Article Import

Amber Bain หรือ The Japanese House ตอบคำถามคาใจก่อนมาเจอกันที่กรุงเทพ ฯ

  • Writer: Montipa Virojpan

สาวเสียงดีมากความสามารถ Amber Bain หรือที่เรารู้จักในนามศิลปินเพลงอิเล็กทรอนิกป๊อปผสมเอเลเมนต์อะคูสติกฟังสบายอย่าง The Japanese House มาตอบทุกข้อสงสัยของเราเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนไปฟังเพลงเพราะ ๆ ของเธอใน The Japanese House Live in Bangkok

ได้ยินว่าเรื่องราวในอัลบั้มนี้มาจากประสบการณ์ส่วนตัวตอนที่คุณอกหัก อยากรู้ว่าคุณระบายความรู้สึกผ่านซาวด์และเนื้อเพลงได้ยังไงบ้าง

ฉันคิดว่าตอนที่ฉันอยู่ในความสัมพันธ์ฉันเป็นคนที่ซื่อสัตย์และเปิดเผย การเขียนเพลงอกหักเลยเป็นอะไรที่มาเองโดยธรรมชาติ หรือแม้แต่เนื้อเพลงก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างส่วนตัว แต่เวลาเขียนทีนึงมันก็จะออกมาพรั่งพรูมาก ๆ

หลาย ๆ เพลงเป็นการผสมผสานระหว่างซาวด์อะคูสติกและบีตของอิเล็กทรอนิก ได้แรงบันดาลใจในการทำเพลงรูปแบบนี้มาจากใคร

ศิลปินที่ทำดนตรีอิเล็กทรอนิกผสมอะคูสติกที่มีอิทธิพลกับฉันมาก ๆ ในช่วงเริ่มทำเพลงน่าจะเป็น Bon Iver กับ James Blake แล้วพวกเขายังเล่นกับเสียงร้องเพื่อให้เกิดเสียงที่เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ แต่พอทำไปเรื่อย ๆ ฉันว่าแนวทางของฉันมันก็เริ่มพัฒนาไปเอง นอกจากนี้ The National, Talking Heads, Fleetwood Mac แล้วก็ Kate Bush เป็นศิลปินที่ฉันชอบมาก ๆ ค่ะ

การทำงานกับ BJ Burton และ George Daniel จาก The 1975 เป็นยังไงบ้าง

การทำงานกับจอร์จค่อนข้างเป็นอะไรที่ง่ายและเป็นธรรมชาติมาก ๆ เพราะฉันกับเขารู้จักกันมาหลายปีแล้ว ศิลปินที่พวกเราชอบผลงานก็มักจะเป็นคนเดียวกัน แล้วการทำงานในโปรดักชันของฉันกับเขาเหมือนเราเข้าใจกันได้ดี ซึ่งนั่นเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ส่วนการร่วมงานกับบีเจในบางเพลงก็เป็นอะไรที่สุดยอดสำหรับฉันเหมือนกัน เราไปอัดเพลงกันที่กระท่อมของ Justin Vernon (Bon Iver) ในวิสคอนซินเป็นเวลาสองเดือน จากนั้นก็ไปอัดที่บรัสเซลและออกซฟอร์ดกับ The 1975 เป็นช่วงเวลาที่พิเศษมาก ๆ สำหรับฉันค่ะ

ชอบเพลงไหนใน Good At Falling ที่สุด

ความชอบฉันเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เลยค่ะ แต่น่าจะเป็น Maybe You’re The Reason คือช่วงที่ผ่านมาฉันไปเล่นเฟสติวัลเยอะมากแล้วรู้สึกว่าเพลงนี้เป็นเพลงจังหวะกระฉับกระเฉงที่เอาไปเล่นสดแล้วสนุกที่สุดค่ะ

เพลงสุดท้ายในอัลบั้มอย่าง i saw you in a dream

เป็นเวอร์ชันคัฟเวอร์ของเพลง Saw You In A Dream จาก EP ของคุณเองในปี 2017 หรือเปล่า แล้วทำไมถึงใส่ ‘i’ เพิ่มเข้ามาในชื่อเพลง

จริง ๆ แล้วเพลงในอัลบั้มเขียนขึ้นใหม่หมดเลย ไม่มีอะไรเกี่ยวกับ EP ก่อนหน้า ส่วน i saw you in a dream เหมาะจะมาอยู่เป็นเพลงสุดท้าย และรู้สึกว่าจะปล่อยผ่านไปไม่ได้ เพราะเพลงนี้เป็นเพลงที่พิเศษสำหรับฉันมาก ๆ ฉันเขียนถึงผู้หญิงคนแรกที่ฉันรัก และเธอก็เสียชีวิตไป ดังนั้นการอัดเพลงนี้ในอีกเวอร์ชันนึงไม่ใช่แค่การเติมเต็มอัลบั้มใหม่ ฉันว่านี่คือที่ของมัน และมันเหมาะจะเป็นเพลงที่ถูกลดทอนรายละเอียดออกจนเหลือแค่ความเป็นอะคูสติก

ทำไมถึงเล่นกีตาร์สำหรับมือขวาแบบกลับหัวกลับหาง

เกิดจากที่พ่อของฉันเป็นแรงบันดาลใจสำคัญที่ทำให้ฉันหัดเล่นกีตาร์ค่ะ พ่อถนัดขวาแต่ฉันถนัดซ้าย แล้วตอนฉันหัดเล่นใหม่ ๆ ฉันไปลงเรียนคอร์สกีตาร์แบบชาวบ้านเขาไม่ได้เพราะเขาชอบบอกว่าที่ฉันเล่นมันไม่ถูก แล้วฉันก็ไม่อยากเล่นกีตาร์สำหรับมือซ้ายเลยดื้อเล่นมันไปแบบนี้แหละ ซึ่งฉันว่ามันก็ดูตลกดีที่เล่นกีตาร์กลับหัวหลับหาง แต่กับฉันมันดูปกติธรรมดามากเลยนะ กีตาร์แบบที่คนเล่นทั่ว ๆ ไปนั่นต่างหากที่ดูประหลาด

เราเห็นธรรมชาติภูเขาและตัวแพรรี่บ่อยมากๆในงานศิลปะและอินสตาแกรมของคุณตอนเขียนเพลงคุณมีภาพพวกนี้ในหัวบ้างหรือเปล่า

ฉันได้แรงบันดาลใจในการเขียนเพลงจากสิ่งรอบตัว ธรรมชาติ และสถานที่ที่ฉันไปบ่อย ๆ ตอนเด็ก ๆ ฉันมักจะพกกล้องสแน็ป Nikon ติดตัวไปด้วยตลอด ซึ่งปก EP ชุดที่ผ่าน ๆ มาเป็นภาพที่ฉันถ่ายเองค่ะ

แล้วเจอกันที่ The Japanese House Live in Bangkok วันที่ 10 กันยายน ที่ Lido Connect ซื้อบัตรได้แล้วที่ Thai Ticket Major

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้