จุลโหฬาร

Article Story

‘จุลโหฬาร’ โฟล์กสำเนียงอีสานที่ส่งต่อความเป็นมนุษย์ผ่านเสียงดนตรี

  • Writer: Peerapong Kaewthae

เสน่ห์ของเพลงโฟล์กคงมาจากความเรียบง่ายจริงใจในการถ่ายทอดความรู้สึก ความเชื่อ ความเป็นไปในชีวิตและสิ่งรอบตัวออกมาได้อย่างรวดเร็วผ่านกีตาร์ตัวเดียว ก่อนจะประกอบด้วยเสียงเคาะเครื่องดนตรีพื้นบ้าน หรือภาษาถิ่นต่าง ๆ เพื่อบอกเล่ารากเหง้าในแบบของตัวเอง แม้จะพูดกันคนละสำเนียง แต่ถ้าได้ตั้งใจฟังก็จะพบความอบอุ่นเป็นกันเอง เข้าถึงได้ง่ายอยู่ในเนื้อเพลงเหล่านั้น

จนวันหนึ่งอัลกอริธึมก็ขับเพลงเพลงหนึ่งขึ้นมาบนเว็บ ฟังใจ ด้วยเสียงกีตาร์เบา ๆ จังหวะสนุก ๆ ก่อนจะเติมด้วยเสียงพิณและแคนที่สดใสเรียกร้องความสนใจให้เราลองตั้งใจฟังดูซักครั้ง ยิ่งเมื่อเสียงร้องสำเนียงอีสานแต่เป็นมิตรด้วยภาษากลางร่ำร้องขึ้นมาก็ทำให้เราตัดสินใจว่าต้องฟังเพลงนี้ให้จบทันที คือครั้งแรกที่ผมได้ฟังเพลง Time ของ จุลโหฬาร

วิทยาศาสตร์บอกว่าดาวโลกของเราเป็นเพียงจุดเล็ก ๆ ในจักรวาลอันกว้างใหญ่ ยิ่งถ้ามองผ่านระบบทุนนิยม มนุษย์ก็เป็นเพียงหน่วยเล็ก ๆ หน่วยหนึ่งในระบบที่ซับซ้อนของสังคม เราก็หมุนตามวัฏจักรของโลกไปโดยลืมคิดไปว่าคนคนหนึ่งไม่สามารถประเมินค่าได้เลย ทุกคนต้องผ่านเรื่องราวนับพัน บางคนอาจมีเรื่องราวนับหมื่นที่อยากบอกเล่าส่งต่อ ปลดเปลื้องความคาดหวังบนโลกใบนี้ลง ค้นหาคุณค่าของชีวิตในตัวเองและส่งต่อเรื่องหรือข้อคิดดี ๆ ให้คนแปลกหน้า แม้จุดที่เล็กที่สุดในจักรวาลก็อาจจะสร้างแรงกระเพื่อมที่ยิ่งใหญ่ได้ ชื่อวงและเสียงดนตรีของจุลโหฬาร ก็มีความหมายประมาณนี้ในความคิดของเรา

ล่าสุด วงเพิ่งปล่อย EP แรกทั้งห้าเพลงของวงออกมาในชื่อ จุลโหฬาร ชื่อเดียวกับชื่อวง เมื่อได้ลองไล่ฟังไปแล้วก็ต้องตกหลุมรักสำเนียงการร้องของ เกมส์—สุจิตรา โถตันคำ อย่างถอนตัวไม่ขึ้น ด้วยดีกรีที่ผ่านเวทีอย่าง The Voice Thailand มาแล้วก็ไม่กังขาในความสามารถ ยิ่งค้นหาเสียงของตัวเองเจอแล้วก็ไม่แปลกที่เราจะหลงใหลเธอทันทีที่ได้ฟัง แถมยังได้ ยั้วะ—อลงกฎ เจริญธรรม แห่งคณะ พวง|รัก|เร่ ที่มาเติมเสียงกีตาร์นุ่ม ๆ และ เป้—ณัฐพงษ์ นาพงษ์ จากวง กรุงกวี มาเติมเสียงอีสานม่วน ๆ ผ่านพิณแคนด้วย

จุลโหฬาร

เพลงแรกสุดชื่อเดียวกับชื่อวงเป็นเพลงที่ใช้แนะนำวง เปิดด้วยเสียง ‘จือดึ๊ดจือ~’ ชวนร้องตาม เนื้อเพลงที่พูดถึงการบ่มเพาะดนตรีและสำเนียงของวงมาอย่างยาวนานและแข็งแรงพอแล้วที่จะประกาศให้ทุกคนรู้จักจุลโหฬาร พร้อมชวนคนฟังเรียกชื่อวงในท่อนฮุก ทุกคนจะได้จำได้ ยิ่งท่อนโซโล่ที่เสียงกีตาร์กับเสียงพิณผสมกันได้อย่างลงตัวก็ทำให้เราโยกตัวตามโดยไม่รู้ตัว

ดิ้น

เป็นซิงเกิ้ลแรกที่วงปล่อยออกมา ชวนทุกคนก้าวข้ามภาษาและสำเนียงไปให้พ้นแล้วปล่อยร่างกายให้เต้นกับดนตรีที่แปลกใหม่ตามสไตล์ของวง ดนตรีสนุก ๆ ที่เร่งจังหวะด้วยเสียงกลองกับการให้จังหวะด้วยเสียง ‘โอ ฮะ โอ’ แบบเพลงพื้นบ้าน แถมโซโล่ด้วยเสียงพิณบาดใจ

วงโคจร

โลกอาจดูเปลี่ยนไป เมื่อได้คิด เมื่อได้หยุดมอง

เมื่อสุดท้ายคนที่เสกพร ที่จริงแท้คงไม่พ้นตัวเรา

หากลองค้นหาดู อาจเป็นเศษ เส้นผมบังภูเขา

จะสุขหรือแสนเศร้า ก็พร้อมจะเป็นไป

น่าจะเป็นเพลงที่ชอบที่สุดในอัลบั้มเลย ซึ่งเป็นเพลงที่ ยั้วะ เคยปล่อยออกมาแล้วในนาม พวง|รัก|เร่ แต่เวอร์ชันนี้ก็ยิ่งไพเราะไปอีกแบบหนึ่งเลยด้วยสำเนียงของ เกมส์ เป็นเพลงที่ค่อนข้างเข้าใจโลกมาก ๆ และภาษาสวยงามสุด ๆ ชีวิตยังไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันต่อไป และไม่มีใครทำให้เราไปถึงสิ่งที่เราฝันได้นอกจากตัวเราเอง เป็นเพลงที่ให้กำลังใจดีมากเลย

เด้ออ้ายเด้อ

อินโทรด้วยเสียงกีตาร์เท่ ๆ ก่อนจะเติมด้วยเสียงพิณเสียงเคาะกับเสียงเอื้อนเข้าไปได้เท่มาก แถมเนื้อเพลงยังเป็นภาษาถิ่นด้วย แม้จะไม่เข้าใจแต่เราก็เข้าถึงได้ด้วยดนตรีสำเนียงอีสาน กับท่อนฮุคที่สนุกสนาน เป็นอีกเพลงที่ฟังได้ไม่เบื่อเลย

Time

เป็นอีกหนึ่งเพลงที่แฝงปรัชญาแนวคิดไว้ได้อย่างคมคาย เพราะเวลาไม่เคยคอยใครถ้าได้แต่คิดแล้วไม่ลงมือถือทำซักที่จะประสบความสำเร็จเมื่อไหร่ ตักเตือนหลายคนที่คิดว่าเวลาเป็นของฟรี แต่จริง ๆ แล้วเวลาเป็นสิ่งที่มีค่ามากแถมเสียไปแล้วไม่สามารถเอากลับมาได้อีก แค่เสียงกีตาร์ตัวเดียวก็เอาอยู่เลยเพลงนี้ แต่พิณก็ช่วยมาเติมเต็มในบางจังหวะให้น่าตื่นเต้นด้วย

ไม่ค่อยได้ยินสำเนียงอีสานในเพลงสมัยนี้เท่าไหร่ การมาของจุลโหฬาร เลยทำให้เราตื่นเต้นสุด ๆ แต่เหมือนเขาจะเล่นงานอยู่แค่แถวภาคเหนือแฮะ อยากให้เขาลงมาเล่นที่กรุงเทพ ฯ บ้างจัง ใครอยากซัพพอร์ตพวกเขาตอนนี้แผ่น EP จุลโหฬาร มีขายในเพจ Junlaholaan Band ไปอุดหนุนกันได้เลยจ้า เพลงภาษาถิ่นหรือสำเนียงพื้นบ้านต้องมีที่ยืนในสังคมคนชอบฟังเพลง

หรือฟังเพลงของพวกเขาบนฟังใจ ได้ >ที่นี่< เลย

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา