The Boston Typewriter Orchestra

Article Story

The Boston Typewriter Orchestra กลุ่มศิลปินที่เอาเครื่องพิมพ์ดีดมาสร้างเสียงดนตรี

  • Writer: Nattapat Suthapornpat

ถ้าให้นึกถึงที่จะใช้สร้างเสียงดนตรีขึ้นมาสักเพลง หลายคนอาจจะนึกถึงกีตาร์ เปียโน หรือเครื่องดนตรีสากลทั่ว ๆ ไป แต่จินตนาการและความสร้างสรรค์ของมนุษย์มักมีเรื่องทำให้เราประหลาดใจอยู่เสมอ ในเมืองบอสตัน สหรัฐอเมริกามีกลุ่มศิลปินที่นำพิมพ์ดีดมาสร้างเสียงดนตรีได้จริง ๆ 

เรื่องราวเกิดทั้งหมดเริ่มต้นที่คืนหนึ่งในเมืองบอสตันปี 2004 อยู่ดี ๆ แฟนสาวของนาย Tim Devlin ก็ซื้อเครื่องพิมพ์ดีดมาจากร้านขายแผ่นเสียงแห่งหนึ่งเพื่อเซอไพรส์ให้กับเขา จากนั้นทั้งคู่ก็ไปที่บาร์ด้วยกันเพื่อรับประทานอาหารเย็น แล้วจากนั้นทิมก็เอาเครื่องพิมพ์ดีดมาเคาะ ๆ เล่นเป็นจังหวะดู แต่ด้วยเสียงกดที่ดังจนสร้างความรำคาญให้กับคนอื่น ๆ บาร์เทนเดอร์และพนักงานในร้านต้องมาขอให้เขาหยุดสร้างความรำคาญจนเกิดเรื่องวุ่นวายขึ้นนิดหน่อย จากนั้นทิมก็ตีเนียนไปว่าเขาคือคอนดักเตอร์จากวง Boston Typewriter Orchestra 

ทีนี้เขาก็เกิดปิ๊งไอเดียขึ้นมา จนไปรวมตัวกับสมาชิกคนอื่น ๆ เพื่อตั้งวงขึ้นมา โดยสมาชิกบางคนก็เล่นดนตรีเป็น หรือบางคนก็เล่นไม่เป็นเลย ซึ่งพวกเขาได้ใส่เสียงร้องและทดลองทำอะไรใหม่ ๆ เพื่อไม่ให้เพลงออกมาทื่อจนเกินไป เช่น การเอาครอบอะลูมิเนียมมาใช้แทนกระดาษ หรือการใช้เครื่องพิมพ์ดีดหลายรุ่นทำเพลงเพื่อให้มีเสียงที่แตกต่างกันออกไป จนถึงตอนนี้พวกเขาได้ออกมาแล้วสามอัลบั้มคือ The Revolution Will Be Typewritten! (2006) กับ Overtime at the Piano Factory (2008) และ Termination Without Prejudice, Volume 1 (2017)

California Typewriter Clip

 

เวลาที่พวกเขาแสดงสดก็จะแต่งจำลองเป็นพนักงานออฟฟิศด้วยการใส่เสื้อเชิ้ตสีขาวแล้วก็ผูกเนคไท นอกจากนี้พวกเขายังได้ไปเล่นตามคลับ งานเทศกาลศิลปะ และพิพิธภัณฑ์ จนมีสื่อไปทำข่าวเกี่ยวกับพวกเขา ซึ่งภายหลังทางวงได้ไปปรากฏอยู่ในสารคดีเกี่ยวกับเครื่องพิมพ์ดีดเรื่อง ‘California Typewriter’ ที่มีดาราและศิลปินหลายคนมาร่วมงานด้วย เช่น Tom Hanks, John Mayer, David McCullough และ Sam Shepard รวมถึงเพลงของ Entropy Begins at the Office ก็ถูกเอาไปใช้ในโฆษณาโปรโมตหนังเรื่อง ‘The Post’

 

Boston Typewriter Orchestra Live 10-19-17 (Harold)

 

ลองฟังเพลงของพวกเขาได้ใน Spotify 

อ้างอิง
Jamming with the BostonTypewriterOrchestra
The Boston TypewriterOrchestra

 

Industrial Music เสียงแห่งกระแสสำนึกเพื่อตอบโต้ยุคสมัยแห่งจักรกล

NINM It’s OK เครื่องเล่นเทปคาสเซ็ตแห่งยุค

 

Facebook Comments

Next: