Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

ปิดท้าย Summer Sessions ด้วยโชว์อันหวานหยดเยิ้มของ Jakob Ogawa

  • Writer: Nattapat Suthapornpat

22 พฤษภาคม 2562

มาถึงโชว์สุดท้ายแล้วสำหรับ Summer Sessions โดยรอบนี้เป็นคิวของ Jakob Ogawa ศิลปินสาย bedroom pop ที่มาพร้อมกับเพลงย้วย ๆ งานนี้จะเพลินแค่ไหน ตามมาอ่านกันได้เลย

งานในวันนี้เปิดด้วย DJ Whatwatt และอีกคนคือ CHUCHEEWA หรือหนึ่งในทีมผู้จัด Conflakes นั่นเองจ้า แต่ต้องขออภัยจริง ๆ ครับ ที่มาไม่ทันดูทั้งสองเพราะมัวแต่กินข้าว กินเบียร์ เถลไถลนานไปหน่อย บวกกับฝนตกทำให้เรากะเวลาพลาดไปอย่างมหันต์ มาถึง Live Arena ปุ๊บ วงเฮดไลน์ก็กำลังเซ็ตอัพอุปกรณ์พร้อมเล่นซะแล้ว จากนั้นรอไม่นาน หนุ่มเจค็อบก็ออกมาพร้อมลุคการแต่งตัวน่ารัก ๆ พร้อมเปิดโชว์ด้วย Sweet Dream เพลงใหม่ที่ยังไม่ได้ปล่อยออกมา โดยเบื้องหลังจะมีวิชวลปั่น ๆ ที่เขียนว่า Jakob แล้วก็หมุนไปหมุนมา พอจบเพลงนี้ปุ๊บเจค็อบก็กระดกเบียร์โชว์ แล้วชวนให้คนดูดื่มไปด้วยกัน จากนั้นก็เล่น Sushine Girl – Demo เพลงที่มีเมโลดี้หวานแหวว พร้อมโซ่โล่สั้น ๆ จากมือกีตาร์ในช่วงท้าย เรียกเสียงเฮจากคนดูได้ยกใหญ่ ต่อมาทางวงก็แนะนำสมาชิกในวงทีละคน ก่อนจะเล่น Velvel Light เพลงที่มีทำนองน่ารักยุกยิก บวกกับเสียงคีย์บอร์ดหวานฉ่ำ ทำเอาคนดูเคลิ้มไปตาม ๆ กัน แล้วก็ต่อด้วยเพลงใหม่ที่ทางวงยังไม่ปล่อยออกมา ซึ่งเพลงนี้เป็นเพลงที่มีจังหวะสนุก ๆ ขึ้นกว่าเพลงก่อนนี้เยอะ มีไลน์เบสหนึบหนับชวนโยก แถมตัวเพลงยังมีความยาวเป็นพิเศษจากปกติที่เพลงของเจค็อบมักจะมีความยาวแค่สองนาทีเศษ ๆ

ตามด้วยท่อนอินโทรย้วย ๆ ที่ฟังแล้วก็รู้ได้ในทันทีว่าเป็นคิวของ You Might Be Sleeping เพลงฮิตที่ทำกับสาวน้อย Clairo ผู้เคยมาแวะมาเล่นคอนเสิร์ตที่บ้านเราก่อนหน้านี้ จากนั้นก็เป็นงานคัฟเวอร์ที่เราได้ยินชื่อเพลงไม่ชัด แต่เป็นเพลงสนุก ๆ ที่มีความร็อกขึ้นมาหน่อย ซึ่งเจค็อบก็เปลี่ยนสไตล์การร้องในเพลงนี้ด้วย แถมช่วงท้ายยังมีท่อนโซโล่กีตาร์สุดแพรวพราวจากมือกีตาร์ด้วย แต่สิ่งที่ชอบที่สุดในเพลงนี้คือลีลาการเต้นของเจค็อบที่เต้นได้มันมาก เราสัมผัสได้ว่าเขาสนุกกับโชว์ของเขาจริง ๆ เพลงต่อมาคือ All I Wanna Do เพลงป่วน ๆ ที่เพิ่งปล่อยออกมาล่าสุด โดยไฟในงานช่วงนี้จะเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงินสวย ๆ เพิ่มความหวานเย็นให้กับโชว์ยิ่งขึ้น ซึ่งตอนท้ายในเพลงนี้เจค็อบได้ชวนให้คนดูปรบมือตามจังหวะด้วย และคนดูในงานก็ให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดี น่ารักมาก ๆ

จากนั้นเป็นช่วงที่ทางวงเลือกที่จะเปลี่ยนมู้ดมาเล่นเพลงช้า ๆ โรแมนติกกันบ้าง ซึ่งสองเพลงที่เล่นต่อมาน่าจะเป็นเพลงใหม่ที่ยังไม่ได้ปล่อยออกมาเลยทั้งคู่ เพลงแรกเป็นเพลงที่มีซาวด์กีตาร์หวานหยาดเยิ้ม พร้อมเสียงร้องโหยหวนของเจค็อบที่ถ่ายทอดออกมาได้ไพเราะเสนาะหูมาก ส่วนอีกเพลงเป็นเพลงช้าเศร้า ๆ มีเสียงคีย์บอร์ดกับกีตาร์ล่องลอยชวนฝัน พอจบสองเพลงนี้ ทางวงก็บอกว่าการมาเล่นที่ไทยครั้งนี้เป็นที่สุดท้ายในการทัวร์อันยาวนานของพวกเขา แถมวันนี้ยังเป็นวันเกิดของเจค็อบอีกด้วย ทางวงก็เลยคั่นโชว์ด้วยการเปิดเพลง Happy Birthday เวอร์ชั่นรีมิกซ์มาเซอไพรส์เจ้าของวันเกิด แล้วก็มาเติมความละมุนกันต่อด้วย All Your Love ที่ปรับจังหวะเล่นให้เร็วขึ้นหน่อย ถือเป็นอีกเพลงที่คนดูร้องตามกันได้อย่างพร้อมเพรียงในท่อน I’m wanting all your love, Your love แล้วทางวงก็จัดเพลงใหม่ให้อีกเพลง ซึ่งเป็นเพลงป๊อปโทนสดใส มีกลิ่นอายดนตรีบลูส์ปนมาด้วย ฟังแล้วเหมือนได้เดินอยู่ในทุ่งทานตะวัน ต่อมาเป็น Funny Feeling อีกหนึ่งเพลงใหม่ ที่มีเสียงร้องล่องลอย คาดว่าหลาย ๆ คนน่าจะต้องชอบเพลงนี้แน่ ๆ ตอนปล่อยเพลงออกมาในอนาคต และปิดท้ายด้วย Let It Pass อีกหนึ่งเพลงฮิตที่ทำให้หลาย ๆ คนรู้จักกับเขา

ก่อนที่จะมาดูโชว์ในวันนี้เราคิดว่าน่าจะเป็นโชว์ที่จบค่อนข้างไวแน่ ๆ เพราะเพลงของเขาค่อนข้างสั้นเลยทีเดียว แต่พอดูงานนี้จนจบแล้วก็ไม่ได้เป็นไปอย่างทีเราคิดแม้แต่นิด เจค็อบนั้นเฟรนด์ลี่มาก เขาพยายามสื่อสารกับคนดูตลอดทั้งโชว์ ทำให้โชว์ของเขาค่อนข้างเพลิดเพลิน และมีอารมณ์ร่วมไปกับทางวงด้วย ตัวโชว์มีเวลาที่พอเหมาะพอดี แถมในโชว์นี้ยังมีเซอร์ไพรส์เล่นเพลงใหม่ที่ยังไม่ได้ปล่อยออกมาเยอะมาก  อีกทั้งยังมีการเรียงเซ็ตลิสต์ที่สลับสับเปลี่ยนอารมณ์ได้ดี เพลงไม่เนิบเป็นเนื้อเดียวกันจนเกินไป

สิ้นสุดลงไปแล้วสำหรับโชว์สุดท้ายของ Summer Sessions สรุปแล้วทาง Conflakes ได้พาพาศิลปินหน้าใหม่มาเยือนเมืองไทยด้วยกันถึงห้าวงคือ Connan Mockasin, Still Corners, Wild Nothing, Jimothy และ Jakob Ogawa โดยแต่ละวงนั้นก็มีดีไปคนละแบบ แต่รวม ๆ แล้วอบอุ่นหัวใจแน่นอน ส่วนงานหน้าจะเป็นวงไหน พวกเขาจะพาใครมาอีก สามารถไปติดตามได้ทางเพจ Conflakes กับ Medium Rare Live เลยจ้า

Facebook Comments

Next: