Article Story

วัดถ้ำกระบอก สถานที่บำบัดยาเสพติดที่ Tim Arnold ศิลปินชาวอังกฤษกลับใช้อัดเพลง

  • Writer: Malaivee Swangpol

วัดถ้ำกระบอกเป็นศูนย์บำบัดยาเสพติดที่โด่งดังไปทั่วโลกซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2503 ตลอด 50 กว่าปีที่ผ่านมาได้บำบัดผู้คนมากว่า 100,000 คน ซึ่งคอร์สการบำบัดจะอยู่ที่ 15 วัน วัดใช้การบำบัดด้วยน้ำสมุนไพร ให้ผู้เสพดื่มเพื่อขับยาเสพติดออกจากร่างกาย ตามด้วยการอบสมุนไพร นั่งสมาธิ เล่นดนตรี เรียนอาชีพเสริม เมื่อครบ 15 วัน ประตูวัดแห่งนี้จะไม่ต้อนรับอดีตผู้เข้าบำบัดเป็นครั้งที่สอง เพราะทุกคนต้องถือ ‘สัจจะ’ ว่าจะไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด (แต่ถ้าติดใจก็สามารถอยู่ต่อได้) นอกจากนี้ พระอาจารย์จำรูญ ปานจันทร์ อดีตผู้นำคณะสงฆ์ถ้ำกระบอก ยังได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการสาธารณะ ในปี พ.ศ. 2518 อีกด้วย

วัดแห่งนี้เป็นที่บำบัดของศิลปินหลายคน รวมถึง Pete Doherty แห่ง The Libertines ที่กลับบ้านหลังจากบำบัดไปได้สามวันแล้วบอกว่ามันไม่ใช่ และ Tim Arnold เจ้าของอัลบั้มที่เป็นผลผลิตจากวัดถ้ำกระบอก ซึ่งเราจะมาเล่าให้ฟังกันในวันนี้

Lokutara อัลบั้มลำดับที่สามจากนักร้องนักแต่งเพลงชาวอังกฤษชื่อ Tim Arnold จากค่าย Sajja Records (ค่ายเพลงของวัดถ้ำกระบอก) ครั้งหนึ่งชีวิตของเขาเคยพังโดนไล่ออกจากบ้าน วงโดนเทจากค่ายเพลง แฟนทิ้ง จนทำให้เขาหันไปเล่นยา

“Crack (โคเคนชนิดหนึ่ง) เป็นหนึ่งในยาเสพติดที่พึ่งพาได้มากกว่าวงการดนตรีเยอะ” เขาให้สัมภาษณ์กับ The Guardian “คุณขอให้มันทำอะไรซักอย่างให้คุณ และมันทำได้จริง ๆ”

ห้าปีผ่านไปแม่ทูนหัวของเขา June Brown ทนไม่ได้จึงส่งเขามาเลิกยาที่วัดถ้ำกระบอก ซึ่งนอกจากจะเลิกยาได้สำเร็จ เขายังได้อัลบั้ม Lokutara กลับไป

อัลบั้มนี้ได้แรงบันดาลใจจากวัดถ้ำกระบอก เขาขอหลวงพ่อ เจริญ อยู่ต่อเพื่อทำเพลงและบินกลับไปเอาอุปกรณ์ทำเพลงมาจากอังกฤษ โดยใช้แค่ PowerBook G4 กับ audio interface เครื่องเล็ก ๆ ขนาด 2 channels (ซึ่งเป็นสองสิ่งที่ทันสมัยในยุคนั้น) ไมโครโฟน กีตาร์โปร่ง และกีตาร์ไฟฟ้า ที่วัด ณ ตอนนั้นมีห้องโล่ง ๆ อยู่ห้องหนึ่ง โดยหลวงพ่อเจริญให้คุณ Peter Radcliffe ซึ่งเป็น sound engineer และบวชเป็นพระอยู่ในตอนนั้นลองฟังเพลงของอาร์โนลด์ก็พบว่าเพลงดี หลวงพ่อจึงสนับสนุนให้ทำห้องอัดเพลงที่บุด้วยฟองน้ำง่าย ๆ แลกกับการให้อาร์โนลด์สอนวิธีใช้อุปกรณ์อัดเสียงให้กับวัด หลังจากนั้น วัดถ้ำกระบอกก็มีห้องอัดและ control room สำหรับอัดเพลงอย่างง่าย ซึ่งมีอุปกรณ์หลาย ๆ อย่างที่ลูกศิษย์วัดซื้อมาถวาย ทั้งกลองชุด PowerBook G4, Motu audio interface เครื่องดนตรีไทย ระนาด กลองแขก และอีกมากมาย

โลกุตระ แปลว่า ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางโลก

เพลงในอัลบั้มส่วนใหญ่แต่งขึ้นจากการฟังเสียงของธรรมชาติ ซึ่งหลวงพ่อเจริญที่วัดถ้ำกระบอกได้สอนวิธีจากหนังสือ ‘มหากาพย์ถ้ำกระบอก’ ให้เขา

“ผมเดินขึ้นเขากับกระดาษลอกลายและปากกา แล้วเดินตามรอยแตกในหิน” อาร์โนลด์อธิบายอย่างจริงจังถึงวิธีการทำอัลบั้ม “หลังจากนั้นผมก็กลับไปที่วัดแล้วก็ปักหมุดกระดาษลอกลายลงบนกราฟของพระอาจารย์ และเริ่มแกะออกมาเป็นเสียง” ซึ่งการลอกลายจะเรียงจากความสูงต่ำลำดับ 1-7 แล้วจึงแกะออกมาเป็นตัวโน้ต โด เร มี ฟา ซอล ลา ที จนได้มาเป็นเพลงอย่าง Walking Through Walls, Give Some Understanding ซึ่งเพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มแต่งที่นี่แล้วส่งกลับไปมิกซ์ที่อังกฤษ

อัลบั้มใช้เสียงจากวัดถ้ำกระบอกหลาย ๆ ส่วน เริ่มตั้งแต่เพลงแรก As Above So Below เพลงที่ทำให้นึกถึงซาวด์แบบ U2 ที่มีเสียงพระสวดตอนอินโทรของเพลง เช่นเดียวกับเพลง River of Love ที่นำบทสวดมาแซมป์ไปตลอดทั้งเพลง และ Lokutara ไตเติ้ลแทร็คที่ใช้บทสวดเป็นริฟฟ์เพลง รวมถึงบทสวดคำว่า ‘โลกุตระ’ ที่วนไปราวกับสะกดจิต อัลบั้มมีทั้งหมด 11 เพลง ลองไปฟังกันดูว่าจะสัมผัสถึงธรรมชาติและธรรมะได้ขนาดไหนที่ Spotify และ Apple Music

ในตอนที่อาร์โนลด์เริ่มอัดเพลง มีคนมาช่วยทำเพลงหลายคน รวมถึงสมาชิกวงบางแก้ว ที่ได้ไปเป็นมือกีตาร์แบคอัพให้กับอาร์โนลด์ตอนเล่นโปรโมตอัลบั้ม นอกจากนี้ยังมีศิลปินอื่น ๆ ที่ได้แวะเวียนมาห้องอัดวัดถ้ำกระบอก เช่น นักร้องลูกทุ่ง จิ้งหรีดขาว วงศ์เทวัญ ที่มาร้องเพลงจากธรรมชาติของหลวงพ่อ และมีวงไทยเดิมที่มาอัดเพลงที่นี่อีกด้วย

ในปี 2015 ทิม อาร์โนลด์ เข้าประกวด The Voice UK และได้อยู่ทีม Ricky Wilson โดยในรอบแบทเทิลเขาแพ้ให้กับ Stevie McCrorie และตกรอบไป อัลบั้มล่าสุดของเขาวางจำหน่ายในปีนี้ ในชื่อ I Am For You ปัจจุบันอาร์โนลด์ก็ยังกลับมาธุดงค์กับวัดถ้ำกระบอกในช่วงเดือนเมษายนอยู่เรื่อย ๆ

ผู้เขียนต้องขอขอบคุณข้อมูลจาก พระอาจารย์ วิจิตร อคคฺจิตฺโต วัดถ้ำกระบอก และคุณ Peter Radcliffe ด้วยค่ะ ถ้าสนใจการอัดเพลงที่วัดถ้ำกระบอก สามารถทักไปที่ แฟนเพจวัดถ้ำกระบอก ได้เลย

อ้างอิง

ประวัติถ้ำกระบอก
The Sunday Telegraph Magazine: 25 July 2004
This is where Dot Cotton wants to send Pete Libertines
I got Nasty Nick off heroin… and saved my godson from the hell of crack cocaine
Dot to Doherty’s rescue
Tim Arnold (musician)
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่