ฮิปฮอปทำให้ชีสอร่อยขึ้น

Article Story

ดนตรีฮิปฮอปทำให้ชีสรสชาติอร่อยขึ้นได้อย่างเหลือเชื่อ ผู้เชี่ยวชาญด้านชีสยืนยัน

การทำชีสรสชาติดีขึ้นมาซักก้อน เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์มาก ๆ ของนมและแบคทีเรียที่เต้นรำกันในฟลอร์อย่างเข้าขากัน แถมนักวิจัยเพิ่งค้นพบว่า ถ้าเราเลือกเพลงที่เข้ากับจังหวะการเต้นของพวกมันก็ยิ่งทำให้รสชาติเลิศล้ำขึ้นไปอีก หลายคนคงเซอร์ไพรส์เหมือนกันว่า เปิดเพลงฮิปฮอปให้ชีสฟังแล้วจะทำให้มันอร่อยกว่าชีสก่อนอื่นได้อย่างอัศจรรย์จริง ๆ หรือ

นักทำชีสมืออาชีพจากสวิตเซอร์แลนด์และทีมวิจัยระดับหัวกะทิกลุ่มหนึ่ง พวกเขาเปิดโรงงานทำชีส emmental ขนาด 22 ปอนด์ นำมาใส่กล่องพร้อมเปิดเพลงหลากหลายแนวตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีหยุดไปตลอด 6 เดือน โดยใช้เครื่องมือที่แปลงดนตรีให้เป็นคลื่นเสียงส่งตรงเข้าไปในตัวชีสเลย

ซึ่งชีสสายฮิปฮอปได้ฟังเพลงเท่ ๆ อย่าง Jazz (We’ve Got) Buggin’ Out ของ A Tribe Called Quest ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมมันถึงอร่อย โดยชีสสายร็อกก็จะได้ฟัง Stairway To Heaven ของ Led Zeppelin ส่วนชีสสายคลาสสิกได้ดื่มด่ำไปกับดนตรีของ Mozart ในเพลง The Magic Flute ชีสสายเทคโนก็จะเดือด ๆ หน่อยด้วย UV ของ Vril พวกเขายังส่งคลื่นความถี่สูงกลางต่ำในชีสอีกสามชิ้นไปพร้อมกัน และปล่อยอีกหนึ่งชิ้นให้อยู่แบบเงียบสงบของมันไป

“แบคทีเรียเนี่ยแหละคือตัวกำหนดรสชาติของชีส พวกมันไม่ได้เป็นแค่เซลล์โง่ ๆ แถมใช้ชีวิตเหมือนมนุษย์เลย และแบคทีเรียอาจได้ผลกระทบจากการกระทำแบบมนุษย์ อย่างอุณหภูมิอะไรแบบนี้ เราเลยตั้งสมมติฐานว่ามันอาจจะตอบสนองต่อเสียงดนตรีด้วยเหมือนกัน” Beat Wampfler เจ้าของโปรเจกต์นี้และเจ้าของชีสอธิบายเพิ่ม เราต่างรู้กันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสร้างความรู้สึกดีให้กับมนุษย์ ทั้งทำให้กระโดดโลดเต้นด้วยความดีใจ หรือทำให้ร้องไห้จนล้มลงไปกองกับพื้นได้เลย

หลังจากครบกำหนด ชีสสายฮิปฮอปกลับมีกลิ่นและรสชาติที่โดดเด่นกว่าชีสชิ้นอื่นอย่างเห็นได้ชัด สัมผัสของมันก็แตกต่างกับชีสแบบอื่นจนรู้สึกได้ พวกเขาจึงเชิญเหล่าพ่อครัวแม่ครัวมืออาชีพที่ต้องเคยทำงานกับชีสอยู่แล้ว เข้ามาทำ blind test กับชีสเหล่านี้ถึงสองรอบ แน่นอนว่าชีสสายฮิปฮอปก็ได้คะแนนความอร่อยไปอย่างท่วมถ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะชอบมันทั้งหมด มีพ่อครัวบางคนที่ชอบชีสสายคลาสสิกมากกว่า ทั้ง ๆ ที่ตัวเขาเองก็ไม่ใช่แฟนเพลงของ Mozart เลย

ทีมงานก็ต้องหาคำตอบกันต่อไปในระดับโมเลกุล ว่าเพลงฮิปฮอปมีปฏิกิริยายังไงกับโครงสร้างของชีสจนมันอร่อยขึ้นขนาดนี้ ในตอนแรกทีมนักวิจัยก็ไม่ค่อยเชื่อในทฤษฎีนี้เท่าไหร่ แต่ศาสตร์อันน่าสนใจที่เรียกว่า sonochemistry ที่คลื่นเสียงสามารถมีผลกระทบกับสสารต่าง ๆ ได้นั่น ทำให้เขาพักโปรเจกต์ทั้งหลายไปก่อน และตกลงทำการทดลองกับชีสทันที อาจจะเหมือนกับที่เสียงเพลงทำให้อาหารอร่อยขึ้นก็ได้นะ

ขั้นต่อไป พวกเขาจะลองเอาเพลงฮิปฮอปหลาย ๆ เพลงมาใช้กับชีสดูว่าแต่ละเพลงให้ผลแตกต่างกันด้วยรึเปล่า Wampfler เสริมอีกนิดหน่อยว่า มีหลายคนบอกว่า ‘อยากลองกินชีสที่เปิดเพลงของ AC/DC ดูบ้างจัง’

อ้างอิง
reuters.com
cbc.ca
phys.org

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา