Tinder TikTok bbno$ Y2K lalala

Article Story

แบบนี้ก็ได้เหรอ!? เมื่อศิลปินโปรโมตเพลงผ่าน Tinder และ TikTok จนดังทั่วโลก!

  • Writer: Malaivee Swangpol

เชื่อว่าถ้าใครเสพมีม หรือเสพ TikTok บ่อย ๆ น่าจะต้องเคยได้ยินเพลง Lalala กับทำนองพึมพำ ๆ สุดติดหู ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ว่า เจ้าของเพลง earworm ระดับโลกนี้ก็คือ Y2K และ bbno$ สองคู่หูผู้เขย่าโลกด้วย Tinder, TikTok, Craigslist, eBay และการลงโฆษณาผ่านคอลล์เซนเตอร์!

แนะนำให้ฟังเพลงนี้ไปด้วยตอนอ่าน! 

‘Did I really just forget that melody?’ เสียงร้องขึ้นเพลงเป็นคำถามสุดกวน ก่อนจะนำเข้าเมโลดี้ที่เหมือนจะงง ๆ แต่พอฟังไปไม่ถึงครึ่งเพลง เราเชื่อว่าคุณน่าจะจำได้แล้ว ซึ่งเพลงนี้เกิดจากสองหนุ่ม Y2K โปรดิวเซอร์ และ bbno$ แร็ปเปอร์ในสตูดิโอ ซึ่ง bbno$ ก็โยนโจทย์ไปว่าอยากได้เพลง I Like It ของ Cardi B แล้วก็บวกกับบรรยากาศแบบละตินผสมสเปน ซึ่ง Y2K ก็เขียนไลน์กีตาร์ด้วย MIDI ส่วน bbno$ ก็ได้ไลน์ nah-nah, nah-nah-nah ขึ้นมาพอดี จึงได้เริ่มอัดเสียง ซึ่งท่อน ‘Did I really just forget that melody?’ ก็โผล่มาเองในเทคที่ร้องผิด แต่กลายเป็นว่าทั้งคู่ตัดสินใจใส่มันลงไปในเพลงด้วย ซึ่งกลายเป็นว่านั่นทำให้เพลงนี้โดดเด่นจากเพลงอื่น ๆ มาก ๆ

ซึ่งประเด็นที่เราอยากเล่าให้ฟังวันนี้ก็คือ การที่ Lalala เติบโตอย่างก้าวกระโดดด้วยการใช้ geurilla marketing (การตลาดแบบกองโจร ที่สร้างความตื่นเต้นให้ผู้บริโภค) ผ่าน Tinder, TikTok, Craigslist, eBay และการลงโฆษณาผ่านคอลเซนเตอร์ ซึ่งถึงแม้พวกเขาจะดูเป็นหนุ่มกวน ๆ สองคน แต่จริง ๆ แล้วแผนการตลาดของพวกเขาเทียบชั้นนักธุรกิจจากมหาวิทยาลัยดี ๆ ทั้งหลายได้เลย “พวกเราบุกทะลวงตลาดนอกตำราทั้งหลายอย่างรุนแรงเลยล่ะ” Y2K ให้สัมภาษณ์ ซึ่งเมื่อรวมหัวกับ Antonio Chavez ผู้จัดการ ทั้งสามคนก็ลุยตลาด ‘นอกตำรา’ ทั้งหลายกันอย่างเอาจริงเอาจัง “จริง ๆ แล้วมันช่วยได้นะ เวลาคุณสแปมอะไรซักอย่างให้คนอื่นซ้ำไปซ้ำมา ซ้ำไปซ้ำมา เหมือนวิถีของเพลงป๊อป” ซึ่งพวกเขาก็จริงจังขนาดมี excel ที่รวมแผนไวรัลมาร์เกตติ้งต่าง ๆ ไว้

ซึ่งก่อนจะไปถึงแผนต่าง ๆ ที่วางไว้ดิบดี ก็มีอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการที่ bbno$ ทำให้คำว่า Lalala June 7th (วันที่ปล่อยเพลง)​กลายเป็นมีม โดยเล่นในหมู่เพื่อน ๆ กันเอง แต่ดันมีแฟนเพลงจริงจังขนาดไปสเปรย์ประโยคนี้ลงกระโปรงรถตัวเอง ซึ่งก็กลายเป็นไวรัลไปทั่วซึ่งก็ช่วยโปรโมตไปอีกทาง โดยช่องทางแรกที่พวกเขาเลือกโปรโมตเพลงคือ TikTok เพราะมันเป็นช่องทางที่มีเด็ก ๆ ผู้หลงใหลการโปรโมตตัวเองผ่านอินเตอร์เน็ต ซึ่งเพียงส่งเพลงไปให้เพื่อน ๆ ของแรปเปอร์ทั้งสองใช้ใน TikTok ก็แทบจะเกิดไวรัลในทันที ซึ่งทุกวันนี้มี Lalala อยู่ 3 เวอร์ชั่นใน TikTok โดยมีคนใช้ไปกว่า 1.1 ล้านครั้ง ซึ่งเวอร์ชั่นที่ฮิตที่สุดก็คือท่อนที่มีเสียงพูดเปิด

Tinder Plus คือช่องทางต่อมาของพวกเขา ฟังดูตลก แต่ข้อดีของมันก็คือ “คุณจะสามารถไปปัด Tinder ได้ที่เมืองไหนก็ได้” Y2K บอก “แล้วคุณก็ยังสามารถซื้อ Super Like ซึ่งมันช่วยให้คุณ match ง่ายขึ้นอีก 50%” และเมื่อ match ปั๊บ พวกเขาก็จะสแปมเพลง Lalala ไปให้ทุกคน ซึ่ง “จริง ๆ แล้วก็น่าขยะแขยงนิดแหละ”​ Y2K บอกถึงพฤติกรรมตัวเอง ฮ่า ๆ ช่องทางต่อไปก็คือ คอลล์เซ็นเตอร์! โดยพวกเขาเจาะลึกไปยังผู้ฟังทั้งหลาย โดยใช้ผลวิเคราะห์จากเว็บไซต์ ซึ่งเมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว ก็เปลี่ยนให้เป็นแคมเปญขายเพลงทางโทรศัพท์ ซึ่ง Y2K ก็บอกว่า “ทุกคนเกลียดคอลเซ็นเตอร์ แต่ก็ยังรับโทรศัพท์ ซึ่งเราก็ได้ผลลัพธ์ที่ดีอยู่นะ”​

ทางออฟไลน์พวกเขาก็ทำมาแล้ว ด้วยการเดินไปแจก usb ที่มีเพลงตามบ้านผู้คน นอกจากนี้ก็ยังยิงโฆษณาไปยังเว็บที่ไม่มีใครคาดถึงอย่าง Craiglist (เว็บไซต์ขายของออนไลน์ หางาน ตามหาของ ฯลฯ เจ้าใหญ่ในสหรัฐ) และ eBay ซึ่งพวกเขาลุยไปทุกเว็บโดยไม่ยั้งมือ อีกอย่างที่สุดครีเอตด้านไวรัลก็คือ พวกเขาปล่อย fake news ว่าพวกเขาเจอกันได้ยังไง คือเฟคนิวส์ไม่พอ ไม่ตรงกันด้วย ฮ่า ๆ เช่นเรื่องหนึ่งบอกว่าเจอกันตอนไป meet and greet Ariana Grande อีกเรื่องบอกว่า bbno$ เป็นคนส่งของ ซึ่งจากแผนโฆษณาทั้งหมดทั้งมวลก็ฟังดูเกินจริงเหลือเกิน แต่ผลของความพยายามทั้งหมดของพวกเขาก็คือ ยอดสตรีมกว่า 247 ล้านครั้งใน Spotify ซึ่งทำให้ Y2K มีผู้ฟัง 19 ล้านคนต่อเดือน นับเป็นอันดับที่ 104 ในโลก และ bbno$ มีผู้ฟัง 21 ล้านคนต่อเดือน นับเป็นอันดับที่ 87 ในโลก! ใครที่กำลังหาทางโปรโมตเพลงตัวเองอยู่ ลองเอาวิธีของสองหนุ่มไปใช้ได้ รับรองว่าปังแน่นอน!

อ่านจบแล้ว ไปเจอแรปเปอร์หนุ่ม bbno$ กับเพลงกวน ๆ เพลงอื่นอย่าง Whip A Tesla, Rotisserie, sriracha ฯลฯ ได้ที่งาน Maho Rasop Festival 2019 ซื้อบัตรได้แล้วที่ Ticketmelon ซ้อมร้องแล้วไปเจอกันนะ

อ่านต่อ

Maho Rasop Festival เผยไลน์อัพสุดท้าย! เตรียมซ้อมร้องเพลงแล้วเจอกัน 16-17 พฤศจิกายนนี้

ความสัมพันธ์ที่แตกหัก นำมาสู่สงคราม และการล่มสลายใน Hiphop จากฝั่ง East Coast และ West Coast

รายการทีวีหลบไป! ตุลาคมนี้ Netflix กำลังจะมาตีตลาดรายการประกวดแร็ปกับ Rhythm + Flow

BROCKHAMPTON: แตกต่าง หลากหลาย แต่ลงตัว อเมริกันบอยแบนด์แห่งยุคสมัย

อ้างอิง
How Y2k and bbno$ Turned ‘Lalala’ Into a Hit, One Tinder Match at a Time Lalala
Facebook Comments

Next:


Malaivee Swangpol

มิว (เรียกลัยก็ได้)​ โตมาข้าง ๆ วงมอชแต่ตอนนี้ฟังทุกแนว ชอบอ่านหนังสือ ตามหาของกินอร่อย ๆ และตอนนี้ก็คงกำลังวางแผนเที่ยวรอบโลกอยู่