Article Story

TEXASMAR อัลเทอร์เนทีฟน้องใหม่ที่ทำเพลงออกมาได้เท่(สัสหมา)

  • Writer: Malin Jairakthongtheaw
  • Photo: TEXASMAR

TEXASMAR แค่ได้ยินชื่อก็สนใจใคร่รู้ วงนี้มีอะไรเกี่ยวข้องกับรัฐเท็กซัสหรือเปล่า แต่หลังจากได้ฟังเพลง Mr. frogman เราก็ต้องเก็บคำถามนั้นไว้ก่อนเพราะมีเรื่องใหม่ให้สงสัย… พวกเขาคือใครทำไมทำเพลงออกมาได้ดีขนาดนี้! แนวเพลงอัลเทอร์เนทีฟดิบ ๆ เจือกลิ่น rock and roll  จาง ๆ มีอารมณ์วินเทจผสมอยู่นิด ๆ ทำให้รู้สึกเหมือนฟังดนตรีร็อกช่วง 60s เลย บวกกับเสียงนุ่มทุ้มแต่ทรงพลังอันเป็นเอกลักษณ์ของนักร้องที่ถ่ายทอดออกมาอย่างเป็นตัวของตัวเองก็ยิ่งทำให้เพลงของพวกเขากลมกล่อมและมีเสน่ห์ นอกจากนี้เพลงอื่นอย่าง ไกลไกล และ Drama ก็ทำออกมาได้ดีไม่แพ้กัน แอบไล่ไปดูใน YouTube channel ก็ไปเจอลีลา cover เพลงฮิตเก่าหลายเพลงไม่ว่าจะเป็น Life In The Fast Lane ของ The Eagles,  My Sharona The Knack หรือ Oh! Darling ของ The Beatles ก็ยิ่งประทับใจ เราเลยอยากชวนไปรู้จักวงดนตรีน้องใหม่น่าจับตามองที่ทำเพลงออกมาได้เท่และโคตรอร่อย

สมาชิก

เบน—เบ็น พงศ์สร้อยเพ็ชร (ร้องนำ, กีตาร์)
เน—เนติรัฐ จันทร์โต (เบส)
ตาว—อุกฤษฏ์ นรากุลรัศมี (กีตาร์)

texasmar1

หลังจากที่ได้คุยกับพวกเขาทำให้รู้ว่าเจ้าของเพลงเท่ ๆ อย่าง Mr. frogman คือวงน้องใหม่สังกัด Noah Records สามเพื่อนซี้จากดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่อยากถ่ายทอดแนวดนตรียุคเก่าออกมาในมุมมองและรูปแบบของตัวเอง เบนเล่าว่าแรกเริ่มเดิมทีเขาและตาวรู้จักกันมาตั้งแต่มัธยมเพราะเล่นดนตรีเหมือนกัน แต่ตอนนั้นยังเล่นกันคนละวง พอเข้ามหา’ลัยปุ๊บ แต่ละคนในวงก็แยกย้ายกันไปคนละทิศละทาง ทั้งสองจึงตัดสินใจมาเล่นด้วยกันและชักชวนเนเข้ามาเสริมอีกคน

TEXASMAR คือ เท่สัสหมา

เราเชื่อว่าหลายคนคงสงสัยเหมือนเราว่าวงนี้น่าจะเกี่ยวข้องอะไรกับเท็กซัส หรือบางทีสมาชิกอาจจะคลั่งไคล้เมืองนี้จนเอามาตั้งเป็นชื่อวงซะเลย แต่เปล่าฮะ พวกเขาบอกมาว่าจริง ๆ แล้ว TEXASMAR  เป็นคำแสลงกวน ๆ ของคำว่า ‘เท่สัสหมา’

“ก็มีหลายคนถามเหมือนกันว่าวงเกี่ยวอะไรกับเท็กซัส จริง ๆ เท็กซัสก็ดูเท่ดีนะ ดูเป็นคาวบอย ๆ แต่มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับวงเลย ไม่เคยไปด้วยครับ (หัวราะ) มันมาจากวันที่จะปล่อยเพลงแล้วแต่ยังไม่มีชื่อวงกันเลย เบนก็พูดขึ้นมาว่าเท็กซัส ๆ เท็กซัสการ์ดมั้ย เกมไพ่เท็กซัส เราก็แบบเท็กซัสได้นะแต่การ์ดมันดูหน่อมแน้มยังไงไม่รู้ คิด ๆ กันอยู่จู่ ๆ ก็โพล่งคำว่าเท่สัสหมาขึ้นมา เออ TEXASMAR เท่สัสหมา งั้น TEXASMAR มั้ย ทุกคนเห็นด้วยก็เอาเป็นชื่อวงเลย ปฏิกิริยาของคนที่ได้ยินชื่อวงครั้งแรกก็มีงง ๆ แล้วถามว่าคืออะไร แปลว่าอะไร พอตอบว่าเท่สัสหมาเขาก็หัวเราะ ก็มีบอกว่าเท่ว่ะ เฟี้ยวว่ะ แปลกดี กล้าดีอะไรประมาณนี้”

texasmar2

ตอนนี้พวกเขาปล่อยผลงานออกมาแล้ว 3 เพลง คือ ไกลไกล, Drama และ Mr. frogman และกำลังจะคลอดอีกเซิงเกิ้ลออกมาในเร็ว ๆ นี้

เพลง ไกลไกล

เพลงไกลไกล พูดถึงความรู้สึกคิดถึงต่อคน ๆ หนึ่ง เป็นเพลงแรกที่เบนกับตาวทำกันตั้งแต่มัธยม แนวเพลงจึงค่อนข้างต่างจากเพลงอื่นเพราะตอนนั้นเบนกับตาวยังทำเพลงแนวป๊อบร็อกทั่วไป แต่พอทำกันมาถึงจุดนึงก็เริ่มรู้สึกว่าเราควรมีแนวทางที่ชัดเจนกว่านี้ ก็คุยกันว่าจริง ๆ แล้ว TEXASMAR คืออะไร จนสุดท้ายเราก็คิดว่าอัลเทอร์เนทีฟ และ rock and roll นี่แหละเป็นตัวตนของเราจริง ๆ

 เพลง Drama

ที่มาของเพลงนี้มาจากการที่เบนเห็นคนดูหนังดูซีรีส์แล้วร้องไห้ และสังเกตว่าซีรีส์ส่วนใหญ่มันจะจบแบบแฮปปี้ เลยเกิดคำถามว่าทำไมเราต้องไปอินไปร้องไห้กับมันในเมื่อชีวิตจริงมันเศร้ากว่าในละคร ส่วนดนตรีเพลงนี้จะมีความเป็น rock and roll มากขึ้นและชัดเจนกว่าเพลงไกลไกล จริง ๆ เพลงนี้จะชัดกว่า Mr. frogman ด้วย

Mr. frogman

เนื้อเพลงของเพลงนี้จะเป็นภาษาอังกฤษ เปรียบโลกใต้น้ำเป็นโลกความฝันที่เราจะทำอะไรก็ได้ สมมติถ้าเราได้ลงไปในนั้นกับคน ๆ นึง เราจะทำอะไรกันบ้าง เพราะว่าที่นั่นเราจะทำอะไรก็ได้อยู่แล้ว ส่วนดนตรีมีการประยุกต์มากขึ้น จริง ๆ เพลงนี้ได้แรงบันดาลใจจากรอยสักของเบนที่เป็นรูปคนในใต้น้ำด้วย สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักอยากแนะนำให้ลองฟังเพลงนี้ เพราะเป็นเพลงมีความเป็น TEXASMAR ที่สุด

texasmar3

เราแอบรู้มาว่าพวกเขากำลังซุ่มทำซิงเกิ้ลที่ 4 และกำลังจะปล่อยออกมาให้เราได้ฟังกันในเร็ว ๆ นี้ ส่วนใครที่ฟัง Mr. frogman ไปแล้ว เราอยากให้ลองฟังเพลง Drama และ ไกลไกล ด้วย เพราะมันเท่จนเราต้องอุทานว่าเท่สัสหมา!

 

รับฟังเพลงของ TEXASMAR บนเว็บไซต์ฟังใจได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Malin

'อั๊วเป็งคงจีงที่มาหากิงอยู่ในเมืองไทย' อยู่เชียงใหม่ ทำเซรามิก ชอบเหล้าบ๊วย และพูดไทยชัด