Article ระเห็ดเตร็ดเตร่

เสพศิลปะเคล้าเสียงดนตรี ส่งท้ายปีเก่าริมแม่น้ำเจ้าพระยาใน Untitled 3

  • Writer: Peerapong Kaewthae
  • Photographer: Untitled 3

31 ธันวาคม 2561

วันสุดท้ายของปีหลายคนอาจจะฉลองการเติบโตไปกับคนที่เรารัก แต่สำหรับฉันก็อยากหาที่มัน ๆ ไปเคาท์ดาวน์ดีกว่า ในคืนข้ามปีที่ทุกคนอยากหาอะไรทำก็มีงาน Untitled 3 เนี่ยแหละที่น่าสนใจมาก มันเกิดจากกลุ่มคนที่ทำงานในแวดวงศิลปะมารวมตัวกันเพื่อเปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกคนได้มาปลดปล่อยผลงานของตัวเองที่นี่ มาที่เดียวเราจะได้เสพงานดี ๆ เกือบทุกแขนงเลย

บ่ายคล้อยหน่อยก็พุ่งมาที่งาน Untitled 3 ที่อู่ต่อเรือกรุงเทพ ฯ ใกล้สถานี BTS สะพานตากสิน ซึ่งแอบลับแลนิดนึงเพราะงานเข้ามาจัดในโกดังริมแม่น้ำเจ้าพระยา บรรยากาศดีมาก ในงานยังมีกิจกรรมมากมายให้ทำเยอะ ทั้งซุ้มสำหรับแลกเปลี่ยนสิ่งของ ใครมีของไม่ใช้แล้วก็มาแลกของกับคนอื่นได้ หรือจะดูไพ่ทาโร่ต์ก็ดีจะได้วางแผนปีหน้ากันได้ แต่ใครยังมีเรื่องหนักอกคับข้องใจก็มีซุ้มสำหรับปรึกษาปัญหาชีวิตด้วย แถมมีโซนดีเจและโซนบาร์บีคิวที่เสิร์ฟเนื้อตลอดเวลาไม่ขาดสาย

ในงานยังรายล้อมไปด้วยงานศิลปะจากศิลปินหลากหลายแขนง ทั้งนักวาด นักออกแบบ ช่างภาพ คนทำหนัง ช่างสัก ช่างตัดผม พ่อครัว ที่มีผลงานให้เราเสพทั่วทั้งงาน และที่สำคัญคือมีคอนเสิร์ตจากนักดนตรีที่เราคุ้นหน้ากันดี หลายวงที่ยังไม่รู้จักก็น่าสนใจด้วย ไปดูเลยว่าคืนข้ามปีนี้มีดนตรีอะไรน่าสนใจบ้าง

มาถึงงานปุ๊บ Juno’s Write ก็กำลังอินโทรวงเตรียมพร้อมแล้ว เริ่มที่ Journey มีความร็อก กีตาร์ใช้ได้อยู่ สบาย ๆ โซโล่นุ่ม ๆ หน่อย White Song เปิดด้วยจังหวะกลองแน่น ๆ กีตาร์ก็ขยี้รัว ๆ ท่อนฮุกก็มีความเดือดประมาณนึง แต่โซโล่คือดุมากกกก ปรับจังหวะลงมาหน่อยด้วย To The Moon ช้า ๆ หวาน ๆ ก่อนจะไปมันกันต่อกับ Sandwich กลองกับกีตาร์ขับเคี่ยวกันสุด ๆ นักร้องนำก็ไม่ยอมใครระเบิดพลังเสียงออกมาสู้ด้วย outro ยังฟาดไลน์ดนตรีทิ้งท้ายอีกนิดหน่อย จบด้วย Are You Happy Now? จังหวะกลองดุเหมือนเดิม มีไลน์กีตาร์เข้ม ๆ เข้ามาเสริมด้วย ท่อนฮุกก็มีความดิบพอประมาณ เท่ดี ขยี้จังหวะตอน outro ได้เท่ระเบิดไปเลย

ต่อด้วย Eleven Fingers หนึ่งในสมาชิกชุมชนคลองเตยชื่อดัง ไม่รอช้าเปิดบีตแล้วแร็ปสดเรียกความสนใจจากทุกคนก่อนเลย โฟลวพอได้ ได้โชว์เพลงของตัวเองเพลงหนึ่งเกี่ยวกับชีวิตจากเด็กร้านเกมมาเป็นแร็ปเปอร์ ภาษาจับต้องง่ายและมีเนื้อหาที่โตเกินไวมาก แล้วหยิบเพลงของ Youngohm มาแร็ปด้วยอีกสามเพลง

พักกันแป๊ปนึงแล้วมาชม Krtkkkh ที่มาในชุดเดรสลายตารางคนเดียวกับกีตาร์ คอมและเอฟเฟกต์ไม่กี่ตัว เป็นสายทดลองหน่อย ๆ เพลงแรกก็มีความนอยส์ร็อกมาเลย โดดเด่นด้วยกีตาร์แหบพร่า เปิด md เสียงกลองกับกีตาร์อีกตัวเอา ท่อนฮุกสาดนอยส์กระจาย Your Eyes ที่มีดนตรีป็อป ๆ แต่ซัดด้วยกีตาร์เฮี้ยน ๆ เข้าไปจนน่าฟัง แหกปากกระชากเข้าท่อนโซโล่ แล้วซัดด้วยเอฟเฟกต์เอคโค่หลอน ๆ ขยี้กีตาร์ช่วยท้ายอย่างเมามันเอาเรื่องเหมือนกัน เพลงที่ตามก็ใส่ความพังก์ลงไป ท่อนโซโล่ก็ยังใส่เต็มที่เหมือนเดิม ขยี้กีตาร์อย่างบ้าคลั่ง เพลงสุดท้ายเดือดไม่แพ้กัน ท่อนโซโล่ก็ดีดมาก ถึงกับต้องโดดสับกีตาร์ไปมา มีท่อนดรอปเพื่อกระชากเข้าฮุคที่หนักหน่วงอีกทีด้วย

ถึงคิว DITA ซึ่งเป็นหนึ่งในคนจัด Untitled 3 มาถึงก็แร็ปสดถึงงานนี้อย่างโฟลว สร้างบรรยากาศได้ดีมาก และจัดเพลง ไข่ ขึ้นมา บีตก็มีความ downtempo เท่ ๆ มีจังหวะการแร็ปที่น่าสนใจมากกก บีตเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ค่อย ๆ swag แถมยังแร็ปดิสได้โคตรเท่ Wednesday Freestyle แร็ปพ่นไฟมาก ด่าสังคมได้โฟลวสุด บีตก็เอา samp มาจากเพลงโซลสมัยก่อนแล้วทำบีตได้หวานเยิ้มเลย ปอเต๊กตึ้ง ก็ vibes ได้ ทุกคนโดดตามจังหวะแร็ปกันเมามันมาก แล้วจัด คนลองวิชา เป็นเพลงแรกที่เขาทำ ‘ถึงมิกซ์เหี้ยก็ช่างมัน’ เรียกเสียงเฮจากทุกคนได้ ท่อนฮุคเอาเรื่องมาก ทุกคนร้องตามได้ แถมยังเล่นเพลงใหม่ล่าสุดที่ยังไม่ได้ปล่อยอย่าง คนธรรมดา บีตนุ่มมาก ด้วยความที่เป็นคนจัดงานเลยมีใบให้ช่วยประกาศเลื่อนรถก็กำลังจะประกาศแต่มีคนบอกให้แร็ป ก็โชว์ไปหลายไรห์มเลยแถมดิสเจ้าของรถอีก อารมณ์มันได้ แล้วก็ประกาศหาเพื่อนที่ช่วยกันจัดงานแล้วให้เพื่อนขึ้นไปแร็ปสดถึงงานนี้หน่อย ซึ่งแต่ละคนก็ทำได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อเลย ตลกมาก แล้วจัดเพลงสุดท้ายอย่าง โหดสัดรัสเซีย ที่ดีดมาก ๆ ทุกคนตะโกนท่อนฮุคตามได้

Social Animal คืออีกหนึ่งวงที่อยากอยากดูมากในงานนี้ เพราะมีแต่คนบอกว่าปั่นมาก แล้วก็ซึ้งในความสามารถของพวกพี่ ๆ เขากับเพลงแรก Social Animal ที่ทุกคนสับเครื่องดนตรีของตัวเองแบบไม่สนอะไรทั้งนั้น ไม่สนแม้แต่ห้องของดนตรีหรือเพื่อนร่วมวง เหมือนเป็นอิมโพรไวส์กลาย ๆ ต่อด้วย เย็ดโด้ มีโครงสร้างที่เป็นร็อกเข้ม ๆ แต่ดนตรีโคตร experimental เลยค้าบ เนื้อเพลงก็เป็นคำผวนหมดเลย ไวพจเพ็ดตะพึด ชายเหมียง เชียงใหม่ … อิหยังวะ แถมเรียก ตูน t_047 กับน้องอีกคนขึ้นไปเล่นด้วย โยนคำผวนกันไปมาทั้งเพลง ตอนท้ายเพลงที่ตะโกนว่า ‘เย็ดโด้’ รัว ๆ ก็สับเครื่องดนตรีกันเละเทะ ถ้าเพลงนี้ยังไม่แปลกพอต้องเจอ สูตรคูณ ใช้คีย์บอร์ดจิ๋ว ๆ เข้ามาช่วยให้ซาวด์น่ารักกุ๊งกิ๊ง ก็ตามชื่อเพลงคือพี่เขาก็มาท่องสูตรคูณให้ฟัง แต่ตอนท่องจบแต่ละแม่ก็ซัดดนตรีกันนัวไปหมด เอาจริงดนตรีก็เหลือร้ายเหมือนกันนะ วันนี้ก็มีเพลงพิเศษให้ ตูน ที่เพิ่งมีแฟน เป็นดนตรีหวาน ๆ หน่อย แล้วก็หยิบคำคมภาษาอังกฤษมาพูดเร็ว ๆ รัว ๆ ฟังยากไปเลย ไม่รู้จะประทับใจดีมั้ย

วงจัด ปีศาจ เพลงช้าที่สุดในอัลบั้มมาต่อ เดี๋ยวนะ พี่จะมีอัลบั้มด้วยใช่มั้ย! มันกลายเป็น experimental ไปแล้วเนี่ย เครื่องดนตรีทุกชิ้นไปคนละทาง ร้องตามใจไม่สนห้องดนตรีแล้ว ลูกสาวใคร ที่ไปสุดทางมาก ทั้งเพลงร้องแค่ ‘ลูกสาวใคร มองทีไร ก็น่า เย็ด!’ แล้วก็ขยี้ดนตรีกันนัวมาก แถมยังแต่งเพลงให้กับงาน Untitled 3 ด้วยการพูดถึงงานในมุมต่าง ๆ แล้วตะโกนชื่องานพร้อมสับเครื่องดนตรีกันรัว ๆ แล้วปิดโชว์ไปด้วยเพลงรักช้า ๆ ซึ้ง ๆ อย่าง เมื่อไม่มีเธออีกต่อไปในชีวิตฉันตราบชั่วฟ้าดินสลายนิจนิรันดร์ดร ซึ่งชื่อเพลงยาวกว่าเพลงอีกโว้ย มีในฟังใจด้วยนะ เผื่อใครอยากฟังกด >ที่นี่<

แล้วก็มาถึง w_047 ที่มีตูนกับไบรท์จาก t_047 แต่เอาเพลงที่เล่นกันเองในวงเหล้ามาเล่น มาถึงก็พีคเลยด้วยเพลงที่แต่งถึงผู้หญิงชื่อ ‘ฟ้า’ ที่เป็นคนขี้อาย รำคาญเลยแต่งเพลงด่าแม่ง กีตาร์สองตัวทำงานกันลงตัวมากก เสียงตูนเข้มเชียว มีทำจังหวะกลองเข้าฮุกเองด้วย โซโล่กีตาร์ไฟฟ้าเคลิ้มมาก แล้วยังคงความเหี้ยมากโดยหยิบ ที่ว่าง ของ Pause มาเล่นโดยร้องแค่คำว่า ‘วันที่เวียนเปลี่ยน วันที่เวียนเปลี่ยน ว้านนนที่เวียนเปลี่ยน’ ฮืออออ พวกคนเลว แต่ตอนท้ายดนตรีก็ fade ออกไปแบบโหดมาก แล้วยังหยิบ ฉันต้องทำอะไรสักอย่าง กับ Sadman มาเลียนเสียงร้องของ ป้าง นครินทร์ กับ ติ๊ก ชีโร่ แบบโคตรเหมือนอีก แต่นึกครึ้มอะไรไม่รู้ก็หยิบ แมวดำ ของ Yerm มาเล่น แค่สองคนก็เอาอยู่มาก กีตาร์โปร่งสร้างจังหวะ แล้วใช้กีตาร์ไฟฟ้าลีดได้สุดมาก แบบพวกแกเล่นเพลงดี ๆ ก็เล่นได้นิ แต่ก็กลับมาปวดกบาลเหมือนเดิมด้วยเพลง หมอยรุงรัง พอมันมาในดนตรีโฟล์กน่ารัก ๆ แล้วแม่งดีเฉยเลย แถมมีท่อนโซโล่ด้วยกีตาร์ไฟฟ้าอีก จบด้วยคำว่า ‘อีดอกทอง’ แบบเสียงสูงมาก โชว์เหนือกันต่อด้วยการร้องเพลง เพียงฤดู ของตัวเองแบบมี ป้าง นครินทร์, เป้ อารักษ์, เย่ Slur, ติ๊ก ชีโร่ มาแจม เริ่มด้วยวิธีร้องแบบพี่เย่ ต่อด้วยพี่ป้างกับเสียงร้องหลบเข้ม ๆ แล้วเป้กับติ๊กก็มาในท่อนสอง ไม่เปลี่ยนแค่วิธีร้องแต่สไตล์ดนตรีก็คล้ายกับวงนั้น ๆ ด้วย โอ้ย ตล๊ก แล้วเล่นเพลง กัญชาสีเขียว ที่แต่งเอง เร็กเก้เว่อร์ กีตาร์โปร่งให้จังหวะ กีตาร์ไฟฟ้ารีเวิร์บหนักมาก ท้ายเพลงนี่ซัดกันเต็มเหนี่ยวจนแจ็กหลุดไปเลย แก้เก้อด้วยการบอกว่าเล่นเป็นคนติดยาซะงั้น โถ่

มาถึงวงสุดท้ายอย่าง The Whitest S.O.L.E. ที่จัดลิสต์เพลงของ S.O.L.E. มาอย่างเมามัน เอาจริงเหมือนจะวาร์ปตอนวงนี้ จำอะไรไม่ค่อยได้เลย แต่รู้ว่าเต้นมันมาก มาหมดทั้ง If You Want To Run / Run Faster, I Want You To Fuck Me, Call Me แต่ไฮไลต์เด็ดคือ Be With You และ ไม่เป็นไร เวอร์ชัน S.O.L.E. ที่มิกซ์ใหม่ได้สุดติ่งกระดิ่งแมวมาก ๆ ตื๊ดสุด แถมยังมีเพลง Mr. Arak ที่แต่งให้พี่เป้โดยการหยิบเพลง ฉันออกไปเต้นกับเพลงที่ไม่คิดจะฟัง มามิกซ์ใหม่ก็แปลกหูและเท่มาก ๆ

คอนเสิร์ตเล่นจบก็เหลืออีก 10 นาทีก็ปีใหม่พอดี ให้เวลาทุกคนได้วิ่งไปยืนรอดูพลุที่ริมแม่น้ำกัน เหมือนได้ที่นั่งแบบ exclusive มาก ๆ เพราะเห็นพลุชัดแจ๋วเลยทั้งฝัง ICONSIAM และ Asiatique ยิ่งได้ฟังดนตรีดี ๆ ก่อนข้ามปีนี่มันเป็นการปิดปีที่ดีจริง ๆ แต่ข้ามวันแล้วแต่ปาร์ตี้ก็ยังไม่จบ เพราะก็มีอาหารเสิร์ฟหรือกิจกรรมให้ทำไปเรื่อย ๆ เหมือนความสนุกในคืนนี้ไม่มีทีท่าว่าจะจบลงเลย เป็นงานที่เป็นกันเองมาก ไปติดตามความเคลื่อนไหวของคนเลือดใหม่กลุ่มนี้ได้ที่ Untitled. หวังว่าปีหน้าจะจัดอีกนะ

Facebook Comments

Next:


Peerapong Kaewthae

แม็ค เป็นคนชอบฟังเพลงเพราะเป็นกิจกรรมที่ทำคนเดียวได้ และก็ชอบแนะนำวงดนตรีหรือเพลงใหม่ ๆ ให้คนอื่นรู้จักผ่านตัวอักษรตลอดเวลา