Article Story

Siam Psyche กลิ่นอายใหม่จาก The Whitest Crow ที่คุณจะติดใจ

  • Writer: Montipa Virojpan

เปิดศักราชใหม่ด้วยสีสันใหม่ ๆ จากหลากหลายวงดนตรี หลังจากที่พวกเขาฟูมฟักปลุกปั้นผลงานมาเป็นเวลานานและอัดอั้นอยากจะปล่อยเต็มแก่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ซึ่ง The Whitest Crow ก็เป็นหนึ่งในนั้น ที่ในสุดก็ได้ฤกษ์ที่จะนำเพลงใหม่ออกมาให้เราได้ฟังกันแล้ว

bandphoto

ย้อนกลับไปที่งาน The Last Fat Fest เมื่อหลายปีก่อน เราได้ดูโชว์ของ The Whitest Crow (น่าจะเป็นเวที Bedroom) แล้วคิดว่า วงนี้มันซาวด์อินเตอร์จังวะ แถมเสียงนักร้องนำละม้ายคล้าย Alex Turner แห่ง Arctic Monkeys เสียเหลือเกิน และหลังจากนั้นเป็นต้นมา วงที่พูดถึงเรื่องปรัชญา ศาสนา ตัวตน ความดำมืดของจิตใจ ผ่านบทเพลงเท่ ๆ ก็ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการด้วยเพลง Be With You กับภาพลักษณ์ใหม่หลังจากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของค่าย Rats Records

แต่แล้ววันเวลาและประสบการณ์ได้ขัดเกลาให้ทั้ง เติ้ล เบ็น อ๋อง และแบงค์ ได้ค้นพบกับแนวทางที่ชัดเจนในความเป็น The Whitest Crow มากขึ้นกว่าเดิม โดยศิลปินอิสระกลุ่มนี้ก็ได้ปล่อยซิงเกิ้ลที่สอง Scopolamine เป็นการต้อนรับปี 2017 ต่อจาก Can’t Get Any Higher ซึ่งเป็นงานแรกจากชุดล่าสุด Siam Psyche ทั้งสองเพลงนี้ถือเป็นเซอร์ไพรส์ชิ้นโตสำหรับแฟนเพลงของพวกเขา รวมไปถึงกลุ่มคนฟังเพลงนอกกระแสก็ต้องตื่นเต้นไปกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ที่ได้ฉีกไปจากอัลบั้ม Bangkok Blondie ซึ่งเป็นผลงานที่ออกกับบ้านหลังเก่าอย่างเห็นได้ชัด

artwork

Siam Psyche คืออัลบั้มเต็มชุดที่สองของ The Whitest Crow อุดมไปด้วย 10 บทเพลง อัดแน่นด้วยรายละเอียดที่คัดสรรมาอย่างดี วัดได้จาก Intro เสียงพร่าครึ่งนาที เป็นตัวอุ่นเครื่องให้เราเตรียมสัมผัสประสบการณ์ใหม่ที่ไม่คุ้นเคย และ Siam Psyche เพลงชื่อเดียวกับอัลบั้มที่เหมือนเป็นการปลุกทุกคนว่า ‘เฮ้ย ตื่นมารับฟังอะไรใหม่ ๆ จากพวกเราได้แล้วโว้ย!’ แต่หลายเพลงก็ยังมีความเป็น alternative rock ดิบ ๆ หน่วง ๆ ตามแบบฉบับแก๊งกาขาวอย่างเพลง Lotus Analysis และ How Can You Leave It? เพราะสองเพลงนี้คือเพลงที่พวกเขาทำไว้ตั้งแต่ช่วงแรกของการทำวง แล้วนำมาปัดฝุ่นให้มีความกลมกล่อมขึ้นนั่นเอง แต่กับเพลง Ride With Me, Free Nippana ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกัน กลับถูกเพิ่มสารเคมีแปลกประหลาดก่อให้เกิดความมึนเมาแก่ผู้ฟังกว่าสองเพลงแรก จากลูกเล่นของกีตาร์ที่ให้กลิ่นอายดนตรียุค 70s ไปจนถึงจังหวะและความหนักแน่นแบบ stoner rock ในเพลง Little Fox ส่วนบางเพลงได้กลายร่างเป็น neo-psychedelia ไปเลยอย่าง Scopolamine และ Can’t Get Any Higher ก็มีเมโลดี้ติดหูชวนนึกถึงเพลงสายทางเลือกยุค 80s อยู่เหมือนกัน หรือเพลง Don’t You Know ในอัลบั้มนี้ก็เป็น alternate version แบบ rock band มากกว่าเพลงในโปรเจกต์เดี่ยวของเติ้ลนามว่า S.O.L.E ซึ่งจะมีความเป็นอิเล็กทรอนิกกว่านั่นเอง แต่อย่าเพิ่งคิดว่าอัลบั้มนี้จะมีแต่เพลงเดือดเมาปลิ้นจิตหลุด เพราะเขาได้ฝากแทร็คอะคูสติกนุ่มละมุนในท่วงทำนองสุดเพราะประหนึ่ง lullaby แต่เนื้อหาแอบหม่นอย่าง Goodbye ให้เราได้ฟังพักเหนื่อยจากเพลงก่อนหน้าด้วยเช่นกัน

screen-shot-2560-01-04-at-6-25-58-pm

โดยรวมแล้วซาวด์ในอัลบั้มนี้จะนำเสนอความ lo-fi distort บิดเบี้ยว ไม่ชัดเจนของเสียงในพาร์ทต่าง ๆ ทำให้เกิดบรรยากาศใหม่และน่าสนใจมากในเพลงของพวกเขา เหมือนเป็นการปลดปล่อยอินเนอร์ที่คัดกรองมาแล้วจาก The Whitest Crow อย่างแท้จริง สำหรับใครที่อยากฟังแบบเต็ม ๆ ก็อดใจรอไปจับจองอัลบั้ม Siam Psyche ของพวกเขากันได้ที่ Cat Expo วันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้นะ ส่วนตอนนี้ก็ไปลองฟังสองเพลง Scopolamine และ Can’t Get Any Higher เรียกน้ำย่อยกันก่อนได้ในฟังใจเลยจ้า

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้