Article Story

‘Sweet as Honey’ ดนตรีป๊อปหลากระดับความหวานในอัลบั้มเต็มของ temp.

  • Writer: Nattapat Suthapornpat

หลังจากที่ temp. ได้ปล่อย Motel California กับ Soi Cowboy สอง EP ที่สร้างชื่อให้กับทางวงไปก่อนหน้านี้ ล่าสุดพวกเขาได้รวบรวมเพลงทั้งหมดแล้วปล่อยออกมาเป็นอัลบั้มเต็มในชื่อ Sweet as Honey แถมในอัลบั้มนี้ยังมี Spare Key เพลงใหม่ที่ยังไม่เคยปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ด้วย งานนี้จะเป็นยังไง ตามมาอ่านรีวิวกันได้เลยจ้า

Adult Video

เปิดอัลบั้มมาด้วยเพลงสุดเย้ายวน เราจะได้ยินเสียงกีตาร์หวาน ๆ คอยคลอเคลีย สลับตัดกันไปมากับเสียงทรัมเป็ตที่คอยเซ้าซี้สองรูหู จากนั้นตามด้วยท่อนฮุกเพราะ ๆ ที่มีเสียงคอรัสหญิงเข้ามาเติมเต็มเพลง แล้วจบด้วย outro ที่มีซาวด์กีตาร์ชวนให้โยกตาม เป็นเพลงที่แนะนำให้เปิดมิวสิกวิดิโอฟัง เพราะเนื้อเรื่องมันตลกมาก ๆ ได้อรรถรสมากกว่าแน่นอน

Moonshine

แทร็คที่ทำให้หลาย ๆ คนรู้จักกับพวกเขา เนื้อหาของเพลงมีความโรแมนติก ฟังแล้วอบอุ่น แถมภาษาที่ใช้ยังสละสลวย ฟังแล้วรู้สึกว่ามีการแบ่งพาร์ทร้องเข้ากับดนตรีได้อย่างกลมกล่อม ประกอบกับจังหวะกลองและเสียงทรัมเป็ตนุ่ม ๆ ไม่แปลกใจเลยที่เพลงนี้ได้รับการตอบรับจากแฟน ๆ เป็นอย่างดี

Party’s Over

สลับมาฟังเพลงเหงาเศร้าซึมกันบ้าง เพลงขึ้นมาด้วยจังหวะกลองเนิบช้ากับเสียงกีตาร์เหงาหงอยที่ค่อย ๆ บิลด์อารมณ์ จากนั้นตามมาด้วยเสียงทรัมเป็ตที่พุ่งขึ้นมา และตัดเข้าท่อนพรีฮุกแบบกระชากอารมณ์ ฟังแล้วทำเอาเราจินตนาการว่ากำลังอยู่ในงานปาร์ตี้แบบเหงา ๆ แล้วอยู่ดี ๆ ไฟในงานก็ดับลงเป็นสัญญาณที่รู้กันว่าได้เวลาเลิกราของปาร์ตี้แล้ว พอได้ยินเสียงร้องเศร้า ๆ กับทรัมเป็ตเอื่อย ๆ ในช่วงท้ายก็ยิ่งทำเอาซึมเข้าไปอีก

Motel California

แค่เห็นชื่อก็ทำให้เราสะดุดกับเพลงนี้แล้ว ชอบในการนำเพลง Hotel California จาก The Eagles มาอำเล่น เป็นเพลงที่มีจังหวะกลาง ๆ ฟังแล้วผ่อนคลายแต่ก็ยังสอดแทรกไปด้วยลูกเล่นตามสไตล์ของวงเหมือนเดิม ด้านเนื้อหาเพลงก็น่ารักน่าชังที่ทางวงอยากบอกเล่าว่าเวลาเป็นสิ่งที่มีค่า อย่ามัวแต่เสียเวลาจมปลักอยู่กับความทุกข์เลย ถ้าเธอเศร้าก็สามารถมาพักใจที่โมเต็ลเราได้ 

Ring Ring

เพลงจั่วหัวของ EP Soi Cowboy ซึ่งจริง ๆ แล้วเพลงนี้เป็นเพลงบอกเลิกแต่กลับมีดนตรีสนุก ๆ และมีความกระฉับกระเฉงขึ้นมาหน่อยเมื่อเทียบกับเพลงอื่น ๆ นอกจากนี้ยังโดดเด่นไปด้วยซาวด์กีตาร์กับทรัมเป็ตที่ชวนให้โยกตัวตาม ด้านมิวสิกวิดิโอนี่ก็คงคาแร็คเตอร์ความกวนโอ๊ยของวงได้ดีจริง ๆ ใครที่ได้ดูแล้วจะรู้ว่าพวกเขาตั้งใจเอาหนังอย่าง ‘Chunking Express’ มาแซว

Corn & Cheese

ผ่อนจังหวะมาฟังเพลงช้ากันหน่อย เพลงนี้ถือว่าเป็นเพลงหวานละมุนที่สุดเพลงหนึ่งในอัลบั้มนี้เลย แถมยังมีกลิ่นอายของความเรโทรอยู่เต็มเปี่ยม เสียงทรัมเป็ตในเพลงนี้นี่ก็เซ็กซี่สุด ๆ พอเอามาประกอบกับเสียงทุ้ม ๆ ของ นิค ที่เป็นอีกหนึ่งตัวชูโรงของเพลงนี้ มันเป็นการตัดเลี่ยนที่จับคู่ได้เหมาะเจาะ ทำให้บรรยากาศคละเคล้าออกมาโรแมนติกมาก ๆ เราเชื่อว่าต้องมีคนหัดเล่นเพลงนี้เพื่อเอาไปจีบสาวแน่เลย

Miss Summer

เพิ่งสังเกตว่าเพลงนี้ครบรอบหนึ่งปีไปไม่กี่วันนี้เอง แม้ช่วงนี้จะเป็นหน้าฝนแต่เมื่อใดที่ได้ฟังเพลงนี้รู้สึกได้ถึงความอบอุ่นทุกครั้ง สัมผัสได้ถึงกลิ่นอาย tropical ทั้งไลน์กีตาร์ที่มาในโทนสดใส กับเสียงเบสอุ่น ๆ  พอตั้งใจฟังดี ๆ ก็จะได้ยินเสียงเพอร์คัสชั่นที่แฝงไปด้วยความขี้เล่น ใครที่อยากอารมณ์ดี ขอแนะนำให้ฟังเพลงนี้เลยจ้า

Señor Hyde

ต่อเนื่องกันด้วยเพลงที่มีความสดใสอีกหนึ่งเพลง เสียงกีตาร์กับเพอร์คัสชั่นพริ้ว ๆ ที่มีกลิ่นอายของเพลงละตินเจือเข้ามานิดหน่อย แล้วก็มีท่อนฮุกชวนให้ขยับแข้งขยับขา ฟังไปสักพักก็จะมีเมโลดี้ของทรัมเป็ตที่ตอดเข้ามาเพื่อสร้างความคึกคัก เป็นอีกเพลงที่สัมผัสได้ถึงความละเมียดละไมในดนตรีที่ทางวงตั้งใจทำออกมาเลย 

Spare Key

ตัดกลับมาเป็นเพลงช้าอีกครั้ง เสียงเครื่องเป่านี่ลอยเตะหูเข้ามาก่อนเลย ตามมาด้วยซาวด์กีตาร์ย้วย ๆ กับเสียงเบสหน่วง ๆ ที่ยิ่งฟังก็ยิ่งชิล ตอนท้ายมีท่อนเบรคดึงอารมณ์ ก่อนจะปิดอัลบั้มด้วยโซโล่พริ้ว ๆ

อัลบั้ม Sweet as Honey เป็นอัลบั้มที่ตลบอบอวลไปด้วยดนตรีหวานหอมหลากหลายระดับ บางเพลงอาจจะหวานน้อยหน่อย แต่มีองค์ประกอบอย่างอื่นปนเข้ามาเติมรสชาติ หรือบางเพลงก็หวานฉ่ำสุด ๆ แต่ฟังแล้วไม่เลี่ยนจนเกินไป ด้วยเหตุนี้แหละทำให้อัลบั้มของพวกเขาออกมาน่าสนใจ และมีสไตล์ดนตรีที่ชัดเจน ถ้าหากว่าทางวงเปรียบดนตรีของพวกเขาเป็นน้ำผึ้งจริง ๆ เราก็อยากบอกว่าสมาชิกแต่ละคนในวงก็เปรียบเสมือนน้ำตาลหลายประเภทที่อยู่ในน้ำผึ้งนั่นแหละ
เพราะ temp. เป็นวงที่เกิดจากการรวมตัวของสมาชิกหลายวง ซึ่งในวันนี้พวกเขาได้ปล่อยอัลบั้มเต็มออกมาพิสูจน์แล้วว่าขาดใครไปก็คงไม่ออกมาเป็น temp. แบบทุกวันนี้แน่นอน

Facebook Comments

Next: