NASA Moon Tunes

Article Story

ชวนแนะนำเพลงให้ NASA เอาไว้เปิดฟังแก้เบื่อระหว่างขับยานไปดวงจันทร์รอบหน้า

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

ระหว่างขับรถไปไหนมาไหน เราคงอยากได้เพลงชิล ๆ ไว้เป็นเพื่อนเดินทาง สร้างบรรยากาศให้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ที่รอเราอยู่ ไม่ต่างกับนักบินอวกาศ เวลาขับยานบินออกไปนอกโลกก็คงอยากฟังเพลงดี ๆ แก้ง่วงระหว่างเดินทางบ้างเหมือนกัน

แม้ NASA จะสนใจกับการออกไปนอกโลกมากกว่าใคร แต่พวกเขาก็ยังมีเสียงดนตรีในหัวใจตลอดเวลา ทั้งใช้เสียงเพลงในการปลุกนักบินอวกาศหลังจากจำศีลเพื่อเดินทางข้ามดวงดาว หรือเล่นดนตรีสดจากสถานีอวกาศโชว์ กว่า 50 ปีแล้วที่มนุษย์ได้ไปเหยียบดวงจันทร์ด้วยยาน Apollo 11 และพวกเขามีแผนจะกลับไปที่นั่นอีกครั้งในปี 2024 ซึ่งนักบินอวกาศจะจับเที่ยวบินตรงไปกลับโลก-ดวงจันทร์โดยใช้เวลาเที่ยวละ 3 วัน เหมือนขับรถข้ามจังหวัดแหละ ทุกคนก็คงอยากได้เพลย์ลิสต์ดี ๆ ไว้เปิดฟังเพื่อให้การเดินทางครั้งนี้สนุกกว่าเดิม จะเป็นไปได้มั้ย ถ้าเราจะแบ่งเพลงที่เราชอบให้พวกเขาได้เอาไปเปิดฟังระหว่างทริปสุดพิเศษของพวกเขาด้วย

แค่เมนชั่นทวิตข้างบนแล้วส่งลิงก์พร้อมติดแท็ก #NASAMoonTunes ให้เขารู้ว่าเพลงนี้เจ๋งนะ อยากให้ลองฟัง ซึ่งทาง NASA จะเปิดรับเพลงใหม่ ๆ จนถึง 28 มิถุนายน ตามระยะเวลาที่นักบิน Apollo 11 เคยใช้ในการเตรียมตัวสำหรับภารกิจระดับโลกเมื่อ 50 ปีที่แล้ว ซึ่งวันที่ 13-14 กรกฎาคม NASA จะมีไลฟ์โชว์ชื่อว่า Third Rock Radio บนเว็บ www.thirdrockradio.net ที่จะมาเปิดเพลงที่พวกเขาคัดเลือกเพื่อใช้เปิดในการเดินทางครั้งนี้ด้วย ซึ่งวันที่ว่าก็ใกล้ ๆ กับวันครบรอบปล่อยยาน Apollo 11

แต่การส่งเพลงก็มีข้อบังคับนิดหน่อย เช่น ไม่รับชื่อเพลง ชื่อศิลปินหรือเนื้อเพลงที่มีเนื้อหาหรือคำหยาบคาย แถมรับเฉพาะลิงก์จากสตรีมมิ่งมาตรฐานเท่านั้น พวกเว็บที่คนอัพคอนเทนต์เองได้อย่าง YouTube หรือ Soundcloud ก็อดจ้า (เหมือน Fungjai ก็จะเข้าข่ายนี้ด้วย ฮือ) และคำตัดสินของทีม Third Rock Radio ถือเป็นสิ้นสุดจ้า ไม่ใช่ทุกเพลงจะถูกเปิด ถ้าอยากรู้ว่าเพลงตัวเองได้รับเลือกมั้ยต้องรอดูไลฟ์ทีเดียว และถ้าจะส่งเพลงก็ห้ามลืมใส่แท็ก #NASAMoonTunes เด็ดขาด

แอบฟังดาวเคราะห์คุยกัน NASA ปล่อยคลิปเสียงประหลาดระหว่างยาน ‘จูโน’ เดินทางข้ามจักรวาล

เมื่อมือกีตาร์วง Queen แต่งเพลงให้ยาน New Horizons ที่บินไปสุดขอบสุริยจักรวาล

อยากส่งเพลงให้แต่คงไปไม่ถึง เพลงแด่ TRAPPIST-1 ที่ไกลออกไป 39 ปีแสง

ล่าสุด NASA ก็ได้ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการผ่าน Twitter ว่า แฟน ๆ ของวงเกาหลี BTS และ RM ก็เสนอเพลงเท่ ๆ ของพวกเขากันเข้ามาอย่างถล่มทลาย ทำให้ทางทีมงานตัดสินใจเลือกเพลง Moonchild, Mikrokosmos และ 134340 เข้ามาใส่ในเพลย์ลิสต์ทันที เรียกได้ว่าสร้างความปลื้มปิติให้แฟน ๆ ของวงทั่วโลกกันเลยทีเดียว

เห็นแบบนี้แล้ว อยากเสนอเพลงของศิลปินไทยคนไหนไปให้นักบินอวกาศฟังบ้าง ไม่แน่เพลงของศิลปินที่เราชอบอาจจะถูกเปิดฟังท่ามกลางดวงดาวจริง ๆ ก็ได้

อ้างอิง
#NASAMoonTunes
Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา