wednesday iii

Article Story

อาบหูด้วย Math/ Progressive Rock อันดุเดือดจาก Wednesday ในอัลบั้มล่าสุด III

  • Writer: Peerapong Kaewthae

พุท—พุทโธ สุขศรีวัน อาจจะเป็นชื่อที่ไม่คุ้นหูเท่าไหร่ เหมือนที่หลายคนน่าจะยังไม่รู้จักวง Wednesday เขาคือ looping master ผู้มาก่อนกาล และผลิบานอยู่ในวงการดนตรีมานานหลายปี พัฒนาสไตล์ดนตรีของตัวเองมาตลอดเวลา จาก minimal loop guitar มาจนถึงอัลบั้มล่าสุดที่ใส่ความ math rock, progressive rock ลงไปได้อย่างหอมหวาน และมีความเป็น band มากขึ้นเพื่อเติมเต็มมิติทางดนตรีให้ดุดันและเท่สุดพลัง ซึ่งสมาชิกก็ประกอบด้วยยอดฝีมือในวงการอย่าง จินซัง และ ปิก จากวง aire ที่เราคิดถึง

Wednesday ชีวิตที่ขาดเสียงดนตรีไม่ได้

อัลบั้ม III ยังมีดนตรีที่คมคายขึ้นไปอีกระดับ เสียงของพวกเขาไม่ใช่การสาดสีใส่พื้นผ้าใบอย่างบ้าคลั่ง แต่มันคืองานปั้นที่ต้องอาศัยความรุนแรงในการปลุกปล้ำกับมันให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่าง สลับกับความประณีตเบามือเพื่อดึงความงามในทุกอณูของมันออกมา เป็นประติมากรรมที่ออกแบบและคิดมาแล้ว ลองไปไล่ฟังทุกแทร็คพร้อมกันเลย

Cochin

เสียงสังเคราะห์ลอยฟุ้งอยู่ในหู ก่อนจะโดนกีตาร์กับกลองดุ ๆ พุ่งเข้ามาใส่จนขวัญกระเจิง จังหวะเดือด ๆ ของมันทำปฏิกิริยากับเลือดในร่างกายอย่างประหลาด สั่งให้เราต้องโยกหัวตามทันที ไลน์กีตาร์บิดพลิ้วไปมาแต่มีรูปแบบอย่างมีนัยยะ ปล่อยความ math คม ๆ ออกมา แต่ยังแบ่งช่องว่างให้เสียงสังเคราะห์ฟุ้ง ๆ ชวนผ่อนคลาย ช่วงท้ายเพลงที่บีบอัดอารมณ์ทุกอย่างและบีบเค้นมันออกมาเป็นคอร์ดกีตาร์​แน่น ๆ นี่ก็ถึงใจดี

Electro Harmonix

คอร์ดกีตาร์ถูกสั่นคลอน เมื่อกลองเติมเข้ามาก็ขยี้คอร์ดกระชากเราเข้าสู่จังหวะอันเร้าร้อน loop อารมณ์อันเดือดดาลมีไว้ให้เราได้สูบฉีดความมันไปทั่วหัว แล้วสับกีตาร์ได้พร่างพรายสูด ๆ เลี้ยงอารมณ์เราด้วย loop อีกเซ็ต แล้วซัดกีตาร์เท่ ๆ เข้ามาอีกลูกแบบกะให้เราโยกหัวจนคอหลุด ก่อนจะสลับจังหวะให้ค่อย ๆ ช้าลง แต่ไม่ลืมทิ้งลายกีตาร์คม ๆ ไว้ด้วย

Bad Orchestra

จังหวะกีตาร์มาแบบดุมาก ก่อนจะฟาดเข้ามาพร้อมกลองและเบสได้เดือดดาลสุด ๆ ก่อนจะปล่ออยให้กีตาร์ไล่สเกลแล้วขยี้ตอนท้ายห้องได้ถึงใจ มีซาวด์นุ่ม ๆ เคลือบแคลงอยู่หลังหูบาลานซ์ความงามในดนตรีได้หอมหวาน แล้วสับกีตาร์เป็นจังหวะเท่ ๆ แต่แทรกด้วยความนุ่มช่วงท้าย แล้วสาดเข้ามาด้วย progressive rock งาม ๆ โยกหัวตามไม่หยุด

Neptune

กลองรัวเข้ามาพร้อมด้วยการตบคอร์ดที่เท่มาก สาดจังหวะสนุก ๆ เข้ามาท่วมหูไปหมดเลย แต่ละท่อนก็ไล่สเกลขึ้นลงได้บันเทิงมาก ก่อนจะดรอปจังหวะแล้วให้กลองฟาดเข้ามามีกีตาร์คอยเลี้ยงอยู่ข้างหลัง ท่อนนี้คือต้องหยักไหล่ตามเลย แล้วระบายด้วยกีตาร์กับเบสเข้ามาอย่างเดือด สับจังหวะเข้ามาให้ดุดันกว่าเดิม ขยี้คอร์ดแบบรัว ๆ แล้วตบด้วยกลองคือเท่มาก ราวกับความตื่นเต้นที่จะได้เดินทางข้ามดาว

Dali

เพลงนี้มาแปลก บรรเลงด้วยกีตาร์โปร่งเบา ๆ ค่อย ๆ กระจายตัวไปทั่วหู แต่คอร์ดของมันก็ไม่ธรรมดาเลย ก่อนจะโดนเสียงเด็กไอเข้ามาสะกิดเรา เหมือนเป็นแทร็คที่เอาไว้พักหู

Vertigo

ลากซาวด์กีตาร์แหบ ๆ เข้ามาเพื่อให้กลองฟาดอย่างดุดัน ล้อไปกับการสับกีตาร์แบบร้อนแรงไม่แพ้กัน สร้าง loop จังหวะมัน ๆ ขึ้นมาให้เราโยกหัวตาม ขยี้คอร์ดลงไปเรื่อย ๆ ให้เดือดพาล ก่อนจะสลับจังหวะมัน ๆ ขึ้นมาแล้วค่อย ๆ ให้กีตาร์วาดลวดลายพริ้วพรายสวยงาม แต่ยังไม่ทิ้งลายกลองมัน ๆ ไป อธิบายความวุ่นวายในหัวได้อย่างหมดจด

Bubblegum

เพอร์คัชชันถูกเขย่าขึ้นมาชวนแปลกหู ก่อนจะเคลือบด้วยกีตาร์และกลองมัน ๆ ทับลงไปให้มันมีมิติ ซัดลวดลายให้เป็น math งาม ๆ ก่อนจะสาดด้วยเสียงกีตาร์แหลมหวานเข้ามาแล้วสลับจังหวะกลองให้ผ่อนคลายขึ้น แต่ยังแทรกด้วยเสียงกีตาร์นุ่ม ๆ แล้วขยี้มันขึ้นมาให้หนักกว่าเดิม แล้วปล่อยพลังกันเต็มที่ในตอนท้าย

Grateful Dead

กีตาร์กับกลองปะทะกันอย่างนุ่มนวลออกมาเป็นดนตรีที่พุ่งพล่านมาก ก่อนจะเข้า loop กีตาร์เท่ ๆ ที่ขยี้คอร์ดได้ถึงใจ ช่วงกีตาร์ไล่สเกลแล้วฟาดกลับขึ้นมาคือกรี๊ดเลย แอบป้ายด้วยเสียงสังเคราะห์หน่อย ๆ ในตอนท้าย

Apollo (Band Version)

กีตาร์เท่ ๆ ตบแต่งด้วยจังหวะกลอง ระบายด้วยเสียงสังเคราะห์นิดหน่อยแล้วร้อยเรียงกีตาร์กับกลองให้เป็นซาวด์ที่รื่นหู กีตาร์ก็ทิ้งลายอันดุดันเอาไว้ ทิ้งช่องว่างให้ซาวด์สังเคราะห์ได้คลี่คลายตัวเองอย่างงดงาม ก่อนจะสาดเครื่องดนตรีทุกชิ้นเข้ามาพร้อมกันอย่างเพลิดเพลิน ชวนปล่อยตัวเองให้ลอยหายออกไปจากโลกใบนี้ ช่วงท้ายก็ทิ้งดรอปสั้น ๆ ไว้ก่อนจะซัดดนตรีเท่ ๆ เข้ามาอีกลูก ฟาดด้วยซาวด์หวาน ๆ ก่อนจะ fade out ออกไป

แทร็กสุดท้ายคือแทร็กที่เราชอบที่สุดเลย ถ้าฟังมาทั้งอัลบั้มจะรู้ได้เหมือนกันว่ามันมีความเป็น math หรือดิจิทัลกลาย ๆ แต่แทร็กสุดท้ายพี่พุทอัดมาเป็นแบบ band ที่เครื่องดนตรีครบทุกชิ้น ทำให้ดนตรีมันแแน่นมีมิติขึ้นมาแล้วเอาเสียงสังเคราะห์เข้ามาเติมให้กลมกล่อมขึ้น กลายเป็น progressive rock ที่น่าตื่นเต้นมาก อดจินตนาการไม่ได้เลยว่าถ้าเอาเพลงทั้งอัลบั้มไปเล่นสดมันต้องสนุกมากแน่เลย ไปลองฟังทั้งอัลบั้มบนฟังใจก่อนตัดสินใจซื้อแผ่นซีดีได้ ที่นี่ และไปกดไลค์เป็นกำลังใจ หรือติดตามข่าวสารงานเล่นของวงได้ที่ Wednesday

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา