Article Story

Sonoligo แพลตฟอร์มดนตรีสัญชาติญี่ปุ่น ที่พาศิลปินคลาสสิคกับแจ๊สมาเจอคนฟัง

  • Writer: Peerapong Kaewthae

ทุกคนน่าจะเคยได้ยินกันมาว่าจุดเริ่มต้นของ ฟังใจ ก็มาจากความชื่นชอบในเสียงเพลงและอยากมีพื้นที่ให้ศิลปินนอกกระแสได้ปลอดปล่อยของกันได้เต็มที่เท่านั้น เราอาจจะเป็นแค่ส่วนหนึ่งที่ทำให้คนรักการฟังเพลงได้รู้จักศิลปินคุณภาพมากมายในตอนนี้ แต่จุดเล็ก ๆ เนี่ยแหละที่ช่วยต่อยอดชีวิตและความสามารถของศิลปินหลายคนให้ไปได้ไกล เหมือน Sonoligo ที่หนุ่มน้อยวัย 24 ปี ชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งกำลังทำอยู่

Kanji Toyama สร้างเว็บ Sonoligo ขึ้นมา โดยเป็นแพลตฟอร์มที่พาศิลปินสายคลาสสิกหรือสายแจ๊สกับคนฟังมาเจอกัน ซึ่งชื่อเว็บก็มาจากคำว่า sono ที่แปลว่า ‘ดนตรี’ ผสมกับคำว่า ligo ที่แปลว่า ‘เชื่อมต่อ ในภาษาเอสเปรันโต ซึ่งทุกคนสามารถลงทะเบียนเข้าใช้ได้ฟรี เพื่อเลือกศิลปินที่เราชื่นชอบหรือเลือกร้านที่เราชอบไปเพื่อดูตารางว่าจะมีคอนเสิร์ตวันไหนบ้าง พร้อมแผนที่บน Google Map ระบุตำแหน่งชัดเจน แถมยังเลือกให้แจ้งเตือนผ่านอีเมลได้ด้วย นอกจากนี้ยังมีโปสเตอร์และคอนเสิร์ตใหญ่ ๆ พร้อมรายละเอียดในเว็บแจ้งไว้ เราไม่ต้องเช็กเองจากเว็บไซต์หลายเว็บ หรือบนโซเชียลมีเดียที่เมื่อผ่านไปไม่กี่วั ข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกดันหายไปแล้ว โดยเฉพาะศิลปินที่ยังไม่มีชื่อเสียงมากนักเลยไม่มีเครื่องมือที่จะโปรโมตตัวเองได้ดีพอ

มือพิณอย่าง Riko Matsuoka หนึ่งในศิลปินที่มีข้อมูลอยู่บนเว็บไซต์นี้ก็ออกมายืนยันว่าเธอได้พบปะแฟนเพลงหน้าใหม่จากเว็บนี้มากมาย “ทุกคนอยากให้มีแพลตฟอร์มแบบนี้เกิดขึ้น แต่ไม่มีใครลงมือทำซักที” ศิลปินแจ๊สหรือคลาสสิกหลายคนมักใช้โซเชียลมีเดียของตัวเองในการโปรโมตคอนเสิร์ตของตัวเองที่กำลังจะมาถึง แต่โพสต์เหล่านั้นก็ถูกดันหายไปในกระแสของข้อมูลภายในเวลาไม่กี่วัน

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ล่าสุด Sololigo มีศิลปินมาลงทะเบียนแล้วมากถึง 400 คน รวมถึงร้านหรือไลฟ์เฮ้าส์ก็มาลงทะเบียนเพื่อโปรโมตงานของตัวเองมากถึง 30 แห่งทั้งในโตเกียว โอซาก้าและนาโกย่า

Sonoligo

“มันเป็นเรื่องยากมากที่จะเข้าถึงผู้ฟังในระดับแมส และเลี้ยงชีพในฐานะนักดนตรี” Toyama บอก ก่อนจะเล่าว่าเริ่มคิดไอเดียนี้ตั้งแต่ตอนฝึกแซ็กโซโฟนอยู่มหาวิทยาลัย ยิ่งพอได้ไปเรียนต่อที่เยอรมนีแล้วได้เห็นบรรยากาศของซีนดนตรีคลาสสิกที่คึกคัก ทุกคนกระตือรือร้นที่จะไปดูคอนเสิร์ตหลังเลิกงาน พร้อมกับชวนกันไปดื่มเพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกันออกรส

“ในญี่ปุ่นก็มีศิลปินที่มีความสามารถเยอะ แต่ไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่รวบรวมข้อมูลของพวกเขาในฐานะแนวดนตรีแบบนี้” เขาจึงลงมือทำ Sonoligo ให้มันเป็นจริงด้วยเงินแค่ 500,000 เยน โดยใช้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ที่เขาไปเรียนมาจากเยอรมนี ในอนาคต เขาก็วางแผนไว้ว่าจะสร้างแพลตฟอร์มที่ฟังเพลงแจ๊สกับคลาสสิกได้ไม่จำกัดโดยเก็บค่าสมาชิกรายเดือน ที่มาพร้อมกับคอนเสิร์ตแบบ exclusive สำหรับสมาชิกเท่านั้น “ผมอยากให้ทุกคนได้สัมผัสกับดนตรีจริง ๆ ที่ไม่มีแผ่นเสียงหรือซีดีอันไหนทดแทนได้”

พอได้เห็นคนที่มีแพชชั่นในด้านดนตรี พยายามทำอะไรซักอย่างเพื่อสร้างแรงกระเพื่อมให้กับซีนดนตรีที่เขารักแล้ว เราก็อยากเอาใจช่วยเต็มที่ ใครชอบเพลงแจ๊สหรือคลาสสิคและมีโอกาสได้ไปเที่ยวญี่ปุ่น ก็เข้าเว็บ Sonoligo ไว้เลยเพื่อสัมผัสประสบการณ์ใหม่ ๆ ในต่างแดน เสียดายที่เว็บยังไม่รองรับภาษาอังกฤษ แต่ถ้าใช้ Google Translate แปลก็พอถูไถได้นะ

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา