Article Story

EP Bangkok Balter Club แรงบันดาลใจจากการเติบโตในหนึ่งปีที่ผ่านของ Phum Viphurit

  • Writer: Montipa Virojpan

ปี 2015 ชื่อของ Phum Vipurit หรือ ภูมิวิภูริศ ศิริทิพย์ เริ่มถูกพูดถึงทีละนิด ๆ ในฐานะศิลปินหน้าใหม่ที่ลีลาการเล่นกีตาร์และเขียนเพลงสไตล์อัลเทอร์เนทิฟโฟล์กได้น่าสนใจ จนเขากลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นหลังเพลง Long Gone ถูกปล่อยออกไป และมีผลงานอัลบั้มเต็ม Manchild มาให้ได้ฟังกัน การเติบโตอย่างค่อยเป็นค่อยไปในแวดวงดนตรีไทยทำให้เขาเริ่มได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง

จนเพลง Lover Boy ที่เป็นเหมือนการเดินทางบทใหม่ของเขาได้ถูกนำเสนอไปสู่สาธารณชน กับรสชาติดนตรีที่แปลกใหม่ ณ ขณะนั้น บวกกับท่าทีที่ร่าเริงและถ่อมตัวของเขาที่ใคร ๆ ต่างชื่นชมไม่แพ้ความสามารถของศิลปินอายุน้อยคนนี้ และชื่อของภูมิก็ไม่ได้อยู่แค่ที่นี่อีกต่อไป แต่เขาได้กลายเป็นขวัญใจมหาชนทั้งในและต่างประเทศ และออกทัวร์ไปทั่วเอเชีย อเมริกา และยุโรป ตลอดระยะเวลาปีกว่า

ในหนึ่งปีที่ผ่านมา การที่เสียงดนตรีพาภูมิเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ทำให้เขาได้ซึมซับเรื่องราว ประสบการณ์ และสิ่งที่ได้รับจากผู้คนไปตลอดทาง ฟังดูน่าสนุกและตื่นเต้นสำหรับศิลปินคนนึง แต่บางทีมันก็เต็มไปด้วยความไม่ชัดเจนแน่นอนกับการเปลี่ยนแปลงในเวลาอันรวดเร็วนี้ ทั้งกับตัวเขาเองและคนรอบข้าง ภูมิเลยนำเรื่องราวที่เขาพบเจอเขียนออกมาเป็น EP Bangkok Balter Club

เพลงเหล่านี้เขียนขึ้นที่บ้านของคุณย่าของเขาในกรุงเทพ ฯ มีสองเพลงที่ปล่อยไปแล้วคือ Lover Boy และ Hello, Anxiety พร้อมสองเพลงใหม่ Softly Spoken เป็นเพลงจังหวะสนุก ๆ ในท่วงทำนองที่เป็นลายเซ็นของภูมิแบบที่แฟนเพลงของเขาฟังแล้วก็ต้องบอกได้ว่า ‘เนี่ย เพลงของ Phum Viphurit แน่นอน’ แต่ก็ต้องขนลุกกับลูกเล่นรายละเอียดทางดนตรีที่ทำให้เราได้เห็นพัฒนาการของเขาอย่างชัดเจน ไลน์เบสสนุก ๆ กีตาร์สองไลน์ที่ผลัดกันหยอกล้อ และความกรูฟยึกยักทั้งเพลง แถมเนื้อหาเป็นอะไรที่ฟังแล้วหัวใจพองโต ไม่ใช่แค่การที่มันเป็นเพลงรัก แต่เหมือนเขาได้หยิบเรื่องภายในใจมาบอกเล่าว่าเขาได้เรียนรู้อะไรบ้างจากการลองผิดลองถูก และสุดท้ายมันทำให้เขาเลือกว่าจะอยู่กับอะไร และทำให้ตัวเองและคนข้าง ๆ มีความสุขได้ยังไง

กับอีกเพลง Pluto เพลงช้า ๆ ที่ทำให้เราดำดิ่งไปกับความคิดถึงจับใจ คล้ายกับตอนฟัง Sweet Hurricane หรือ The Art of Detaching One’s Heart เมโลดี้ fingering guitar และการตีคอร์ดเหงา ๆ สอดประสานกับเปียโนเสียงทุ้มที่ฟังแล้วน้ำตาซึมการร้องขอให้เวลายังช่วยปรานีอย่าเพิ่งให้การจากลามาถึงได้ไหมสุดท้ายแล้วเราก็ไม่สามารถหยุดยั้งอะไรได้แต่สิ่งที่พอจะยังคงอยู่ก็คงเป็นความทรงจำรูปรสกลิ่นสิ่งต่าง ๆ ที่เคยทำร่วมกันที่พอจะทำให้คิดถึงกันได้ในเวลาที่เขาไม่อยู่แล้ว

Bangkok Balter Club

ตามไปฟังผลงาน EP Bangkok Balter Club ที่เราจะได้รับรู้เรื่องราวตลอดปีกว่าที่ผ่านมาของ Phum Viphurit ทั้งสุข เศร้า สับสน และขี้เล่น เรียกว่าครบรสชาติมาก ๆ แล้วอย่าลืมรอดูเขาเล่นเพลงเหล่านี้สด ๆ แบบเต็มรูปแบบใน Maho Rasop Festival วันที่ 16-17 พฤศจิกายนนี้ด้วยนะ

อ่านต่อ
ช่วยกันสานฝันของ ภูมิ วิภูริศ ให้เป็นจริง กับ Debut Album แรกในชีวิตของเขา
Phum Viphurit เด็กไม่ยอมโตที่ถ่ายทอดเรื่องราว Coming of Age ผ่านบทเพลง
แรงฉุดไม่อยู่ Phum Viphurit ร่วมงานกับศิลปินญี่ปุ่น STUTS ในเพลงล่าสุด Dream Away
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้