Article Story

Rasmee ‘Roots’ ลงรากลึกในหมอลำที่เธอหวงแหน

  • Writer: Montipa Virojpan

จากที่เราได้พูดคุยกับ Rasmee หรือ แป้งรัสมี เวระณะ นักร้องนักแต่งเพลงหมอลำที่มีผลงานออกมาแล้วถึงสองอัลบั้มนั่นคือ Isan Soul และ อารมณ์ จากที่ได้สร้างสรรค์ผลงานผสมผสานเอาดนตรีสากลมารวมไว้ในเพลงพื้นบ้านอย่างหมอลำ ปีนี้เธอได้หวนกลับไปสู่จุดกำเนิดของเพลงที่เธอผูกพันและคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก ในอัลบั้ม Roots สรรเสริญหมอลำ 6 เพลงพื้นบ้านที่ได้ใช้เสียงทรงเสน่ห์ของเธอขับกล่อมเรื่องราวที่เขียนมาจากปลายปากกาตัวเอง และได้เครื่องดนตรีอีสานอย่างพิณกับแคนมาช่วยขับกลิ่นอายดั้งเดิมให้แจ่มชัดขึ้น

ความคลั่งไคล้หมอลำตั้งแต่เด็กจนโต ทำให้มีฝัน…….
ฝัน…..ที่อยากร้องหมอลำได้และมีผลงานเพลงหมอลำอัลบั้มเล็กๆเป็นของตัวเองสักอัลบั้ม
สรรเสริญหมอลำ เป็นอัลบั้มที่มาเติมเต็มความฝัน เสียงพิณเสียงแคนช่วยทำให้อัลบั้มนี้งดงามมากขึ้น
ขอบคุณผู้สร้างและทุกผู้เสพ……… 

หมอลำจงเจริญ

เพลงสรรเสริญหมอลำอย่างแท้จริง เสียงพิณจังหวะกลาง โทนสว่างบรรเลงนำขึ้นมาเป็นเหมือนตัวเบิกโรงเข้าสู่เพลงอื่น ในอัลบั้ม เสียงขับร้องเป็นภาษาอีสานเป็นทำนองลำเพลิน กับท่อนหนึ่งที่เป็นการร้องแปลเนื้อความท่อนแรกเป็นภาษากลาง เล่าเรื่องตั้งแต่การเก็บกระเป๋า ก้าวเท้าลงบันได ขึ้นเครื่องกลับไปอีสานเพื่อหาแรงบันดาลใจใหม่ รวมถึงถ่ายทอดความรู้สึกดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการที่ทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจหมอลำ

ญ้อน สกลนคร

เสียงแคนนำล่องมาก่อน ตามด้วยเสียงเอื้อนเล่าเรื่องเทศกาลดนตรี ญ้อน ที่จัดขึ้นที่จังหวัดสกลนคร ถ่ายทอดบรรยากาศที่ทุกคนนั่งล้อมวง ได้กลิ่นกองฟางจาง ท้องฟ้ายามกลางคืนที่งดงาม มีเสียงซอและกลองบองโกคลอไปตลอดเพลง ตั้งแต่เพลงก่อนหน้ารัสมีได้ใส่ความเห็นที่ว่าหมอลำรุ่นใหม่น่าสนใจ และไม่ว่าจะเป็นคนทำเพลงจากยุคไหนก็ไม่เป็นไร แค่ได้มาร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานก็เป็นเรื่องที่ดีแล้ว เสียงเอื้อนว่า ‘ญ้อน’ (ที่แปลว่า ฟ้อน) มีมนต์ขลังมาก

We Love Morlam

เพลงหมอลำท่วงทำนองแสนคุ้นเคยของลำเต้ย ได้ฟังแล้วร้องอ๋อแน่นอน ใช้เสียงพิณเป็นพระเอก ซึ่งไลน์ของมันมีความคล้ายคลึงกับวิธีตีคอร์ดแบบกีตาร์มาก ในเพลงนี้โดย เป้ณัฐพงษ์ นาพงษ์ จากวง จุลโหฬาร และ เป็นเพลงที่แต่งเนื้อภาษาอังกฤษเข้าไปด้วย เหมือนเป็นเพลงที่เอาไว้อ้อนแฟนหมอลำ จะชอบไม่ชอบอย่าเพิ่งตัดสินกัน มาลองฟังดูก่อน

ฟังน้องแหน่

กลับมาที่เสียงแคนนำบ้าง สไตล์การลำแบบนี้เรียกว่า เพลงลำทางสั้น ทางสุดสะแนน ซึ่งเพลงนี้เคยถูกนำไปพูดเป็นกลอนในงาน Ted Talk ที่บึงแก่นนครที่เธอได้รับเชิญไปเป็น speaker นี่คือการบอกเล่าประสบการณ์ที่ถูกคนดูถูกหมอลำ เสียงพิณ เสียงแคน เป็นวัฒนธรรมที่ไม่ควรคู่กับการถูกยกเป็นครู ความอัดอั้นถูกระบายออกมาในท่อนพูดด้วยความเข้มข้นในอารมณ์เต็มเปี่ยมและใช้ถ้อยคำที่สะใจ

ข่อยอยากบอกออกไปว่าคนไทยคือกันเป็นหยัง 
แบ่งชนชั้นในด้านดนตรี อีสานข่อยกะมีหมอลำม่วน
หูเจ้าคือสิด้วนฟังแล้วบ่ม่วนหู

ชั้นขอบอกไว้ตรงนี้ เป็นคนไทยเหมือนกัน
แล้วเป็นอะไรกันถึงชอบแบ่งชนชั้นทางดนตรี ภาคอีสานชั้นก็มีหมอลำ ออกจะสนุก
คุณคงจะหูหนวกล่ะสิถึงฟังแล้วไม่เพราะ

I Don’t Care

ใครจะว่าอะไรยังไงแบบในเพลงที่แล้วเธอก็ไม่สนใจ เธอจะยังร้องหมอลำต่อไป เพลงนี้ใช้ทำนองลำตั่งหวาย ผสมกับการร้องสไตล์โซล r&b ที่เท่มาก สไตล์การเล่นพิณเป็นแบบที่แปลกแบบที่ไม่คุ้นหูมาก่อน ใช้พิณโปร่งธรรมดา แต่เล่นในสไตล์ของเผ่าโซ่ อยู่ทางอีสานเหนือ

เดี่ยวแคนกับโซ่

การบรรเลงแคน โดย ต้นต้นตระกูล แก้วหย่อง วง Asia 7 เป็นแทร็ค instrumental ที่งดงาม อ่อนช้อย ฟังแล้วรู้สึกร่วมเย็น ผ่อนคลาย จินตนาการว่านั่งเอนหลังอยู่บนแคร่ปลายนา แดดอ่อน ส่งผ่านร่มไม้ มีลมเย็น พัดผ่านไป

อ่านต่อ
Roots อัลบั้มพิเศษจาก Rasmee ที่อยากชวนคนรุ่นใหม่มาสรรเสริญหมอลำให้ถึงแก่น
มารู้จักกับ Rasmee หมอลำอีสานโซลจากเชียงใหม่ ก่อนพบกับเธอที่กรุงเทพ ฯ สิ้นเดือนนี้
Head Talk | Rasmee: Shades of Morlam
Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้