The Music Room ฝึกตีกลองอยู่บ้าน

Article Story

The Music Room ฝึกตีกลองในจินตนาการอยู่บ้าน แบบไม่รบกวนใครด้วยแว่น VR

  • Writer: Peerapong kaewthae
  • Art Director: Karin Lertchaiprasert

VR หรือ Virtual Reality กลายเป็นเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในวงการดนตรีเยอะมาก อย่างที่เราเคยยกตัวอย่างวงการเพลงคลาสสิกไปแล้ว ไม่เพียงแค่กระจายการเข้าถึงดนตรีแนวต่าง ๆ ยังทำให้คนด้อยโอกาสเข้าถึงเครื่องดนตรีทุกชนิดได้ง่ายขึ้น เช่นเครื่องดนตรีราคาสูงอย่างเปียโน หรือไวโอลิน แถมลดความยุ่งยากในการใช้งานลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ The Music Room จึงเป็นตัวอย่างของอีกหนึ่งโปรแกรมทำมาเพื่อนักดนตรีหรือคนรักการเล่นดนตรีเลยทีเดียว

การจะมีกลองชุดอยู่ในบ้านเป็นเรื่องที่ยากมาก ราคาของมันดูเป็นส่วนเล็กน้อยไปเลย เมื่อเทียบกับขนาดและการจัดวางที่ต้องวางแผนออกแบบให้ดี ให้ถูกสุขลักษณะ ยิ่งสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยก็คือเสียงดังรบกวนคนอื่น การจะทำให้ห้องที่ใช้งานเก็บเสียงได้ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายอีกมากมาย แต่ปัญหาจะหายไปหมดทันทีที่เรามี The Music Room มันคือโปรแกรม VR ที่จำลองกลองชุดมาตรฐานขึ้นมา ประกอบด้วย สแนร์ ทอม เบสดรัม แครช ไรด์ และไฮแฮต รอให้เราบรรเลงโซโล่ซักชุด กับการอัดเสียงที่สมจริงตามน้ำหนักการตี ที่ให้ประสบการณ์ไม่ต่างอะไรกับการตีกลองจริง ๆ เลย ไม่มีปัญหาเรื่องเสียงดังรบกวนเพราะเราสามารถต่อเข้าหูฟังส่วนตัวได้ หรือต่อเข้าลำโพงเพื่อทำโชว์ก็เท่ไปอีกแบบ

แน่นอนว่ามันมาพร้อมลูกเล่นปรับแต่งเสียงแบบ MIDI ได้อิสระ แถมยังมิกซ์ได้หลากหลายจะเพิ่มเสียงแหลม เพิ่มความดังของกลอง หรือเพิ่มเสียงโน้ตให้สูงขึ้นลงไปในกลองแต่ละชิ้นได้ด้วย ทำลายกรอบของการทำเพลงให้ไปไกลขึ้นอีก ภายในยังใส่โปรแกรม Bitwig พร้อมระบบอัดเพลงที่ครบเครื่องมาให้เลยเพื่อความสะดวก จะอัดทีละไลน์หรือจะทำลูปเพื่อเขียนดนตรีในจินตนาการของเราออกมาได้ร็อกตามใจเลย ใน The Music Room ยังแถมเครื่องดนตรีสุดแนวอย่าง laser harp ที่ยิ่งแสงขึ้นมาแปดแท่งเพื่อไล่โน้ตสังเคราะห์ที่หวาบหวามสุด ๆ หรือเปลี่ยนให้มันแหลมหวานกับทุ้มต่ำตามต้องการได้เหมือนซินธ์เท่ ๆ ตัวนึงเลย หรือหยิบเส้นคอร์ดแทนเครื่องดนตรีต่าง ๆ ขึ้นมากดได้สะดวกเช่นกีตาร์

ที่น่าสนใจมากคือมีเลือกเปลี่ยนแบ็คกราวได้หลากหลายให้เหมาะกับการความต้องการของเรา เช่นอยากจำลองการตีอยู่บนเวที อยากอยู่ในบาร์แจ๊สเล็ก ๆ หรือในสตูดิโอมืออาชีพเพื่อสร้างแรงบันดานใจก็ได้หมดเลย ซึ่งการสะท้อนของเสียงกลองเราก็เปลี่ยนไปตามสถานที่นั้น ๆ อีกด้วย สำหรับนักดนตรีมืออาชีพมันเหมือนโลกใบเล็ก ๆ ที่น่าตื่นเต้น หรืออยากเขียนเพลงในบรรยากาศที่ชวนสบายใจ

น่าเสียดายที่เจ้าโปรแกรม VR นี้รองรับแค่ HTC Vive กับ Valve Index เท่านั้น แต่ด้วยราคาของมันก็ยังถูกกว่าซื้อกลองชุดหรือทำห้องให้เหมาะกับการเล่นดนตรีมาก เป็นตัวเลือกอีกทางให้กับมือกลองงบน้อยแต่อยากมีเวลาซ้อมอยู่บ้านมากกว่านี้ ต้องขอบคุณเทคโนโลยีและการตลาดที่ทำให้ชีวิตเราเข้าถึงอะไรแบบนี้ได้ง่ายขึ้น ส่วนตัวโปรแกรมสามารถไปลองใช้หรือซื้อได้บน steam เลยจ้า

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา