Article Story

Nandi Bushell มือกลองวัย 9 ขวบที่เราจะสนุกกับทุกโชว์ของเธอ

เราต่างทราบกันดีว่าศิลปินหลายคนที่เป็นยอดฝีมือในปัจจุบันเริ่มเล่นดนตรีตั้งแต่อายุยังน้อย ทว่าตอนนี้ที่เรามีอินเทอร์เน็ตก็ทำให้เราได้เห็นชีวิตของยอดฝีมือเหล่านั้นตั้งแต่เด็ก ๆ ที่อาจไม่ต้องรอเวลาหลายปีจนโตกว่าจะได้ออกทัวร์ เพราะพวกเขาสามารถตั้งกล้องและอัด session ลง YouTube จนเกิดฐานแฟนคลับได้ตั้งแต่ยังไม่ถึงสิบขวบ

แม้นักดนตรีตัวจิ๋วจะไม่ใช่เรื่องที่ใหม่นัก แต่ Nandi Bushell วัย 9 ปีกลับเฉิดฉายแววร็อกสตาร์ได้น่าทึ่งกว่าใคร กับวิดิโอที่เธอหวดไม้กลองอย่างไม่บันยะบันยัง และมีสีหน้าระหว่างการเล่น รวมถึงกรีดร้องออกมาอย่างสะใจในเพลง In Bloom ของ Nirvana จนกลายมาเป็นไวรัลเมื่อปีก่อน

น้อง Nandi เขียนในคำอธิบายวิดิโอว่า Nirvana เป็นหนึ่งใน 5 วงโปรดในดวงใจ แล้วยังค้นพบว่า นอกจาก Dave Grohl มือกลองของวง ไปตั้งวงชื่อ Foo Fighters, Queens of the Stone Age เล่นหนังดนตรีตลกในตำนาน ‘Tenecious D’ ร่วมกับ Jack Black จาก ‘School of Rock’ ซึ่งเป็นหนังเรื่องโปรดของเธอด้วย

แต่ก็น่าสงสัย ว่าทำไมเด็ก 9 ขวบถึงรู้จักวงร็อกที่พูดชื่อมาทั้งหมด (ตอนนี้เธอน่าจะ 10 ขวบแล้ว) หรือดูหนังที่ออกฉายตอนเราเป็นเด็ก/วัยรุ่นกันได้นะ เรื่องนี้ต้องมาจากพ่อแม่ของเธอแล้วแหละ

John Bushell พ่อของ Nandi เป็นวิศวกรซอฟต์แวร์ ส่วนแม่ของเธอ Lungile Bushell เป็นบล็อกเกอร์ศาสนา ทั้งสองคนชอบฟังเพลง และใช้เวลาว่างกับลูก ๆ ด้วยการแนะนำดนตรีที่ชอบตอนเป็นวัยรุ่นให้พวกเขาฟัง

Nandi Bushell เด็กหญิงเชื้อสายซูลู อังกฤษ ที่ได้กลองชุดเป็นของขวัญครั้งแรกตอนอายุ 4 ขวบ เธอเล่าว่ามีเช้าวันเสาร์วันหนึ่งที่เธอทำแพนเค้กกินกับครอบครัว พร้อมกับเปิดเพลง The Beatles ฟังไปด้วย เธอได้เห็น Ringo Starr และกลองชุดของเขา ซึ่งนั่นทำให้เธออยากตีกลองขึ้นมา โดยมีการอัพโหลดคลิปที่เธอเล่นดนตรีขึ้นเป็นครั้งแรกตั้งแต่เธออายุ 6 ขวบ

ในเวลาต่อมา คลิปที่เธอคัฟเวอร์เพลง No One Knows ของ Queens of the Stone Age ก็ทำให้หลายคนให้ความสนใจ เธอเคยได้ไปแจมกับ Lenny Kravitz ที่ O2 Arena ในลอนดอน และได้ไปออกรายการของ Ellen Degeneres

ทุกครั้งที่หนูกลับมาจากโรงเรียน หรือกำลังจะเดินออกจากบ้าน พวกเพื่อนบ้านก็จะชอบมองหนูแปลก ๆแน่ล่ะเพื่อนบ้านคงไม่ชอบเสียงกลองดัง ๆ ที่เธอหวดเป็นแน่ แต่ผู้ชมในห้องส่งหัวเราะก๊ากให้กับความใสซื่อของเธอ

ใน YouTube channel ของ Nandi ยังมีเพลงคลาสสิกขวัญใจชาวร็อกอีกมาก ทั้ง Heroes ของ David Bowie, Seven Nation Army ของ The White Stripes หรือแม้กระทั่ง White Room ของ Cream, Out of the Black ของ Royal Blood หรือ Chop Suey ของ System of a Down!

ในบางคลิปจะมีพ่อ หรือไม่ก็น้องชายของเธอร่วมเล่นในวงด้วย

แต่ Nandi ไม่ได้เล่นเป็นแค่กลองในเพลงอัลเทอร์เนทิฟร็อก เพราะเธอยังตีในจังหวะอื่น ๆ ได้ด้วย กับ The ProdigyVoodoo People, PotisheadRoads, The RootsYou Got Me, Erykah BaduWindow Seat ซึ่งเธอจะให้เกร็ดความรู้เล็ก ๆ ถึงแนวเพลงที่เธอเล่นในคำอธิบายใต้คลิปอีกต่างห่าง

 

แถมช่วงหลังเธอเริ่มเล่นกีตาร์ เบส และใช้ looping machine ในการอัด session เองคนเดียวทั้งหมด! ไปดูลีลาของเธอใน Come Down เพลงเท่ ๆ ของ Anderson .Paak กันดีกว่า

ล่าสุด Nandi ได้ไปปรากฏอยู่ในวิดิโอเพลง Happy Days ของ Blink-182 ซึ่งเป็นวิดิโอที่ทุกคนถ่ายทำจากที่บ้าน ไม่ว่าจะร้อง เล่น เล่นดนตรี ต่างส่งมาร่วมสนุกกับวงในช่วง lockdown แบบนี้

ถึงเธออาจจะไม่ใช่สุดยอดมือกลองอันดับหนึ่ง อาจจะมีตีวืดไปบ้าง แต่ความสนุกที่ได้ดูปฏิกิริยาของเธอระหว่างที่เล่นเครื่องดนตรีชิ้นต่าง ๆ ก็ทำให้เรายิ้มออกมา และเธออาจจะสร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคนลุกมาทำอะไรที่มีความสุข และได้ปลดปล่อยตัวเอง แบบที่ Nandi Bushell ทำก็ได้

ส่วนนี่คือเพลงแรกในชีวิตของเธอ ไปลองฟัง debut single ของน้องกัน

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้