The Sea Organ

Article Story

The Sea Organ เปลี่ยนชายหาดแสนน่าเบื่อให้กลายเป็นเครื่องดนตรีขนาดยักษ์

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

สถาปัตยกรรมกับเสียงดนตรี เป็นศาสตร์และศิลป์ที่สถาปนิกมักหยิบมาใช้ เพื่อบันดาลสิ่งก่อสร้างอันน่าทึ่งตื่นตาตื่นใจเราได้ทุกครั้งโดยเฉพาะงานที่เปิดพื้นที่ให้เราได้เล่นสนุกกับธรรมชาติก็ยิ่งน่าสนใจ ลองมาฟังเสียงดนตรีจากทะเลและสายลมที่ชายหาดดูมั้ย

สถาปนิกชาวโครเอเชียนามว่า Nikola Bašić อาสาเข้าโครงการออกแบบเมืองใหม่ให้กับบ้านเกิด งานของเขาชิ้นนี้ต้องการบูรณะชายหาดซาดาร์ ที่ได้รับความเสียหายตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง ความคิดสร้างสรรค์ของเขากลายเป็น The Sea Organ หรือหีบเพลงแห่งท้องทะเล บันไดลงทะเลสีขาวที่ถอดยาวกว่า 70 เมตรตลอดหาดซาดาร์ ข้างในซ่อนช่องลมเอาไว้เพื่อเป็นเครื่องเป่าจากพลังงานคลื่นทะเลถึง 35 ช่อง ที่ให้เสียงสูงต่ำต่างกันไป เมื่อคลื่นซัดหาดนี้หนึ่งครั้งก็จะเปลี่ยนหาดนี้เป็นเครื่องดนตรีขนาดใหญ่ เกิดโทนเสียงแบบแรมด้อมไปมา แต่ถ้าได้ลองนอนลงและตั้งใจฟังเสียงเหล่านี้ไปซักพัก เราจะพบว่ามันคือดนตรีทดลองที่ชวนผ่อนคลายได้อย่างน่าประหลาด

แผนผัง the sea organ

การทำงานของมันคือการใช้คลื่นที่ซัดเข้ามาท่วมในท่อ และให้ลมพัดเข้ามาในช่องเล็ก ๆ เพื่อเกิดเสียงตามโน้ตตัวนั้น ๆ (ในรูปคือมุม bird-eye view) ในโครเอเชียมีการร้องรำดนตรีพื้นบ้านด้วยนักร้องพร้อมกัน 4 คนผ่านโทนเสียงที่ต่างกันแต่ครบทุกโน้ต เจ้าบันไดสีขาวอันนี้เหมือนกัน ไม่ว่าคุณจะนั่งหรือนอนอยู่ตรงไหนทุกคนก็จะได้ยินเสียงอย่างน้อย 5-7 ตัวโน้ตราวกับเหมือนได้ซึมซับเสียงร้องจากวัฒนธรรมของชาวโครเอเชีย และด้วยความที่ธรรมชาติคือสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ มันเลยเกิดเป็นท่วงทำนองที่แตกต่าง ไม่ตายตัวแต่มีเสน่ห์มาก ๆ

Sound Installation ศิลปะจัดวางจากทั่วโลกที่คนรักเสียงเพลงควรรู้จัก

ทันทีที่เปิดให้เข้าชม มันก็กลายเป็นแลนด์มาร์กที่ได้รับความนิยมสุด ๆ จากนักท่องเที่ยวทั่วโลก Sea Organ คือเครื่องดนตรีที่ทำให้เราได้ฟังความมหัศจรรย์ของธรรมชาติ พร้อมด้วยวิวตอนพระอาทิตย์ตกที่แสนโรแมนติก ถึงขนาดได้รับรางวัล European Prize for Urban Public Space ในฐานะสถานที่ชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามที่สุดในแถบเกาะ Ugljan

ใกล้ ๆ บริเวณนี้ยังมีงานของ Nikola Bašić อีกหนึ่งที่ชิ้นชื่อว่า Greeting to the Sun ที่เป็นแผ่นโซลาร์เซลขนาดยักษ์รองรับแสงอาทิตย์ทั้งวัน เมื่อดวงจันทร์มาเยือนพร้อมความมืด เจ้าแผ่นโซลาร์เซลนี้ก็จะโชว์ระบำแสงสีตื่นตา อวดโฉมตัวเองบนริมหาดสร้างความสนใจให้คนรอบตัว เป็นอีกแลนด์มาร์กที่ทุกคนต้องไปจนดึงดูดนักท่องเที่ยวได้หลายล้านต่อปี มันกลายมาเป็นความภาคภูมิใจของคนพื้นเมืองทันที

ถ้าใครได้แวะไปโครเอเชีย ต้องลองไปสัมผัสด้วยหูและตาตัวเองดูซักครั้งเถอะ

อ้างอิง
Sea Organ – musical instrument played by the sea
publicspace.org
Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา