Article Story

ไซคีเดลิกร็อกละลายในปาก หลากสีสันจาก VEGA ในอัลบั้มเต็ม Macaron Psych Trip

  • Writer: Montipa Virojpan

ถึงแม้ VEGA เขาจะพลาดรางวัลจาก สีสัน อะวอร์ดส์ ครั้งที่ 30 ในสาขาศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยมไปอย่างน่าเสียดาย แต่ผลงานอัลบั้มชุดแรก Macaron Psych Trip ก็ได้ใจชาวไซคีเดลิกร็อกไปเต็ม กับ 8 บทเพลงคละสี คละลาย แต่ได้รสชาติถูกปาก

ฟังเพลงของพวกเขาได้บน Spotify

Macaron Psych Trip

VEGA

เริ่มกันที่แทร็คแรกชื่อเดียวกับพวกเขา เกิดมาจากความที่วงอยากจะมีเพลงใช้แนะนำตัวอย่าง My Name is KALA บ้างด้วยการร้องว่า ‘We are VEGA we come from Lanna’ ซึ่งซาวด์ดนตรีอะไรต่าง ก็เหมาะเหลือเกินที่จะใช้เป็นเพลงสำหรับทำความรู้จักกับตัวตนของทั้งห้าคนนี้ ซาวด์แบบไซคีเดลิกร็อกยุค 70s เด่นด้วยซาวด์กลองโจ๊ะพรึม เสียงคีย์บอร์ดที่เล่นให้เหมือนออแกน ยุกยิกไปกับลิกกีตาร์ที่เกาอยู่ข้างหูซ้าย ก่อนจะต้องเหวี่ยงหัวไปกับลีดกีตาร์ที่โผล่มาทางหูขวา วิธีการร้องติดกลิ่นเพื่อชีวิตนิด เป็นอะไรที่ถูกต้องเสียเหลือเกิน

F# (Astonishing)

อินโทรซาวด์คีย์บอร์ดล่องลอย แอบทำให้คอร์ดเพี้ยนไปจากที่ปกติจะเป็นเพื่อให้ดูเหมือนอยู่ในอาการหลอน ซ้อนทับด้วยเสียงซินธ์เป็นจังหวะ แล้วแทรกขึ้นมาด้วยกีตาร์ไฟฟ้าสุดร้อนแรง ความน่าสนใจมาก ของเพลงนี้คือจังหวะในแต่ละห้องที่มีลูกสับขาหลอกอยู่เรื่อย จนจับทางไม่ถูก เหมาะเหลือเกินกับการเป็นเพลงที่เอามาเล่าภาวะหลังจากได้แปะแสตมป์เข้าไป จนรู้สึก และเข้าใจทุกอย่าง ในมิติความต่างหลังท่อนฮุกก็มีซาวด์กีตาร์ย้วย สองไลน์ เอฟเฟกต์ซินธ์พรั่งพรูปั่นหัวคนฟังอย่างสนุก ช่วงนาทีที่ 3.30 นี่เพลิดเพลินมากกับการอัพบีตขึ้นมาแล้วใช้เมโลดี้สดใส ฟังแล้วภาพมา สีมา เนี่ยแหละที่เขาเรียกว่า ‘trip’ เหมือนได้ท่องเที่ยวไปทะลุมิติไปกับเพลงของพวกเขา เป็นหกนาทีที่รื่นรมย์มาก

Shine For Child

ซิงเกิ้ลแรกที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ สร้างความประหลาดใจให้กับแฟนเพลงของวงอยู่ไม่น้อยว่า เอะ ทำไมจู่ ถึงเปลี่ยนมาทำเพลงซอฟต์ ซะงั้น แต่ในความฟังง่ายกว่าเพลงอื่น ในอัลบั้มนี้ก็มีการให้ความใส่ใจกับซาวด์ดีไซน์ เน้นความเป็น lo-fi แล้วก็ยังเก็บโน้ตกีตาร์แบบไซคีเดลิกซ่อนไว้ตามเวิร์สนิด หน่อย เป็นเพลงให้กำลังใจที่ฟังแล้วอาจจะได้เชื้อไฟกลับมาในวันที่ท้อแท้

Hystman

เพลงสุดเนิบนาบเพลงนี้นอกจากจะเอาไว้ฟังเพื่อความผ่อนคลายแล้ว ยังเอาไว้ฟังขณะร่วมกิจกรรมเข้าจังหวะด้วยก็ได้จริง! ทางวงเขาบอกไว้เองว่าเพลงเนี้ยแต่งขึ้นมาเพราะอยากมี baby making song เป็นของตัวเองเว่ย!! ความชวนฝันนวยนาดยวบยาบ ซาวด์ lo-fi และเมโลดี้คีย์บอร์ดสุดงดงาม แต่เนื้อหาตรงไปตรงมาว่ากำลัง make love ขนาดเนี้ย มันเป็นอย่างอื่นไปไม่ได้แล้วล่ะครับพี่น้องงงงง (ความยาวเพลงหกนาทีกว่า คิดว่าอาจจะไวไปกดตั้งเล่นซ้ำไว้เลยละกัน!)

Tiredland (ชายชุดดำ)

ชื่อเพลงนี่ต้องเล่นกับคำว่า Thailand อยู่แน่ ช่วงต้นของเพลงได้เสียงของเครื่องดนตรีชนเผ่าอะบอริจินอย่างดิดเจอริดู คล้าย งาช้างยาว บ้างก็ดูเหมือนบ้อง เอามาเป่าแล้วได้เสียงต่ำ แปลกหู ซึ่งสร้างบรรยากาศลึกลับน่าสนใจได้ดีในเพลงนี้ ก่อนจะดึงเข้าเพลงจังหวะกลาง เสียงกลองในช่วงโซโล่บรรเลงให้คล้าย เสียงกลองในเพลงมาร์ช เพลงเดินทัพ (อุ๊ปส์) เพลงพูดเรื่องทุนนิยมที่ขับเคลื่อนสังคม การซื้อสิทธิ์ขายเสียง ซึ่งเพลงนี้ถูกปล่อยออกมาตรงกับวันเกิดของผู้นำประเทศคนปัจจุบันพอดี

Salmon Says

ถ้าใครเคยเล่นเกม ‘Simon Says’ ก็น่าจะพอรู้ว่าชื่อเพลงนี้ได้ไอเดียมาจากเกมนี้แหละ คือเวลาไซม่อนพูดอะไร เราก็ต้องทำตาม แต่นั่นเป็นแค่เกมไง อันนี้ก็เหมือนกัน ถ้าเราเชื่อสิ่งที่แซลมอนบอก จะเกิดอะไรขึ้น

เพลงที่เชื่อมต่อกับเพลงที่แล้วอย่างแนบเนียนละเมียดหู ซาวด์คีย์บอร์ดฟุ้งสร้างมิติชวนฝันขึ้นในต้นเพลง แล้วช่วงกลาง เพลงก็ทำให้เรานึกถึงวงนีโอไซคีเดเลียอย่าง Pond อยู่ไม่น้อยเลยกับการผสมเอฟเฟกต์ซินธ์ยุบยับไปหมดแบบนั้น ช่วงท้ายก็เป็นกีตาร์ร็อกกระฉับกระเฉงชวนโยก เราเพลิดเพลินไปกับไลน์กีตาร์กลิ่นอาหรับ และความบิดเบี้ยวในรายละเอียดที่หลากหลายของดนตรีความยาวเกือบเก้านาที หลอมเราด้วยความหวาดกลัวของความจริงอันเป็นเท็จในปัจจุบัน (แซลมอน) นี่เป็นงานภาษาอังกฤษแรกของวงที่ได้เฟนเดอร์ Solitude is Bliss มาช่วยเขียนเนื้อร้องให้ อย่างที่รู้กันว่าทุกวันนี้ข้อมูลมีเยอะแยะมากมาย มีข่าวปลอม หรือวิกิพีเดียที่เป็นแหล่งหาข้อมูลแรก เวลาทำรายงาน ซึ่งในเว็บนั้นก็เป็นข้อมูลที่จัดทำขึ้นโดยผู้ใช้และมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แล้วมันยังเหลืออะไรที่เราพอจะเชื่อได้บ้าง

Ocean For a Dime?

เพลงที่มีกลิ่นเป็นอัลเทอร์เนทิฟจัดจ้านที่สุดในอัลบั้ม สร้างสรรค์โดย บอย ภาคินัย เพื่อนของพวกเขาที่รับหน้าที่ทำตั้งแต่ขึ้นโครงเพลงและเขียนเนื้อหา ริฟฟ์กีตาร์ร้อนแรง กับจังหวะกลองเท่ ร่วมด้วยซาวด์อลังการได้บรรยากาศแบบเพลงของ Red Hot Chili Peppers ผสม Muse ยังไงยังงั้น เนื้อหาเพลงพูดถึงมุมมองของคนทั่วไปในสังคม ที่แบ่งแยก เหยียดว่าคนบางพวกจะไม่มีทางประสบความสำเร็จและร่ำรวยได้ และคนอีกกลุ่มที่เชื่อว่าคนชายขอบ ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ แม้ความสำเร็จนั้นจะไม่ได้มาในรูปของเงินทอง เพราะสิ่งที่มีค่าที่สุดสำหรับเขาคือการเป็นตัวของตัวเอง ‘ocean’ (มหาสมุทร) จึงสื่อถึงท้องน้ำกว้างใหญ่ ไร้ขอบเขต ประเมินค่าไม่ได้ Ocean for a Dime? จึงเป็นคำถามที่ถามกลับไปว่าคุณจะยอมแลกทั้งมหาสมุทรเพียงเพื่อเงินทองจริง ๆ เหรอ

Y Reverse (ตายก่อน)

อะคูสติกแช่มช้าแต่บาดลึกที่สุด เกี่ยวกับคนรักที่กลับมา แต่คนที่เคยถูกทิ้งไว้ได้ตายจากความสัมพันธ์ครั้งก่อนไปแล้ว เพลงนี้ถูกวางไว้เป็นลำดับสุดท้ายของอัลบั้ม ได้ เบียร์ Solitude is Bliss มาร่วมโปรดิวซ์และเขียนเนื้อเพลงในท่อนฮุกให้กับมาการองรสเฝื่อน ชิ้นนี้

เป็นยังไงกันบ้างกับทั้ง 8 เพลงจากอัลบั้ม Macaron Psych Trip โดย VEGA ที่สีสันดนตรีหลากหลายย่อยยากง่ายต่างกันไป แต่รสชาติอร่อยทั้งสิ้น ใครที่ชอบผลงานของพวกเขาก็ไปอุดหนุนที่เพจ Minimal Records ส่วนวงจะมีเล่นสดที่กรุงเทพ ฯ เมื่อไหร่อีกก็ติดตามไว้ให้ดี ๆ ที่เพจหลักของวงได้เลยนะ

อ่านต่อ
VEGA ไซคีเดลิกร็อกจากเชียงใหม่ แวะมาบ้านฟังใจก่อนไปลุ้นรางวัล ‘สีสันอะวอร์ดส์’
VEGA เขาการันตีมาแล้วว่า ดนตรี กับ เคมี ทำให้เราเมาแน่ ๆ

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้