Phonocut อัดเพลง ลง ไวนิล แผ่นเสียง ด้วยตัวเอง

Article Story

เพราะ Mixtape มัน Out ไปแล้ว! มาอัดเพลงลงไวนิลด้วยตัวเองกับเจ้า ‘Phonocut’ กัน

  • Writer: Malaivee Swangpol

จากแผ่นเสียงจนถึงสตรีมมิ่ง โลกได้ผ่านหลากหลายยุคของการบันทึกเสียง จนในช่วงหลายปีมานี้ผู้คนได้โหยหาอดีตจนทำให้แผ่นเสียงกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ศิลปินมากมายหันกลับมาจำหน่ายแผ่นเสียงกันอย่างจริงจัง แต่ไม่ว่าจะยุคไหน การอัดเพลงลงแผ่นเสียงก็ไม่สามารถทำได้ที่บ้าน ต่างจากเทปและซีดีที่สามารถใช้เครื่องเล่นตามบ้านอัดเพลงลงได้ แต่ในวันนี้มีสิ่งประดิษฐ์สุดพิเศษเกิดขึ้นแล้ว นั่นก็คือเจ้า Phonocut เครื่องทำแผ่นเสียงเองที่บ้าน!

ซึ่งเจ้าเครื่องนี้ก็จะสามารถอัดเสียงต่าง ๆ ลงไปในแผ่นเสียง 10″ ที่เล่นเพลงได้ 10-15 นาทีต่อด้าน (ขึ้นอยู่กับความละเอียดของไฟล์) โดยจะมีแอปพลิเคชันมาช่วยเรื่องการปรับฟอร์แมตเพลง และเรียบเรียงให้ใส่เพลงของคุณลงไปในแผ่นได้พอดีเวลาที่แผ่น 10″ รับไหว ซึ่งวิธีใช้ก็ง่ายดาย เพียงคุณวางแผ่นเสียงเปล่าลงไป (ซึ่งจะมีแถม 5 แผ่นเมื่อซื้อเครื่อง) แล้วเชื่อมกับ source เสียงที่คุณต้องการ จากนั้นกดปุ่ม start เพื่ออัด และ start อีกครั้งเพื่อหยุด เพียงเท่านี้คุณก็จะได้แผ่นเสียงมาฟังเก๋ ๆ แล้ว

ลองดูตัวอย่างการอัดได้ด้านล่าง

ซึ่งเจ้า Phonocut ก็เหมาะสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็น music lover ทั่วไป ซึ่งทุกคนก็จะสามารถบันทึกเพลง podcast ที่ชอบ เสียงพูดของคนรัก ฯลฯ ลงไปในแผ่นเสียงเพียงแค่กดปุ่มเดียว สำหรับนักดนตรีก็สามารถอัดเสียง live session หรือผลิตแผ่นเสียงจำหน่ายแบบ DIY ทำให้ไม่ต้องไปพึ่งพาร้านใหญ่ ๆ สั่งจำนวนมาก ๆ อีกแล้ว ส่วนเจ้าของสตูดิโอก็จะสามารถลดรายจ่ายที่ต้องผลิตแผ่น test ไปได้เยอะมาก

โดยใครที่สนใจสามารถไป back project ของ Phonocut ได้แล้ววันนี้ที่ Kickstarter โดยตอนนี้มีคนร่วม back เกินเป้าไปแล้วจ้า แต่ก็ยังร่วมสนับสนุนได้อยู่ ส่วนคนที่ยังไม่อยาก back ตอนนี้ ก็สามารถรอจนถึงวันจำหน่ายจริงในเดือนธันวาคม 2020 แล้วซื้อในราคาเต็มประมาณ 67,000 บาท (ไม่ร่วมส่ง)​ ได้

 

อ่านต่อ

ร้านแผ่นเสียงในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก ที่ถ้าไปเยือนก็ควรแวะซักครั้ง (ตอนที่ 1)

รู้จักกับ Record Runner เครื่องเล่นแผ่นเสียงขนาดจิ๋วที่ซิ่งที่สุดในโลก

And Vinyly บริการรับเปลี่ยนอัฐิของคนที่จากไป ให้กลายเป็นแผ่นไวนิล

ไวนิล 101: รวมศัพท์ฉบับคนหัดสะสมแผ่นเสียง อ่านปุ๊บเปย์ได้เลย

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่