Article Story

ปลดปล่อยความเนิร์ดกับ The Floppotron วงออร์เคสตราจากอุปกรณ์ไอที

  • Writer: Peerapong Kaewthae

ใครเป็นเด็กยุค 90 ที่คอมพิวเตอร์ของทุกคนยังเป็นตู้ใหญ่ ๆ และไม่ได้ไฮเทคเหมือนยุคนี้จะรู้เลยว่าคอมพิวเตอร์ของเรามันสร้างเสียงประหลาด ๆ ออกมาตลอดเวลา ทั้งเสียงเปิดคอม เสียงฮาร์ดดิสก์ เสียงโหลดข้อมูลจากซีดีหรือเครื่องอ่านฟล็อปปี้ดิสก์ และเครื่องพรินต์ที่แผดเสียงอย่างบ้าคลั่งเวลาพรินต์กระดาษซักแผ่น แม้สมัยนั้นเราจะรู้สึกว่ามันเป็นเสียงที่น่ารำคาญมาก แต่ถ้าเราเปิดใจซักหน่อยมันก็เหมือนเครื่องดนตรีชนิดหนึ่งที่ยังหาคีย์ตัวเองไม่เจอต่างหาก แต่มีชายคนหนึ่งที่ช่วยจูนเสียงเหล่านี้ให้เป็นเพลงได้

วิศวกรชาวโปแลนด์นามว่า Paweł Zadrożniak เป็นผู้สร้าง The Floppotron ขึ้นมาโดยปรับแต่งคอมพิวเตอร์ที่ตกรุ่นแล้วให้ทำงานด้วยกันเพื่อสร้างเสียงเพลง ซึ่งล่าสุดได้รับการอัพเกรดเป็นเวอร์ชัน 2.0 แล้ว ซึ่งเพิ่มเครื่องอ่านฟล็อ ปปี้ดิสก์เป็น 64 ตัว ฮาร์ดดิสก์อีก 8 ตัวกับเครื่องสแกนเนอร์ อุปกรณ์หลายตัวถูกถอดฝาปิดออกเพื่อให้ได้เสียงที่ดีขึ้น

Zadrożniak ขับเคลื่อนพวกมันด้วยสเต็ปมอเตอร์ (ใครไม่คุ้นคลิกอ่าน ที่นี่) สั่งการให้รันด้วยความเร็วที่ต้องการเพื่อบังคับให้เครื่องอ่านแผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ส่งเสียงคล้ายเครื่องสาย บีบให้ฮาร์ดดิสก์ทำงานแบบโอเวอร์โหลดเพื่อให้เข็มอ่านกระทบแผ่นจานจนเป็นเสียงที่ไพเราะ ซึ่ง The Floppotron 2.0 ใช้เครื่องอ่านฟล็อปปี้ดิสก์แปดแถวเพื่อจำลองเสียงโน้ตแปดตัวในทฤษฎีดนตรี แล้วแต่ละแถวก็มีเครื่องอ่านฟล็อปปี้ดิสก์อีกแปดตัวเพื่อไล่โทนเสียง ทำให้มันเหมือนกับวงออร์เคสตรา ส่วนเครื่องสแกนเนอร์มีมอเตอร์ที่ใหญ่และให้เสียงที่ดุดันในตัวเอง ทำให้มันสามารถเป็นเครื่องดนตรีโซโล่ได้

Paweł Zadrożniak เริ่มเขียนโปรแกรมให้ Floppotron ร้องเพลงได้ตั้งแต่เรียนมหาลัย แปลโค้ดเป็นไฟล์ MIDI เพื่อคุยกับคอมพิวเตอร์ เป็นชุดคำสั่งที่คอยบอกว่าตอนไหนควรจะคลิก ตอนไหนควรจะซัดให้เต็มเหนี่ยว และตอนไหนควรจะเงียบ จนมันกลายเป็นวงออร์เคสตราหุ่นยนต์ที่สมบูรณ์

ถ้าเรายังมีความสร้างสรรค์อยู่ สิ่งรอบตัวก็น่าจะนำมาเป็นเครื่องดนตรีได้ เพราะดนตรีไม่ได้มีภาษาที่ตายตัวและทุกคนเข้าใจได้เหมือนกัน อย่างเพลงจากซีรี่ส์ Hawaii Five-O หรือที่ทุกคนรู้จักกันในชื่อ ‘เพลงสวนสยาม’ หุ่นยนต์ตัวนี้ก็เล่นได้จ้า

ลองไปฟังเพลงทั้งหมดที่หุ่นยนต์ตัวนี้เล่นได้ที่ youtube

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา