Story

Review อัลบั้ม _SARA จากวง Somkiat

  • Writer: Gandit Panthong

Somkiat : ความสาระมีอยู่จริง..ไม่ใช่ใครสมเกียรติเอง

โบ๊ท – คนาวิน เชื้อแถว (ร้องนำ)

บอส – ภูริช พันธุ์สุข (กีต้าร์)

นนท์ – ธนญ แสงเล็ก (กีต้าร์ – คอรัส)

นัท – ณัฐ เบญจรงค์รัตน์ (เบส)

ยิ้ม – ประวิทย์ ฮันสเตน (กลอง)

อดีตสมาชิก

โซ่ – แทนทวิช ทวิชศรี (กลอง)

ย้อนความหลังกลับไปในรายการประกวด Coke Music Award ปี 2010 แชมป์ในการประกวดดนตรีครั้งนั้นมีชื่อว่าวง Somkiat ซึ่งในช่วงเวลานั้นเอง ผมรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับการแสดงสดของวงดนตรีวงนี้เสียเหลือเกินทั้งการ Cover เพลง ตาสว่าง ของ Moderndog ก็ดีหรือจะเป็นการเล่นเพลง Crying lightning ของ Artic Monkeys ในการประกวดครั้งนี้ หลังจากนั้นพวกเขาก็ได้มีโอกาสเซ็นสัญญากับค่ายเพลงห้องเล็กอย่าง Smallroom และออกผลงานแรกในการ Cover เพลงพิเศษจากค่าย Smallroom ลงในอัลบั้ม The Starters ซึ่งเพลงที่พวกเขาหยิบมา Cover ก็คือเพลง เรือชูชีพ ของ Death Of A Salesman ที่ทำออกมาได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว แต่ก็ยังมีแฟนเพลงคีย์บอร์ดบางกลุ่มยังคงจับผิดพวกเขาอยู่เสมอว่าซาวด์เหมือนวงนั้นร้องเหมือนวงนี้ ถึงอย่างไรก็ตามปี 2012 วง Somkiat ก็ได้ฤกษ์ปล่อยเพลงซิงเกิ้ลแรกของพวกเขาออกมาอย่างเป็นทางการเสียทีหลังจากที่พวกเขาลองทำเพลงมาหลายรูปแบบจนเกือบจะท้อแล้วก็ว่าได้  เพลง “อาย” ซิงเกิ้ลแรกจังหวะสนุกสนานเนื้อเพลงติดหู รวมไปถึงเสียงร้องของนักร้องนำอย่างโบ้ทที่ช่างโดดเด่นเสียเหลือเกินรวมไปถึงซาวด์ที่มันส์ทำให้พวกเขาเริ่มเป็นที่ถูกใจของกลุ่มผู้ฟังเพลงมากขึ้น หลังจากนั้นไม่นานต้นปี 2013 พวกเขาก็ปล่อยซิงเกิ้ลที่ 2 ออกตามมากับเพลง “คนที่ยังไม่พร้อม” เพลงเร็วขยับตัวตามได้เช่นเคยจนในช่วงเวลานั้นผมเริ่มรู้สึกตั้งคำถามกับวง Somkiat แล้วว่า เอ๊ะหรือวงนี้จะไม่มีเพลงช้าเลยหรือ ? หลังจากซิงเกิ้ลที่ 2 ออกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วกลางปี 2014 ห้าหนุ่มสมเกียรติกลับมาอีกครั้งในซิงเกิ้ลที่ 3 อย่างเพลง “ช่างมัน” ที่มีการเปลี่ยนแปลงสมาชิกของวงเกิดขึ้นโดย “ยิ้ม” มาตีกลองแทน “โซ่” ในเพลงนี้การเดินทางของเพลงช่างมันเรียกได้ว่า เป็นเพลงที่พวกเขาประสบความสำเร็จมากที่สุดก็ว่าได้เท่านั้นยังไม่พอเพลงนี้ยังถูกนำไปใช้ประกอบซีรีย์ดังอย่าง Hormones The Series ในภาค 3 ที่กำลังฉายอยู่ตอนนี้อีกด้วย ต้นปี 2015 ซิงเกิ้ลต่อมาคงพวกเขาก็ยังทำงานอย่างต่อเนื่องและสิ่งที่ผมเองตั้งคำถามไว้ในตอนแรกได้สิ้นสุดลงเมื่อวินาทีแรกที่ได้ฟังเพลง “ทนไว้” เพลงช้าเพลงแรกของทางวงที่ไพเราะจัดในอยู่ในโหมดที่ถ้าเศร้ามาก ๆ มาฟังก็อาจจะเศร้าเพิ่มมากขึ้นไปอีกเลยด้วยซ้ำและหลังจากเพลงนี้เองการทำงานในอัลบั้มเต็มของวง Somkiat ก็ได้เดินหน้าทำกันอย่างเต็มที่จนถึงมาในซิงเกิ้ล “นิสัย” เพลงเร็วร้องตามไม่ทัน (ขอแซวหน่อยนะครับ) ที่ในด้านของซาวด์เริ่มออกมาชัดเจนแล้วว่าก้าวต่อไปของพวกเขาจะเป็นเช่นไร ความพิถีถันของซาวด์จัดว่าแจ่มมาก ๆ ซึ่งก่อนที่จะถึงการพูดถึงอัลบั้มเต็มของพวกเขาอยากให้ทุกคนสังเกตกันว่า วง Somkiat มีการเปลี่ยนแปลงของตัววงเกิดขึ้นตลอดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาจากเด็กประกวดรายการดนตรีสู่การเป็นศิลปินตัวจริง พวกเขาไม่เคยที่จะหยุดอยู่กับที่เลยและย่อหน้าต่อไปนี่คือบทวิจารณ์อัลบั้มเต็มของพวกเขากับอัลบั้ม _SARA

อัลบั้ม _SARA แค่ชื่ออัลบั้มก็รู้สึกแล้วว่า วงนี้กำลังจะทำอะไรแปลก ๆ อีกแน่เลย แค่ชื่ออัลบั้มก็ต้องตีความหมายกันแล้วว่าสรุปแล้วจะไร้สาระหรือมีสาระกันแน่ (ขอแซวอีกครั้ง) ในส่วนของซาวด์อัลบั้มนี้มีความละเอียดแบบกึ่ง Alternative กึ่ง Pop อยู่และเมื่อส่วนผสมของซาวด์ดนตรีทั้งสองนี้มารวมกันแล้วมันลงตัวโครต ๆ เลย ยิ่งถ้าย้อนไปฟังเพลงของพวกเขาในช่วง “อายและคนที่ยังไม่พร้อม” จะบอกได้เลยว่านี่มันคนละเรื่องกันเลยนะเนี่ย เพลงในอัลบั้มเต็มเฟี้ยวฟ้าวกว่ายุคนั้นเยอะเลย สิ่งที่น่าชื่นชมในอัลบั้มนี้สิ่งแรกที่มองเห็นเลยคือ การเรียงเพลงที่เมื่อฟังติดต่อกันแล้ว 12 เพลงมันเป็นอารมณ์ที่สามารถฟังต่อกันได้เรื่อย ๆ หลาย ๆ รอบเลยแหละ ขอชื่นชมตรงนี้มาก ๆ ครับ ส่วนที่ 2 คือซาวด์อัลบั้มภาพรวมทั้งหมดไปด้วยกันได้ไร้ที่ติมาก ๆ ไม่รู้จะติอะไรกันเลยทีเดียวฟังแล้วรู้สึกว่าตอนนี้พวกเขาพร้อมแล้วที่จะกระโจนเข้าไปหากลุ่มคนฟังที่ใหญ่ขึ้นจากเดิมแน่นอน สิ่งที่สามในส่วนของเนื้อเพลง จำง่ายมากฟังรอบเดียวหรือสองรอบก็อาจจะร้องตามได้แล้ว คำที่ใช้ในเพลงเป็นคำที่ง่าย แต่แฝงไปด้วยความหมายที่ค่อนข้างตรงถือว่าในส่วนของการเขียนเพลงผมให้ผ่านเลยดีมาก ๆ ยิ่งในเรื่องของการร้องจากนักร้องนำอย่าง โบ้ท ที่พอมาถึงการทำงานในอัลบั้มเต็มแล้วสอบผ่าน แบบแอบตกใจเล็กน้อยเพราะว่า ช่วงที่ยังเป็นเพลงอายและคนที่ยังไม่พร้อมการร้องของโบ้ทเป็นการร้องตามที่ค่อนข้างยาก แต่พอมาอัลบั้มเต็มแล้วรู้สึกว่าในส่วนการร้องของเขาถูกปรับเปลี่ยนไปเหมือนกันแต่ก็ไม่ทิ้งตัวตนของตัวเองไปเช่นกัน ถ้าจะให้สรุปภาพรวมของอัลบั้มนี้แล้วสิ่งที่ผมอยากบอกพวกคุณเลยก็คือ Somkiat เป็นวงดนตรีที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาพวกเขาไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่เลยในส่วนของซาวด์เพลงก็ดี การทำงานก็ดี พวกเขาทำงานหนักมาเสมอ เพราะฉะนั้นแล้วคุณผู้ฟังทุกท่านครับไม่ต้องคิดอะไรเยอะแล้วครับ กำเงินไปแล้วซื้อแผ่นอัลบั้มพวกเขากันเถอะบอกเลยถ้าพลาดแล้วจะเสียใจแน่ ๆ ส่วนตัวผมแล้วยกให้อัลบั้มนี้เป็นอีกหนึ่งอัลบั้มที่ยอดเยี่ยมอีกหนึ่งในอัลบั้มในปีนี้เลยครับ สู้ต่อไปนะ Somkiat จะติดตามดูอย่างใกล้ชิดต่อไปครับ

เพลงแนะนำที่คุณควรฟังในอัลบั้ม _SARA : แล้วแต่, ขอวอน 2, บ้ากัน ,นิสัย ,ใกล้ตัว 

Facebook Comments

Next:


Gandit Panthong

กันดิศ ป้านทอง อดีตนักศึกษาฝึกงานนิตยสาร Hamburger Magazine, ทำงานในกองบรรณาธิการ MiX Magazine และ บก.คนแรกของ Fungjaizine ที่มีความมุ่งมั่นว่าจะตั้งใจสร้างสรรค์วงการเพลงให้เกิดแต่สิ่งดี ๆ ต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง