Underwater Music Festival เทศกาลดนตรีใต้น้ำ ที่ส่งสัญญาณรักษ์โลกได้เข้าใจง่ายที่สุด

Article Story

Underwater Music Festival เทศกาลดนตรีใต้น้ำ ที่ส่งสัญญาณรักษ์โลกได้เข้าใจง่ายที่สุด

ในเมืองที่หนาแน่นและผังเมืองไม่ค่อยดี การจะมีงานดนตรีดี ๆ ซักงานก็อาจเป็นไปได้ยากมาก ด้วยข้อจำกัดเรื่องสถานที่หรือการใช้เสียงต่าง ๆ การจะจัดงานใหญ่ ๆ อย่างเทศกาลได้ก็อาจต้องออกไปนอกเมืองที่เดินทางไม่สะดวกกับแฟนเพลงเท่าไหร่ ถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้มีไลฟ์เฮาส์หรือลานจัดงานเยอะ ๆ เหมือนกัน ด้วยข้อจำกัดที่มี ผู้จัดหลายคนจึงต้องหาไอเดียต่าง ๆ มาใส่ลงไปในตัวงานให้น่าสนใจขึ้นนอกจากไลน์อัพศิลปินที่ดี เพื่อดึงดูดให้คนมาเทศกาลดนตรีของเราให้ได้

สิ่งสำคัญคือเราต้องหลีกเลี่ยงการเบียดเบียนธรรมชาติให้น้อยที่สุด การจัดงานที่ไม่ยั่งยืนหรือเข้าไปบุกรุกธรรมชาติเพียงเพราะความสนุกคงไม่ดีต่อระบบนิเวศและอนาคตแน่นอน ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าจะจัดงานยังไงให้เก๋และรักษ์โลกไปพร้อมกันด้วย ขอแนะนำให้รู้จักเทศกาลดนตรีที่พาเราด่ำดิ่งลงไปใต้ทะเล ชวนเราโยกย้ายไปพร้อมกับปลานานาชนิด ท่ามกลางปะการังและสาหร่ายทะเลที่เต้นระบำไปมาอย่าง Underwater Music Festival

เกาะ Big Pine Key ได้ชื่อว่าเป็นเกาะที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งจัดเทศกาลดนตรีที่ชุ่มช่ำไปด้วยคลื่นน้ำและแสงแดดมาแล้วหลายปี ขนเครื่องดนตรีมากมายลงไปตั้งวงโชว์กันใต้น้ำ มือกีตาร์มาในชุดฉลามและนักเป่าขลุ่ยในชุดนางเงือก พร้อมเมดเล่ย์หลาย ๆ เพลงที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสายน้ำ (แน่นอนว่าต้องมี Yellow Submarine ของ The Beatles และเพลงประกอบอนิเมชันเรื่อง ‘The Little Mermaid’) แต่จริง ๆ คือเสียงมาจากลำโพงที่ต่อลงไปใต้น้ำพร้อมกระจายเสียงผ่านวิทยุชุมชน สำหรับใครที่ไม่ได้มาดำน้ำด้วย

งานจัดติดต่อกันมาหลายปีแล้ว ตั้งแต่มีแค่กลุ่มนักดนตรีท้องถิ่นเล็ก ๆ ด้วยไอเดียที่ว่าถ้าพวกเขาได้เห็นความสวยงามที่ดำรงชีวิตอยู่ใต้น้ำด้วยตาตัวเองแล้ว พวกเขาก็รู้ว่าจะต้องปกป้องพวกมันไปเพื่ออะไร เทศกาลดนตรีสองวันสองคืนนี้ดึงดูดนักท่องเที่ยว คนรักษ์โลกและนักดำน้ำจากทั่วโลกได้ทุกปี มีช่วงปีหลัง ๆ ที่พิเศษขึ้นเพราะ August Powers ศิลปินในพื้นที่คนหนึ่ง เริ่มสร้างเครื่องดนตรีที่ไม่ประกอบด้วยดีบุกหรือทองแดง ซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแแวดล้อมใต้ทะเล แถมยังออกแบบให้มันมีลักษณะคล้ายสัตว์น้ำทั้งหลาย เพื่อทำให้วิชวลของโชว์ดูน่าตื่นเต้นขึ้นด้วย

กว่า 35 ปีที่ชาวบ้านหาวิธีที่จะฟื้นฟูระบบนิเวศและแนวประการังให้กลับมาสมบูรณ์เหมือนเดิม พวกเขาปิ๊งไอเดียของการเล่นดนตรีใต้น้ำ ชวนให้ทุกคนลงมาสนุกกับมันพร้อมทั้งชมความงดงามของธรรมชาติไปด้วย ซึ่งฟลอริดาก็เป็นรัฐเดียวในอเมริกาที่มีแนวประการังใกล้กับท่าเรือขนาดนี้ พวกเขาจึงต้องหาทางอนุรักษ์สิ่งนี้เอาไว้และรณรงค์ไม่ให้มีการทำประมงใด ๆ ในเขตนี้ทั้งสิ้น ยิ่งในช่วงที่ระบบนิเวศใต้ทะเลแย่ลงทั้งโลกแบบนี้ ตัวงานจัดอยู่ค่อนข้างใกล้กับแนวชายหาด เพื่อป้องกันไม่ให้นักดนตรีเข้าไปรบกวนระบบนิเวศที่สำคัญ แต่ตัวผู้ชมยังสามารถดำน้ำชมความสวยงามของมันในบริเวณที่จัดไว้ให้ได้ เสียงดนตรีมันก็ไม่ได้ชัดเจนเหมือนการฟังอยู่บนบกหรอก แต่ทุกคนยังได้ยินทำนองและคำร้องอยู่

Underwater Music Festival เป็นงานฟรีที่จัดขึ้นในตอนเที่ยง ส่วนตอนเย็นก็ยังมีกิจกรรมและดนตรีอีกมากมายซึ่งค่าเข้าก็ไม่ได้แพงเลย หนึ่งในนั้นคืองานสัมมนาเกี่ยวกับความสำคัญของสิ่งแวดล้อมใต้ทะเลที่ทุกคนไม่ควรพลาด

เปิดหูเปิดใจ ลองเสพดนตรีทดลองหลากหลายแนว ในงาน Post-Loop Music Festival

รักษ์โลกไปกับศิลปินที่คุณรัก — มาดูเหล่าศิลปินผู้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม!

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา