Article Story

Apartment Khunpa อัลบั้มนี้รับประกันอีกร้อยปี

  • Writer: Gandit Panthong
  • Photographer: Chavit Mayot

‘อพาร์ตเมนต์คุณป้า ผลิตภัณฑ์นี้รับประกันร้อยปี’

เดินทางมาถึงอัลบั้มชุดที่ 5 กันแล้วกับวงดนตรีขวัญใจหนุ่มสาววัยรุ่นทั้งหลายอย่าง อพาร์ตเมนต์คุณป้า ซึ่งปีนี้เป็นปีที่พวกเขาครบรอบ 16 ปี เหมือนเป็นอัลบั้มที่บอกให้ทุกคนรู้ว่าวงมีอายุเท่ากับเด็กที่กำลังจะเข้าสู่วัยมัธยมปลายแล้วนะ ฉะนั้นแล้วเพลงในอัลบั้มนี้มันจะต้องเติบโตตามวัยวุฒิด้วยเช่นกัน 

อัลบั้มนี้จะแบ่งเรื่องราวทั้งหมดเป็น 2 บทใหญ่ ๆ ได้แก่ ‘หมอกฝัน’ และ ‘ควันเมือง’ ซึ่งคอนเซปต์นี้เองทำให้ผมสนใจมากว่า พวกเขาจะเล่าเรื่องออกมาเป็นเช่นไรกัน แล้วทำไมต้องแบ่งเนื้อหาออกเป็น 2 ฝั่งในอัลบั้มเดียวกันแบบนี้ด้วย วินาทีนี้ผมจึงตัดสินใจหยิบแผ่นซีดีอัลบั้มชุดนี้ใส่ในเครื่องเล่นแผ่นซีดีทันที พร้อมกับขอเชิญนักอ่านทุกท่านอ่านไปฟังไปตามได้เลยครับ

Interlude หมอกฝัน

เปิดอัลบั้มนี้มาด้วยเอกลักษณ์ตามสไตล์ของพวกเขา 7 วินาทีแรกของซีดีแผ่นนี้ถูกนำมาใช้ในการเป็น interlude สั้น ๆ เข้าสู่อัลบั้มนี้อย่างเป็นทางการกับวลีเด็ดที่กล่าวว่า ‘เราจะพบกันในวันที่หมอกคลุมเมือง บทที่ 1 หมอกฝัน’

ปายฝนต้นหนาว

‘อาจจะเป็นฝนสุดท้ายของปาย หลั่งชโลมคืนร้าย ๆ ของเรา
อาจะมีเสียงฟ้าร้องเบา ๆ กลบความว่างเปล่าที่คุ้นชิน’ 

เสียงเปียโนค่อย ๆ บรรเลงเพลงนี้ขึ้นพร้อมกับท่อนร้องที่มีเนื้อหาลึกซึ้งกินใจ ปายฝนต้นหนาว เป็นเพลงที่เล่าเรื่องถึงเรื่องราวของดินแดนแห่งใหม่ที่ปราศจากเรื่องราววุ่นวายในเมืองหลวง พร้อมกับการทบทวนการใช้ชีวิตของตนเองว่าแต่ละวันเราใช้เวลาไปคุ้มค่าแล้วรึยัง สุดท้ายแล้ววันเวลาจะทำให้เราได้เข้าใจทุกอย่าง ผมขอเดาเลยว่า เพลงนี้ต้องแต่งตอนอยู่ที่อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน แน่นอนครับ 

จุดเด่นเพลงนี้จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเนื้อหาของเพลงที่สะท้อนชีวิตความเป็นจริงของพวกเขา แต่สิ่งที่ผมตกใจและแอบช็อกนิด ๆ คือ พี่จะมากันแบบนี้จริงหรือ ความแก่น ความซ่า ลูกบ้าในสมัยก่อนมันหายไปไหนหมด ตอนนี้ผมเกิดคำถามแล้วว่า อัลบั้มนี้จะมีเซอร์ไพรส์รอเราอยู่ใช่ไหม 

หยุดค่ำคืนไว้ตรงหน้าเธอจะดีไหม

‘ใครบันดาล ให้เธอบินผ่าน จากนภาสู่วิมาน อันแสนไกล
ใครบันดาล ความงามยิ่งใหญ่ ทำให้โลกตกอยู่ในความหวั่นไหว’

ซิงเกิ้ลแรกประจำอัลบั้มนี้ที่เพิ่งปล่อยไปให้ทุกคนได้ฟังกัน เพลงนี้จะพูดถึงเรื่องความรักที่สวยงาม เปรียบเปรยโดยใช้คำในบทกวีมาเล่าเรื่อง เนื้อหาในเพลงนี้ภาษาสวยมาก ๆ ความเป็นบทกวีค่อนข้างสูงเลย ที่สำคัญจังหวะของบีตดนตรีเริ่มมีท่อนให้เราขยับและโยกหัวเบา ๆ ตามได้แล้ว แต่ความรู้สึกของผมก็ยังไม่พุ่งพรวดเหมือนที่ตอนฟังเพลงวงนี้อัลบั้มก่อนหน้านี้อยู่ดี โดยรวมสำหรับเพลงนี้เป็นเพลงที่เท่อีกเพลงนึงในอัลบั้มนี้เลยครับ ท่อนโซโล่คมมากแนะนำให้ลองฟังเน้น ๆ ช่วงนั้นดูครับ

แสงและเงา

‘ฉันเป็นได้แค่ครึ่งนึง เธอเป็นได้แค่ครึ่งทาง
เราคงเป็นแค่เรื่องบังเอิญ ภาพลวงตา สมควรจะปล่อยวาง’

เพลงช้าอีกหนึ่งเพลงที่มีกลิ่นอายความอีโรติกอยู่เยอะพอสมควร ให้ความรู้สึกเหมือนฟังเพลง ไม่รู้จักฉัน ไม่รู้จักเธอ ในรูปแบบปี 2018 อะไรอย่างนั้นเลย เนื้อเพลงนี้เล่าถึงความรักที่เข้ามาและก็ผ่านไป เป็นความรักที่ไม่สมหวัง สุดท้ายต่อให้ทำเช่นไร ทุกอย่างก็ต้องจบ ต้องจากกันอยู่ดีมาถึงตรงนี้สิ่งที่ต้องชมเลยนะครับ ภาษาในเนื้อเพลงของอพาร์ตเมนต์คุณป้าชัดมาก ชัดจนแบบถ้าเอาคำเหล่านั้นมาทำเป็นหนังสือก็น่าจะได้หนังสือดี ๆ เล่มนึงเลย ในพาร์ตดนตรีตรงนี้ก็ยังเป็นเพลงช้า ออกแนวเพลงฮิตติดชาร์ตอยู่ ตรงนี้เองในมุมมองผมรู้สึกว่า การฟังเพลงในบทที่ 1 เลยรู้สึกเนือย ๆ ฟังก็ได้ ไม่ฟังก็ได้อยู่ครับ แต่พอเข้าใจได้ว่า ธีมหมอกฝัน วงต้องการจะสื่อสารเพลงประมาณนี้ออกมาครับ 

ลมเอย

‘ใครคือฑูตสวรรค์ รับรองไม่ใช่ฉัน 
เดาต่อไปยังไม่รู้ เคาะประตูกันต่อไป’

ในที่สุดอัลบั้มนี้ก็เริ่มมีเพลงเร็วสนุก ๆ บ้างแล้ว หลังจากที่ผมฟังไปก็จะหลับไป ตามฟีลของ 4 เพลงแรกที่เรียงกันมาก่อนหน้านี้ ลมเอย  เป็นเพลงที่มีความคันทรี่เพื่อชีวิตฟีลคาวบอยอยู่ค่อนข้างสูง เนื้อเพลงจะเล่าถึงเรื่องราวการออกไปผจญภัยในโลกกว้างที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย พาร์ตดนตรีเสียงกีตาร์และเบสเป็นพระเอกเลยครับ ยิ่งท่อนไลน์ประสานกีตาร์นี่มันเด็ดมากครับ โครตคาวบอย สำหรับเพลงนี้แม้มันจะไม่ใช่เพลงที่เร็วมาก ๆ ชวนกระโดดได้ แต่มันก็ทำให้ผมมีรอยยิ้มตามได้ อย่างน้อย ๆ เราก็ไม่ต้องทนดาร์กดำดิ่งกันไปจนหมดบทที่ 1 นะครับ 

ประตูปิดตาย

‘รอก็รู้ว่ามันไม่จริง คอย ก็รู้ว่ายังถูกทิ้ง 
เจ็บ คล้ายคล้ายกับคนถูกยิง ประตูบานนี้ยังนิ่ง ถูกปิดตาย’

เพลงสุดท้ายในบทที่ 1 ปิดฉากความเศร้าที่มีทั้งหมดในชีวิตประตูปิดตาย เป็นเพลงช้าอะคูสติกที่เล่าถึงเรื่องราวการปิดตายของความรักทุกรูปแบบไม่ว่าจะเป็นความรู้สึก ความคิดถึงและการกระทำ เพลงนี้เหมือนเป็นบทสรุปเรื่องราวทั้งหมดของช่วงหมอกฝันได้เป็นอย่างดี จุดเด่นที่ชัดเจนคือ อารมณ์ในการสื่อสารเพลงนี้รวมไปถึงเสียงเครื่องสายประสานทั้งหลายที่เกิดขึ้น ทุกอย่างมันยิ่งทำให้เพลงนี้ดูมิติขึ้นมาได้เยอะจริง ๆ ลงตัวกับการปิดฉากความเศร้าโศกที่ผ่านมาได้ดีมาก ๆ ฟังแล้วรู้สึกปลงและเข้าใจความเป็นจริงของโลกใบนี้เลยครับ

จบบทที่ 1 ไปเรียบร้อยแล้วนะครับ สำหรับผมยอมรับว่า ค่อนข้างยังรู้สึกเฉย ๆ ในพาร์ตนี้ของอัลบั้มนี้อยู่ เพราะจังหวะดนตรีหลาย ๆ อย่าง มันค่อนนิ่งพอสมควรเลย สารภาพตอนฟังมีบางช่วงที่ผมก็เผลอหลับใหลไปกับเสียงดนตรีในอัลบั้มนี้เช่นกันครับ ดังนั้นภาพรวมทั้งหมดในมุมมองของผมแล้วจึงเป็นเช่นนี้ เพราะฉะนั้นไปฟังบทที่ 2 กันต่อเลยดีกว่าครับ 

Interlude ควันเมือง

Interlude ยังคงคอนเซปต์ของอัลบั้มนี้อยู่ด้วยเสียงพูดสั้น ๆ ของคุณตุลที่กล่าวไว้ว่า ‘เราจะพบกันในวันที่หมอกคลุมเมือง บทที่ 2 ควันเมือง’

ความลับ

‘ในความลับลวง ยังคงแฝงไปด้วยความจริง
ยังมีน้ำตาที่ยังค้างคาอยู่ใต้ผืนดิน’

ในที่สุดจังหวะเพลงที่ผมรอคอยก็มาถึง เพลงเร็วในแบบที่คุ้นเคยกลับมาอีกครั้งพร้อมกับการเล่าเรื่องในบทที่ 2 อย่างเป็นทางการ มันเท่มากครับเพลงนี้ ทั้งพาร์ตดนตรีและเนื้อเพลง การเว้นจังหวะต่าง ๆ ทุกอย่าง ทำออกมาอย่างลงตัวมากจนลืมเพลงที่ฟังมาก่อนหน้านี้หมดเลยครับ เกิดคำถามว่า ตกลงมันเพลงอัลบั้มเดียวกันจริงรึเปล่า วงกำลังแบ่งช่วงเล่าเรื่องกันอยู่ใช่ไหม ผมจะโดนวงนี้สับขาหลอกอยู่ใช่รึเปล่า ทุกอย่างมันดีมาก ๆ ครับ เอาใจไปเลยครับสำหรับการกล้าเรียงเพลงแบบนี้ 

กระหายควัน

‘เข็มนาฬิกามันไม่เคยย้อนมา เหมือนวันเวลาที่เราทำหายไป 
ทุกคนมีค่าถ้ายังคงหายใจ ฉันคือกองไฟที่ยังกระหายควัน’ 

ต่อเนื่องไปกับเพลงจังหวะปานกลางสไตล์ดนตรีร็อกแอนด์โรลอันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขากัน เพลงนี้เนื้อหาจะพูดถึงเรื่องราววันเวลาที่เดินไปข้างหน้า ทุกนาทีล้วนแล้วแต่มีค่า โปรดใช้เวลาเหล่านั้นให้คุ้มค่าที่สุด ทุกอย่างมันคือความจริงที่เกิดขึ้น ตัวดนตรีเพลงนี้ฟังง่ายและเข้าใจง่ายมาก ๆ จังหวะกลองในเพลงนี้จะค่อยปลุกเร้าตลอดเวลาแถมช่วงท่อนฮุคก็โดดเด่นด้วยเสียงกีตาร์เท่ ๆ ฟังเพลินครับสำหรับเพลงนี้ ในที่สุดผมก็ตื่นแล้วครับหลังจากที่หลับใหลมาในช่วงแรก ๆ รู้สึกตื่นเต้นกับเพลงต่อไปแล้ว 

กำยาน

‘หลงใหลในความทุกข์ แฝงร่างในความสุข ล้มแล้วไม่เคยลุก 
วนเวียน วกวน วันวาน’

เปิดเพลงนี้มาด้วยเสียงกลองเวิลด์มิวสิก แต่อพาร์ตเมนต์คุณป้าก็สับขาหลอกผมอีกครั้ง ด้วยซาวด์ดนตรีที่ร็อกหนักแน่น พระเอกของเพลงนี้ที่อยากให้คุณตั้งใจฟังเลยก็คือ กีตาร์ สุดเฟี้ยวงานนี้คุณบอลจัดมาครบเครื่องมาก ๆ บ่งบอกถึงความเก๋าและประสบการณ์ของเขาได้เป็นอย่างดี แถมจังหวะเพลงนี้มันยังมีการเร่งปลุกเร้าให้เราขยับตัวและโยกตามได้อย่างเมามันอีกด้วย ผมชอบซาวด์เพลงนี้มาก ๆ ดูเก๋าและครบเครื่องจริง ๆ โครตร็อก

วิกฤติวัยกลางคืน

‘สุดท้ายแล้วเราเป็นเพียงแค่คน ประเสริฐนิดหน่อยกว่าความเป็นสัตว์
บริโภคอาหารไม่พอ ต้องขอด้วยธนบัตร ‘

เพลงที่แล้วโชว์กีตาร์ไปแล้ว เพลงนี้พระเอกจะเป็นเครื่องดนตรีที่เรียกว่า เบส บ้างจะเป็นอะไรไป วิกฤติวัยกลางคืน คือเพลงที่ให้ความรู้สึกเหมือนฟังไรม์ของดนตรีแนวฮิปฮอปเลย โยกเพลินมาก การร้องของพี่ตุลก็มีลูกเล่นเยอะมากแถมแร็ปอีกต่างหาก ภาพรวมทั้งหมดจะมีความเป็นฟังก์แร็ปอยู่ ผมยกให้เพลงนี้เป็นชัยชนะของอัลบั้มชุดนี้เลย โครตดีครับ ทุกอย่างมันถึงมาก ๆ ยอมแล้วครับผม ขอโทษที่หลับไปในช่วงแรกจริง ๆ ครับ  

จันทร์ผิดข้าง

‘ฉันเองคือปีศาจร้าย ที่คอยควบคุมร่างกาย
เต้นรำด้วยความผ่อนคลาย เมื่อทุก ๆ สิ่งไม่สมดังใจ’

นึกว่าจะปิดอัลบั้มนี้ด้วยเพลงช้าแล้ว หลังจากที่ได้เห็นชื่อเพลง แต่เปล่าเลยครับ  พวกเขาเลือกที่จะจบอัลบั้มนี้ด้วยเพลงร็อกจังหวะปานกลาง ซึ่งมันสนุกด้วยสิเพลงนี้จนลืมไปว่า นี่เพลงสุดท้ายของอัลบั้มนี้แล้วนะ (ถ้าไม่นับเพลงที่เคยออกมาก่อนหน้านี้อย่างเพลง จุดที่ชัดยิ่งโฟกัสก็ยิ่งเบลอ กับ หลง) มันดีครับเพลงนี้ ตรงรุ่นมาก ๆ ถือว่า ภาพรวมของอัลบั้มนี้สรุปได้เป็น 2 ทางเลยครับ ทั้งบทที่ 1 และ บทที่ 2 มันแตกต่างกันอย่างชัดเจนเลย 

Special Tracks

จุดที่ชัดยิ่งโฟกัสก็ยิ่งเบลอ feat. Yellow Fang 

จุดที่ชัดยิ่งโฟกัสก็ยิ่งเบลอ ถูกปล่อยสู่ผู้ฟังไปตั้งแต่ช่วงปี 2016 หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างไม่มากก็น้อย เพลงนี้จะพูดถึงเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่ไม่ถาวรและยืนยาว ยังไงสักวันนึงทุกอย่างก็ต้องจบลง เป็นเพลงร็อกผสมกับจังหวะแดนซ์ ซึ่งทางวงอพาร์ตเมนต์คุณป้า รับหน้าที่ถ่ายทอดออกมาในฝั่งเสียงดนตรี แต่ในฝั่งของเสียงร้องมาจาก 3 สาว Yellow Fang ความกลมกลืนที่เกิดขึ้น ทำให้เพลงนี้เป็นอีกเพลงที่สามารถเรียกตัวเองว่าเป็น เพลงฮิตติดชาร์ต ได้อย่างไม่รู้สึกเคอะเขิน

หลง feat. Yellow Fang

เพลงสุดท้ายในอัลบั้มนี้ปิดท้ายกันจริง ๆ กับอีก 1 บทเพลงที่อยู่ในโปรเจกต์ Music Journey ทำกันไว้ตั้งแต่ปี 2016 จังหวะดนตรีสนุกมากแถมดูทรงแล้วทั้ง 2 วงได้มาปล่อยของกันอย่างเต็มที่อีกด้วย เพลิดเพลินเป็นที่สุด ยิ่งในพาร์ตของเนื้อร้องนี่ร้ายกาจสุด ๆ แต่ละคำที่ร้องออกไป รวมไปถึงท่อนประสานที่วง Yellow Fang ร้องออกมา ลงตัวเข้ากันดี ถือว่าเป็นการสิ้นสุดการฟังอัลบั้มนี้ลงได้อย่างมีความสุขและแฮปปี้ครับ

สิ้นสุดกันไปเรียบร้อยนะครับกับการรีวิวเพลงทั้งหมดในอัลบั้มชุดที่ 5 ของวง อพาร์ตเมนต์คุณป้า อิ่มอกอิ่มใจมาก ๆ ครับหลังจากที่ฟังทุกเพลงครบ แม้ในช่วงแรกอาจจะเป็นช่วงเนือยของบทที่ 1 แต่ยอมรับเลยว่า ในบทที่ 2 พวกคุณทำให้เราตื่นตาตื่นใจตลอดการฟังมาก ๆ เป็นการสับขาหลอกแฟนเพลงได้อย่างแนบเนียน เพลงโดยรวมในอัลบั้มนี้ ส่วนตัวผมชอบมากกว่าอัลบั้มที่ 4 นะครับ ภาพรวมเพลงจะดูโตและเก๋าประสบการณ์ในการเล่าเรื่องออกมามาก ๆ ตินิดเดียวเลยเรื่องการแบ่งเพลงเป็น 2 บทเนี่ยละ อาจจะทำให้คนที่เพิ่งมาฟังเพลงวงนี้ไม่เข้าใจก็เป็นไปได้ แค่เรื่องนี้เรื่องเดียวเลยครับ นอกนั้นผมยกให้อัลบั้มนี้เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมในปีนี้เลย นี่ยังไม่รวมไปถึงแพ็คเกจอัลบั้มนี้ที่ทำได้ออกมาค่อนข้างสวยทั้งรูปและไอเดียเข้ากันมาก ๆ ครับ ยังไงสำหรับท่านผู้อ่านก็อย่าเพิ่งเชื่อผมไปหมดทุกอย่างนะครับ อยากให้ทุกคนได้ลองพิสูจน์กันดูกับอัลบั้มนี้ของวงดนตรีที่มีชื่อว่า อพาร์ตเมนต์คุณป้า / ขอบคุณครับ 

ขอบคุณค่าย Sanamluang Music ที่ส่งอัลบั้มนี้มาให้พวกเราได้รีวิวกันด้วยนะครับ

Facebook Comments

Next:


Gandit Panthong

กันดิศ ป้านทอง อดีตนักศึกษาฝึกงานนิตยสาร Hamburger Magazine, ทำงานในกองบรรณาธิการ MiX Magazine และ บก.คนแรกของ Fungjaizine ที่มีความมุ่งมั่นว่าจะตั้งใจสร้างสรรค์วงการเพลงให้เกิดแต่สิ่งดี ๆ ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง