Article Story

Whal & Dolph ขอจำลองบรรยากาศงานเลี้ยงกลางสวนมาไว้ใน EP ล่าสุด Par-K

  • Writer: Montipa Virojpan

เมื่อ Whal & Dolph ได้รับเชิญไปเป็นแขกในงานเลี้ยงอาหารค่ำกลางสวนของคฤหาสน์แห่งหนึ่ง แม้จะความรู้สึกแปลกแยกในช่วงแรกที่เข้าไปในงาน แต่สักพักบรรยากาศรอบ ก็ทำให้พวกเขาเริ่มสังเกตสิ่งต่าง ทั้งผู้คนในชุดราตรี อาหารเลิศรส หรือแม้แต่เพลงที่บรรเลงอยู่ ด้วยความไม่คุ้นชินเหล่านี้กลับทำให้พวกเขาเกิดแรงบันดาลใจอย่างน่าประหลาด กลายมาเป็น 4 แทร็คในอัลบั้ม Par-K ที่รื่นรมย์ราวกับจำลองบรรยากาศนั้นมาไว้ใกล้หูเรา ไม่เชื่อลองกดฟังดู

บรรยากาศดี (Red Dress)

เพลงป๊อปละมุนหูแทร็คแรกของ EP โดดเด่นด้วยเสียงคอรัส ลูกเล่นอย่างละนิดละหน่อยที่โผล่มาแบบไม่ทันได้ตั้งตัว พรมหูด้วยเมโลดี้ดีตาร์สุดไพเราะ ยิ่งท่อนฮุคก็เป็นสไตล์อะคูสติกป๊อปสมัยก่อน การเรียบเรียงท่อนร้องและพาร์ตดนตรีที่สอดประสานรับส่งกันอย่างพอเหมาะพอดี การกระซิบกระซาบเบา ทำให้ดูเหมือนกำลังอยู่ในห้วงความคิด

เหมือนเราไปเจอใครสักคนที่ถูกใจมาก  เหมือนเคยเจอกันมาก่อนเลยนะเป็นการปิ๊งรักในชั่วขณะเวลานึง สมมติตอนนั้นอยู่งานที่กร่อย  แต่พอเจอคนนี้แล้วทุกอย่างแม่งดีไปหมดเลย เฮ้ย กูอยากอยู่ที่นี่ต่อ ทำอะไรก็ดี บรรยากาศเปลี่ยนไปเลยเพราะคนคนนึง

คะแนนความติดหู 4.5/5

ไม่รู้ทำไม (Skyfall)

เริ่มต้นมาด้วยการร้อง ลัลลัลลัลลัลลา ซาวด์ดนตรีที่ทับซ้อนกันและบีตกลองให้ความรู้สึกหนักแน่น เสียงซินธ์วิ้งวั้งช่วงกลางเพลงยิ่งทำให้บรรยากาศสดใส ไลน์เบสและกีตาร์ในท่อนโซโล่ ลามมาถึงท่อนบริดจ์ก็เพราะเหลือเกิน เป็นการแบ่งสัดส่วนเพลงที่ทำให้เราตื่นเต้นมาก ด้วยเพลงที่ลูกเล่นเยอะขนาดนี้ไม่แปลกที่ทีแรกจะคิดว่าจะเป็นเพลงรักความหมายเชิงบวก ไป มา เป็นกลับเพลงสารภาพผิด แอบทีช่วงที่เป็นเสียงพูดของผู้หญิงเข้ามาว่าคนใจร้ายด้วย แต่ฟังแล้วก็อยากจะให้อภัยขึ้นมาซะงั้น

คือเราไม่ได้อยากทำร้ายใคร แค่อยากเล่าว่าเราคิดยังไงกับเรื่องนี้ที่มันเกิดขึ้น เราไม่รู้หรอกว่าคนอื่นมองยังไงแต่เราคิดอย่างนี้ เราอยากเล่าให้รู้ว่าเราพยายามแล้วเหมือนกัน แต่เราทำไม่ได้

คะแนนความติดหู 4/5

ฝากไว้กับดาว (Secret of Star)

เสียงผิวปากอารมณ์ดีตั้งแต่ต้นเพลงและบีตกลองไฟฟ้านำเข้าสู่ไลน์กีตาร์อะคูสติกผ่อนคลาย ซินธิไซเซอร์น่ารักยิ่งทำให้บรรยากาศในเพลงนี้เหมือนห้วงขณะที่เรากำลังอธิษฐานบางอย่างกับดวงดาว เนื้อร้องที่เขียนออกมาอย่างสละสลวยทำให้นึกถึงเพลงป๊อปประกอบละคร X-ACT (นี่คำชมนะ ยกตัวอย่าง หลาย งานของ ปิงปอง ศิระศักดิ์) ซึ่งจริง แล้วเพลงนี้ก็เป็นเพลงรักหวานปนขม แต่ต้องยอมพวกเขาจริง ที่สามารถเรียบเรียงออกมาได้อย่างงดงามเหลือเกิน

เราไม่ได้เขียนในมุมของเรา เราเดาไปหมดเลยนะว่าเขารู้สึกกับเราแบบนี้ แล้วเราเขียนเพลงนี้ขึ้นมาในมุมเขา ‘แต่ขอเลยเธออย่าน้อยใจ’ เพราะเราเจอกันช้าไป แต่เรามีแฟนแล้ว แต่ก็อยากจะบอกว่าเรารู้สึกดีกับเธอมาก  เลยนะ แต่ทำไม่ได้ว่ะ ขอโทษนะ ขอไปเก็บไว้ที่ดาวละกัน ไปฝากไว้ที่อื่น

คะแนนความติดหู 5/5

ฉันดีใจที่ได้พบเธอ (The Golden Song)

Par-K

เพลงที่เรียบง่ายที่สุดใน EP ทั้งในฝั่งดนตรีที่เป็นอะคูสติกกีตาร์เพียงอย่างเดียว แต่ไปเพิ่มตรงเสียงประสานเพื่อความมีมิติยิ่งขึ้น และเนื้อร้องที่เล่าอย่างตรงไปตรงมาในความรู้สึกอันเอ่อล้น แปลกใจมากที่องค์ประกอบไม่ต้องมากมายแต่ฟังแล้วน้ำตาซึมเอาได้ง่าย ความอ่อนโยนและปรารถนาดีฟุ้งกระจายอยู่ในบรรยากาศของเพลงนี้ เป็นการเล่าความรู้สึกที่มีต่อคนคนหนึ่งได้อย่างสวยงามมาก เพลงนึง

เพลงสุดท้ายเราอยากให้ดูธรรมชาติสุด  กีตาร์กับร้องแค่นั้นพอ แล้วเขียนมาตรง  ว่าเรารู้สึกยังไงกับคนนี้ เป็นคนเดียวกับ ฝากไว้กับดาว แต่เป็นเรื่องราวหลังจากนั้นแล้ว แบบ เราดีใจนะที่ได้เจอเธอในปีที่ผ่านมา เป็นเพลงส่วนตัวเหมือนกันนะ เหมือนเขียนและร้องให้เขาคนเดียว

คะแนนความติดหู 4/5

ที่ต้องให้คะแนนติดหูไว้ด้วยเพราะเพลงของ Whal & Dolph แทบจะทุกเพลงมีบางช่วงบางตอนที่ติดหู มากน้อยลดหลั่นกันไป แต่ที่แน่ คือทุกเพลงสามารถบริโภคได้แบบอร่อยหู คือย่อยง่าย แต่มีอะไรให้เคี้ยวระหว่างชิม จะมี hint note หรือกลิ่นของบางอย่างที่โผล่มาแล้วเราจะเซอร์ไพรส์อยู่ตลอด แถมใน EP Par-K พวกเขายังใส่ easter egg เอาไว้ในอาร์ตเวิร์กบนปกซีดี… ไม่รู้ล่ะสิ ลองย้อนกลับไปดูภาพเต็ม ข้างบน ว่าปลาแต่ละตัวในภาพเป็นตัวแทนของแต่ละเพลงด้วยนะ 

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้