Article Story

ความเงียบในชีวิตประจำวันคือดนตรีที่งดงามสำหรับ Thanawat Pitakkotchakorn

  • Writer: Peerapong Kaewthae

ความเงียบ ก็เป็นเสียงดนตรีอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าฟังเหมือนกัน บางครั้งมันก็สั่นคลอนเราได้อย่างน่าเหลือเชื่อโดยเฉพาะความเหงาที่อยู่ ๆ ก็โผล่มาไม่ทักไม่ทาย แต่เมื่อความเงียบแทรกตัวอยู่ในทุกขณะชีวิตของเราก็ทำให้เหตุการณ์มันมีสุนทรีขึ้นอย่างน่าประหลาด เช่นชีวิตประจำวันของ Thanawat Pitakkotchakorn

“งานบ้านเป็นกิจวัตรของผม การล้างจานก็เป็นหนึ่งในนั้น วันนั้นเป็นวันที่เงียบสงัด การล้างจานของผมเป็นมากกว่าการล้างจานปกติ ผมรู้สึกถึงการไหล เสียง อุณหภูมิของน้ำ จังหวะของมือที่หมุนไปรอบ ๆ จาน ความสงบที่มาจากด้านใน ผมมักจะหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการทำงานศิลปะ จึงเกิด experimental project เพื่อถ่ายทอดความสงบที่ได้จากการทำงานบ้าน

ด้วยความที่ผมไม่อยากตีกรอบผู้คนจึงเลือกใช้เสียงซึ่งสามารถเข้าถึงอารมณ์ของผู้คนได้ง่าย และเปิดโอกาสให้ผู้คนได้จินตนาการ ครั้งหนึ่งผมได้มีโอกาสไปดู documentary ของ Ryuichi Sakamoto ผมที่มีความรู้ด้านดนตรีติดลบ ใช้เวลาส่วนใหญ่ในการหลับตาและฟังเสียงของดนตรี จนถึงส่วนที่เป็นการทำงานของ Sakamoto เขาได้อัดเสียงที่จะใช้ในการทำดนตรีเองทั้งหมด ตั้งแต่เสียงที่ใกล้ตัวอย่าง เสียงฝนตก ไปจนถึงเสียงของธารน้ำในขั้วโลกเหนือ ทำให้ผมกล้าที่จะทำงานอัดเสียงอย่างเต็มตัว”

นี่คือข้อความที่เขาใส่เอาไว้ในโปรไฟล์ศิลปินบนฟังใจ เมื่อหูของเราจดจ้องกับดนตรีที่คนอื่นอาจไม่ได้ยินก็ไม่แปลกที่เขาอยากจะบันทึกมันออกมาเป็นเพลงในมุมมองของเขา สังเกตจากชื่อแทร็คแต่ละแทร็คก็มีความเรียบง่ายของกิจวัตรประจำวันอันน่าเบื่อหน่ายซ่อนอยู่ในนั้น อย่าง clothes collect while raining ที่เป็นเสียงตอนเขากำลังออกไปเก็บผ้าระหว่างที่ฝนกำลังตก cat’s sand collecting ที่เป็นเสียงระหว่างเก็บกระบะทรายของแมว หรือ many bottles (and tank) filling ที่เป็นเสียงกำลังกรอกน้ำ ทุกคนอาจมีกิจกรรมเหมือนในเพลงของเขาซัก 2-3 เพลง แต่เสียงเหล่านี้ล้วนเป็นเสียงที่เราไม่ได้ตั้งใจฟังเลย พอได้มาลองฟังอีกครั้งก็พบความสงบในกิจกรรมเหล่านั้น ความเงียบที่แทรกตัวระหว่างเรากำลังทำอะไรคนเดียวกลายเป็นเครื่องดนตรีที่ไม่มีใครเข้าใจนอกจากตัวเราที่ต้องอยู่กับมัน

ไม่แปลกอีกเหมือนกันแหละที่หลายคนอาจไม่เข้าใจความ ambient ของเพลงเหล่านี้ แต่สำหรับเรารู้สึกว่าเป็นอะไรที่ผ่อนคลายมากเหมือนกัน 3 dishes washing เป็นอะไรที่ล่องลอยมาก คงเพราะเราเป็นคนชอบล้างจานเหมือนกันมั้ง เวลาล้างจานเป็นเวลาที่เราเป็นส่วนตัวมาก ๆ แถมยังคิดอะไรไปเรื่อยเปื่อยได้ พอได้ฟังเพลงนี้ก็ทำให้นึกถึงช่วงเวลาเหล่านั้น เพลงของ Thanawat Pitakkotchakorn มันทำงานกับเราเหมือนกำลังดูคลิปพวก ASMR ที่เป็นเสียงลูปเบา ๆ บำบัดความรู้สึกเรา ถ้าใครลองเปิดใจแล้วฟังก็อาจพบความผ่อนคลายในแทร็กเหล่านี้เหมือนเรา ก็หวังว่าเขาจะทำเพลงต่อไป

ลองฟังเพลงของเขาได้ >ที่นี่< เลย

ถ้าใครยังไม่รู้จัก ASMR คืออะไรไปอ่านบทความ ASMR บำบัดอารมณ์ความรู้สึกด้วยเสียงกระซิบให้เสียวซ่านไปทั้งสมอง ของฟังใจซีนได้จ้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา