Article Story

Rhymekhamhaeng แร็ปเปอร์หน้าใหม่ไรห์มไฟลุก โหมทุกหูฮิปฮอปให้เหลียวหลัง

จ้ำจี้มะเขือเปาะเดี๋ยวกูจะเคาะหน้าแม่ง ถ้ามึงมีไมค์กูกล้าแย่ง

นี่คือไรห์มสุดติดหูในต้นเพลง JUM G (40 Bars) จาก Rhymekhamhaeng (ไรห์มคำแหง) แร็ปเปอร์คนล่าสุดที่เด็กแร็ปต่างพูดถึงกันหนาหู จากเดิมมันเคยเป็นเพลง จ้ำจี้ พื้นบ้านที่เราร้องกันคล่องปาก แต่พอมันถูกเอามาบิดคำ และใส่เข้าไปในบีตสว่างใสสไตล์ lo-fi hiphop ที่ไว้เปิดคลอข้างหลังกิจกรรมที่เราทำกำลัง ก็เข้ากับสไตล์ที่กำลังเป็นที่นิยมมาก

แต่ที่น่าสนใจมากไปกว่าซาวด์แร็ปเคี้ยวง่าย คือโฟลวเรียงมาสวยทีเดียว แบบที่ไม่ได้ทำตามแค่สมัยนิยมแน่ ๆ แถมเนื้อหาที่เขาพูดก็เปรียบเปรยเป้าหมายของตัวเอง กับตัวละครในวรรณคดีรามเกียรติ์อย่างหนุมาน พูดถึงพระราม และพูดโยงไปภาพลักษณ์ของประเทศไทยที่ต่างชาติมองเห็น มวยไทย ไหว้ โจงกระเบน street food สะท้อนไปให้ถึงมุมชีวิตประจำวันของคนเมืองอีกที จริง ๆ เขาก็ทำแบบนี้กับ cypher โชว์สไตล์แร็ปของตัวเองกับ Rejizz ในเพลงชื่อ KAPRAO MUSIC โดยใช้เพลงลูกทุ่งสมัยก่อนมาเป็นแซมพ์

เพลง JUM G เป็นซิงเกิ้ลที่ 2 ที่ปล่อยออกมาจาก Siamese Beast EP ต่อจากเพลงแรก 3AM In Bangkapi กับการมีท่อนภาษาไทยลาดพร้าว คลองตัน รามคำแหงมึงลองฟัง’ ถูกซ่อนไว้แบบที่ไม่ได้ทำใน EP ชุดก่อน ๆ จนรู้สึกว่า ไม่ว่าจะคำไทย หรืออังกฤษ Your flow is so dangerous, bro.

อันที่จริงเขามีผลงานปล่อยออกมาก่อนแล้ว ในปี 2012 เขาเคยทำวง T.O.Y. ย่อมาจาก ‘Tune Of Youth’ โดยเป็น one man band ก่อนจะชวน ภวินท์ ใจสำราญ มาทำ แต่เวลาต่อมาเขาก็เริ่มทำเพลงฮิปฮอปลงใน Soundcloud เป็นจำนวนมาก ทั้ง Archives จากปี 2015 ตอนที่เขาคว้าไมค์มาแร็ปช่วงแรก ๆ ได้กรูฟลื่นไหลแบบเพลงยุค 90s ที่ชอบเอาเพลงโซลมาผสม หรือบางเพลงก็เอาการบรรเลงเปียโนแจ๊สมาใส่ในบีต

ปี 2017 เขาก็ทำเพลงกับ Rejizz ในชื่อ 1997 the EP ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลขจากปีเกิดของเขา ซึ่งเราจะเห็นว่ามีศิลปิน Zeedox หรือ ซี เวหยุทธ มาร่วม featuring ในแทร็คนึงด้วย และปี 2018 กับ FlowDojo EP ที่เขานำเสนอดนตรีที่เขยิบเข้ามาเป็นซาวด์ 2000s มี r&b, neo-soul และกีตาร์เข้ามาเป็นส่วนประกอบในบีตมากขึ้น

 

ในปี 2019 Rhymekhamhaeng หรือ โมกข์ เคียงศิริ ปล่อยผลงานออกมาเป็น EP Ramkhamhaeng กับ 6 tracks ที่แบ่งเป็นซอยต่าง ๆ 1, 5, 7, 11, 13 ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าซอย 9 หายไปไหนหากจะตั้งชื่อเพลงตามซอยฝั่งถนนเลขคี่ แต่นั่นคงไม่ใช่เหตุผลหลักที่เรานั่งไล่ฟังงานเก่าของเด็กวิศวะบางมดคนนี้จนจบ เพราะบีตของเขาได้อารมณ์ mixtape ไม่ก็เอาเพลงเก่ามาแซมพ์ ผูกเอาทั้งความ old-school beat, motown, lo-fi, chopped and screwed สารพันการผสมเสียง ฟลิป และโฟลวที่สละสลวย ฟังสนุก  มาวางเรียงรายกันทำให้ฟังต่อได้แบบรื่นหู

เล่าเท้าความมาถึงตรงนี้ ไปพิสูจน์ความโหดของ Rhymekhamhaeng ว่าเก๋ามาตั้งแต่ 2015 (หรืออาจจะก่อนหน้านั้น) แต่ใครเพิ่งมารู้จักเขาเหมือนกับเราตอน 2020 ก็ไม่เป็นไร รอติดตามงาน Siamese Beast EP ของเขากันได้ เร็ว ๆ นี้

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้