพลงต่อไป

วง comeback ในรอบนี้อาจไม่ใช่เบอร์ใหญ่ เบอร์ตองอะไรแต่ก็เป็นวงที่หลาย ๆ คนคิดถึงและมีเพลงของพวกเขาติดปาก ติดหูอยู่อย่าง ขอนแก่น และ Armchair ส่วนวงมาแรงในรอบนี้ได้แก่ Safeplanet ที่สร้างความฟินให้เซฟบอย เซฟเกิร์ลในวันนั้นไปไม่น้อย และวงที่เข้าธีมเดือดอย่างจริงจังกับเมทัลแร็ป วิพากษ์สังคมอย่าง Bomb at Track ที่กลัวจะเดือดไปจนเดือดร้อนถึงคุกถึงตารางอยู่เหมือนกัน

และนี่ความทรงจำครั้งสุดท้าย ก่อนทุกคนจะมาช่วยกันเขียนต่อในเห็ดสด 6 ที่จะมาถึงในวันเสาร์ ที่ 8 กันยายนนี้

เห็ดสดคือ… งานครั้งแรกที่ทำให้เราได้มารู้จักกัน
เห็ดสดคือ… งานที่พวกเราตั้งหน้าตั้งตารอที่จะจัดขึ้นทุกปี
เห็ดสดคือ… โอกาสที่จะได้ดูโชว์จากศิลปินที่หาดูไม่ได้ง่าย ๆ
เห็ดสดคือ… การรวมกลุ่มเจอกันของคนรักเสียงเพลงประจำปี

วันนี้เห็ดสดเดินทางมาถึงครั้งที่ 6 และน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เราจะพักคอนเสิร์ตชื่อ เห็ดสด ไปแบบไม่มีกำหนด เพื่อเปิดโอกาสให้กับงานรูปแบบใหม่ ๆ ที่พวกเราฟังใจจะสร้างสรรค์ขึ้นมาในอนาคต ขอบคุณศิลปินทุกท่าน คนดูทุกคนที่อยู่ด้วยกันมาตลอดตั้งแต่ครั้งแรก หวังว่าจะได้เจอทุกคนที่ เห็ดสด 6 คอนเสิร์ตโดยฟังใจ ว่าแล้วก็ไปซื้อบัตรกันเถอะ ที่นี่

Facebook Comments

Next: