Article Story

‘ถ้าเป็นแดนซ์ต้องเรดบีท’ Red Beat ค่ายเพลงในตำนาน อยู่คู่สายตื๊ดสายย่อมาจนถึงทุกวันนี้

  • Writer: Montipa Virojpan

ใครที่ตอนนี้อายุ 20 ขึ้นไป ตอนเด็ก น่าจะเคยได้ยินเพลงอิเล็กทรอนิกโจ๊ะ พร้อมสโลแกน ‘ถ้าเป็นแดนซ์ต้องเรดบีทจากโฆษณาโทรทัศน์หรือวิทยุแน่ ๆ ใช่แล้ว เรากำลังจะพูดถึงค่ายเพลงแดนซ์ในตำนาน Red Beat

ก่อนกาโว ก็มี ‘ดาไว’ แหละวะ

แล้วตอนนั้นเองที่เราก็เกิดภาพจำโดยไม่รู้ตัวกับ Red Beat ว่าเป็นค่ายเพลงย่านราชเทวีที่ทำเพลงแดนซ์โจ๊ะ สามช่า สายย่อ เบสลั่น ย่านแหลมตึ๊ดปรอทแตก ซึ่งสิ่งที่โดดเด่นมาก ของค่ายนี้คือการเอาเพลงเก่ามาคัฟเวอร์ใหม่ รีมิกซ์ใหม่ คนไทยทำเอง อย่างเพลง Broken Hearted Woman ต้นฉบับของ Jessica Jay ที่ก็ว่ากันว่าเป็นศิลปิน anonymous ใช้ชื่อในวงการ ไม่เปิดเผยตัวตน เป็นสิ่งที่สาย mega dance ชอบทำกัน ก็เอามาร้องใหม่โดย มะเหมี่ยว และยังมีอัลบั้ม compilation รวมเพลงแดนซ์หลากแนว เหมาะสำหรับวาระโอกาสและกิจกรรมต่าง กันไป ทั้ง 100 Best Dance Thailand เอาเพลงอิเล็กโทรแดนซ์ไปรวมกับเสียงฉิ่ง ฉาบ โหม่ง หรือเอาเพลงไทยเก่า อย่าง สาวเชียงใหม่ รักจางที่บางปะกง มารีมิกซ์100 Hits Remix RCA เพลงเปิดในผับ สถานบันเทิงย่าน RCA ยุค 90s ปลาย 2000 อะไรนี่ต้องซื้อไปเปิดแน่นอน

Red Beat

Thai Aerobic Dance 3 เพลงเปิดไว้เต้นแอโรบิกลานจอดรถโลตัส มีเพลง Just Let Me Cry ที่ท่อนฮุคขึ้นมาปุ๊บต้องนึกออกทันที (ออริจินัลเป็นงานของ Lesley Gore ในปี 1963 ซึ่งมีเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าเวอร์ชันรีมิกซ์ที่ร้องโดย Mary Ann เนี่ย ไม่มีตัวตน แต่เป็นคนไทยที่ถูกจ้างมาร้องคัฟเวอร์ ส่วนเจ้าของเสียงจริง ๆ คือใครนั้นก็มีเพียงทีมงานค่ายที่จะตอบเราได้) และอีกมายมาย จะเรียกว่าเป็นมิติใหม่ของวงการเพลงแดนซ์ไทยช่วงนึงเลยทีเดียว

นอกจากค่ายเขาจะเอาเพลงออริจินัลต่างประเทศมารวมกัน ยำ มิกซ์ เป็นเวอร์ชันตึ๊ด นี้แล้ว ค่ายก็มีศิลปินดาวเด่นอย่าง มะเหมี่ยวสิรารมย์ ศรีสุขวรศิลป์ เจ้าของเพลงที่ earworm มาก กดฟังทีนึงจะติดอยู่ในหัวไปทั้งวัน

รวมถึงเพลงนี้ของ แนนศุจีลักษณ์ คล่องอักขระ เพลงประจำชั่วโมงกายบริหารและโชว์กีฬาสีตอนประถม

และ โจ้—มนตรี ศรีดวงฝั้น กับเพลงที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักมากในช่วงนั้นเพราะยังไม่ค่อยมีเพลงพูดเนื้อหาล่อแหลมโจ่งแจ้งเท่าสมัยนี้ แต่เวอร์ชันที่ดังจริง ๆ คือ club mix

แต่พอเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมายในอุตสาหกรรมดนตรี พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทีวีนี่เราก็ไม่ค่อยดูละ ชื่อของ Red Beat ที่ปรากฏตามสื่อต่าง ก็ซาลงไป แนวดนตรีอิเล็กทรอนิกก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เทรนด์ดั๊บสเต็ป EDM แทร็ป เริ่มเข้ามา พวกเขาเลยเปลี่ยนโลโก้ให้ร่วมสมัย ใช้เฟซบุ๊ก Spotify จัดเพลย์ลิสต์ชุดใหญ่ไฟกระพริบ ชื่อเพลงแต่ละเพลงก็มีความไทยแลนด์อนลี่แบบแอดวานซ์มาก ๆ ทั้ง สายย่อมุดโต๊ะ, น้ำแข็งไสก็ได้ ส่ายนมเยอะ ๆ, โคโยตี้คือกุลสตรีมีสเต็ป สาวสองคือกุลสตรีทรงกระบอก (อิหยังวะ) หันมาทำเพลงแนว นี้โดยมีศิลปินไทยกับโปรดิวเซอร์ที่เราไม่คุ้นชื่อออกเพลงใหม่มาตลอด แต่คนที่เห็นชื่อบ่อย น่าจจะเป็นโปรดิวเซอร์ EDM ที่ชื่อ Henri นะ ที่น่าสนใจคือนอกจากเพลงตึ๊ด ๆ ใหม่ไปเลย เขาหยิบเพลงเพื่อชีวิต ลูกทุ่งเก่าอะไรต่าง มาทำด้วย อย่างเพลง กำลังใจ ของวงโฮป ก็ถูกทำออกมาจนเกือบจำไม่ได้

แต่สังเกตว่าความเคลื่อนไหวทางโซเชียลมีเดียและแพลตฟอร์มออนไลน์ของพวกเขาหยุดชะงักไปตั้งแต่กลางปี 2018 ทีแรกเราก็ตกใจคิดว่าจะปิดตำนาน Red Beat แล้วหรือเปล่า แต่หลังจากที่ติดต่อทีมงานทางค่ายก็พบว่าตอนนี้เขยิบไปทำโปรเจกต์บริการจัดลิสต์เพลงในสถานประกอบการแทนจ้า ส่วนผลงานเพลงแดนซ์ก็ยังออกมาเรื่อย รวมถึงลิขสิทธิ์เพลงแดนซ์ต่างประเทศก็ยังช่วยดูแลอยู่เหมือนเดิม แค่อาจจะไม่ได้แอคทีฟมากนัก

นึกตามแล้วก็โหวง ที่ค่ายเพลงแดนซ์ในตำนานยังต้องปรับตัวตามยุคสมัยเพื่อให้ยังอยู่รอด ถ้าทีมงาน Red Beat ผ่านมาเห็นเราต้องขอพูดไว้ตรงนี้เลยว่า คุณได้สร้างปรากฏการณ์ให้วงการเพลงไทยช่วงยุคนึงเลยจริง เปิดโลกมาก กับอีกสิ่งที่เราประทับใจ คือโพสต์ในเฟสบุ๊กที่แอดมินมี mood & tone ในการโพสต์ที่ถูกต้องกับการใช้คำว่าตัวเองกับลูกเพจ หรือแม้แต่ description ใต้วิดิโอใน YouTube สำหรับเรานี่เป็นก็อปปี้ที่คม บอกจุดแข็งของแบรนด์ชัดเจน ทรงพลัง แต่ขณะเดียวกันก็ดูจริงใจสุด

ขอขอบพระคุณทุกท่านมีเข้ามาชมผลงาน Red Beat โดยตลอดคะ
ชอบกดไลท์ ถูกใจฝากกดแชร์ ด้วยนะค่ะ ทุกยอดวิว ทุกยอดไลท์ ทุกยอดซับสะไคร้
คือกำลังใจ ที่ดีของดีเจและทีมงานให้มีกำลังใจทำทุกวันคะ

Redbeat Music Channel นำเสนอเพลงแดนซ์ เพลงมันส์ เพลงฮิตติดผับ เพลงแดนซ์ใหม่ๆ สดจากดีเจทั้งในไทยและสากล เอาใจแฟนเพลง EDM และ สายย่อ ยกล้อ 3ช่า ต้องการเพลงแนวไหนเม้นใต้วีดีโอมาได้เลย

RED BEAT NONSTOP MIX เท่านั้นที่ตอบโจทย์ทุกความ มันส์ nonstop mix เหมาะสำหรับทุกกิจกรรมของสายย่อ ยกล้อ 3ช่า แนว EDM พร้อมโชว์ผลงานใหม่ล่าสุด (demo) จาก the Next Beat DJs, ที่สุด ของดาวรุ่งในเอเชีย Red Beat Nonstop Mix ที่สุด ของ mix เพลง แดนซ์ EDM

เอ้า อ่านจบแล้วไปเล่นน้ำกันต่อ เอาเพลย์ลิสต์นี้ไปเปิดระหว่างสาดน้ำกันได้

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้