'PLAY YARD ไม่ใช่สถานที่ แต่คือผู้คน'

Article Story

‘PLAY YARD ไม่ใช่สถานที่ แต่คือผู้คน’ รวมเหตุผลจากใจทำไมชาวฟังใจถึงรักที่นี่

  • Writer: Peerapong Kaewthae

‘PLAY YARD ไม่ใช่สถานที่ แต่คือผู้คน’ ถึงจะผ่านมาหลายวัน แต่เราก็ยังไม่อยากเชื่อเหมือนกันว่า PLAY YARD ปิดตัวลงไปแล้ว คอนเสิร์ตที่เคยดูที่นี่ก็เหมือนฝันไปเหลือไว้แค่รูปถ่าย ในความคิดเราที่นี่คือที่บ่มเพาะและส่งออกศิลปินชื่อดังออกมามากมาย ถ้าไม่มีที่นี่อยู่แล้วทุกอย่างต้องไม่เหมือนเดิมแน่นอน ชาว ฟังใจ ทุกคนก็เป็นคนที่ชอบเสียงดนตรีเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว บางคนก็เป็นศิลปินซะเองด้วยซ้ำ พวกเราจึงอยากแชร์ความรู้สึกแด่ PLAYYARD ที่ครั้งหนึ่งเราเคยเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่ยิ่งใหญ่มาก ๆ ไว้ เผื่อพี่โบ๊ตและทีมงานผ่านมาอ่าน ฟังใจ ก็อยากเป็นกำลังใจให้ตลอดไป

 

‘PLAY YARD ไม่ใช่สถานที่ แต่คือผู้คน’

Play Yard เป็นร้านที่รู้จักครั้งแรกตอนช่วงที่มีงาน P.A.S.T. รอบแรกมั้ง แล้วเวลามีงานอะไรจัดที่นี่ก็รู้สึกว่า เอ้อ สะดวกจัง ใกล้บ้าน แต่สิ่งที่ว้าวจริงคือ ไปมาเป็นสิบ ๆ รอบ ไม่เคยรู้ว่าหมูกรอบ PlayYard เป็นตำนาน จนตอนนั้นเพื่อนคะยั้นคะยอให้สั่งแบบ takeaway มากินก็ยังอร่อยอะ หลังจากนั้นมาที่นี่ก็สั่งหมูกรอบกินตลอด ๆ เลย จนเพิ่งจะมารู้จริง ๆ ว่า สิ่งที่บียอนด์กว่าหมูกรอบ คือผักดองที่เสิร์ฟคู่กัน แม่งเวิร์ลจริง

แต่นอกเหนือจากหมูกรอบแล้วเราว่า PlayYard เป็นที่ที่ทำให้เรารู้จักกับคนเยอะมากกกก จากคนไม่รู้จักก็กลายมาเป็นเพื่อนดูคอนเสิร์ตจนถึงทุกวันนี้ จากคนหน้าซ้ำที่เจอหลาย ๆ งานก็กลายมาเป็นแฟน (เก่า) แล้วเพื่อนบางคนที่ยืนดูด้วยกันก็กลายมาเป็นนักดนตรีที่เราต้องไปตามเชียร์ จนเราก็มามีวงซะเองแล้วก็ได้มีโอกาสไปเล่นที่นี่ คือความทรงจำกับร้านเล็ก ๆ ในลาดพร้าวซอย 8 นี่มันล้นหลามมาก ให้เล่าก็เล่าไม่หมดหรอก

พูดง่าย ๆ Play Yard เหมือนเป็นสถานที่ที่รวมช่วงที่มีความสุขของเราในวัยมหาลัยจนถึงทุกวันนี้อย่างเข้มข้น พอจะไม่มี Play Yard แล้วมันก็เหงา ๆ เหมือนเพื่อนสมัยเด็กย้ายสัมมะโนครัวไปต่างประเทศแล้วทำได้แค่ส่งจดหมายหากัน ไม่มีโอกาสได้เจอกันอีกแล้ว แต่ก็จะจำหน้ากับวีรกรรมที่เราทำกับมันได้เสมอ ๆ แหละ” — อิ๊ก Kunst

Play Yard เป็นพื้นที่การแสดงออกของคนรักดนตรีอย่างแท้จริง ขอบคุณพื้นที่เล็ก ๆ ที่รันวงการดนตรีแห่งนี้มาก ๆ ที่คอยผลักดันให้เราได้พบปะกับคนที่รักในเสียงดนตรีเหมือนกัน ได้เจอมิตรสหายดี ๆ มิตรภาพดี ๆ เสมอมา” — แปม Summer Dress/ temp.

“ถ้าให้ผมพูดถึงความรัก หรือสิ่งที่ผมได้รับมาจาก PLAY YARD ก็กลัวที่จะสร้างความผิดพลาด เพราะส่วนตัวแล้ว ผมรู้สึกว่า ไม่มีคำพูดใดที่จะสามารถอธิบายความรู้สึกเหล่านี้ได้ถูกต้องเท่ากับความสุขในชีวิต ความสำเร็จ ที่ผม และหลาย ๆ คนได้รับมาจาก PLAYYARD นอกจากโอกาสทางดนตรีแล้ว (The Whitest Crow/ S.O.L.E.) PLAY YARD ยังให้โอกาสผมได้ออกแบบโปสเตอร์หลาย ๆ งาน (tritled creation) เรียกได้ว่า แทบจะส่วนใหญ่ของร้านเลยก็ว่าได้ ขอบคุณที่ทำให้ผมรู้สึกว่า สิ่งที่ผมรัก สิ่งที่ผมทำมีคุณค่าในสายตาคนอื่นๆ

รักครับ รักมาก ๆ” — ไตเติ้ล

'PLAY YARD ไม่ใช่สถานที่ แต่คือผู้คน'

“ไป Play Yard ครั้งแรก งานบัตรรูปกุญแจของ อพาร์ตเมนต์คุณป้า จำได้ว่าไปไกลมาก นั่งแทกซี่จากข้าวสารไปลาดพร้าว ตอนนั้นเบียร์ 70-80 บาท ล่าสุดที่ไปเบียร์ 100 กว่าบาทละ จำได้ว่าชอบ intimacy ในร้านมาก ๆ บรรยากาศคือ real gigs ตาม basement ของบ้านเพื่อนในหนังเมกา พอมาครั้งแรก เรารู้สึกได้ทันทีว่าที่นี่คือสถานที่ที่ควรจะมาบ่อ ยๆ เพราะหลังจาก Harmonica ปิดตัวลงไป เราก็ไม่ค่อยได้ไปตามดูไลฟ์ที่ไหนบ่อย ๆ อีก หลังจากนั้นก็คอยติดตามเพจ PlayYard มาตลอดเพื่อรอดูว่าจะมีโปสเตอร์งานไหนที่มีวงที่เราชอบอีก การไป PlayYard ก็ทำให้เราได้เจอกับผู้คนมากขึ้นแบบงง ๆ อิอิ” — นิว Kunst

“ครั้งแรกที่ไป Play Yard คืองาน Salaya Night Party ที่พี่เติ้ล The Whitest Crow จัด คือได้ยินชื่อเสียงร้านนี้มานานมาก ขนาดตอนอยู่ศาลายาเพื่อนยังขับรถมากันรัว ๆ ไปดูวงพี่ ๆ เล่น จากนั้นค่อย ๆ เขยิบเป็นเพื่อน ๆ เป็นน้อง ๆ ดีใจที่ได้เห็นการเติบโตของทุกคน คือทุกครั้งที่ไปก็มักจะได้เจอมนุษย์แรร์ ๆ ที่ไม่คิดว่าจะได้เจอ และส่วนมากก็วุ่นวายเกือบทุกครั้ง ที่สำคัญคือร้านใกล้บ้านมากกห แบบถ้าตัดสินใจปุบปับก็ไปได้

The best คืออาหาร คืออร่อยเวอร์ แบบแฮปปี้มากทุกครั้งที่จะได้ไป ต้องคิดถึงมาก ๆ แน่ ๆ อีกอย่างที่จะคิดถึงน่าจะเป็นการไป after party ที่ร้านแป๊ะเม้ง ฝั่งตรงข้าม” — มิว Juno’s Write

“อาจเพราะว่าเราไม่ได้ใช่คนในซีนนี้ตั้งแต่แรก กว่าจะได้รู้จัก PLAY YARD ก็ช่วงไม่กี่ปีนี้เอง แต่เป็นปีที่เติมเต็มชีวิตการชมคอนเสิร์ตมาก ที่นี่มันทั้งหลากหลายในแนวเพลงและมีศิลปินมากหน้าหลายตาผันเปลี่ยนเวียนกันมา แถมใกล้ที่ทำงานมากก็มีความสะดวกประมาณนึง แต่วันหนึ่งพอเราได้ไปดูงาน ‘Deep Wave’ ของ Macrowave ตอนนั้นไลน์อัพที่เราชอบมากคือ Monomania และ Møle The Explosion เราก็ตระหนักถึงความสำคัญของที่นี่ขึ้นมาได้ทันทีว่ามันควรมีพื้นที่ให้วงแบบนี้ได้แสดงเยอะ ๆ เพราะพวกเขาค่อนข้างมีแนวเพลงที่เฉพาะตัวมาก ๆ หลังจากนั้นเราก็รู้สึกรักที่นี่ขึ้นมาทันที ถ้าไม่มี PLAYYARD มันต้องกระทบวงการเพลงนอกกระแสแน่ ๆ ไม่รู้ว่าจะเป็นยังไงต่อกัน แต่เราจะเก็บเกี่ยวจิตวิญญาณของที่นี่แล้วหาทางพัฒนาวงการเพลงต่อไปให้ได้” — แม็ค

Play Yard สำหรับผมคือแรงบันดาลใจ ฟังใจถือกำเนิดขึ้นมาได้ก็เพราะได้รับการช่วยเหลืออย่างมากจากพี่โบ๊ต ตอนเจอกันครั้งแรกชื่อฟังใจยังไม่มีเลยด้วยซ้ำ มีแค่ไอเดียว่าจะทำ music streaming เพลงนอกกระแสไทย เล่าให้พี่โบ๊ตฟังจบ ก็ได้รับรอยยิ้มฉีกกว้างที่ทุกคนคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี พร้อมกับประโยคสั้น ๆ ว่า “มีอะไรให้พี่ช่วยบอกนะ เชียร์ ๆ พี่ชอบ” หลังจากนั้นก็ให้ผมจดเบอร์โทรศัพท์เอาไว้จำนวนมาก แนะนำว่าผมควรติดต่อใครเป็นคนต่อไป ๆ ทั้งศิลปิน เจ้าของค่ายเพลง หรือผู้นำชุมชนดนตรีอื่น ๆ ผมได้แต่คิดในใจว่าทำไมพี่เขาใจดีขนาดนี้ เราเป็นแค่เด็กโนบอดี้คนหนึ่ง แต่เข้ากลับให้การสนับสนุนที่ดีมาก ทำให้ผมอยากทำให้ฟังใจเป็นที่ที่ให้โอกาส ให้การสนับสนุนศิลปิน ด้วยความโอบอ้อมอารีแบบนี้

ตัดภาพจากวันนั้นสามปีถัดมา ในงาน Fungjai Awards ปี 2017 เป็นเกียรติมากที่ผมได้เป็นตัวแทนของฟังใจมอบรางวัล Best Inspiration Awards ให้กับทางพี่โบ๊ตและ เพลย์ยาร์ด การให้รางวัลครั้งนั้น ไม่ได้เป็นเพียงการตอกย้ำถึงความสำคัญของ Play Yard ที่มีต่อชุมชนดนตรีนอกกระแสไทย แต่มันคือความตั้งใจส่วนตัวที่จะต้องขอบคุณพี่โบ๊ตที่เป็นแรงบันดาลใจส่วนตัว ที่ทำให้มีฟังใจจนถึงทุกวันนี้ด้วย ขอบคุณมาก ๆ จากก้นบึ้งของหัวใจครับ” — ท้อป

อ่านเพิ่มเติม

P.A.S.T. 6 อีเวนต์ในตำนานกลับมาอีกครั้งเพื่อส่งท้าย PlayYard บ้านที่เรารัก

7 ร้านดนตรีสด ที่ทุกคนควรรู้จัก จะได้ไม่พลาดวงดี ๆ ในปี 2019

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา