Article Interview

Twopee Southside ฮิปฮอปวาไรตี้ที่ถ่ายทอดความคิดอย่างตรงไปตรงมา

  • Writer: Montipa Virojpan
  • Photographer: Gandit Panthong

เราเองก็ไม่ได้เป็นมนุษย์ฮิปฮอปสายหลัก แต่ถ้าให้พูดถึงศิลปินฮิปฮอปในไทยก็ต้องมีชื่อ SouthSide โผล่ขึ้นมาแน่นอน เพราะเขาเคยฝากเพลงดังเปิดกันทั่วบ้านทั่วเมืองอย่าง ไหวอะเปล่า เบเบ้ เมื่อหลายปีที่แล้ว ก่อน Twopee ผันตัวมาทำงานเดี่ยว และเมื่อเดือนที่แล้วนี่เองที่เขาปล่อยเพลงล่าสุดออกมา อยู่ไม่นิ่ง ที่ได้ร่วมงานกับ DaboyWay ถ้ายังไม่ได้ฟังก็รีบจัดซะ ส่วนตอนนี้ มาอ่านมุมมองของเขาที่มีต่อแวดวงฮิปฮอปและอัพเดตงานล่าสุดกันก่อน

untitled-1

ฮิปฮอปมีแนวย่อยเยอะเหมือนกัน แล้วฮิปฮอปของ Twopee เป็นแนวไหน

อัลบั้มนี้มันวาไรตี้เหมือนกันครับ อาจจะมีคล้ายกันบ้างบางเพลงแต่จะมีหลากหลายแนว ทั้ง West coast, New York, trap music, r&b, soul, house, EDM ก็มีครับ ผมเป็นคนชอบหลายแนวก็เลยลองทำทุกแนวที่ชอบ ถ้าได้ฟังอัลบั้มนี้แล้วก็ต้องชอบซักเพลง

แต่ละที่จะมีซาวด์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง

ใช่ครับ อย่างที่ LA จะเป็น West coast ถ้าเมื่อก่อนจะเป็นดนตรีที่มันเล่นสด ไม่ได้สังเคราะห์เยอะมากเดี๋ยวนี้ แบบ Snoop Dogg เพลงชิล ๆ ไว้ฟังตอนขับรถ ถ้าเป็นฝั่งนิวยอร์กจะมีความเป็น drum n bass ฟังแล้วจะกระหาย โหด  หน่อย จะไม่ค่อยชิลเท่าไหร่ ถ้าแบบ South ก็จะเป็น Southside ที่เราชอบทำ จะ bounce เลย แต่จริง ๆ ตอนนี้ก็จะเริ่มผสมกันหมดแล้ว 

ศิลปินฮิปฮอปส่วนใหญ่จะพูดเรื่องตัวเอง

ฮิปฮอปที่อเมริกาจะเป็นอย่างนั้นครับ แต่ที่ไทยจะเป็นฮิปฮอปเอาไว้เต้นสนุก ซะมากกว่า มันเลยไม่ได้ลงไปเรื่องวัฒนธรรมเท่าไหร่ แต่ของผมที่จะทำในอัลบั้มนี้จะเป็นสไตล์อเมริกันที่จะเล่าเรื่องตัวเอง ซึ่งมันก็ไม่ได้บันเทิงหูหรือทำให้คนรู้สึกสนุกสนาน แต่ถ้าเกิดฟังเพื่ออยากรู้ความคิดหรือทัศนคติของเขา อาจจะไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง แต่ก็จะได้รู้จักกับศิลปินคนนั้นมากขึ้น

งั้นเอกลักษณ์ของฮิปฮอปไทยพูดเรื่องอะไร

แล้วแต่ตัวศิลปินเลย เอาสันดานตัวเองมาเขียน แต่ก็มีเยอะนะที่พูดนั่นนี่เลียนแบบเมืองนอกเขา ไม่ค่อยมีอะไรจริง เห็นแล้วก็จะชอบหรือไม่ชอบก็แล้วแต่ พูดอะไรก็พูดได้ แต่ส่วนใหญ่เพลงฮิปฮอปเมืองไทยที่ดังจะเกี่ยวกับความรัก ปาร์ตี้ เพราะเด็ก ๆ ชอบ แต่ถามว่ามีฮิปฮอปที่ไม่พูดถึงเรื่องนี้มีไหม มีนะ แล้วทำได้ดีด้วย

7f9a2121-2

คิดว่าฮิปฮอปไทยที่ดีมีวงอะไรบ้าง

จริง ก็มีเยอะนะครับ แต่ส่วนใหญ่อยู่ใต้ดิน เก่ง เพียบเลย บางทีคนที่ใต้ดินมันจริงเกินไป คือพูดเรื่องจริงแบบไม่เฟค ไม่ตลาดเลย พอคนมาฟังก็รู้สึกว่า ก็เรื่องของมึงอะ ใครจะไปอยากฟัง เขาก็ไม่สามารถที่จะขึ้นมาได้ คือคนฟังต้องเปิดใจฟังมาก ถ้าชอบก็ชอบเลย ลองเข้าไปเพจ Rap is Now จะมีศิลปินฮิปฮอปในสังกัด แล้วเขาก็ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้วงพวกนี้ด้วย อย่าง River Rhyme ก็ดีครับ ผมกำลังจะมีเพลงกับ Maiyarap เขาเก่ง

อยากให้เพลงฮิปฮอปขยายวงกว่านี้อีกไหม

อยากนะครับ จริง underground บางวงนี่ view เยอะกว่า Thaitanium Southside อีกนะครับ แค่มันอยู่ใน YouTube คนต้องตั้งใจเข้าไปดูจริง ไม่ได้ไปที่ไหนก็เจอ แต่ก็เป็นกลุ่ม ไป แต่ถ้าออกมาใน commercial หรือวิทยุได้ก็น่าจะสนุกกว่านี้

อะไรทำให้อินกับฮิปฮอปขนาดนี้

อาจจะเพราะฟังอัลบั้มนั้นนี้แล้วชอบความคิด ชอบไลฟ์สไตล์เขา แล้วเราก็ชอบความตรงไปตรงมา ความจริงใจ เราจะเกิดความเคารพในตัวศิลปินที่เขาไม่ต้องมาพูดชมตัวเอง หรือพูดเรื่องความรักเป็นสีชมพู มันมีอีกหลายแง่มุมของโลกนี้ ที่เรื่องราวจริง ๆ พวกนั้นถูกถ่ายทอดออกมาโดยที่ดนตรีอาจจะไม่ต้องลึกอะไร นั่นแหละที่เป็นสเน่ห์ของฮิปฮอป

คิดจะทำเพลงภาษาอังกฤษล้วนบ้างไหม

อยากครับ เพราะอยากลองเผื่อจะได้ไปทำงานต่างประเทศ บางทีเขาก็ไม่ได้เขาเข้าใจหมด แต่ถ้าเข้าใจคำนี้ ตรงกันก็น่าจะไปได้ทุกที่ในโลก แต่สำเนียงอาจจะสู้เขาไม่ได้

แฟน ที่ได้ฟังเพลง อยู่ไม่นิ่ง แล้วรู้สึกยังไงบ้าง

ก็มีพัฒนาการทั้งทางด้านดนตรีและเนื้อร้อง คนก็ชอบ mv เรายกปาร์ตี้เข้าไปในโรงหนัง เข้าไปดูได้ใน YouTube ครับ แล้วการได้ร่วมงานกับพี่เวย์ก็สนุกครับ energy เยอะมาก สมกับชื่อเพลงอยู่ไม่นิ่ง มันมาก ไปซ้อมคอนเสิร์ตกันมาก็เหนื่อยน่าดูเพราะเพลงมันโหดทีเดียว น่าจะเข้ากับงานที่กำลังจะได้เล่นครับ

เร็ว นี้จะมีไปเล่นที่ไหน

ก็ที่งาน Wet and Wild Festival 1 กรกฎาคมนี้ เราจะมีเพลงใหม่ชื่อ อยู่ไม่นิ่ง ที่ featuring กับพี่เวย์ DaboyWay ไปเล่นที่งานนี้ แล้วก็จะมีแขกรับเชิญพิเศษด้วย เซอร์ไพรส์แน่นอน กับอีกงานที่ Route 66 เป็นโปรเจกต์ของผมกับพี่ขัน Thaitanium ที่ไปทำที่อัมสเตอร์ดัมมา 30 มิถุนายนนี้ครับ

ไปทำอะไรกันที่อัมสเตอร์ดัม

เป็นโปรเจกต์ใหม่ที่ชื่อ Connect ได้ร่วมงานกับพี่ ขัน Thaitanium จะมีสองเพลง สองมิวสิกวิดิโอ ถ่ายทำที่อัมสเตอร์ดัมเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะปล่อยออกมาพร้อมกันในเดือนกรกฎาคม คนที่ชวนไปทำเขาเป็นทีมดีเจ ทีมโปรดักชัน ที่เป็นแฟนเพลง Thaitanium เขาเคยอยู่เมืองไทย แล้วอยากร่วมงานกับเรา จริง ๆ แฟนเพลงของเราส่วนใหญ่เป็นคนไทยครับ ชาวต่างชาติไม่ค่อยรู้จักเราเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นพวกคนทำเพลงที่อยู่ในเอเชียเขาก็อยากจะลองร่วมงาน ก็ explore ชื่อเรา พอได้แวะมาแถวนี้ก็มาแลกเปลี่ยนความรู้กัน

อัลบั้มเต็มจะได้ฟังเมื่อไหร่

ปลายปีครับ รวมเพลงตั้งแต่ที่มาทำงานเดี่ยวในชื่อTwopee Southside กับเพลงใหม่ มีทั้งหมดประมาณ 14 เพลง  แล้วก็มีพี่ขัน พี่เวย์ Thaitanium ได้นักร้องบรอดเวย์จากนิวยอร์กมาร้อง เพลงอยู่ไม่นิ่งก็ได้ The Baka Boyz โปรดิวเซอร์ชื่อดังที่ LA มาช่วยทำ ก็ได้บีทที่ค่อนข้างล้ำพอสมควร แนวทางการเล่าเรื่องทุกอย่างในอัลบั้มนี้จะไปในทางเดียวกัน คือแสดงความคิดของเด็กรุ่นใหม่ที่นอกกรอบ กล้าคิดกล้าทำ สะท้อนเรื่องราววัยรุ่นในสังคม พูดมาจากเรื่องจริงหมดเลย  แล้วก็ได้พี่เจ มณฑล พี่ฮิวโก้ มาร่วมงานในอัลบั้มนี้ด้วย ซึ่งเพลงที่ทำกับเขาจะเปรียบเปรยกับชีวิตในเมืองที่วุ่นวาย ทำไมทุกคนต้องทำอะไรเหมือนกัน คิดตาม ๆ กัน ก็เลยเปรียบเทียบกับชีวิตศิลปินที่เลือกทางเดินที่แตกต่างจากหลาย ๆ อาชีพในสังคม

ฝากถึงคนที่ยังไม่เคยฟังฮิปฮอปให้มาลอง

เพลงหลายแนวฟังแบบไม่ต้องตั้งใจก็ได้ ไม่มีเนื้อก็ยังฟังได้ แต่ฮิปฮอปต้องตั้งใจฟังนิดนึงครับ เพราะมันเกี่ยวกับคำ หรือความหมายจริง ไม่ใช่แค่เปิดใจ ต้องตั้งใจฟัง แล้วจะสนุกเลยแหละ บางเพลงผมฟังมาเป็นสิบรอบแล้วเพิ่งมาเก็ตก็มี มันเป็นโค้ดที่ซ่อนไว้ โตแล้วเพิ่งมาเข้าใจว่าเขาพูดถึงอะไร อย่าง P77 ของ Thaitanium ก็ชอบ เขาพูดถึงจังหวัดที่ 77 ที่ LA เขาเปรียบ Thai Town ที่นั่นเป็นจังหวัดที่ 77 เพราะตอนนั้นมีแค่ 76 จังหวัดไงครับ เพราะเหมือนบ้านของเขา เป็นซาวด์แทร็กหนังเกี่ยวกับคนไทยที่อยู่ใน Thai Town แล้วพูดเกี่ยวกับคนอเมริกันที่ขายยาที่นั่นด้วย

รับฟังเพลงของ Twopee SouthSide ได้ ที่นี่

Facebook Comments

Next:


Montipa Virojpan

อิ๊ก เนิร์ดดนตรีที่เพิ่งกล้าเรียกตัวเองว่าเป็นนักเขียนตอนอายุ 25 ชอบเดินเร็ว นอกจากขนมปังกับกาแฟดำแล้วก็สามารถกินไอศกรีมกับคราฟต์เบียร์แทนมื้อเช้าได้