Article Story

รู้จักกับ The Cloud Piano เปียโนที่สร้างเสียงดนตรีจากก้อนเมฆ

  • Writer: Nattapat Suthapornpat

เคยนึกบ้างไหมว่าก้อนเมฆบนท้องฟ้ามีเสียงยังไง? คำถามนี้อาจจะฟังดูแปลกไปบ้าง แต่นี่คือสิ่งที่ David Bowen ศิลปินชาวอเมริกันตั้งคำถามไว้ในหัวของเขาเสมอมา จนเมื่อปี 2014 เขาสามารถเนรมิตเปียโนที่สร้างเสียงดนตรีจากก้อนเมฆได้จริง ๆ

David Bowen คือศิลปินชาวอเมริกันผู้สร้างงานศิลปะวัตถุเคลื่อนไหว เขาเป็นคนที่หลงใหลในเรื่องลมฟ้าอากาศมาตั้งแต่เด็ก ๆ จนเกิดคำถามในหัวว่า ‘ก้อนเมฆจะมีเสียงยังไง?’ และด้วยความสงสัยนี้ ทำให้เขาเกิดไอเดียในการสร้างงาน installation ที่ชื่อ The Cloud Piano ซึ่งเดวิดได้สร้างชุดอุปกรณ์ขึ้นมาหนึ่งชุด ประกอบไปด้วยเครื่องกดเปียโนที่มี 88 คีย์ตามเปียโนจริง ๆ


แล้วก็มีกล้องที่มีเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวและความหนาแน่นของเมฆในท้องฟ้า จากนั้นตัวกล้องก็จะส่งวิดิโอแบบ real time ไปยังคอมพิวเตอร์เพื่อแปลงข้อมูลผ่านช่องรับข้อมูลทั้ง 88 ช่อง เพื่อให้เครื่องกดเปียโนตอบสนองต่อข้อมูล ซึ่งหลัก ๆ แล้วก็จะเป็นระบบอัลกอริธึมแบบง่าย ๆ เช่น ถ้ามีสีขาวมากกว่าสีฟ้า ตัวเครื่องกดเปียโนก็จะกดแป้นคีย์ตามที่เดวิดตั้งระบบไว้ โดยผลลัพธ์ทั้งหมดก็จะออกมาเป็นเสียงดนตรีที่เปลี่ยนไปตามความแปรปรวนของสภาพอากาศและเมฆ

สามารถเข้าไปชมงานของเขาเพิ่มเติมได้ ที่นี่

อ้างอิง

David Bowen tracks the movement and shapes of clouds to play a piano

อ่านต่อ

Sound Installation ศิลปะจัดวางจากทั่วโลกที่คนรักเสียงเพลงควรรู้จัก
Moogseum พิพิธภัณฑ์ซินธิไซเซอร์ที่พาเราไปเจาะลึกถึงขอบเขตเสียงที่น่าค้นหา
The Sea Organ เปลี่ยนชายหาดแสนน่าเบื่อให้กลายเป็นเครื่องดนตรีขนาดยักษ์

 

 

Facebook Comments

Next: