Portrait เจ็บจนไม่เข้าใจ 

Article Story

Portrait เปิดตัวซิงเกิ้ลล่าสุด เจ็บจนไม่เข้าใจ เอาใจคนเศร้าในเดือนแห่งความรัก

  • Writer: Malin Jairakthongtheaw
  • Photo: Boxx music

กลับมาอีกครั้งกับ ปอย Portrait เจ้าพ่อเพลงเศร้าและเจ้าของเพลงอมตะอย่าง ขอดาว หลังจากผันตัวเองไปเป็นโปรดิวเซอร์และห่างหายจากการออกซิงเกิ้ลไป 2 ปีเต็ม คราวนี้เขากลับมาพร้อมกับซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดที่จะทำให้เราต้องหลั่งน้ำตากับเพลง เจ็บจนไม่เข้าใจ ซึ่งใน EP อัลบั้มพิเศษ Thousand Shades Of Tears ได้รวบรวมเพลงฮิตตลอดกาลอย่าง ขอดาว,  กลับไปไม่รู้จัก และ วันที่หัวใจเคลื่อนไหว ที่ถูกขับร้องและถ่ายทอดออกมาในมุมมองใหม่ที่แตกต่างตามสไตล์ของสามศิลปินมาแรงในค่าย Boxx music อย่าง อิ้งค์—วรันธร , NANN และ The Kastle  นอกจากนี้ยังได้ ต้น—ยศศิริ ใบศรี ผู้กำกับมือทองผู้อยู่เบื้องหลัง mv เพลง Hailstorms ของ ฮิวโก้ มากำกับ mv ในเพลง เจ็บจนไม่เข้าใจ  และ Sundae Kids  นักวาดภาพประกอบเจ้าของลายเส้นน่ารักร่วมออกแบบอาร์ตเวิร์กและแพคเกจซีดีของอัลบั้มนี้อีกด้วย!

ปอย Portrait เจ็บจนไม่เข้าใจ เพลงที่แต่งไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว

ปอย Portrait เผยว่า เพลง เจ็บจนไม่เข้าใจ เป็นเพลงที่แต่งไว้เมื่อ 10 ปีที่แล้วแต่ยังแต่งไม่จบและยังคงติดอยู่ในใจมาตลอด ซึ่งตอนนั้นเขาตั้งใจจะให้เป็นเพลงต่อจาก ขอดาว แต่แต่งได้เพียงท่อนแรกท่อนเดียวก็ต้องพับเก็บไปแล้วค้างไว้อย่างนั้นจนกระทั่งเวลาล่วงเลยมาเกือบสิบปี

“2 ปีที่ผ่านมาได้ร่วมงานกับ พล (คชภัค ผลธนโชติ) และยักษ์ (อนันต์ ดาบเพ็ชรธิกรณ์) วงแคลช ตอนพูดคุยกันเรื่องจะกลับมาทำเพลงของตัวเองพลก็บอกว่าลองให้ผู้ชายที่อยู่ในเพลง ขอดาว คนนั้นกลับมาได้มั้ย ผู้ชายที่ยืนมองดาวอยู่บนระเบียงตอนกลางคืนแล้วคุยกับดาว อยากเจอผู้ชายคนนี้อีกครั้ง อยากรู้ว่าผู้ชายคนนั้นเป็นคนยังไง ทำไมตอนนั้นถึงต้องคุยกับดาว เวลาผ่านไป 10 ปีเขาเจออะไรมาบ้าง พอพลพูดแบบนี้เลยทำให้ผมนึกถึงเพลงนึงที่เคยแต่งไว้เมื่อ 10 ก่อนแต่แต่งไม่เสร็จสักที อยากลองกลับมาแต่งมันอีกครั้ง อีกอย่างคราวนี้ผมไม่ได้ทำงานด้วยตัวเองคนเดียวเหมือนเมื่อก่อนแล้ว พอมีพลกับยักษ์มาช่วยเลยกลายเป็นวิธีทำงานที่ผมเองไม่เคยทำมาก่อน ไอ้เพลงที่ไม่เคยแต่งเสร็จมันเลยแต่งเสร็จจนออกมาเป็นเพลงนี้”

 

ปอย Portrait

 

“ประโยคที่เป็นคีย์ของเพลง ขอดาว คือ ฉันนั้นเจอแต่คนใจร้ายแล้วสุดท้ายก็ต้องเจ็บช้ำทุกที’ เลยขึ้นต้นในเพลง เจ็บจนไม่เข้าใจ ด้วยคำว่า ‘ไปรักแต่คนใจร้ายไม่รักตัวเองบ้างเลย’ ”

เพลง เจ็บจนไม่เข้าใจ พูดถึงการที่เราเอาตัวเข้าไปอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ควรอยู่หรือทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ จนถึงจุดที่ต้องมานั่งถามตัวเองว่าทำไมต้องมาอยู่ตรงนี้ ทำไมต้องทำตัวเองให้เจ็บขนาดนี้ เมื่อไหร่จะเข็ด เมื่อไหร่ถึงจะเรียนรู้ว่าการรักใครสักคนมากกว่ารักตัวเองมันจะจบด้วยน้ำตาเสมอ เป็นวันที่เราเริ่มรู้ตัวว่าควรพอและเข้าใจว่าที่ผ่านมาตัวเองนั้นเลือกเดินผิดทางมาตลอด ส่วนตัว mv เป็นการเล่าเรื่องโดยใช้อาร์ตไดเร็กชั่นที่ได้ ต้น—ยศศิริ ใบศรี ผู้กำกับมือทองผู้อยู่เบื้องหลัง mv เพลงของศิลปินมากมายไม่ว่าจะเป็น เพลง จันทร์เจ้า  Slot Machine ,หน่วง  Room 39 หรือ Hailstorms ของ ฮิวโก้ ที่ทำให้ต่างชาติยกขึ้นแท่น mv สุดเจ๋งใน Vimeo มาแล้ว

“ทีมงานเราคิดกันมาตั้งแต่ต้นแล้วว่าอัลบั้มนี้อยากได้เป็นการเล่าเรื่องผ่านภาพ มีน้องทีมงานตีความว่าถ้าเราเป็น Portrait  มันก็ต้องเป็นภาพวาดสิ ก็เลยตั้งใจให้อาร์ตเวิร์กทุกอย่างเป็นภาพวาดหมดเลย อย่างต้นเองก็เคยทำ mv ให้ผมตัวนึงคือเพลงหวิว ซึ่งเราเองก็ชอบฝีมือเขามาตลอดอยู่แล้ว พอเราเห็นที่เขาไปทำให้ฮิวโก้เลยบอกต้นว่าอยากได้แนวนี้บ้าง อย่างปกหรือแพคเกจซีดีก็ได้ Sundae Kids มาออกแบบให้”


thousand shades of tears - Portrait

Thousand Shades Of Tears

“ตั้งใจให้อัลบั้มนี้เป็นตัวแทนของ Box music และอยากให้ทุกคนในบ็อกซ์มีส่วนร่วม เราเลยคิดกันว่าเอาเพลงของ Portrait มาให้น้อง ๆ ตีความแล้วถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของตัวเอง อย่างอิ้งวรันธร ก็จะร้องเพลง ขอดาว ในเวอร์ชั่นซินธ์ป๊อป NANN เองตีความออกมาเป็นอะคูสติกสวย ๆ แต่แอบแฝงไปด้วยความเศร้า ส่วน The kastle ก็จะเป็นแนวโพสต์ร็อกตามสไตล์เขาเลย เราอยากให้แฟนเพลงรุ่นใหม่ได้ลองฟังเพลง Portrait เก่า ๆ ที่ถ่ายทอดออกมาเป็นสีของเด็กรุ่นใหม่ ซึ่งผมมองว่าน้ำตาของคนเรามันมีเฉดสีไม่เหมือนกัน เราเจอเรื่องราวเดียวกันแต่เราอาจจะร้องไห้ในปริมาณน้ำตาที่ไม่เท่ากัน บางคนเศร้ามากแต่บางคนอาจจะเศร้าน้อย น้ำตาของเราจึงมีสีต่างกันเพราะเราตีความความเศร้าไม่เหมือนกัน เลยเป็นที่มาของชื่อ  Thousand Shades Of Tears  ส่วนอาร์ตเวิร์กและแพคเกจในอัลบั้มได้ Sundae Kids มาออกแบบให้ อันนี้เราให้อิสระในการคิดและตีความกับเขาเต็มที่เลย ซึ่งพอออกแบบมาแล้วเราก็ชอบ”

 

นอกจากนี้ ในปีนี้ Music boxx  ยังเตรียมต้อนรับศิลปินหน้าใหม่เข้าสังกัดอีก 10 กว่าวง มีทั้งศิลปินหน้าใหม่และศิลปินที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีภายใต้โปรเจกต์ที่มีชื่อว่า NEW KID IN THE BOXX ที่มีการออดิชั่นเปิดรับ demo จากทางบ้านเข้ามาและหากเข้าตาก็จะได้ออกซิงเกิ้ลด้วยกันในโปรเจกต์นี้ สำหรับใครที่สนใจตอนนี้ยังสามารถส่งผลงานเข้าไปได้เรื่อย ๆ นาจา และรับรองว่าปีนี้ Music boxx  และ Portrait เองน่าจะมีอะไรดี ๆ ออกมาให้เราฟังได้เห็นกันทั้งปีแน่นอน

รับฟังเพลงของ Portrait  บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่ 

และอัพเดทข่าวสารและความเคลื่อนไหวของ ปอย Portrait ได้ที่ Facebook : portraitfanpage หรือ boxxmusicteam  / Instagram : @poyportrait หรือ @boxxmusicteam  / Youtube Channel : boxxmusic

 

Facebook Comments

Next:


Malin

'อั๊วเป็งคงจีงที่มาหากิงอยู่ในเมืองไทย' อยู่เชียงใหม่ ทำเซรามิก ชอบเหล้าบ๊วย และพูดไทยชัด