Article Story

Rayon จาก Whal & Dolph อัลบั้มของเสื้อฮาวาย ทะเล และหนุ่มจืด

  • Writer: Malaivee Swangpol
  • Photos: What the Duck

น้ำวน (วาฬ) และ ปอ (ดอล์ฟ) คือศิลปินใหม่แกะกล่องจากค่าย What the Duck ที่เปิดตัวพร้อมกับ Rayon อัลบั้มเต็มความยาว 13 เพลง ฟังสบาย ชวนให้เราเก็บกระเป๋าพุ่งตัวไปทะเลกับพวกเขา อัลบั้มนี้จะวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในโลกที่งาน Cat Expo วันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ แต่ก่อนที่มนุษย์โลกทุกคนจะได้สดับ เราได้สิทธิ์ดำน้ำไปฟังเพลงของพวกเขามาก่อนใคร แต่เราก็ไม่ใจร้ายกั๊กไว้คนเดียว เอาความรู้สึกหลังฟังมาเผื่อแผ่ให้ทุกคนได้ลองนึกตามก่อนใคร ที่นี่

22886283_1782206978743217_4883544422154120793_n

#1 อาจจะมีแค่เธอ (Maybe Only Her)

เพลงเปิดอัลบั้มที่ชวนสงสัยไปกับคำว่า อาจจะมีแค่เธอ คือยังไงนะ? ปอบอกว่าเพลงนี้หมายถึง อาจจะมีแค่เธอคนเดียวที่ทำให้เรามีความสุข เพลงนี้มีซาวด์สดใส มีกลิ่นของดนตรีเซิร์ฟร็อกกวน ๆ เป็นเพลงที่เปิดตัวอัลบั้มนี้ได้อย่างสนุกสนานมาก

#2 บอกฉันที (Tell Me)

“เป็นเพลงที่เราเรียกว่า ผู้ชายโง่ ๆ (หัวเราะ)” ปอให้คำอธิบาย “แบบตามใจแฟนทุกอย่าง” เพลงนี้เปิดมาด้วยดนตรีที่เล่นคู่กับเสียงร้องแบบ unison ไปตลอดเพลง เป็นเพลงที่ฟังเพลินมาก มีจังหวะให้ปรบมือตามอยู่ตรงฮุค น่าจะเป็นเพลงที่แฟนคลับรักแน่นอน

#3 นานนาน (In Memory Of)

เพลงที่มีกลิ่นอินดี้ป๊อปชัดเจนบวกกับความ lo-fi แซมดนตรีแบบเด็กอังกฤษชวนเต้นตาม เพลงนี้จริง ๆ แล้วเป็นเพลงเศร้า เพราะจบลงด้วยคำว่า ‘อยากให้อยู่ตรงนี้นานนาน ก่อนเธอจากไป’ เป็นเพลงที่บอกว่าจริง ๆ แล้วในช่วงของการตกหลุมรัก คนเราอาจจะมีช่วงเวลาที่มีความสุขแค่แปปเดียวก็ได้ พอเขาจากไป ความสุขก็จบลงตรงนั้น

นานนาน เข้าชิงรางวัล Fungjai Awards 2017 ในสาขา Popular Song ร่วมโหวตได้ที่ awards.fungjai.com

#4 หากมันจะสายเกินไป (Goodbye)

ซิงเกิลล่าสุดที่เพิ่งปล่อย mv วันที่ 9 พฤศจิกายน กับเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับมวย เพลงนี้มาแนวเศร้า ๆ กับพาร์ตดนตรีแบบสิงโต นำโชค ท่อนฮุคเพลงนี้ชวนร้องตามตั้งแต่ฟังครั้งแรก คำว่า หาก ในเพลงนี้คือจินตนาการล้วน ๆ ชายหนุ่มในเพลงนี้ได้แต่จินตนาการว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบในเพลงจะเป็นยังไงนะ?

#5 น้ำตาฟ้า (Blue Tears)

‘น้ำตาฟ้าหล่นลงมาในใจฉัน’ — เขาบอกว่าเวลาฝนตกคือฟ้าร้องไห้ เพลงความยาวกว่าหกนาทีเพลงนี้ก็เหมือนฝนที่ตกลงในใจ ของผู้ชายคนนี้ เนื้อความเศร้า ๆ เปรียบเทียบการจากลากับฟ้าฝน ดนตรีมาในแนวโฟล์กผสมกับจังหวะหนึบ ๆ แบบ r&b หน่อย ๆ พอมีเสียงคีย์บอร์ดเศร้า ๆ แทรกมาก็ยิ่งทำให้รู้สึกหม่นเข้าไปอีก

#6 เปลี่ยนไป (Starlight)

คน ๆ นึง ทำให้คนอีกคนมองเห็นแสงของดวงดาว มองเห็นเมฆที่ลอยอยู่เปลี่ยนไป เป็นอีกเพลงที่วงเลือกพูดถึงธรรมชาติ เปลี่ยนไป เป็นเพลงเดียวในอัลบั้มที่ร้องโดยน้ำวน (วาฬ) จังหวะมีความดั๊บหนึบ ๆ กับซาวด์แอมเบียนต์ตลอดทั้งเพลง ตัวละครในเพลงมีบุคลิกผู้ชายเพ้อ ๆ หน่อย

Rayon คืออัลบั้มที่เล่าถึงชีวิตของปอในช่วงปี 2559-2560

#7 โอ๊ย (Ouch!)

‘เรื่องนี้เราไม่เคยบอกใครเลยนะ’ — โอ๊ย คือคำอุทานเวลาที่เจออะไรตกใจหรือเจ็บใจ เพลงนี้เปิดมาด้วยจังหวะกลองและไลน์เบสหนึบ ๆ เป็นเพลงโซลที่ปนกับความลอยแบบไซคีเดลิก

#8 เก็บเธอเอาไว้ดูก่อน (Preview)

ทำไมคนสองคนยังไม่คบกัน? ก็อยากดูกันไปก่อนไม่ได้เหรอ ยังเหลือเวลาอีกตั้งนาน ไม่เห็นต้องรีบนี่นา เพลงนี้มากับจังหวะสนุก ๆ ให้อารมณ์ฮิปฮอปสดใส ๆ ‘แต่รอก่อนได้ไหม ถ้าใจเธอยังไหว ตรงนี้ฉันคงไม่ให้ใครเข้ามา เติมสิ่งที่หาย ที่ใจยังไม่หาย แต่เธอก็คงจะไม่ใจร้ายเหมือนคนอื่น’

#9 ฉันยังเก็บไว้ feat. เอิ๊ต ภัทรวี (Girl & Boy)

เพลงนี้เกิดจากการที่ปอไปถามคู่รักที่เคยคบกันตอนเด็ก ๆ ถึงความประทับใจในรักวัยรุ่น เสียงสดใสของเอิ๊ต ภัทรวี ทำให้เพลงนี้เป็นเพลงน่ารักดาเมจแรง เกิดเป็นเพลงคู่ที่เรารู้สึกได้ว่าจะมาเป็นเพลง anthem ของคู่รักอินดี้ต่อจากเพลงทะเลสีดำ เสียงกีตาร์มาเป็นพระเอกในเพลงนี้กับเสียงดนตรีชิ้นอื่นที่คลอเบา ๆ ฟังแล้วเห็นภาพชายหาดยามค่ำและคู่รักเดินจับมือกันท่ามกลางแสงไฟสลัว

#10 ยิ้ม (Curve)

“เพลงนี้เป็นรอยยิ้มของผู้หญิงสามคนครับ” น้ำวนเล่า “คือแต่งฮุคมาสามแบบ แล้วไม่รู้จะเลือกอันไหนดี เลยใส่ลงไปในเพลงทั้งหมดเลย (หัวเราะ)” ปอเสริม เสียงเพลงกวน ๆ จากกีตาร์โปร่งชวนให้เรายิ้ม และทำให้นึกถึงช่วงชีวิตมัธยมใส ๆ อีกครั้ง

#11 ละเมอ (La Mer)

ฟังกี่ทีก็ทำให้นึกถึง mv ที่เกี่ยวกับการตามหาพญานาค และตลกหน้าตายที่ทำให้เราขำไม่หยุด เพลงนี้มีกลิ่นของไซคีเดลิกบวกกับจังหวะเร็กเก้ เล่าเรื่องของหญิงสาวคนหนึ่งที่ลืมผู้ชายคนนั้นที่จากไปไม่ได้ซักที

#12 รอให้เธอบอก (Mute)

เพลงที่ Whal & Dolph บอกว่าเศร้าที่สุดในอัลบั้ม เล่าถึงคนสองคนที่อยู่ด้วยกันแต่ไม่เคยบอกรักกัน ทำให้ผู้ชายซื่อ ๆ คนนี้ไม่สามารถไปไหนได้ซักที “เหมือนกับติดบ่วงอยู่” น้ำวนบอก รอให้เธอบอก เป็นอีกเพลงที่มีโอกาสเป็นเพลงฮิต ซึ่งเพลงนี้จะเป็นซิงเกิ้ลต่อไปจากเพลง หากมันจะสายเกินไป ‘แต่ฉันคิดถึงเธอ ไม่เจอก็คงไม่ไหว และจะให้รอต่อไป อีกนานขนาดไหน และสายตาคู่เดิมของเธอ คอยฉุดและรั้งฉันไว้ แล้วจะให้เดินต่อไป ยังทำไม่ได้’

#13 มีเธอ (Warmth)

‘อยู่ตรงนี้ ฉันมีเธอ อบอุ่นในใจเรื่อยมา’ ซิงเกิ้ลปิดท้ายอัลบั้มนี้มาเป็นเพลงโฟล์กสไตล์โรดทริป เสียงกีต้าร์โปร่งนุ่มๆทำให้เราฟังแล้วนึกถึงภูเขา ต้นไม้ริมทาง อากาศเย็น ๆ ที่ปะทะใบหน้า


พูดคุยสั้น ๆ กับวาฬและโลมา

แรงบันดาลใจในการทำอัลบั้ม

ปอ: เมื่อก่อนเราเล่นเพลงร็อกกันครับ แต่อยู่ดี ๆ ก็อยากลองทำอะไรใหม่ ๆ เลยลองทำเพลงป๊อปขึ้นมา ตอนนั้นคิดว่าเราน่าจะทำได้นะ

วาฬ: มันเหมือนมีอีกพาร์ตนึงของผมและของปอ ที่เราเล่นเพลงร็อกก็จริงแต่ก็ชอบเพลงป๊อปด้วย เราไม่เคยเล่นมาก่อน ทำมากี่วง ๆ ก็เป็นวงร็อก เลยลองมาคุยกัน ลองแต่งเพลงเล่น ๆ กันดู

ปอ: ตอนแรกจะทำเป็นอะคูสติกกีตาร์สองตัวแล้วก็ร้อง ทำไปทำมาเริ่มรู้สึกว่า เพลงนี้เราควรมีดรัมแมชชีนนะ เพลงนี้ควรมีกีตาร์ไฟฟ้านะ เลยกลายเป็นทั้งอัลบั้มมีความหลากหลายของดนตรี ไซคีเดลิก เร็กเก้ มีหมดเลยครับ ทุกอย่างที่ชอบอยู่ในอัลบั้มนี้หมดเลย เราก็เลยคิดว่าจะทำยังไงให้คนจำเราได้ หรือคนฟังจะชอบที่สุด น้ำวนก็จะชอบฟิงเกอร์สไตล์ คนก็จำไลน์กีตาร์ได้ หรืออย่างผมก็จะเล่นกีตาร์ไฟฟ้าทุกเพลง เล่นไปแบบที่ผมคิด ส่วนแรงบันดาลใจของเพลงจะมาจากเรื่องราวชีวิตของผมที่มันเกิดขึ้นในช่วงปีสองปีนี้ มีเรื่องที่ดีและเศร้า จริง ๆ แรงบันดาลใจก็คือผู้หญิงคนเดียว เหมือนเราแต่งเพลงให้กับคน ๆ นึง มันผ่านไปแล้วแหละ โอเคขึ้นแล้ว

แสดงว่ากระแสตอบรับดี ถึงได้ทำเพลงเต็มอัลบั้ม

ปอ: ตอนแรกผมปล่อยเพลง ยิ้ม เพลงแรก ยังเหงา ๆ อยู่ พอปล่อยซิงเกิ้ล นานนาน เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น เพลงที่ทำให้คนรู้จักจริง ๆ น่าจะเป็นเพลงโอ๊ย คนก็เริ่มรู้จักเราจาก mv จนขึ้นชาร์ต Cat Radio ได้สองสัปดาห์ เลยได้มาอยู่ที่ What the Duck เราก็บอกกับที่ค่ายว่าอยากทำอัลบั้ม อยากขายที่งาน Cat  Expo เราคิดไว้ 13 เพลงตั้งแต่แรก แต่อัดไม่ไหวหรอก ไม่มีตังค์ (หัวเราะ) จนพอมีค่าย ค่ายเลยซัพพอร์ตให้ทั้งหมด ต้องบอกเลยว่าค่าย What the Duck ไม่เคยตรวจเพลงผมเลย (หัวเราะ) แม้แต่นิดเดียว ให้อิสระมาก จนเอาแผ่นไปปั๊มเค้ายังไม่ฟังเลย เค้าค่อนข้างเชื่อใจ เลยได้อัลบั้มนี้ที่เกิดจากพวกเราทั้งหมด ต้องขอบคุณมากครับ

น้ำวน: ที่ทำ 13 เพลงเพราะว่ามันครบที่สุดกับชีวิตในช่วงชีวิตที่ผ่านมา ดีใจที่สุดและเศร้าที่สุด

ปอ: มีอีกซิงเกิลที่ชื่อว่า เป็น live session เป็นเพลงที่แฟนเพลงชอบมาก ๆ แต่เรายังไม่พร้อมทำลงอัลบั้ม เราเลยคิดว่า อัลบั้มนี้ควรจะมีเพลงเพิ่ม ตอนแรกเรามีประมาณ 10 เพลง แล้วก็อยากให้น้ำวนร้องด้วย เลยแต่งเพิ่มขึ้นมา คือเราอัด 9 เพลงภายในสองเดือนที่ผ่านมา เดือดมาก (หัวเราะ) เราคิดว่าน่าจะครบรสชาติ มีทั้งเพลงช้าเพลงเร็ว ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป ถ้าฟังเรียงจนจบจะรู้ว่ามันไม่ได้เลี่ยน พอถึงเพลงที่น้ำวนร้อง ก็คือเปิดไปครึ่งทางแล้ว ต่อจากนั้นก็ลุยต่อ คิดว่า 13 เพลงจะเหมาะสมกับการเป็นอัลบั้มมากที่สุด

วงที่เป็นแรงบันดาลใจของอัลบั้มนี้

Yokee Playboy, Sticky Fingers, Kings of Convenience, Common, Armchair


นิทรรศการ ‘ปลา เป็ด คน’ listening party ชิล ๆ ที่บ้านเป็ด

s__19882172

นิทรรศการ ‘ปลา เป็ด คน’ (มาจากปลา คือสองหนุ่ม Whal & Dolph เป็ด คือค่ายเพลง What the Duck และ คน คือทุก ๆ คนที่เข้าร่วมงานนี้) เป็นงาน listening party ของสองหนุ่ม จัดขึ้นที่ชั้นลอยของค่าย What the Duck ในวันอากาศสบาย ๆ ของเดือนพฤศจิกายน งานนี้มีผู้โชคดีทั้งหมด 20 ชีวิตจากการร่วมสนุกในแฟนเพจของวงมาร่วมฟังเพลงเป็นครั้งแรก ซึ่งบรรยากาศงานก็ออกมาแบบน่ารัก ๆ มีน้ำหวานสีฟ้ากับเยลลี่รูปปลาคอยเสิร์ฟ เข้ากับธีมงานสุด ๆ

s__19882176

เมื่อคนทยอยกันมาครบ มีตั้งแต่เด็กนักเรียนมัธยมจนถึงสาววัยทำงาน วงเริ่มงานโดยพี่บอลจากวง Scrubb มาเป็นพิธีกร สัมภาษณ์วงสั้น ๆ ถึงที่มาที่ไปของวง อัลบั้ม และเพลงต่าง ๆ หลังจากพูดคุยพอเป็นพิธี วงก็เริ่มเล่นอะคูสติกโชว์ทั้งหมดสามเพลง พร้อมกับมือเบสและมือกลองประจำของวงที่คราวนี้มานั่งเขย่า shakers และตีคาฮองชิล ๆ เริ่มจากเพลง นานนาน เพลงอ้อน ๆ ได้ฟีลชาวเกาะ ตามมาด้วย โอ๊ย ที่ปอบอกว่า ‘ต้องขอขอบคุณเพลงนี้นะครับ ที่ทำให้พวกเราได้เจอกัน’ และสุดท้ายกับซิงเกิลล่าสุด หากมันจะสายเกินไป จบด้วยการเปิดเพลงจากอัลบั้ม Rayon ให้กับแฟนคลับทั้ง 20 คนฟังในบรรยากาศแสนอบอุ่น

s__19882175

สำหรับใครที่อดไปงาน ‘ปลา เป็ด คน’ ไม่ต้องเสียใจไป วันที่ 25 พฤศจิกายนนี้ สามารถไปซื้ออัลบั้มนี้ได้แล้วที่งาน Cat Expo และอย่าลืมไปชม Whal & Dolph เล่นในวันที่ 25 พฤศจิกายน เวลา 22.00 น. ที่เวที Babb Bed Bed จ้า

Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่